ระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติคืออะไร

Apr, 2021 94k อ่าน

[AutoFun] ระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติในเครื่องยนต์สันดาปเป็นเทคโนโลยีเพื่อช่วยประหยัดเชื้อเพลิงที่จะต้องใช้เดินรอบเบาขณะที่รถไม่ได้เคลื่อนตัว และช่วยลดการปล่อยมลพิษ

การสตาร์ทและดับเครื่องยนต์: เมื่อรถอยู่ในสถานะหยุดนิ่ง (ไม่อยู่ในสถานะจอด) เครื่องยนต์จะหยุดทำงาน (ไม่มีการเดินรอบเบา) ขณะที่น้ำมันหล่อลื่นยังคงหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ เมื่อปล่อยเบรกหรือคลัทช์เครื่องยนต์ก็จะกลับมาทำงานอีกครั้ง และการที่ยังมีน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์นี้ทำให้เครื่องยนต์ไม่มีปัญหาแม้จะดับและสตาร์ทหลายครั้ง

เทคโนโลยีสตาร์ทและหยุดอัตโนมัติกำลังได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน เมื่อผู้ขับขี่เหยียบเบรก หลังผ่านไป 2 วินาทีเครื่องยนต์จะดับอัตโนมัติ และเมื่อจะให้เครื่องยนต์ทำงานอีกครั้งก็ให้ปล่อยเบรก เหยียบคันเร่ง หรือหมุนพวงมาลัย เครื่องยนต์จะสตาร์ทอีกครั้ง ซึ่งเทคโนโลยีช่วยลดการปล่อยมลพิษและลดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันขณะรอไฟแดง

เมื่อรถหยุดนิ่ง แบตเตอรี่ AGM ในรถยนต์จะเป็นตัวจ่ายพลังงานแทน และระบบปรับอากาศจะใช้พัดลมแอร์ทำงานแทน หากมีการหยุดนานเกินไปก็ย่อมส่งผลต่อภายในตัวรถทำให้ร้อนได้ ซึ่งเราสามารถกดยกเลิกระบบสตาร์-ดับอัตโนมัติเองได้

รูปแบบของระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ

1. สตาร์ทเตอร์กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าทำงานแยกกัน

นี่เป็นระบบสตาร์ท - ดับอัตโนมัติที่พบบ่อยที่สุด สตาร์ทเตอร์และเครื่องกำเนิดไฟฟ้ามีการออกแบบแยกกัน สตาร์ทเตอร์ส่งพลังงานไปให้สตาร์ทเครื่องยนต์ ขณะที่เครื่องกำเนิดไฟฟ้าส่งพลังงานไปยังสตาร์ทเตอร์ โดยบริษัท Bosch เป็นซัพพลายเออร์หลักของระบบสตาร์ทและดับในรูปแบบนี้ ซึ่งระบบนี้มีการใช้ชิ้นส่วนค่อนข้างน้อย ติดตั้งง่าย ชิ้นส่วนใส่ได้พอดีกับชิ้นส่วนเดิมในรถ และเข้ากับแอปพลิเคชั่นได้ง่าย 

2. ระบบสตาร์ทเตอร์กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเชื่อมกัน

มอเตอร์แม่เหล็กถาวรในโรเตอร์และขดลวดสเตเตอร์จะไปกระตุ้นมอเตอร์ซิงโครนัส จากนั้นก็จะส่งพลังงานไปยังระบบส่งกำลังไฮบริด โดยบริษัท Valeo ทำหน้าที่รวมอุปกรณ์ควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ของระบบ i-Start เข้ากับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เมื่อรถหยุดติดไฟแดง เครื่องยนต์จะหยุดอัตโนมัติ และเมื่อเข้าเกียร์หรือปล่อยแป้นเบรก เครื่องยนต์ก็จะกลับมาทำงานปกติ 

3. ระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัจฉริยะ Mazda i-stop

ระบบ i-Stop ซึ่งเป็นระบบสตาร์ทระบบแรกของ โดยระบบของ Mazda จะมีการวางลูกสูบให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดเพื่อจะได้สตาร์ทเครื่องยนต์ได้เร็ว ซึ่งต้องเป็นช่วงที่อากาศและเชื้อเพิลงที่อยู่ในกระบอกสูบพร้อมจะเผาไหม้ เมื่อลูกสูบมีการเคลื่อนที่ลงหัวเทียนก็จะทำให้งาน ทำให้เกิดการสตาร์ทอีกครั้ง ซึ่งส่งผลให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ใช้เวลาเพียง 0.35 วินาที เรียกได้ว่าเกือบจะทันที

เทคโนโลยีสตาร์ทและดับเครื่องยนต์แบบเดิมจะอาศัยสตาร์ทเตอร์เพื่อส่งกำลังให้เครื่องยนต์ใสตาร์ท ในขณะที่เทคโนโลยี i-stop ใช้การเผาไหม้อากาศกับเชื้อเพลิงเพื่อดันลูกสูบ และให้สตาร์ทเตอร์ทำงานพร้อมกันเพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้สตาร์ทเตอร์ทำงานอย่างเดียว

4. ระบบสตาร์และหยุดอัตโนมัติแบบไถล

ระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติในปัจจุบันเครื่องยนต์จะดับก็ต่อเมื่อรถหยุดสนิทเท่านั้น ในขณะที่ ระบบสตาร์และหยุดอัตโนมัติแบบไถล (coasting start-stop system) สามารถดับเครื่องยนต์ได้ในขณะที่รถไถล (เช่นลงเขาด้วยความเร็วสูง) ในขณะเดียวกันก็จะใช้ระบบควบคุมคลัตช์อัตโนมัติในระบบเกียร์อัตโนมัติแยกเครื่องยนต์ออกจากระบบส่งกำลังเพื่อให้สามารถไถลต่อ และเมื่อผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งหรือแป้นเบรกในระหว่างการขับขี่ เครื่องยนต์จะสตาร์ทอย่างรวดเร็ว

ข่าวล่าสุด

ข่าวสาร

ลือหนัก! รถกระบะ Toyota HiLux พลังงานไฟฟ้าอาจอยู่ระหว่างการพัฒนา

2020 Toyota Hilux Revo Roccoสื่อแดนจิงโจ้เผย Toyota (โตโยต้า) อาจกำลังพัฒนารถกระบะ Toyota HiLux (โตโยต้า ไฮลักซ์) เวอร์ชั่นพลังงานไฟฟ้าอยู่ในเวลานี้เว็บไซต์ Caradvice ของออสเตรเลียรายงานว่าผู้บริหารระดับสูงของ Toyota Australia ไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธกระแสข่าวการพัฒนารถกระบะรุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% เพื่อรุกตลาดรถอีวีที่กำลังขยายตัวมากขึ้นอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้ ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นยืนยันแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ว่า ภายในปี 2025 รถยนต์ทุกรุ่นที่ออกจำหน่ายจะต้องมีขุมพลังไฮบริดหรือพลังงา
ข่าวสาร

2021 Wuling Mini EV ขายไทยแล้วราคา 369,000 บาท ขายดีอันดับ 1 ในจีน แต่ไม่เหมาะกับคนไทย

2021 Wuling Mini EV (วู่หลิง มินิ อีวี) เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นล่าสุดที่มาขายในไทยอย่างไม่เป็นทางการ นำเข้าโดยผู้จำหน่ายอิสระ ด้วยราคาเพียง 369,000 บาท มาพร้อมรูปทรงที่น่ารักในสไตล์ Tallboy ทรงกล่อง หลังคาสูง พื้นต่ำ ท้ายตัดสั้นกะทัดรัด ทำให้เป็นรถไฟฟ้าขายดีที่สุดในประเทศจีนภายในตัวรถจุได้ 4 คนหลวม ๆ มิติตัวรถยาว 2,917 มม. ความกว้าง 1,493 มม. ความสูง 1,621 มม. และระยะฐานล้อ 1,940 มม. มีน้ำหนักเพียง 665 - 705 กก. พื้นที่เก็บสัมภาระขนาด 741 ลิตร (เมื่อพับเบาะนั่งแถวหลังลง)สเปคที่มาขายในไทย2021 Wuling
ข่าวสาร

สาวจีนประท้วง Tesla ถูกจับขัง 5 วัน – รัฐบาลแดนมังกรแนะผู้บริโภคอย่าแสดงออกสุดโต่ง

เผยสาวจีนที่ก่อเหตุประท้วงปัญหาคุณภาพรถยนต์ Tesla ถูกจับกุมคุมขัง 5 วันเต็ม ขณะที่ Tesla ร่อนแถลงการณ์ขอโทษผู้ใช้รถชาวจีนกรณีปัญหาคุณภาพของตัวรถสำนักข่าว Reuters รายงานว่า Tesla (เทสล่า) ออกแถลงการณ์ขอโทษลูกค้า Tesla กรณีเกิดปัญหาคุณภาพตัวรถที่ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วเท่าที่ควร พร้อมยืนยันจะทบทวนแนวทางการปฏิบัติงานในแดนมังกรใหม่ทั้งหมดเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์วุ่นวายภายในงาน 2021 เซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ เมื่อมีหญิงสาวรายหนึ่งสวมเสื้อยืดสกรีนคำว่า “เบรกเจ๊ง” ขึ้นไปยืนบ
ข่าวสาร

Huawei เปิดตัวรถไฮบริดใหม่ สเปคแรงกว่า Porsche Cayenne แต่ราคาแค่ 2 ล้านกว่าบาทไทย

ใคร ๆ ก็รู้กันดีว่า Huawei เป็นผู้ผลิตทางด้านไอทีชั้นนำ อย่างพวกโทรศัพท์มือถือ แต่วันนี้ พวกเขาได้ทำการเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดคันใหม่ SF5 ที่พัฒนาร่วมกับ Cyrus และจะขายภายใต้แบรนด์ Seres รูปลักษณ์การออกแบบภายนอกมีการออกแบบไฟหน้าคล้ายปีกเครื่องบิน พร้อม Daytime Running Lights แบบ LED รูปตัว L กระจังหน้าแบบปิดมีลายตาราง อีกทั้งยังซ่อนมือจับไว้ในประตู ภายในเรียบหรูเข้ามาด้านในจะดูเรียบง่าย มีพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 2 ก้าน พร้อมหน้าจอมาตรวัดดิจิตอล LCD ขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมระบบ HUD การตกแต่งภายในมีทั้ง
ข่าวสาร

Nissan GT-R NISMO ปรับนิดหน่อยลงตลาด พร้อมอัดแคมเปญร่วมแมคโดนัลด์ในญี่ปุ่น

Nissan (นิสสัน) ทำการปรับโฉมนิดหน่อยให้กับรถสปอร์ตยอดฮิตตลอดกาลของค่ายอย่าง Nissan GT-R NISMO (นิสสัน จีที-อาร์ นิสโม่) เพื่อยืดอายุการทำตลาดไปอีกสักพัก พร้อมทำแคมเปญกับแมคโดนัลด์แถมโมเดลรถในชุดแฮปปี้มีลที่ญี่ปุ่นการส่งมอบรถยนต์รุ่นปกติและรุ่นพิเศษจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคมนี้ โดยลูกค้าจะสามารถเลือกจับจองเป็นเจ้าของนิสสัน จีที-อาร์ สีเทาสเตลท์เกรย์ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากรถยนต์รุ่นที่ทำสถิติมากมายในการลงสนามหลายรายการที่ผ่านมานอกจากนี้ ตัวฝากระโปรงหน้าจะได้รับการเปลี่ยนเป็นวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์เ

อื่นๆ