ระบบเบรคหลังมีอะไรบ้าง

Apr, 2021 105k อ่าน

[AutoFun] ในปัจจุบันระบบเบรกที่ใช้อยู่มี 2 แบบคือ ดรัมเบรก และดิสก์เบรก ซึ่งระบบดรัมเบรกถูกผลิตออกมาใช้งานก่อน แต่ก็มีรถยนต์บางรุ่นที่มีการใช้ระบบเบรคทั้ง 2 แบบในคันเดียว ประเภทของดิกส์เบรกก็มีหลากหลายชนิด ได้แก่ ดิสก์ดิสก์ระบายอากาศดิสก์ระบายอากาศแผ่นระบายอากาศคาร์บอนไฟเบอร์เซรามิกเป็นต้นสำหรับรุ่นส่วนใหญ่มักใช้ดิสก์เบรกสองประเภทแรกและสองประเภทหลังคือ พบได้ทั่วไปในรถยนต์สมรรถนะสูง

ดรัมเบรก

ดรัมเบรกเป็นระบบเบรกที่พบมากที่สุด เนื่องจากว่ามีการผลิตมาก่อน โดยเริ่มแรกในปี 1902 ดรัมเบรกถูกนำไปใช้ในรถม้า จากนั้นในปี 1920 ก็เริ่มนำมาใช้ในรถยนต์

โดยปกติแล้วดรัมเบรกจะมีผ้าเบรกที่โค้งสองอัน เรียกว่าฝักนำกับฝักตาม หรือฝักเบรก เมื่อมีการเบรก เมื่อเหยียบเบรก ผ้าเบรกโค้งๆ 2 อันด้านในนี้จะถูกแม่ปั๊มดันให้ไปติดเข้ากับด้านในของฝาครอบเบรก ซึ่งฝาครอบเบรกจะยืดติดกับล้อรถอีกที ทำให้เกิดแรงเฉื่อย จนรถค่อยๆชะลอความเร็ว และหยุดในที่สุด

จากแผนภาพโครงสร้างด้านบนจะเห็นว่ารูปทรงของดรัมเบรกค่อนข้างทึบ ดังนั้นหากมีการเบกอย่างต่อเนื่องก็จะทำให้เกิดความร้อนสะสมภายใน และยังถ่ายทอดความร้อนได้ยากกว่าดิสก์เบรก ซึ่งจะอธิบายในเรื่องดิสก์เบรกต่อไป นอกจากนี้ข้อเสียอีกอย่างคือหลังการใช้งานไประยะหนึ่ง จะต้องทำความสะอาดผงเศษโลหะของดรัมที่เกิดจากการเสียดสีในขณะเบรก 

ดิสก์เบรก

ดิสก์เบรกแตกต่างจากดรัมเบรก โดยชุดดิสก์เบรกจะมีแผ่นจานดิสก์และคาลิปเปอร์เบรก โดยแผ่นจานดิสก์เบรกอยู่บนแกนเพลาล้อ เมื่อรถเคลื่อนที่แผ่นจานดิสก์เบรกจะหมุนพร้อมล้อ ส่วนคาลิปเปอร์หรือก้ามปูเบรกจะครอบลงบนจานดิสก์ แต่ไม่ได้หมุนไปพร้อมล้อ ซึ่งในคาลิปเปอร์จะมีผ้าเบรกและลูกปั๊มน้ำมันเบรกอยู่ เมื่อมีการเหยียบเบรก ลูกปั้มเบรกก็จะดันให้ผ้าเบรกเลื่อนเข้าไปเกิดแรงเสียดทานกับแผ่นจานดิสก์ เพื่อให้เกิดความฝืด

ดิสก์เบรกแบบนี้มักเป็นดิสก์เบรกหน้าและสามารถพบเห็นได้ในรถทั่วไป ลักษณะดิสก์เบรกแบบเนื้อเรียบ หรือหน้าสัมผัสเรียบ เมื่อดิสก์เบรกหมุนเกิดความร้อน ความร้อนสะสมจะทำให้ช่วยจับผ้าเบรกได้ดี เพราะถ้าอุณหภูมิต่ำเกินไป ผ้าเบรกก็ทำงานได้ไม่ดี ทำให้ไม่เกิดแรงเสียดทานกับแผ่นจานดิสก์

ดิสก์เบรกแบบมีครีบระบายความร้อน

ดิสก์เบรกแบบมีครีบระบายความร้อน (Ventilated Disc Brake) ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์หนึ่งของชุดดิสก์เบรกรถยนต์ยุคใหม่ โดยมีลักษณะคล้ายดิสก์เบรก 2 แผ่นมาประกบกัน  แล้วมีครีบภายในยึดติดกันทำให้มีพื้นที่ จากนั้นโลหะจะถ่ายเทความร้อนกับอากาศ ดิสก์เบรกแบบนี้มักจะอยู่ที่ระบบห้ามล้อคู่หน้า แต่ถ้ารถยนต์นั้นมีระบบขับเคลื่อนล้อหลังก็อาจมีดิสก์เบรกนี้อยู่ด้วย โดยเมื่อเกิดการเบรก น้ำหนักรถจะถูกส่งไปยังหน้ารถ เมื่อน้ำหนักกดทับมากขึ้น ระบบเบรกก็ทำงานหนักขึ้น และเมื่อระบบเบรกทำงานหนักก็จะเกิดความร้อนสูง จึงต้องมีช่องว่างตรงดิสก์เบรก เพื่อช่วยให้อากาศเข้ามาและลดความร้อนสะสม 

ดิสก์เบรกแบบเจาะรู (Perforated Ventilated Disc)

ดิสก์เบรกแบบเจาะรู (Perforated Ventilated Disc) เป็นดิสก์เบรกที่มีร่องระบายความร้อนและมาทำการเจาะรูบนจานเบรกเพื่อระบายอากาศและความร้อนของดิสก์เบรก ดิสก์เบรกแบบนี้ช่วยให้อากาศไหลเวียนได้ดีกว่า ดังนั้นการนำพาความร้อนก็ดีกว่าด้วยเช่นกัน 

แน่นนอนว่าการเอาผลิตดิสก์เบรกแบบมีรูย่อมต้องใช้การคำนวณและการทดลองมากมาย กว่าจะเป็นดิสก์เบรกที่ใช้งานได้ ดังนั้นจึงไม่ควรนำดิสก์เบรกปกติมาดัดแปลงเจาะรูเอง เพราะจะมีปัญหาตามมา เช่น ดิสก์เบรกเสียสมดุล ทำให้พวงมาลัยสั่น และดิสก์เบรกก็มีโอกาสร้าวแตก คดงด ซึ่งเป็นอันตรายต่อการขับขี่

ดิสก์เบรกคาร์บอน-เซรามิค

ดิสก์เบรกคาร์บอน-เซรามิค (carbon fiber ceramic ventilated disc) เป็นดิสก์เบรกที่พบเห็นได้ในรถซุปเปอร์คาร์และรถแข่งสมรรถนะสูงเท่านั้น แม้ว่าจะมีรูปร่างหน้าตาเหมือนดิสก์เบรกปกติ แต่มีประสิทธิภาพสูงกว่าดิสก์เบรกปกติมาก ดิสก์เบรกคาร์บอน-เซรามิคเริ่มใช้เมื่อปี 1970 โดยเริ่มในเทคโนโลยีการบินและอวกาศ จากนั้นในปี 1980 เอ็นโซ เฟอร์รารี่ผู้ก่อตั้งเฟอร์รารี่ก็นำมาใช้ในรถซุปเปอร์คาร์

อย่างไรก็ตามแม้ว่าดิสก์เบรกนี้จะได้ชื่อว่าเป็นดิสก์เบรกคาร์บอน-เซรามิค แต่กลับไม่ได้ทำจากเซรามิกเลย ดิสก์เบรกคาร์บอน-เซรามิคนี้ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์และเรซิ่นแห้ง โดยจะผ่านกระบวนที่ซับซ้อนหลายขั้นตอน และด้วยเป็นวัสดุประเภทคอมโพสิตนี้จึงทำให้มันมีน้ำหนักเบากว่าดิสก์เบรกแบบเหล็กอย่างมาก ซึ่งเรียกได้ว่ามีน้ำหนักเบากว่าเหล็กปกติครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว เช่น SLR McLaren ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางของดิสก์เบรกล้อหน้า 370 มม. แต่มีน้ำหนักเพียง 6.4 กก.

ซึ่งจาก Mercedes-Benz CL-CLASS ที่ใช้ดิสก์เบรกที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางของดิสก์หน้า 360 มม. แต่มีน้ำหนักมากถึง 15.4 กก. นอกจากดิสก์เบรกคาร์บอน-เซรามิคจะมีน้ำหนักเบากว่าแล้ว ก็ยังทนความร้อน เนื่องจากวัสดุคาร์บอน-เซรามิคเป็นวัสดุที่ไม่เก็บความร้อน มันจะส่งผ่านความร้อนสู่บรรยากาศทันทีเพื่อให้มีอุณหภูมิต่ำตลอดเวลา ดิสก์เบรกชนิดนี้จึงถูกนำมาใช้กับเครื่องยนต์ และเครื่องยนต์สมรรถนะสูง 

อย่างที่กล่าวข้างต้นว่าดิสก์เบรกคาร์บอน-เซรามิคนี้ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์และเรซิ่นแห้งและผ่านกระบวนการที่ซับซ้อนหลายขั้นตอน ดังนั้นจึงทำให้ดิสก์เบรกชนิดนี้มีราคาสูง จึงทำให้ไม่เป็นที่นิยม อีกทั้งหากอุณหภูมิต่ำเกินไป ไม่เหมาะกับดิสก์เบรก อาจทำให้เกิดเสียงดังได้ 

ข่าวล่าสุด

ข่าวสาร

ลือหนัก! รถกระบะ Toyota HiLux พลังงานไฟฟ้าอาจอยู่ระหว่างการพัฒนา

2020 Toyota Hilux Revo Roccoสื่อแดนจิงโจ้เผย Toyota (โตโยต้า) อาจกำลังพัฒนารถกระบะ Toyota HiLux (โตโยต้า ไฮลักซ์) เวอร์ชั่นพลังงานไฟฟ้าอยู่ในเวลานี้เว็บไซต์ Caradvice ของออสเตรเลียรายงานว่าผู้บริหารระดับสูงของ Toyota Australia ไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธกระแสข่าวการพัฒนารถกระบะรุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% เพื่อรุกตลาดรถอีวีที่กำลังขยายตัวมากขึ้นอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้ ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นยืนยันแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ว่า ภายในปี 2025 รถยนต์ทุกรุ่นที่ออกจำหน่ายจะต้องมีขุมพลังไฮบริดหรือพลังงา
ข่าวสาร

2021 Wuling Mini EV ขายไทยแล้วราคา 369,000 บาท ขายดีอันดับ 1 ในจีน แต่ไม่เหมาะกับคนไทย

2021 Wuling Mini EV (วู่หลิง มินิ อีวี) เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นล่าสุดที่มาขายในไทยอย่างไม่เป็นทางการ นำเข้าโดยผู้จำหน่ายอิสระ ด้วยราคาเพียง 369,000 บาท มาพร้อมรูปทรงที่น่ารักในสไตล์ Tallboy ทรงกล่อง หลังคาสูง พื้นต่ำ ท้ายตัดสั้นกะทัดรัด ทำให้เป็นรถไฟฟ้าขายดีที่สุดในประเทศจีนภายในตัวรถจุได้ 4 คนหลวม ๆ มิติตัวรถยาว 2,917 มม. ความกว้าง 1,493 มม. ความสูง 1,621 มม. และระยะฐานล้อ 1,940 มม. มีน้ำหนักเพียง 665 - 705 กก. พื้นที่เก็บสัมภาระขนาด 741 ลิตร (เมื่อพับเบาะนั่งแถวหลังลง)สเปคที่มาขายในไทย2021 Wuling
ข่าวสาร

สาวจีนประท้วง Tesla ถูกจับขัง 5 วัน – รัฐบาลแดนมังกรแนะผู้บริโภคอย่าแสดงออกสุดโต่ง

เผยสาวจีนที่ก่อเหตุประท้วงปัญหาคุณภาพรถยนต์ Tesla ถูกจับกุมคุมขัง 5 วันเต็ม ขณะที่ Tesla ร่อนแถลงการณ์ขอโทษผู้ใช้รถชาวจีนกรณีปัญหาคุณภาพของตัวรถสำนักข่าว Reuters รายงานว่า Tesla (เทสล่า) ออกแถลงการณ์ขอโทษลูกค้า Tesla กรณีเกิดปัญหาคุณภาพตัวรถที่ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วเท่าที่ควร พร้อมยืนยันจะทบทวนแนวทางการปฏิบัติงานในแดนมังกรใหม่ทั้งหมดเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์วุ่นวายภายในงาน 2021 เซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ เมื่อมีหญิงสาวรายหนึ่งสวมเสื้อยืดสกรีนคำว่า “เบรกเจ๊ง” ขึ้นไปยืนบ
ข่าวสาร

Huawei เปิดตัวรถไฮบริดใหม่ สเปคแรงกว่า Porsche Cayenne แต่ราคาแค่ 2 ล้านกว่าบาทไทย

ใคร ๆ ก็รู้กันดีว่า Huawei เป็นผู้ผลิตทางด้านไอทีชั้นนำ อย่างพวกโทรศัพท์มือถือ แต่วันนี้ พวกเขาได้ทำการเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดคันใหม่ SF5 ที่พัฒนาร่วมกับ Cyrus และจะขายภายใต้แบรนด์ Seres รูปลักษณ์การออกแบบภายนอกมีการออกแบบไฟหน้าคล้ายปีกเครื่องบิน พร้อม Daytime Running Lights แบบ LED รูปตัว L กระจังหน้าแบบปิดมีลายตาราง อีกทั้งยังซ่อนมือจับไว้ในประตู ภายในเรียบหรูเข้ามาด้านในจะดูเรียบง่าย มีพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 2 ก้าน พร้อมหน้าจอมาตรวัดดิจิตอล LCD ขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมระบบ HUD การตกแต่งภายในมีทั้ง
ข่าวสาร

Nissan GT-R NISMO ปรับนิดหน่อยลงตลาด พร้อมอัดแคมเปญร่วมแมคโดนัลด์ในญี่ปุ่น

Nissan (นิสสัน) ทำการปรับโฉมนิดหน่อยให้กับรถสปอร์ตยอดฮิตตลอดกาลของค่ายอย่าง Nissan GT-R NISMO (นิสสัน จีที-อาร์ นิสโม่) เพื่อยืดอายุการทำตลาดไปอีกสักพัก พร้อมทำแคมเปญกับแมคโดนัลด์แถมโมเดลรถในชุดแฮปปี้มีลที่ญี่ปุ่นการส่งมอบรถยนต์รุ่นปกติและรุ่นพิเศษจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคมนี้ โดยลูกค้าจะสามารถเลือกจับจองเป็นเจ้าของนิสสัน จีที-อาร์ สีเทาสเตลท์เกรย์ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากรถยนต์รุ่นที่ทำสถิติมากมายในการลงสนามหลายรายการที่ผ่านมานอกจากนี้ ตัวฝากระโปรงหน้าจะได้รับการเปลี่ยนเป็นวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์เ

อื่นๆ