ระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติคืออะไร

.04.2021 94K อ่าน

[AutoFun] ระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติในเครื่องยนต์สันดาปเป็นเทคโนโลยีเพื่อช่วยประหยัดเชื้อเพลิงที่จะต้องใช้เดินรอบเบาขณะที่รถไม่ได้เคลื่อนตัว และช่วยลดการปล่อยมลพิษ

การสตาร์ทและดับเครื่องยนต์: เมื่อรถอยู่ในสถานะหยุดนิ่ง (ไม่อยู่ในสถานะจอด) เครื่องยนต์จะหยุดทำงาน (ไม่มีการเดินรอบเบา) ขณะที่น้ำมันหล่อลื่นยังคงหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ เมื่อปล่อยเบรกหรือคลัทช์เครื่องยนต์ก็จะกลับมาทำงานอีกครั้ง และการที่ยังมีน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์นี้ทำให้เครื่องยนต์ไม่มีปัญหาแม้จะดับและสตาร์ทหลายครั้ง

เทคโนโลยีสตาร์ทและหยุดอัตโนมัติกำลังได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน เมื่อผู้ขับขี่เหยียบเบรก หลังผ่านไป 2 วินาทีเครื่องยนต์จะดับอัตโนมัติ และเมื่อจะให้เครื่องยนต์ทำงานอีกครั้งก็ให้ปล่อยเบรก เหยียบคันเร่ง หรือหมุนพวงมาลัย เครื่องยนต์จะสตาร์ทอีกครั้ง ซึ่งเทคโนโลยีช่วยลดการปล่อยมลพิษและลดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันขณะรอไฟแดง

เมื่อรถหยุดนิ่ง แบตเตอรี่ AGM ในรถยนต์จะเป็นตัวจ่ายพลังงานแทน และระบบปรับอากาศจะใช้พัดลมแอร์ทำงานแทน หากมีการหยุดนานเกินไปก็ย่อมส่งผลต่อภายในตัวรถทำให้ร้อนได้ ซึ่งเราสามารถกดยกเลิกระบบสตาร์-ดับอัตโนมัติเองได้

รูปแบบของระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ

1. สตาร์ทเตอร์กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าทำงานแยกกัน

นี่เป็นระบบสตาร์ท - ดับอัตโนมัติที่พบบ่อยที่สุด สตาร์ทเตอร์และเครื่องกำเนิดไฟฟ้ามีการออกแบบแยกกัน สตาร์ทเตอร์ส่งพลังงานไปให้สตาร์ทเครื่องยนต์ ขณะที่เครื่องกำเนิดไฟฟ้าส่งพลังงานไปยังสตาร์ทเตอร์ โดยบริษัท Bosch เป็นซัพพลายเออร์หลักของระบบสตาร์ทและดับในรูปแบบนี้ ซึ่งระบบนี้มีการใช้ชิ้นส่วนค่อนข้างน้อย ติดตั้งง่าย ชิ้นส่วนใส่ได้พอดีกับชิ้นส่วนเดิมในรถ และเข้ากับแอปพลิเคชั่นได้ง่าย 

2. ระบบสตาร์ทเตอร์กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเชื่อมกัน

มอเตอร์แม่เหล็กถาวรในโรเตอร์และขดลวดสเตเตอร์จะไปกระตุ้นมอเตอร์ซิงโครนัส จากนั้นก็จะส่งพลังงานไปยังระบบส่งกำลังไฮบริด โดยบริษัท Valeo ทำหน้าที่รวมอุปกรณ์ควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ของระบบ i-Start เข้ากับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เมื่อรถหยุดติดไฟแดง เครื่องยนต์จะหยุดอัตโนมัติ และเมื่อเข้าเกียร์หรือปล่อยแป้นเบรก เครื่องยนต์ก็จะกลับมาทำงานปกติ 

3. ระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัจฉริยะ Mazda i-stop

ระบบ i-Stop ซึ่งเป็นระบบสตาร์ทระบบแรกของ โดยระบบของ Mazda จะมีการวางลูกสูบให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดเพื่อจะได้สตาร์ทเครื่องยนต์ได้เร็ว ซึ่งต้องเป็นช่วงที่อากาศและเชื้อเพิลงที่อยู่ในกระบอกสูบพร้อมจะเผาไหม้ เมื่อลูกสูบมีการเคลื่อนที่ลงหัวเทียนก็จะทำให้งาน ทำให้เกิดการสตาร์ทอีกครั้ง ซึ่งส่งผลให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ใช้เวลาเพียง 0.35 วินาที เรียกได้ว่าเกือบจะทันที

เทคโนโลยีสตาร์ทและดับเครื่องยนต์แบบเดิมจะอาศัยสตาร์ทเตอร์เพื่อส่งกำลังให้เครื่องยนต์ใสตาร์ท ในขณะที่เทคโนโลยี i-stop ใช้การเผาไหม้อากาศกับเชื้อเพลิงเพื่อดันลูกสูบ และให้สตาร์ทเตอร์ทำงานพร้อมกันเพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้สตาร์ทเตอร์ทำงานอย่างเดียว

4. ระบบสตาร์และหยุดอัตโนมัติแบบไถล

ระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติในปัจจุบันเครื่องยนต์จะดับก็ต่อเมื่อรถหยุดสนิทเท่านั้น ในขณะที่ ระบบสตาร์และหยุดอัตโนมัติแบบไถล (coasting start-stop system) สามารถดับเครื่องยนต์ได้ในขณะที่รถไถล (เช่นลงเขาด้วยความเร็วสูง) ในขณะเดียวกันก็จะใช้ระบบควบคุมคลัตช์อัตโนมัติในระบบเกียร์อัตโนมัติแยกเครื่องยนต์ออกจากระบบส่งกำลังเพื่อให้สามารถไถลต่อ และเมื่อผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งหรือแป้นเบรกในระหว่างการขับขี่ เครื่องยนต์จะสตาร์ทอย่างรวดเร็ว

ข่าวล่าสุด

รถยนต์ไฟฟ้า

EV คันนี้สามารถไปแคมป์ปิ้งต่างจังหวัด และยังมีไฟเหลือกลับกรุงเทพ พร้อมที่ทำอาหารครบ

จะดีแค่ไหนในยุคของรถยต์ไฟฟ้า หากเราไม่ต้องกังวลเรื่องการชาร์จไฟ และสามารถเอารถออกไปแคมป์ปิ้งกลางป่าได้สบาย ๆทาง Skoda สหราชอาณาจักรจัดให้ด้วยการโชว์ชุดแต่งสำหรับแคมป์ปิ้งใน SUV ไฟฟ้าด้วยการตั้งชื่อ Skoda Enyaq iV 80 FestEVal มาพร้อมกับอุปกรณ์ตั้งแคมป์จากแบรนด์ Egoe และเตนท์นอนติดตั้งบนหลังคา ขนไปได้หมดสำหรับการออกแบบภายนอก Enyaq iV 80 FestEVal ก็ดูเหมือน Enyaq ไฟฟ้าทั่วไป แตกต่างกันที่เตนท์นอนที่ติดตั้งไว้บนหลังคาเท่านั้น ซึ่ง Skoda กล่าวว่าสามารถตั้งเตนท์ได้ภายในเวลาไม่กี่นาที และสามารถขึ้นไปได
ข่าวสาร

พาชม Skorpius AS100 รถอีวีคันจิ๋ว ร่างโคลนนิ่ง Toyota Alphard

ยลโฉม Skorpius AS100 รถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดที่อาจทำหลายคนขยี้ตาเพราะมีสัดส่วนทรวดทรงคล้ายกับ Toyota Alphard ราวกับเป็นน้องฝาแฝดรถอีวี Skorpius AS100 จะถูกจัดจำหน่ายในประเทศอินโดนีเซียในเร็ว ๆ นี้ภายใต้การบริหารจัดการของ Hascar Automotive Group บริษัทผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ซึ่งยังมีแผนการขึ้นสายการผลิตในแดนอิเหนาอีกด้วยรายงานข่าวระบุว่า AS100 อยู่ระหว่างกระบวนการประเมินมาตรฐานทางเทคนิค (homologation) ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอีกไม่ช้าหน้าตาเหมือน Toyota Alphardการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเล็กอา
ข่าวสาร

วิจัยเผย ภายในของ Mazda 3 มีความปลอดภัยและมีการใช้งานถูกหลักสรีรศาสตร์มากที่สุด

งานวิจัยล่าสุดระบุว่า ภายในของ Mazda 3 (มาสด้า 3) นั้นปลอดภัยและถูกหลักสรีรศาสตร์การใช้งานมากที่สุด คว้ารางวัลจากระบบ infotainment ตามหลักสรีรศาสตร์ ได้คะแนนเพิ่มจากระบบปรับอากาศที่ใช้ปุ่มจริง ค่ายรถแบ่งออกเป็นสองฝั่งเกี่ยวกับหน้าจอขนาดใหญ่ Mazda เลือกสิ่งที่ดีที่สุดมาให้กับเราแล้ว?คว้ารางวัลจากระบบ infotainment ตามหลักสรีรศาสตร์เราอาจจะรู้จัก Mazda 3 ในหลาย ๆ ด้าน ตั้งแต่การออกแบบโคโดะดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ความประหยัดน้ำมัน ความหรูหราที่มากกว่าคู่แข่งระดับเดียวกัน และการขับขี่ที่สนุกเร้าใจ รวม
ข่าวสาร

Lamborghini Huracan Sterrato เผยคลิปทีเซอร์ เห็นรถสปอร์ตยกสูง มาวิ่งทางฝุ่นแล้วตอนนี้

Lamborghini Huracan (ลัมบอร์กินี่ ฮูราคัน) กำลังจะตกรุ่นในไม่ช้า เพราะทำตลาดมานาน 8 ปี ยังเหลืออายุอีก 2 ปีก่อนจะหมดอายุการตลาดโดยทั่วไปของรถสปอร์ต แต่ก่อนที่มันจะเปิดทางให้กับผู้สืบทอดแบบปลั๊กอินไฮบริด ก็ยังมีรุ่นย่อยใหม่รอการเปิดตัวอยู่ นั่นคือ Huracan Sterrato ซึ่งคาดว่าจะเป็นซุปเปอร์คาร์ Lamborghini ที่พร้อมลุยแบบแรลลี่ครั้งแรก ถูกเผยภาพพรางตัวออกมาก่อน โดยแสดงให้เห็นถึงความสามารถขับในทางวิบาก ในวิดีโออย่างเป็นทางการที่ชื่อว่า “Beyond the Concrete”หุ้มด้วยสติ๊กเกอร์เวอร์ชันการผลิ
ข่าวสาร

2022 BYD Seal กวาดยอดขาย 110,000 คันในเดือนเดียว มาไทยจะกระฉูดแค่ไหน?

เผยยอดขายสะสมของ BYD Seal (บีวายดี ซีล) รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนเดือนเดียวทะลุหลัก 110,000 คัน ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ชนิดที่ Tesla Model 3 ต้องระวังหลังBYD เปิดให้ลูกค้าในประเทศจีนจับจองล่วงหน้ากันเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา และสามารถทำยอดขายได้มหาศาลเกินกว่าเป้าหมายการผลิตที่กำหนดไว้ที่เพียง 60,000 คันต่อปีเท่านั้น บ่งชี้ว่าทีมการตลาดประเมินความนิยมของรถรุ่นนี้ต่ำเกินไป และจะทำให้ลูกค้ารอรับรถกันนานหลายเดือน มีความเป็นไปได้สูงว่า BYD จะส่งรถซีดานพลังไฟฟ้ารุ่นนี้ออกทำตลาดเมืองไทยเช่

อื่นๆ