B-Segment เกรด | SUV ตัวถัง | AT รูปแบบเกียร์ | 2.0L ปริมาตรกระบอกสูบ |
2024 - 2025 Mazda CX-3 มีให้เลือกถึง 3 รุ่นย่อยพร้อมราคาเริ่มต้นอยู่ที่ THB 769,000 ถึง THB 879,000 รุ่นเริ่มต้นของ cx-3 คือ Mazda CX-3 Gasoline 2.0 BASE 2022 ที่ราคา THB 769,000 ส่วนรุ่นท็อปสุด Mazda CX-3 มาพร้อมราคา THB 879,000.
THB 9,833 /เดือน
104.692 กม. / 4,5 ปี / Bang Bon
THB 9,767 /เดือน
69.436 กม. / 4,5 ปี / Pak Kret
Mazda CX-3 2024 มีรูปภาพและรูปถ่ายทั้งหมด 98 รูป รวมรูปภาพ & รูปถ่ายภายใน 53 รูป รูปภาพ & รูปถ่ายภายนอก 40 รูป รูปเครื่องยนต์และทอื่นๆ 5 รูป ชมมุมมองด้านหน้า มุมมองด้านหลัง ด้านข้างและมุมมองด้านบนของ Mazda CX-3 2024 รุ่นใหม่ได้ที่นี่.
2020 Mazda CX-3 (2020 มาสด้า ซีเอ็กซ์-3) เปิดตัวรุ่นปรับโฉมเมื่อกลางปีที่ผ่านมา โดยยกเลิกการทำตลาดรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล เหลือแต่รุ่นเบนซิน กับการปรับรุ่นย่อยใหม่ 2.0 Base หั่นออพชั่นและลดราคาลงเหลือเพียง 768,000 บาท ทำลายคำวิจารณ์หลายคนที่ว่า มาสด้ามักมีราคาขายแพง คราวนี้เปิดรุ่นย่อยที่ถูกลงเยอะ กับมีออพชั่นบางอย่างที่ขาดหายไป การลองขับครั้งนี้ จึงมาให้คำตอบรีวิวว่า ราคา 7 แสนมันจะน่าใช้แบบไหนกัน
เรื่องดีไซน์ภายนอกของ Mazda CX-3 ยังคงมาตรฐานเดิม ขับมาเผินๆ ดูไม่ออกว่าเป็นรุ่นล่างสุด ยังคงจุดเด่นที่เลนไฟหน้าโปรเจคเตอร์ ส่วนไฟหรี่ข้างเป็นแบบฮาโลเจน มาแทนเส้นโครเมียม นอกจากนี้ยังมีจุดสังเกตที่ล้อแม็กซ์ขนาด 16 นิ้ว และไม่มีไฟตัดหมอกมาให้ ส่วนตัวคิดว่าภายนอกนั้นก็เหมือนกับรุ่นรองบ๊วยอย่าง Comfort ไม่ได้ถูกตัดอะไรเพิ่ม และไม่ได้ทำให้ภายนอกดูโล้นแต่อย่างใด เพราะเส้นสาย Kodo design มันฉูดฉาดกลบขนาดล้อเล็กๆ ไปได้
แน่นอนว่า Mazda CX-3 รุ่นล่าสุดก็จะได้เบาะผ้าตามธรรมดาของโลกรถยนต์ แต่เรามักจะไม่ค่อยได้พบรุ่นล่างสุดของรถรุ่นใด ที่ให้หน้าจอสัมผัสจัดเต็มขนาด 7 นิ้ว ที่ยังมีปุ่มจอยสติ๊กให้หมุนโยกได้เหมือนรุ่นท็อปสุด อีกทั้ง Mazda CX-3 ยังให้ระบบ Auto Hold และระบบเบรกมือไฟฟ้า ที่รุ่นอื่นๆ ในระดับเดียวกันยังมาไม่ครบพร้อมแบบนี้ นี่เรายังไม่นับรวมปุ่มสตาร์ทรถ สวิตช์โหมด Sport และปุ่มมัลติฟังก์ชั่นบนพวงมาลัย ที่มีให้เล่นเสร็จสรรพ พร้อมกับการตกแต่งที่ยังคงนวมนิ่มบนคอนโซล และลายคาร์บอนไฟเบอร์ที่แผงประตูข้างอีกด้วย น่าชื่นชมยังคงจุดขายความเป็นสปอร์ตครอสโอเวอร์อย่างดี
ใจความสำคัญของ Mazda CX-3 นั่นคือ การเป็นรถขนาด B-SUV ที่กล้าใส่เครื่องเบนซิน 2.0 ลิตรจากรุ่นใหญ่มาให้ ทำสูงสุดได้ 156 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 204 นิวตันเมตร ประหยัดน้ำมันสูงถึง 16.4 กิโลเมตรต่อลิตร
เมื่อลองขับจริงแล้ว พบว่าตัวรถ Mazda CX-3 มีความพุ่งสไตล์รถ N/A ที่ต้องลากรอบสูง เรียกแรงม้าทำให้เราติดเบาะ การสับจังหวะเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดทำได้ราบรื่น เมื่อใส่โหมด Sport ก็พบว่าทำช่วงคิกดาวน์ใช้เวลาสั้นลงมาก หากจะเล่นเกียร์เองก้ยังมีโหมด M ให้โยกเล่น ที่มีการหน่วงเครื่องยนต์แบบเกียร์ธรรมดา เหมาะแก่การขับลงเขาสุดๆ
ส่วนการขับในเมืองก็ยังมีโหมด i-Stop หยุดรถเมื่อเหยียบเบรคติดไฟแดงนาน แต่ถ้ารถติดนานมากๆ จนไฟแบตเตอร์รี่เริ่มร่อยหรอ เครื่องยนต์ก็จะติดขึ้นมาปั่นไฟเอง พวงมาลัยเบาระดับเดียวกับมาสด้า 2 ให้ความคล่องตัว มุดง่าย
รุ่นประหยัดออพชั่น แต่ไม่ขี้เหนียวความปลอดภัย ยังคงถุงลมคู่หน้า กับเบรคเอบีเอสเป็นมาตรฐาน และให้ระบบช่วยควบคุมการยึดเกาะ Traction Control ไว้ช่วยเราเวลาเติมคันเร่งมากเกินบนถนนลื่น ระบบจะช่วยจับเบรคตรงล้อที่ลื่นให้เอง ซึ่งตอนลองขับนี้ ก็ได้ลองแล้วพบว่ามันจับได้อยู่หมัด โดยไม่มีการหน่วงเลย
อย่างไรก็ตาม แอบเสียดายอุปกรณ์บางอย่างที่ขาดไป เช่น กล้องมองหลัง หรือมีเซนเซอร์หลังสักหน่อย จะช่วยเอาใจมือใหม่ขับรถได้มากขึ้น
ค่ายมาสด้านั้นขึ้นชื่อเรื่องการทำรถขับสนุก ช่วงล่างเกาะถนน แต่ก็แลกมาด้วยความกระด้างที่ความเร็วต่ำ แต่สำหรับเจ้า CX-3 2.0 Base รุ่นปรับปรุงนี้ ได้ลบภาพนั้นทิ้งไป โดยจูนช่วงล่างหน้าให้นิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับพอดี ให้สามารถรับแรงกระแทกที่ความเร็วต่ำได้เยอะขึ้น และยังรับแรงอันเดอร์สเตรียจากการยัดโค้งได้ดี และแม้จะเป็นรุ่นประหยัดสุด แต่ก็ยังให้ยางเนื้อนิ่มแบบไม่หวงของอีกด้วย
รุ่นปรับปรุงใหม่ แต่ก็ยังคงข้อเสียเล็กน้อยๆ แต่น่าหงุดหงิดไม่น้อย เช่น ปุ่มสตาร์ทที่เบียดเสียดกับก้านปัดน้ำฝน หรือปุ่มปรับกระจกมองข้าง ที่สามารถสั่งพับได้ง่ายเกินไป เพราะอยู่ติดกับสวิตช์เลือกข้าง หรือปัญหาความแคบของห้องโดยสารหลัง และคนขับนั่งชันเข่าซ้ายไม่ได้ เพราะเข่าจะเบียดคอนโซล เหล่านี้ก็คงต้องทำใจกันให้ได้ก่อนซื้อ
รถ Mazda CX-3(มาสด้า ซีเอกซ์-3)รุ่นล่างสุดนี้ เอาใจคนยุคใหม่ ที่กำลังซื้อมีไม่มาก แต่รักความสวย ชอบใช้ของไฮเทค มีความแรงพอใช้แซงคันอื่นได้ ไม่เน้นนั่งเบาะหลังในระยะทางไกล ไม่ต้องบรรทุกสัมภาระเยอะ แค่มีผู้โดยสารสักคนไปเที่ยวทั่วไทย รอเวลาอีกสัก 10 ปีที่ลูกน้อยโตแล้วค่อยเปลี่ยนรถก็ยังไหว กับรถที่เปิดตัวมา 5 ปีแล้ว ก็ยังดูทันสมัยอยู่ แนะนำว่า Mazda CX-3 เป็นอีกรุ่นที่ควรค่าแก่การเดินเข้าโชว์รูมแน่นอน
2020 Mazda CX-3(2020 มาสด้า ซีเอกซ์-3)รถรุ่นนี้เดิมถูกรีวิวว่าแคบและแพง แต่เมื่อรุ่นย่อยใหม่ 2.0 Base ที่ถูกลงกว่าเดิม และลูกค้าไม่แคร์เรื่องแคบ ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะปฏิเสธการลองขับ ให้รู้ซึ้งถึงตำแหน่งการขับขี่ที่ตอบโจทย์ความสนุกทันที และอาจจะสนุกจนเราให้อภัยข้อเสีย Mazda CX-3 ที่ไม่มีออพชั่นแพรวพราวอย่างคู่แข่งก็เป็นได้
ข้อมูลทางเทคนิค และราคา 2020 Mazda CX-3 ทั้งหมด
มีความสูงและรุ่นย่อยของMazda CX-3 ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 Mazda CX-3 2.0 STYLE | 2020 Mazda CX-3 2.0 COMFORT | 2020 Mazda CX-3 2.0 PROACTIVE | 2020 Mazda CX-3 2.0 Base |
ความสูง | 1535mm | 1535mm | 1535mm | 1535mm |
มีจำนวนที่นั่งและรุ่นย่อยของMazda CX-3 ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 Mazda CX-3 2.0 STYLE | 2020 Mazda CX-3 2.0 COMFORT | 2020 Mazda CX-3 2.0 PROACTIVE | 2020 Mazda CX-3 2.0 Base |
จำนวนที่นั่ง | 5 | 5 | 5 | 5 |
มีเกรดและรุ่นย่อยของMazda CX-3 ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 Mazda CX-3 2.0 STYLE | 2020 Mazda CX-3 2.0 COMFORT | 2020 Mazda CX-3 2.0 PROACTIVE | 2020 Mazda CX-3 2.0 Base |
เกรด | B-Segment | B-Segment | B-Segment | B-Segment |