[AutoFun] ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) เป็นระบบป้องกันการลื่นไถลของตัวรถที่ป้องกันไม่ให้รถเสียการควบคุม เพื่อป้องกันไม่ให้ล้อล็อกหรือหยุดหมุนระหว่างเบก โดยให้ระบบเบรกทำงานแบบจับปล่อย
หลักการทำงาน
ส่วนประกอบหลักของ ABS มี 4 ส่วน ได้แก่ เซ็นเซอร์ความเร็ว วาล์ว ปั๋ม และตัวควบคุม ABS ทำหน้าที่ป้องกันไม่ล้อล็อกเมื่อมีการใช้เบรกหนัก เพื่อให้ล้อรถรักษาสภาพตัวรถยนต์กับพื้นผิวถนนตามการควบคุมขณะเบรก
เมื่อต้องเบรกกะทันบนถนนที่มีค่าสัมประสิทธิ์การยึดเกาะต่ำ อย่างถนนเปียกและลื่น ซึ่งเกินความสามารถของแรงเบรกที่จะยึดเกาะถนน ทำให้เกิดการลื่นไถลและล้อก็จะล็อก หลังจากล้อล็อกแล้วก็จะไม่สามารถควบคุมรถได้ ทำให้รถสูญเสียความสามารถในการบังคับเลี้ยว และการล็อกของล้อยังทำให้รถสะบัดและสูญเสียเสถียรภาพการทรงตัวของรถ
ABS จะมีเซ็นเซอร์ก็จะทำการตรวจจับความเร็วการหมุนอยู่ที่เพลาหมุน จากนั้นก็จะส่งข้อมูลอัตราความเร็วให้กับตัวควบคุม ABS จากนั้นระบบ ABS จะทำงานเพิ่มความเร็วในการเบรกอย่างรวดเร็ว เพื่อลดความดันเบรกจนเห็นการชะลอตัว ส่งผลให้ยางมีการเคลื่อนที่ช้าลงในอัตราเดียวกับรถ โดยชุดปั๊มเบรกทำงานแบบจับและปล่อยระหว่างจานเบรกกับผ้าเบรกที่ 16-50 ครั้งต่อวินาทีและทำให้มีการเปิดปิดของวาล์วอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงทำให้คุณรู้สึกสั่นสะเทือนเมื่อมีการห้ามล้อ
บนพื้นถนนเรียบที่เปียกและลื่นทั่วไป ระบบ ABS จะทำให้สามารถควบคุมทิศทางรถได้ระดับหนึ่ง สำหรับพื้นผิวถนนที่นิ่มยวบอย่างกรวดหรือทราย มีแนวโน้มว่าระบบ ABS จะมีระยะเบรกที่ยาวขึ้นอีก ระบบ ABS จะช่วยควบคุมรถไม่ให้เบรกตายตัว ลดปัญหาการเบรกแล้วรถลื่นไถล ทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้
ระบบ ABS ช่วยทำให้รถมีเสถียรภาพในการทรงตัวที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในการหัวเลี้ยวและข้ามสิ่งกีดขวาง ซึ่งหากไม่มีระบบ ABS ล้อก็จะล็อกทำให้รถสูญเสียการควบคุม และนำไปสู่อุบัติเหตุ แต่การแข่งขันรายการ 24 ชั่วโมง เลอม็อง รายการแข่งรถที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ระบบ ABS เพื่อทดสอบความสามารถจริงของนักแข่งรถ