รีวิวจากผู้ใช้ Toyota Corolla Cross 1.8 HEV Premium Safety 2022

ดีเยี่ยม
4.0
1 รีวิว
ประสิทธิภาพ
ความสะดวกสบาย
ความกว้างขวาง
อัตราสิ้นเปลือง
อุปกรณ์
มูลค่า
Toyota Corolla CrossToyota Corolla Cross
เช็คทันที

ข้อดี
- ความนุ่มนวลกับความเงียบของห้องโดยสาร - ถูกใจระบบ Adaptive cruise control ใช้งานได้จริง - ระบบความปลอดภัยให้มาครบ - ประหยัดน้ำมันมาก
ข้อเสีย
- ความเล็ก แคบ ยิ่งห้องผู้โดยสารด้านหลัง ช่องวางเท้าเหลืออยู่หน่อยเดียว - การทรงตัวไม่ค่อยมั่นคงเท่าไร่ โดยเฉพาะโค้งแคบกับความเร็วสูงหน่อย - เสียงเครื่องดัง แต่ไม่ได้ถึงกับมีผลในการขับขี่ประจำวัน

ความกว้างขวาง

รถ SUV ย่อมมีสิ่งดีในตัวมันเองมากกว่าซีดานคือ รถสูงกว่า กว้างใหญ่กว่า มีความจุสัมภาระมากกว่า แต่ความเล็ก แคบ ยิ่งห้องผู้โดยสารด้านหลัง ช่องวางเท้าเหลืออยู่หน่อยเดียว แต่สำหรับคนที่มาจากรถที่เล็กกว่า คงจะผ่านข้อนี้ไปได้ เช่นวันไปอุบลนั้น ไปกับลุกชาย ซึ่งเค้าใช้ Yaris (2018) มาตั้งแต่เรียนมหาลัย ขานั้น มาเจอครอส ก็บอกว่า กว้างขวางสบายกว่ารถตัวเองเยอะ

ประสิทธิภาพเครื่องยนต์

มีโอกาสไปเช่ารถขับที่ประเทศเยอรมัน บนออโต้บาห์นอันลือลั่น แล้วเป็นการขับยาว ๆ ห้าวัน 1,200 กม.เหนือจรดใต้ แล้วให้บังเอิญอีกว่า รถที่เช่านั้น มันดันมีระบบนี้ เลยยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า รถคันต่อไปนั้น จะต้องเป็นไฮบริด และมีระบบ Adaptive cruise control มาให้อีก คราวนี้ ก็สนุกกันเลย ขับกันบนออโต้บาห์น ความเร็วพื้น ๆ คือ 120 พอจะแซงใครเค้าได้ อย่างน้อยต้องมี 150 ขึ้นไป ไม่งั้นแซงไม่พ้น แล้วถนนราบ ๆ ยาว ๆ โค้งกว้าง ๆ ขับในอุโมงค์ยาว ๆ เป็นสิบกิโล การได้ใช้ Adaptive cruise control มันช่างเป็นความสะดวกอย่างมากมาย เลยยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า รถคันต่อไปนั้น จะต้องเป็น Hybrid และมีระบบ Adaptive cruise control อย่างเป็นแน่แท้

การขับขี่

ระบบ Handing เบรค รู้สึกทำได้ดีกว่าที่คิดไว้เช่นกัน และแน่นอน สิ่งที่ตั้งใจซื้อมาตั้งแต่แรก ก็คือ ระบบไฮบริด กับ ระบบความปลอดภัยทั้งหลาย

อัตราสิ้นเปลือง

สิ่งที่จะมองข้ามไม่ได้เลยคือ เรื่องน้ำมัน หลังจากที่หน้าจอบอกว่า อัตราการบริโภคน้ำมันอยู่ที่ 18.5-20 km./L บ้าง แต่ที่รู้สึกประหลาดใจอย่างเห็นได้ชัดคือเงินที่จ่ายออกจากกระเป๋าไปกับค่าน้ำมัน เพราะคราวนี้ เติมน้ำมันครั้งหนึ่ง จ่ายไป 550-600 บาท แล้ววิ่งได้ประมาณ 500-600 กม. นั่นหมายความว่า อารมณ์ที่จ่ายค่าน้ำมัน กิโลละบาท ได้กลับมาแล้ว หลังจากที่ไม่ได้เจอกับอารมณ์นี้มากว่า 20 ปี ตั้งแต่สมัยหนุ่ม ๆ ใช้รถ Corona Exior 1.6 (1997) ตอนนั้น ถ้าจำไม่ผิด น้ำมันไร้สารตะกั่ว น่าจะลิตรละ 10 บาทบวกลบ

ความสดวกสบาย

ความนุ่มนวลกับความเงียบของห้องโดยสาร เดิมเคยมีประสบการณ์กับรถ SUV คันแรกคือ CRV gen3 (2008) ตอนนั้นยอมรับว่า เป็นรถที่ไม่นุ่มนวลเอาซะเลย แถมเสียงยังดังเข้าห้องโดยสารอีก ตอนนั้น CRV เป็นรถแม่บ้าน แต่ตนเองนั้นใช้ MU7(2009) ยังรู้สึกว่า เจ้า MU7 นั่น นุ่มกับเงียบมากกว่า แต่มันมาดังเพราะเสียงเครื่องดีเซลเป็นหลัก

รีวิวจากผู้ใช้รถยนต์ที่เกี่ยวข้อง

4.0

ข้อดี
- ประหยัดสุดๆ - ห้องเก็บสัมภาระด้านหลังกว้างขวาง - ระบบ safety ต่าง ๆ ทำออกมาดี - ช่วงล่าง ทอร์ชั่นบีม ขับแล้วสบายจริง ซับแรงกระแทกจากพื้นถนนได้ดีมาก ๆ - มูนรูฟช่วยในเรื่องโปร่งแสงในห้องโดยสาร ไม่รู้สึกอึดอัด - ใส่ใจในงานรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ
ข้อเสีย
-ขับรถตอนฝนตกหนัก มีปัญหาเรื่องน้ำเข้าห้องเครื่อง -เสียงเครื่อง + เสียงลมดังเข้าห้องโดยสาร เมื่อใช้ความเร็วเกิน 120 กม.ขึ้นไป -ระบบ Adaptive Cruise Control ยังไม่ให้ถึงจุดหยุดนิ่ง -ไฟหน้าอัตโนมัติที่ติดเร็วเกินไป จะเป็นปัญหาจุกจิกบางเวลา ถ้าเราไปจอดรถตอนเย็น ๆ ที่ที่ไฟหน้าไปส่องหน้าคนอื่น ในขณะที่เรายังไม่ดับเครื่อง -พื้นที่เก็บของในห้องโดยสาร + ช่องเสียบ USB น้อย -เบาะหลังพับเก็บ ไม่เรียบสนิทไปกับตัวรถ -เบาะคนนั่งข้างคนขับ ยังเป็นปรับแบบ Manual
ดูรีวิว
4.0

ข้อดี
- ความประหยัดน้ำมัน - คนนั่งหลังไม่รู้สึกอึดอัด - เก็บสัมภาระด้านหลังได้เยอะ - แถมระบบ kick sensor เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน - คนนั่งหลังไม่รู้สึกโคลงเคลง - เครื่องยนต์เงียบและทำงานสลับกันกับระบบ hybrid ได้ดี - มีแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง และสามารถเปิดปิดได้ - ภายในสีแดง (ชอบส่วนตัว)
ข้อเสีย
- ไม่มียางอะไหล่ (ภรรยาแอบไม่ชอบอย่างแรง) - การเก็บเสียง โดยเฉพาะจากซุ้มล้อยังทำได้ไม่ดี มีเสียงเข้ามาด้านล่างค่อนข้างชัดเวลาขับด้วยความเร็วเกิน 120 - ไม่มีช่องเสียบ USB ด้านหน้า ซึ่งถ้าไม่ได้ขอเป็นของแถม ก็ต้องเสียเงินติดตั้งเอง - adaptive cruise control ยังไม่ถึงจุดหยุดนิ่ง - ไฟหน้า auto ติดเร็วและง่ายเกินไป
ดูรีวิว

คู่แข่ง Toyota Corolla Cross