ระบบเบรคหลังมีอะไรบ้าง

.04.2021 106K อ่าน

[AutoFun] ในปัจจุบันระบบเบรกที่ใช้อยู่มี 2 แบบคือ ดรัมเบรก และดิสก์เบรก ซึ่งระบบดรัมเบรกถูกผลิตออกมาใช้งานก่อน แต่ก็มีรถยนต์บางรุ่นที่มีการใช้ระบบเบรคทั้ง 2 แบบในคันเดียว ประเภทของดิกส์เบรกก็มีหลากหลายชนิด ได้แก่ ดิสก์ดิสก์ระบายอากาศดิสก์ระบายอากาศแผ่นระบายอากาศคาร์บอนไฟเบอร์เซรามิกเป็นต้นสำหรับรุ่นส่วนใหญ่มักใช้ดิสก์เบรกสองประเภทแรกและสองประเภทหลังคือ พบได้ทั่วไปในรถยนต์สมรรถนะสูง

ดรัมเบรก

ดรัมเบรกเป็นระบบเบรกที่พบมากที่สุด เนื่องจากว่ามีการผลิตมาก่อน โดยเริ่มแรกในปี 1902 ดรัมเบรกถูกนำไปใช้ในรถม้า จากนั้นในปี 1920 ก็เริ่มนำมาใช้ในรถยนต์

โดยปกติแล้วดรัมเบรกจะมีผ้าเบรกที่โค้งสองอัน เรียกว่าฝักนำกับฝักตาม หรือฝักเบรก เมื่อมีการเบรก เมื่อเหยียบเบรก ผ้าเบรกโค้งๆ 2 อันด้านในนี้จะถูกแม่ปั๊มดันให้ไปติดเข้ากับด้านในของฝาครอบเบรก ซึ่งฝาครอบเบรกจะยืดติดกับล้อรถอีกที ทำให้เกิดแรงเฉื่อย จนรถค่อยๆชะลอความเร็ว และหยุดในที่สุด

จากแผนภาพโครงสร้างด้านบนจะเห็นว่ารูปทรงของดรัมเบรกค่อนข้างทึบ ดังนั้นหากมีการเบกอย่างต่อเนื่องก็จะทำให้เกิดความร้อนสะสมภายใน และยังถ่ายทอดความร้อนได้ยากกว่าดิสก์เบรก ซึ่งจะอธิบายในเรื่องดิสก์เบรกต่อไป นอกจากนี้ข้อเสียอีกอย่างคือหลังการใช้งานไประยะหนึ่ง จะต้องทำความสะอาดผงเศษโลหะของดรัมที่เกิดจากการเสียดสีในขณะเบรก 

ดิสก์เบรก

ดิสก์เบรกแตกต่างจากดรัมเบรก โดยชุดดิสก์เบรกจะมีแผ่นจานดิสก์และคาลิปเปอร์เบรก โดยแผ่นจานดิสก์เบรกอยู่บนแกนเพลาล้อ เมื่อรถเคลื่อนที่แผ่นจานดิสก์เบรกจะหมุนพร้อมล้อ ส่วนคาลิปเปอร์หรือก้ามปูเบรกจะครอบลงบนจานดิสก์ แต่ไม่ได้หมุนไปพร้อมล้อ ซึ่งในคาลิปเปอร์จะมีผ้าเบรกและลูกปั๊มน้ำมันเบรกอยู่ เมื่อมีการเหยียบเบรก ลูกปั้มเบรกก็จะดันให้ผ้าเบรกเลื่อนเข้าไปเกิดแรงเสียดทานกับแผ่นจานดิสก์ เพื่อให้เกิดความฝืด

ดิสก์เบรกแบบนี้มักเป็นดิสก์เบรกหน้าและสามารถพบเห็นได้ในรถทั่วไป ลักษณะดิสก์เบรกแบบเนื้อเรียบ หรือหน้าสัมผัสเรียบ เมื่อดิสก์เบรกหมุนเกิดความร้อน ความร้อนสะสมจะทำให้ช่วยจับผ้าเบรกได้ดี เพราะถ้าอุณหภูมิต่ำเกินไป ผ้าเบรกก็ทำงานได้ไม่ดี ทำให้ไม่เกิดแรงเสียดทานกับแผ่นจานดิสก์

ดิสก์เบรกแบบมีครีบระบายความร้อน

ดิสก์เบรกแบบมีครีบระบายความร้อน (Ventilated Disc Brake) ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์หนึ่งของชุดดิสก์เบรกรถยนต์ยุคใหม่ โดยมีลักษณะคล้ายดิสก์เบรก 2 แผ่นมาประกบกัน  แล้วมีครีบภายในยึดติดกันทำให้มีพื้นที่ จากนั้นโลหะจะถ่ายเทความร้อนกับอากาศ ดิสก์เบรกแบบนี้มักจะอยู่ที่ระบบห้ามล้อคู่หน้า แต่ถ้ารถยนต์นั้นมีระบบขับเคลื่อนล้อหลังก็อาจมีดิสก์เบรกนี้อยู่ด้วย โดยเมื่อเกิดการเบรก น้ำหนักรถจะถูกส่งไปยังหน้ารถ เมื่อน้ำหนักกดทับมากขึ้น ระบบเบรกก็ทำงานหนักขึ้น และเมื่อระบบเบรกทำงานหนักก็จะเกิดความร้อนสูง จึงต้องมีช่องว่างตรงดิสก์เบรก เพื่อช่วยให้อากาศเข้ามาและลดความร้อนสะสม 

ดิสก์เบรกแบบเจาะรู (Perforated Ventilated Disc)

ดิสก์เบรกแบบเจาะรู (Perforated Ventilated Disc) เป็นดิสก์เบรกที่มีร่องระบายความร้อนและมาทำการเจาะรูบนจานเบรกเพื่อระบายอากาศและความร้อนของดิสก์เบรก ดิสก์เบรกแบบนี้ช่วยให้อากาศไหลเวียนได้ดีกว่า ดังนั้นการนำพาความร้อนก็ดีกว่าด้วยเช่นกัน 

แน่นนอนว่าการเอาผลิตดิสก์เบรกแบบมีรูย่อมต้องใช้การคำนวณและการทดลองมากมาย กว่าจะเป็นดิสก์เบรกที่ใช้งานได้ ดังนั้นจึงไม่ควรนำดิสก์เบรกปกติมาดัดแปลงเจาะรูเอง เพราะจะมีปัญหาตามมา เช่น ดิสก์เบรกเสียสมดุล ทำให้พวงมาลัยสั่น และดิสก์เบรกก็มีโอกาสร้าวแตก คดงด ซึ่งเป็นอันตรายต่อการขับขี่

ดิสก์เบรกคาร์บอน-เซรามิค

ดิสก์เบรกคาร์บอน-เซรามิค (carbon fiber ceramic ventilated disc) เป็นดิสก์เบรกที่พบเห็นได้ในรถซุปเปอร์คาร์และรถแข่งสมรรถนะสูงเท่านั้น แม้ว่าจะมีรูปร่างหน้าตาเหมือนดิสก์เบรกปกติ แต่มีประสิทธิภาพสูงกว่าดิสก์เบรกปกติมาก ดิสก์เบรกคาร์บอน-เซรามิคเริ่มใช้เมื่อปี 1970 โดยเริ่มในเทคโนโลยีการบินและอวกาศ จากนั้นในปี 1980 เอ็นโซ เฟอร์รารี่ผู้ก่อตั้งเฟอร์รารี่ก็นำมาใช้ในรถซุปเปอร์คาร์

อย่างไรก็ตามแม้ว่าดิสก์เบรกนี้จะได้ชื่อว่าเป็นดิสก์เบรกคาร์บอน-เซรามิค แต่กลับไม่ได้ทำจากเซรามิกเลย ดิสก์เบรกคาร์บอน-เซรามิคนี้ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์และเรซิ่นแห้ง โดยจะผ่านกระบวนที่ซับซ้อนหลายขั้นตอน และด้วยเป็นวัสดุประเภทคอมโพสิตนี้จึงทำให้มันมีน้ำหนักเบากว่าดิสก์เบรกแบบเหล็กอย่างมาก ซึ่งเรียกได้ว่ามีน้ำหนักเบากว่าเหล็กปกติครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว เช่น SLR McLaren ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางของดิสก์เบรกล้อหน้า 370 มม. แต่มีน้ำหนักเพียง 6.4 กก.

ซึ่งจาก Mercedes-Benz CL-CLASS ที่ใช้ดิสก์เบรกที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางของดิสก์หน้า 360 มม. แต่มีน้ำหนักมากถึง 15.4 กก. นอกจากดิสก์เบรกคาร์บอน-เซรามิคจะมีน้ำหนักเบากว่าแล้ว ก็ยังทนความร้อน เนื่องจากวัสดุคาร์บอน-เซรามิคเป็นวัสดุที่ไม่เก็บความร้อน มันจะส่งผ่านความร้อนสู่บรรยากาศทันทีเพื่อให้มีอุณหภูมิต่ำตลอดเวลา ดิสก์เบรกชนิดนี้จึงถูกนำมาใช้กับเครื่องยนต์ และเครื่องยนต์สมรรถนะสูง 

อย่างที่กล่าวข้างต้นว่าดิสก์เบรกคาร์บอน-เซรามิคนี้ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์และเรซิ่นแห้งและผ่านกระบวนการที่ซับซ้อนหลายขั้นตอน ดังนั้นจึงทำให้ดิสก์เบรกชนิดนี้มีราคาสูง จึงทำให้ไม่เป็นที่นิยม อีกทั้งหากอุณหภูมิต่ำเกินไป ไม่เหมาะกับดิสก์เบรก อาจทำให้เกิดเสียงดังได้ 

ข่าวล่าสุด

รถยนต์ไฟฟ้า

EV คันนี้สามารถไปแคมป์ปิ้งต่างจังหวัด และยังมีไฟเหลือกลับกรุงเทพ พร้อมที่ทำอาหารครบ

จะดีแค่ไหนในยุคของรถยต์ไฟฟ้า หากเราไม่ต้องกังวลเรื่องการชาร์จไฟ และสามารถเอารถออกไปแคมป์ปิ้งกลางป่าได้สบาย ๆทาง Skoda สหราชอาณาจักรจัดให้ด้วยการโชว์ชุดแต่งสำหรับแคมป์ปิ้งใน SUV ไฟฟ้าด้วยการตั้งชื่อ Skoda Enyaq iV 80 FestEVal มาพร้อมกับอุปกรณ์ตั้งแคมป์จากแบรนด์ Egoe และเตนท์นอนติดตั้งบนหลังคา ขนไปได้หมดสำหรับการออกแบบภายนอก Enyaq iV 80 FestEVal ก็ดูเหมือน Enyaq ไฟฟ้าทั่วไป แตกต่างกันที่เตนท์นอนที่ติดตั้งไว้บนหลังคาเท่านั้น ซึ่ง Skoda กล่าวว่าสามารถตั้งเตนท์ได้ภายในเวลาไม่กี่นาที และสามารถขึ้นไปได
ข่าวสาร

พาชม Skorpius AS100 รถอีวีคันจิ๋ว ร่างโคลนนิ่ง Toyota Alphard

ยลโฉม Skorpius AS100 รถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดที่อาจทำหลายคนขยี้ตาเพราะมีสัดส่วนทรวดทรงคล้ายกับ Toyota Alphard ราวกับเป็นน้องฝาแฝดรถอีวี Skorpius AS100 จะถูกจัดจำหน่ายในประเทศอินโดนีเซียในเร็ว ๆ นี้ภายใต้การบริหารจัดการของ Hascar Automotive Group บริษัทผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ซึ่งยังมีแผนการขึ้นสายการผลิตในแดนอิเหนาอีกด้วยรายงานข่าวระบุว่า AS100 อยู่ระหว่างกระบวนการประเมินมาตรฐานทางเทคนิค (homologation) ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอีกไม่ช้าหน้าตาเหมือน Toyota Alphardการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเล็กอา
ข่าวสาร

วิจัยเผย ภายในของ Mazda 3 มีความปลอดภัยและมีการใช้งานถูกหลักสรีรศาสตร์มากที่สุด

งานวิจัยล่าสุดระบุว่า ภายในของ Mazda 3 (มาสด้า 3) นั้นปลอดภัยและถูกหลักสรีรศาสตร์การใช้งานมากที่สุด คว้ารางวัลจากระบบ infotainment ตามหลักสรีรศาสตร์ ได้คะแนนเพิ่มจากระบบปรับอากาศที่ใช้ปุ่มจริง ค่ายรถแบ่งออกเป็นสองฝั่งเกี่ยวกับหน้าจอขนาดใหญ่ Mazda เลือกสิ่งที่ดีที่สุดมาให้กับเราแล้ว?คว้ารางวัลจากระบบ infotainment ตามหลักสรีรศาสตร์เราอาจจะรู้จัก Mazda 3 ในหลาย ๆ ด้าน ตั้งแต่การออกแบบโคโดะดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ความประหยัดน้ำมัน ความหรูหราที่มากกว่าคู่แข่งระดับเดียวกัน และการขับขี่ที่สนุกเร้าใจ รวม
ข่าวสาร

Lamborghini Huracan Sterrato เผยคลิปทีเซอร์ เห็นรถสปอร์ตยกสูง มาวิ่งทางฝุ่นแล้วตอนนี้

Lamborghini Huracan (ลัมบอร์กินี่ ฮูราคัน) กำลังจะตกรุ่นในไม่ช้า เพราะทำตลาดมานาน 8 ปี ยังเหลืออายุอีก 2 ปีก่อนจะหมดอายุการตลาดโดยทั่วไปของรถสปอร์ต แต่ก่อนที่มันจะเปิดทางให้กับผู้สืบทอดแบบปลั๊กอินไฮบริด ก็ยังมีรุ่นย่อยใหม่รอการเปิดตัวอยู่ นั่นคือ Huracan Sterrato ซึ่งคาดว่าจะเป็นซุปเปอร์คาร์ Lamborghini ที่พร้อมลุยแบบแรลลี่ครั้งแรก ถูกเผยภาพพรางตัวออกมาก่อน โดยแสดงให้เห็นถึงความสามารถขับในทางวิบาก ในวิดีโออย่างเป็นทางการที่ชื่อว่า “Beyond the Concrete”หุ้มด้วยสติ๊กเกอร์เวอร์ชันการผลิ
ข่าวสาร

2022 BYD Seal กวาดยอดขาย 110,000 คันในเดือนเดียว มาไทยจะกระฉูดแค่ไหน?

เผยยอดขายสะสมของ BYD Seal (บีวายดี ซีล) รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนเดือนเดียวทะลุหลัก 110,000 คัน ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ชนิดที่ Tesla Model 3 ต้องระวังหลังBYD เปิดให้ลูกค้าในประเทศจีนจับจองล่วงหน้ากันเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา และสามารถทำยอดขายได้มหาศาลเกินกว่าเป้าหมายการผลิตที่กำหนดไว้ที่เพียง 60,000 คันต่อปีเท่านั้น บ่งชี้ว่าทีมการตลาดประเมินความนิยมของรถรุ่นนี้ต่ำเกินไป และจะทำให้ลูกค้ารอรับรถกันนานหลายเดือน มีความเป็นไปได้สูงว่า BYD จะส่งรถซีดานพลังไฟฟ้ารุ่นนี้ออกทำตลาดเมืองไทยเช่

อื่นๆ