Subaru WRX STI ยังใช้เครื่องยนต์ EJ25T เบนซิน 4 สูบนอน 2.5 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 300 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 407 นิวตันเมตร ส่งกำลังลงพื้นทั้ง 4 ล้อ ผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเครื่อง คอแดง ที่เรารู้จักกัน ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า WRX STI ไม่มีเกียร์ออโตให้ ซึ่งถ้าอยากได้เกียร์ออโตต้องลงไปเล่น WRX ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร แทน เริ่มออกตัวบอกเลยว่าผมไม่ได้ขับเกียร์ธรรมดามานานมากแล้ว เลยต้องใช้เวลาทำความคุ้นเคยสักครู่ เข้าเกียร์พร้อมปล่อยคลัทช์ กดคันเร่งออกไปบอกเลยว่าออกตัวดีกระโจนออกไปอย่างไม่มีอิดออด เกียร์สั้นเข้าง่าย คลัทช์หนักและแข็งกว่ารถเกียร์ธรรมดารุ่นใหม่ๆที่ขายกันอยู่เล็กน้อย สำหรับท่านที่เคยขับเกียร์ธรรมดามา คันนี้ขับง่ายครับคอนเฟริ์ม ความเร็วช่วงกลางบูสมา ดึงหลังติดเบาะเลยแถมต่อเนื่อง เรียกได้ว่าดึงกันยาวจนถึงรอบปลายเลยทีเดียว มันส์มากไม่ได้ขับรถแรงๆเกียร์ธรรมดาได้อารมณ์ยุค 90 มานานแล้ว ติดใจเลยครับพูดเลย คันนี้บูสมาจากโรงงานประมาณ 1.2 บาร์ คันนี้ยังมีระบบ SI-DRIVE ตรงสวิชต์ควบคุมวงกลมบริเวณคอนโซลกลางถัดจากคันเกียร์นั้น สามารถเลือกใช้โหมดการขับได้ 3 รูปแบบ ให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทาง หากกดลงไปตรงๆ จะเข้าสู่โปรแกรม Intelligent เน้นการขับแบบประหยัดน้ำมัน แต่เมื่อบิดไปทางซ้าย จะเข้าสู่โปรแกรม Sport เน้นการรีดกำลังของเครื่องยนต์ และเมื่อบิดไปทางขวาจะเข้าสู่ โปรแกรม Sport ระบบนี้จะทำงานโดยใช้ข้อมูลจากกล่องคอมพิวเตอร์ควบคุมเรื่องยนต์ ECU ร่วมกับสมองกลของเกียร์ และลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า เพื่อให้เครื่องยนต์ และเกียร์ทำงานไปตามโปรแกรมการขับที่ปรับตั้งไว้บอกเลยว่าโหมด Sport ขับโครตสนุกเข้าโค้งนิ่งกริปดึงหลังติดเบาะทุกเกียร์ อีกระบบที่ช่วยได้เยอะคือ ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ไม่ต้องกลัวเวลาจอดติดคาสะพานแล้วรถไหลไปชนคันหลังอีกต้องไป
พวง Subaru WRX STI มาลัยไฟฟ้า EPS ได้รับการปรับปรุงใหม่ทำหน้าที่ได้ดีให้การตอบสนองดีขึ้น เฉียบคม แม่นยำ ควบคุมได้ดังใจ ระบบเบรกของ Subaru WRX STI ก็ได้รับการปรับปรุงใหม่เช่นกันด้วยการเปลี่ยนไปใช้จานเบรก และลูกสูบเบรกที่มีขนาดใหญ่ขึ้นของ Brembo คาลิปเปอร์เบรกขนาด 6 พอตในด้านหน้า และ 2 พอตในด้านหลัง พร้อมทำสีเขียวสะท้อนแสงโครตซิ่ง หยุด 300 ม้า ได้นิ่งสนิทแน่นนอน เชือาอยู่ชัวร์ๆ ระบบช่วงล่างด้านหน้า Inverted MacPherson Strut และระบบช่วงล่างด้านหลัง Double Wishbone บอกเลยว่าแน่น หนึบ เป็นตุ๊กแกเลย เค้าโค้งของ Subaru WRX STI ด้วยความเร็วสูงได้อย่างง่ายดายไม่มีปัดไม่มีโคลง แต่ถ้าท่านที่ชอบช่วงล่างนุ่มนวลบอกเลยว่าหาไม่ได้จาก WRX STI อย่างว่าก็ต้องแลกกันจะเอาช่วงล่างแน่นๆเทพๆ มันก็ต้องแลกมาด้วยความกระด้างมันเป็นธรรมดา