ถุงลมนิรภัยบริเวณเบาะคู่หน้า

.04.2021 99.6K อ่าน

[AutoFun] ถุงลมนิรภัย (Supplementary Restraint System; SRS) เป็นอุปกรณ์เสริมความปลอดภัย ทำด้วยความยืดหยุ่นที่ออกแบบมาเพื่อการขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงการชนกันของรถยนต์ เพื่อลดแรงกระแทกภายใน ทำให้ลดการบาดเจ็บทั้งบริเวณศีรษะและลำตัวของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร  ซึ่งการป้องกันจะได้ผลดีที่สุดก็ต่อเมื่อใช้ควบคู่กับเข็มขัดนิรภัย

ถุงลมนิรภัยเป็นหนึ่งในระบบความปลอดภัยเชิงปกป้องสำหรับรถยนต์ ที่รถยนต์ที่จำเป้นต้องมี

ถุงลมนิรภัยบริเวณเบาะคู่หน้า เป็นระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันที่ออกแบบเพื่อปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า โดยจะติดตั้งที่พวงมาลัยกับช่องเก็บของด้านหน้า

หลักการทำงานของถุงลมนิรภัย

หลักการทำงานของถุงลมนิรภัยเป็นหลักการเดียวกับระเบิด โดยถุงลมนิรภัยจะมีชุดจุดระเบิด เมื่อเกิดการชนสปริงก็จะดันให้เข็มพุ่งไปกดปุ่มระเบิดจากนั้น ก็จะส่งข้อมูลไปยังกล่องควบคุม (ECU) เกิดการสั่งงานของเซ็นเซอร์ที่อยู่หน้ารถ ทำให้ถุงลมนิรภัยขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยสารเคมีที่ใช้ในถุงลมนิรภัยเป็นก๊าซไนโตรเจน ที่เกิดจากการระเบิดของโซเดียมเอไซต์ (NaN3) หรือแอมโมเนียมไนเตรต (NH4NO3) ทำให้สารเคมีเหล่านี้สร้างก๊าซไนโตรเจนขึ้นมา และเติมให้ถุงลมนิรภัยทั้งหมดพองออก 

ในอดีตส่วนใหญ่อุบัติการชนเกิดไม่ร้ายแรง แต่ถุงลมนิรภัยกลับทำงานเต็มที่ และมีแรงในการขยายตัวมาก ซึ่งทำให้เป็นข้อถกเถียงกันว่าเมื่อถุงลมนิรภัยทำงานทั้งที่ชนไม่มาก จะทำให้ผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารบาดเจ็บไหม จึงทำให้มีการวิจัยต่อเนื่อง จนกระทั่งได้มีการวิจัยใช้กระบวนการเกิด Secondary gas แทน ซึ่งต่อมาในปี 1999 BMW ก็ได้นำถุงลมนิรภัยที่ใช้วิธีนี้มาใส่ใน BMW 5 Series และกลายเป็นที่นิยมในปัจจุบัน 

โดยกระบวนการคล้ายกับเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงเหลวขนาดเล็กที่เรียกว่าทรัสเตอร์ ที่เมื่อจรวดขึ้นสู้ท้องฟ้าแล้ว ในกรณีที่มีการชนค่อนข้างต่ำ ตัวจุดระเบิดก๊าซแรกเท่านั้นที่จะจุดชนวนทำให้ถุงลมนิรภัยนุ่มกว่า และรองรับการบาดเจ็บได้โดยไม่ทำให้บาดเจ็บเพิ่ม แต่หากเกิดการชนอย่างรุนแรงขึ้น ตัวจุดระเบิดก๊าซที่ 2 ก็จะทำงาน โดยขั้นตอนที่ 2 นี้จะยังไม่ได้ทำงานพร้อมกับตัวจุดระเบิดตัวแรก โดยจะมีการควบคุมเวลาประมาณ 10 มิลลิวินาทีและมากกว่า 100 มิลลิวินาทีขึ้นอยู่กับระดับของการชนตัวจุดระเบิดที่ 2 ถึงจะทำงาน

แม้ว่าระยะเวลาของการควบคุมถุงลมนิรภัยจะเหมาะสม แต่ในกรณีที่เกิดการชน ถุงลมนิรภัยเพียงอย่างเดียวก็ไม่สามารถลดการบาดเจ็บได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุที่รนแรงมากถุงลมนิรภัยอาจทำให้ผู้นั่งในรถได้รับบาดเจ็บสาหัสมากขึ้นเนื่องจากไม่มีตัวดึงรั้งทำให้เกิดการกระแทก ดังนั้นระบบป้องกันความปลอดภัยจะทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อใช้คู่กับเข็มขัดนิรภัย เพราะเข็มขัดนิรภัยจะช่วยดึงรั้งไม่ให้คนขับหรือผู้โดยสารพุ่งไปข้างหน้า

การพัฒนาถุงลมนิรภัย

ในปี 1952 จากอุบัติเหตุจราจรทำให้ John W. Hetrick วิศวกรชาวอเมริกันเริ่มศึกษาถุงลมนิรภัย โดยทำสำเร็จเมื่อ 18 สิงหาคม 1953 ได้จดสิทธิบัตรเป็น Supplementary Restraint System (SRS) หรือถุงลมนิรภัยที่เรารู้จักกัน

ต่อมาในปี 1964 วิศวกรยานยนต์ชาวญี่ปุ่น Yasuzaburou Kobori ได้เริ่มพัฒนาระบบ "ตาข่ายนิรภัย" และการออกแบบถุงลมนิรภัยของเขาใช้วัตถุระเบิดเพื่อขยายถุงลมนิรภัย

ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 เจนเนอรัลมอเตอร์ (General Motors) ได้เริ่มมีการติดตั้งถุงลมนิรภัย

ในเดือนธันวาคม 1980 Mercedes-Benz ได้จำหน่าย Mercedes-Benz S series รถยนต์คันแรกที่ติดตั้งถุงลมนิรภัย ที่ผลิตเพื่อจำหน่ายอย่างเป็นทางการในยุโรปเมื่อปี 1988 ต่อมา Chrysler ได้เริ่มติดตั้งถุงลมนิรภัยเสริมในทุกรุ่นและสร้างโฆษณาทางโทรทัศน์รายใหญ่เพื่อแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของอุปกรณ์เสริม และต่อมาถุงลมนิรภัยก็กลายเป็นระบบค่ายรถในอุตสาหกรรมยานยนต์ต่างต้องมี

ข้อควรระวังในการใช้งาน

1. ต้องใช้ถุงลมนิรภัยร่วมกับเข็มขัดนิรภัย เพื่อให้ลดการบาดเจ็บจากการชน

2. รักษาระยะห่างจากถุงลมนิรภัยให้เหมาะสมขณะขับขี่

3. อย่าวางสิ่งของไว้ด้านหน้าด้านบนหรือใกล้ถุงลมนิรภัย เพราะวัตถุเหล่านี้อาจขวางไม่ให้ถุงลมนิรภัยพองตัว หรืออาจทำให้วัตถุนั้นถูกโยนออกเมื่อเกิดการชน ทำให้เกิดอันตรายมากขึ้น

4. ห้ามเปลี่ยนระบบถุงลมนิรภัยและโครงร่างโดยรอบโดยไม่ได้รับอนุญาต ห้ามเปลี่ยนวงจรและส่วนประกอบของระบบโดยไม่ได้รับอนุญาต ห้ามเปลี่ยนกันชนและโครงสร้างด้านหน้าของรถโดยไม่ได้รับอนุญาต

5. ถุงลมนิรภัยเป็นผลิตภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียว และต้องส่งคืนโรงงานเพื่อรับถุงลมนิรภัยใหม่หลังจากขยายตัว

6. ไม่ควรให้เด็กนั่งเบาะหน้าหรือวางเบาะนั่งด้านหน้า เนื่องจากในตำแหน่งผู้โดยสารด้านหน้ามีถุงลมนิรภัยอยู่ เนื่องจากถุงลมนิรภัยจะทำให้เกิดอันตรายอย่างมากกับเด็กเมื่อเกิดการขยายตัวอย่างรวดเร็ว

ข่าวล่าสุด

รถยนต์ไฟฟ้า

EV คันนี้สามารถไปแคมป์ปิ้งต่างจังหวัด และยังมีไฟเหลือกลับกรุงเทพ พร้อมที่ทำอาหารครบ

จะดีแค่ไหนในยุคของรถยต์ไฟฟ้า หากเราไม่ต้องกังวลเรื่องการชาร์จไฟ และสามารถเอารถออกไปแคมป์ปิ้งกลางป่าได้สบาย ๆทาง Skoda สหราชอาณาจักรจัดให้ด้วยการโชว์ชุดแต่งสำหรับแคมป์ปิ้งใน SUV ไฟฟ้าด้วยการตั้งชื่อ Skoda Enyaq iV 80 FestEVal มาพร้อมกับอุปกรณ์ตั้งแคมป์จากแบรนด์ Egoe และเตนท์นอนติดตั้งบนหลังคา ขนไปได้หมดสำหรับการออกแบบภายนอก Enyaq iV 80 FestEVal ก็ดูเหมือน Enyaq ไฟฟ้าทั่วไป แตกต่างกันที่เตนท์นอนที่ติดตั้งไว้บนหลังคาเท่านั้น ซึ่ง Skoda กล่าวว่าสามารถตั้งเตนท์ได้ภายในเวลาไม่กี่นาที และสามารถขึ้นไปได
ข่าวสาร

พาชม Skorpius AS100 รถอีวีคันจิ๋ว ร่างโคลนนิ่ง Toyota Alphard

ยลโฉม Skorpius AS100 รถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดที่อาจทำหลายคนขยี้ตาเพราะมีสัดส่วนทรวดทรงคล้ายกับ Toyota Alphard ราวกับเป็นน้องฝาแฝดรถอีวี Skorpius AS100 จะถูกจัดจำหน่ายในประเทศอินโดนีเซียในเร็ว ๆ นี้ภายใต้การบริหารจัดการของ Hascar Automotive Group บริษัทผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ซึ่งยังมีแผนการขึ้นสายการผลิตในแดนอิเหนาอีกด้วยรายงานข่าวระบุว่า AS100 อยู่ระหว่างกระบวนการประเมินมาตรฐานทางเทคนิค (homologation) ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอีกไม่ช้าหน้าตาเหมือน Toyota Alphardการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเล็กอา
ข่าวสาร

วิจัยเผย ภายในของ Mazda 3 มีความปลอดภัยและมีการใช้งานถูกหลักสรีรศาสตร์มากที่สุด

งานวิจัยล่าสุดระบุว่า ภายในของ Mazda 3 (มาสด้า 3) นั้นปลอดภัยและถูกหลักสรีรศาสตร์การใช้งานมากที่สุด คว้ารางวัลจากระบบ infotainment ตามหลักสรีรศาสตร์ ได้คะแนนเพิ่มจากระบบปรับอากาศที่ใช้ปุ่มจริง ค่ายรถแบ่งออกเป็นสองฝั่งเกี่ยวกับหน้าจอขนาดใหญ่ Mazda เลือกสิ่งที่ดีที่สุดมาให้กับเราแล้ว?คว้ารางวัลจากระบบ infotainment ตามหลักสรีรศาสตร์เราอาจจะรู้จัก Mazda 3 ในหลาย ๆ ด้าน ตั้งแต่การออกแบบโคโดะดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ความประหยัดน้ำมัน ความหรูหราที่มากกว่าคู่แข่งระดับเดียวกัน และการขับขี่ที่สนุกเร้าใจ รวม
ข่าวสาร

Lamborghini Huracan Sterrato เผยคลิปทีเซอร์ เห็นรถสปอร์ตยกสูง มาวิ่งทางฝุ่นแล้วตอนนี้

Lamborghini Huracan (ลัมบอร์กินี่ ฮูราคัน) กำลังจะตกรุ่นในไม่ช้า เพราะทำตลาดมานาน 8 ปี ยังเหลืออายุอีก 2 ปีก่อนจะหมดอายุการตลาดโดยทั่วไปของรถสปอร์ต แต่ก่อนที่มันจะเปิดทางให้กับผู้สืบทอดแบบปลั๊กอินไฮบริด ก็ยังมีรุ่นย่อยใหม่รอการเปิดตัวอยู่ นั่นคือ Huracan Sterrato ซึ่งคาดว่าจะเป็นซุปเปอร์คาร์ Lamborghini ที่พร้อมลุยแบบแรลลี่ครั้งแรก ถูกเผยภาพพรางตัวออกมาก่อน โดยแสดงให้เห็นถึงความสามารถขับในทางวิบาก ในวิดีโออย่างเป็นทางการที่ชื่อว่า “Beyond the Concrete”หุ้มด้วยสติ๊กเกอร์เวอร์ชันการผลิ
ข่าวสาร

2022 BYD Seal กวาดยอดขาย 110,000 คันในเดือนเดียว มาไทยจะกระฉูดแค่ไหน?

เผยยอดขายสะสมของ BYD Seal (บีวายดี ซีล) รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนเดือนเดียวทะลุหลัก 110,000 คัน ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ชนิดที่ Tesla Model 3 ต้องระวังหลังBYD เปิดให้ลูกค้าในประเทศจีนจับจองล่วงหน้ากันเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา และสามารถทำยอดขายได้มหาศาลเกินกว่าเป้าหมายการผลิตที่กำหนดไว้ที่เพียง 60,000 คันต่อปีเท่านั้น บ่งชี้ว่าทีมการตลาดประเมินความนิยมของรถรุ่นนี้ต่ำเกินไป และจะทำให้ลูกค้ารอรับรถกันนานหลายเดือน มีความเป็นไปได้สูงว่า BYD จะส่งรถซีดานพลังไฟฟ้ารุ่นนี้ออกทำตลาดเมืองไทยเช่

อื่นๆ