User Expert
รถเก่าแลก Mazda 2 Sedan
3.4
จัดการการซื้อขายรถของคุณภายใน 24 ชั่วโมง!
แลก
Mazda
2 Sedan
เกรด | B-Segment |
ตัวถัง | Sedan |
รูปแบบเกียร์ | AT |
ปริมาตรกระบอกสูบ | 1.3 - 1.5 L |
กำลังสูงสุด | 92 - 103 PS |
จำนวนที่นั่ง | 5 |
ตลาดรถยนต์ขนาดซับคอมแพ็กต์คึกคักมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วต่อเนื่องมาถึงปีนี้จากการเปิดตัวรถใหม่มากมาย หนึ่งในนั้นคือ 2020 Mazda 2 รุ่นไมเนอร์เชนจ์เพิ่มความสดใหม่
Mazda 2 มีขุมพลังให้เลือก 2 รุ่นคือเบนซินและดีเซล โดยรุ่นดีเซลถูกวางให้เป็นตัวท็อปที่มีราคาสูงที่สุด ขณะที่รุ่นเบนซินกลายเป็นพระรองแต่ก็ได้เสียงตอบรับอย่างยอดเยี่ยมจากลูกค้าที่มองหารถขนาดเล็กที่มีการขับขี่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งในระดับเดียวกัน
Mazda 2 รุ่นเครื่องยนต์เบนซินทั้งตัวถังซีดานและแฮทช์แบ็ก มีราคาจำหน่ายดังนี้
รุ่น 1.3 E AT ราคา 546,000 บาท
รุ่น 1.3 C AT ราคา 602,000 บาท
รุ่น 1.3 S AT ราคา 627,000 บาท
รุ่น 1.3 S Leather AT ราคา 648,000 บาท
รุ่น 1.3 SP AT ราคา 690,000 บาท
กระจังหน้าสีดำเงา Piano Black กันชนหน้าตกแต่งด้วยโครเมียม กระจกหน้าแบบลดเสียงรบกวน กระจกมองข้างปรับและพับด้วยไฟฟ้า มีไฟเลี้ยวในตัว เสาอากาศแบบฝังบนกระจกบังลมหลัง และปลายท่อไอเสีย โครเมียม
การปรับปรุงล่าสุดสำหรับทั้งรุ่นซีดานและแฮทช์แบ็กอาจเรียกเสียงวิจารณ์ว่ามีความทันสมัยเพิ่มขึ้นก็จริง แต่ไม่ได้ทำให้ตัวรถดูดีขึ้นมากเท่าไหร่นัก ซึ่งต้องยอมรับว่าอายุอานามในตลาดที่ค่อนข้างมาก รูปลักษณ์จึงไม่ใช่จุดแข็งของ Mazda 2 เหมือนตอนเปิดตัวใหม่ ๆ
Mazda 2 ซีดาน | Mazda 2 แฮทช์แบ็ก | |
---|---|---|
ความยาว | 4,340 มม. | 4,065 มม. |
ความกว้าง | 1,695 มม. | 1,695 มม. |
ความสูง | 1,470 มม. | 1,495 มม. |
ระยะฐานล้อ | 2,570 มม. | 2,570 มม. |
การปรับโฉม Mazda 2 ยังคงเอกลักษณ์ KODO จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว ดีไซน์เป็นไปในทิศทางเดียวกับรุ่นพี่อย่าง All-New Mazda 3 ที่เปิดตัวออกมาก่อนหลายเดือน ทำให้ผลิตภัณฑ์ของ Mazda มีหน้าตาคล้ายคลึงกันโดยเฉพาะด้านหน้า สำหรับรุ่นเบนซินโฉมไมเนอร์เชนจ์ถูกขยายเพิ่มอีก 1 รุ่นย่อย ส่วนราคาจำหน่ายขยับขึ้น 7,000 – 20,000 บาท
Mazda 2 ไมเนอร์เชนจ์มาพร้อมล้ออัลลอยลวดลายใหม่ขนาด 15 นิ้ว สีเงินเมทัลลิค พร้อมยาง 185/65 R15 ไฟหน้า Projector Lens แบบ LED พร้อมไฟเดย์ไลท์ LED Signature Light มีระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และระบบปรับระดับสูง-ต่ำ อัตโนมัติ Auto Leveling
ภายในห้องโดยสารไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก มีการปรับปรุงคอนโซลหน้า แผงประตูด้านข้าง และเบาะนั่งใหม่ที่ให้ผิวสัมผัสต่างจากรุ่นเดิม แดชบอร์ดหน้าบุนุ่มหุ้มด้วยหนังสีเทา กรอบช่องแอร์สีเงินซาติน พวงมาลัยหุ้มด้วยหนัง และมีแป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย
บนคอนโซลมีหน้าจอสีระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว เพิ่มความสะดวกสบายด้านการติดต่อสื่อสารด้วยระบบ Mazda Connect ที่รองรับแอปเปิล คาร์เพลย์และแอนดรอยด์ ออโต้ คอนโซลกลางมีสวิทช์ควบคุมอัจฉริยะ Center Commander อยู่ในตำแหน่งใช้งานง่ายโดยไม่ต้องก้มมองแต่อย่างใด
ห้องโดยสารของ Mazda 2 ถือว่ามีการตกแต่งสวยงามที่สุดและใช้วัสดุดีที่สุดก็ว่าได้ สร้างบรรยากาศแบบรถยนต์ระดับพรีเมียมตลาดบน แต่จุดอ่อนที่ยังคงอยู่ในรถยนต์นั่ง Mazda ทั้งรุ่น 2 และ 3 ก็คือพื้นที่ในห้องโดยสารที่คับแคบกว่าใครเพื่อน
ข้อดี – ข้อด้อย Mazda 2 ดีเซล โฉมไมเนอร์เชนจ์ ควรค่าน่าใช้เพียงใด?
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS
ระบบกระจายแรงเบรก EBD
ระบบเสริมแรงเบรก BA
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว DSC
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HLA
ระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินเมื่อเบรกกะทันหัน ESS
ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM
ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA
จุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX
คานเหล็กเสริมกันกระแทกด้านหน้า – ด้านหลัง
ระบบกุญแจ Immobilizer
กล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา
เซนเซอร์กะระยะช่วยจอดด้านหน้า 4 ตำแหน่ง
เซนเซอร์กะระยะช่วยจอดด้านหลัง 4 ตำแหน่ง
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย
มาตรวัดรอบเครื่องยนต์แบบอนาล็อก
หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ
กระจกหน้าต่างไฟฟ้า 4 บาน ขึ้น-ลงอัตโนมัติฝั่งคนขับ
ระบบป้องกันการหนีบ Protection JAM ฝั่งคนขับ
ไฟอ่านแผนที่คู่หน้า พร้อมไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสาร
ช่องชาร์จไฟ 12V
ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ Push Start Button
ระบบกุญแจ Smart Keyless Entry
หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกบังลมหน้า Active Driving Display แบบสี
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control
เครื่องเสียงวิทยุ AM/FM พร้อมเครื่องเล่น MP3
หน้าจอกลาง ระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 7 นิ้ว
เครื่องเสียง รองรับ Apple CarPlay / Android Auto
สวิตซ์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย
ช่องเชื่อมต่อ AUX และ USB
ระบบสั่งงานด้วยเสียง Voice Recognition
ระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth
ลำโพง 6 ตำแหน่ง
ระบบขับเคลื่อน
เครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.3 ลิตร พละกำลังสูงสุด 93 แรงม้าที่ 5,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 123 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด รองรับน้ำมันเชื้อเพลิง E20 ขับเคลื่อนล้อหน้า
Mazda 2 ยังมีระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ i-STOP / i-ELOOP ช่วยประหยัดน้ำมัน มีสวิทช์ Sport Mode Drive Selection พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPAS ช่วงล่างด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ช่วงล่างด้านหลังกึ่งอิสระ ทอร์ชั่นบีม
ขุมพลังเบนซิน 1.3 ลิตร Skyactiv-G มีพละกำลังเพียง 93 แรงม้า ถือว่าน้อยกว่าคู่แข่ง โดยเฉพาะ Nissan Almera และ Honda City ที่อัพเกรดเทคโนโลยีไปเป็นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบเรียบร้อยแล้ว ตัวเลขแรงม้าอันน้อยนิดจึงกลายเป็นจุดด้อยเพียงแค่เห็นจากสเปก
อัตราเร่งของ Mazda 2 เบนซินทำได้แบบเรื่อย ๆ เรียง ๆ มอบความสะดวกสบายในการเดินทางจากจุดเริ่มต้นไปถึงจุดหมายอย่างไม่มีปัญหา แต่ถ้าต้องการความแรงมากกว่านี้คงต้องจ่ายเงินเพิ่มและเป็นเจ้าของรุ่นดีเซลเทอร์โบแทน แต่นั่นหมายถึงการควักกระเป๋าเพิ่มหลักแสนบาทเลยทีเดียว
อย่างไรก็ตาม ถ้าใช้งานแบบเรื่อย ๆ สบาย ๆ Mazda 2 รุ่นเบนซิน ไม่ว่าจะเป็นตัวถังซีดานหรือแฮทช์แบ็กก็ยังคงตอบโจทย์ได้แบบไม่ต้องคิดมาก ช่วงล่างแข็งแน่นและเกาะหนึบยังคงเป็นจุดขายสำหรับรถทุกรุ่นของค่ายนี้
เรี่ยวแรงที่น้อยแลกกับอัตราความประหยัดเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่เกินกว่า 17 กม.ต่อลิตรแน่นอน ถ้าขับขี่ทางไกลแบบเท้าขวานุ่มนวลหน่อยก็อาจประหยัดได้เกินกว่า 20 กม.ต่อลิตรเลยทีเดียว
การปรับเปลี่ยน Mazda 2 ไมเนอร์เชนจ์ช่วยยืดอายุอีกเฮือกหนึ่งให้รถซับคอมแพ็กต์รุ่นนี้ให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งที่มีความสดใหม่มากกว่า แต่กระนั้นก็ยังขาดอีกหลายคุณสมบัติที่ช่วยเพิ่มมูลค่าทางการตลาด อาทิ ถุงลมนิรภัยที่มีจำนวนน้อยกว่าและพื้นที่ในห้องโดยสารที่แคบกว่า ซึ่งน่าจะทำให้ Mazda ต้องเหนื่อยหน่อยในการเข็นยอดขาย Mazda 2 ท่ามกลางสภาวะถดถอยของตลาดรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบมากมาย
คุณสมบัติที่ทำให้ลูกค้าหันมามอง Mazda ก็คือการตกแต่งในห้องโดยสารที่หรูหราพรีเมียม และสมรรถนะการขับขี่ที่เหนือกว่า แต่กระนั้น จุดเด่นดังกล่าวก็เริ่มจะถูกคู่แข่งไล่ตามเข้ามาใกล้มากขึ้นทุกขณะ
The All-New 2020 Honda City SV เปิดศึกอีโคคาร์ตัวจี๊ด New 2020 Mazda 2 Sedan 1.3SP
ประเภทเชื้อเพลิง | รูปแบบเกียร์ | อัตราสิ้นเปลือง |
---|---|---|
Diesel(1299cc) | AT | 4.3 L/100km |
Diesel(1499cc) | AT | 3.9 L/100km |
เบนซิน(1299cc) | AT | - L/100km |
เบนซิน(1299cc) | AT | 4.3 L/100km |
3.4
ดี
รีวิวสำหรับ 4
มีระบบสตาร์ทเครื่องยนต์แบบอัจฉริยะและรุ่นย่อยของMazda 2 Sedan ได้แก่
อ่านเพิ่มเติมมีจำนวนประตูและรุ่นย่อยของMazda 2 Sedan ได้แก่
อ่านเพิ่มเติมมีฟีเจอร์เพิ่มเติมและรุ่นย่อยของMazda 2 Sedan ได้แก่
อ่านเพิ่มเติมMazda 2 Sedan 2020 (มาสด้า 2 ซีดาน) รถซีดานขนาดเล็กที่เรียกได้ว่าเป็นตัวเด่นของค่าย Mazda (มาสด้า) ก็ว่าได้ และด้วยความเป็นรถดีไซน์เรียบหรู เทคโนโลยีมากมาย ทำให้ Mazda 2 Sedan กลายเป็นรถที่หลายคนสนใจ และเมื่อออกรุ่นใหม่ก็ทำให้หลายคนอยากจะจับจองเป็นเจ้าของ แต่รถซีดานก็มีให้เลือกมากมาย AutoFun เลยรวบรวมข้อดีข้อเสียของ Mazda 2 Sedan 2020 เพื่อประกอบการตัดสินใจ
Mazda 2 Sedan มีเครื่องยนต์ให้เลือกถึง 2 แบบ ได้แก่ Skyactive-G 1.3 ลิตร ที่ใช้น้ำมันเบนซินไร้สารตะกั๋ว หรือแก๊สโซฮอล์ออกเทน 95 E10 และ E20 ส่วนเครื่องยนต์อีกแบบเป็น Skyactive-D 1.5 ลิตร ใช้น้ำมันดีเซล
Mazda 2 Sedan ได้ใส่ระบบ GVC-Plus เข้ามาซึ่งเป็นระบบที่ช่วยให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น ตัวรถมีความเสถียรภาพมากขึ้น การเข้าโค้งก็เป็นเรื่องง่าย ยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น ทำให้เกิดความมั่นใจในการขับขี่มากขึ้น
วัสดุภายในที่ใช้ออกแบบ Mazda 2 Sedan เป็นวัสดุคุณภาพดี ไม่ว่าจะเป็นการบุนุ่มในส่วนต่างๆและการใช้หนังที่มาหุ้มก็ให้ผิวสัมผัสดี การเดินตะเข็บด้ายก็ปราณีต อุปกรณ์ต่างๆออกแบบใช้งานง่าย ทำให้รู้สึกพรีเมียม
Mazda 2 Sedan ส่งกำลังผ่านชุดเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด แบบ CVT พร้อมโหมดแมนนวลที่เลือกเปลี่ยนเกียร์เองได้จากคันเกียร์หรือ Paddle Shift ที่พวงมาลัย การตอบสนองของเกียร์ค่อนข้างดีออกแนวสปอร์ต ให้ความสนุกในการขับขี่
จุดเด่นของ Mazda 2 Sedan ก็คือความประหยัดน้ำมัน ซึ่งในรุ่นเครื่องยนต์เบนซินให้อัตราการสิ้นเปลืองที่ 23.3 กิโลเมตรต่อลิตร ขณะที่รุ่นดีเซลให้อัตราสิ้นเปลืองที่ 26.3 กิโลเมตรต่อลิตร แต่ถ้าเป็นเดินทางไกล ความเร็วแบบ 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่รีบร้อน ค่าความประหยัดก็อาจถึง 30 กิโลเมตรต่อลิตรเลยทีเดียว
พื้นที่ภายในห้องโดยสารของ Mazda 2 Sedan ค่อนข้างแคบ โดยเฉพาะเบาะหลังที่รู้สึกว่านั่งไม่ค่อยสบายอึดอัดไปหน่อย และยิ่งถ้านั่งแบบ 4-5 คนด้วยแล้วก็จะไม่ค่อยสบายเท่าไหร่
สำหรับ Mazda 2 Sedan ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซินยังไม่เด่นในด้านอัตราเร่งเพราะยังตอบสนองไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ความคล่องตัวกระฉับกระเฉงในการขับขี่ยังไม่ดีเท่ากับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล
Mazda 2 Sedan ในรุ่นล่าสุด 2020 ปรับหน้าตาน้อยไปหน่อย ถ้าไม่สังเกตดีๆอาจไม่เห็นความแตกต่างเท่าไหร่ จากภายนอกจนถึงภายในมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ทำให้รูปลักษณ์ของ Mazda 2 Sedan อาจจะดูไม่น่าสนใจเท่ากับคู่แข่ง
อะไหล่บางตัวของ Mazda 2 Sedan แพง บางตัวไม่แพง แต่ก็ถือว่ายังแพงกว่าคู่แข่งในท้องตลาด บางครั้งอาจต้องรออะไหล่นานอีกด้วย
Mazda 2 Sedan ก็เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กอีกรุ่นหนึ่งที่มีสมรรถนะเกินตัว ทังยังมาพร้อมระบบ GVC-Plus ที่ช่วยให้มั่นใจในการขับขี่ได้ รูปลักษณ์ก็อาจถูกใจบ้างไม่ถูกใจบ้างซึ่งก็แล้วแต่คนชอบ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นกับเราว่ารับได้มากน้อยแค่ไหน สำหรับ Mazda 2 Sedan ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตร Skyactiv-G ราคาเริ่มต้นที่ 546,000 บาท ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตร Skyactiv-D ราคาเริ่มต้นที่ 782,000 บาท ถ้าอยากได้ความแรงจาก Mazda 2 Sedan ก็ต้องเป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตรเทอร์โบ แต่ก็ว่าราคาก็แพงกว่าคู่แข่งพอสมควร อาจจะต้องเปรียบเทียบดีๆ ก่อนตัดสินใจ
หากใครสนใจ Mazda 2 Sedan รถยนต์ขนาดเล็กก็สามารถไปสัมผัสตัวจริงได้ที่โชว์รูมทั่วประเทศ