Sports Car เกรด | Coupe ตัวถัง | AT รูปแบบเกียร์ | 3.0L ปริมาตรกระบอกสูบ |
Toyota GR Supra 2024 มีรูปภาพและรูปถ่ายทั้งหมด 33 รูป รวมรูปภาพ & รูปถ่ายภายใน 1 รูป รูปภาพ & รูปถ่ายภายนอก 24 รูป รูปเครื่องยนต์และทอื่นๆ 8 รูป ชมมุมมองด้านหน้า มุมมองด้านหลัง ด้านข้างและมุมมองด้านบนของ Toyota GR Supra 2024 รุ่นใหม่ได้ที่นี่.
Toyota Supra (โตโยต้า จีอาร์ ซูปร้า) ถ้าคนที่ชื่นชอบรถไม่มีใครไม่รู้จักชื่อนี้แน่นอน ในยุค 90 ที่รถสปอร์ตจากญี่ปุ่นเฟื่องฟู (JDM) Supra คือหนึ่งในตำนานของยุคนั้นด้วยเครื่องหกสูบแถวเรียงเทอร์โบที่ทรงพลังและเอาไปแต่งต่อได้ง่าย ทน และโคตรแรง หลังจากนั้นชื่อของ Supra ก็ได้หายไปเกือบ 20 ปี การกลับมาครั้งใหม่ในครั้งนี้ถือว่าเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 5 มาในรหัสตัวถัง A90 พร้อมเครื่องยนต์หกสูบเรียงเทอร์โบเช่นเคย แต่คราวนี้กลับไม่ได้ใช้เครื่องของโตโยต้าเอง การพัฒนา Supra โฉมนี้เป็นความร่วมมือระหว่างโตโยต้าและบีเอ็มดับบลิวโดยใช้แพลตฟอร์มร่วมกันแต่พัฒนาตัวถังกันคนละรูปแบบ โดยตัวถังแบบคูเป้พัฒนามาเป็น Toyota GR Supra และตัวถังแบบเปิดประทุนพัฒนามาเป็น BMW Z4 ใช้เครื่องยนต์ร่วมกันซึ่งเป็นเครื่องของบีเอ็ม แต่แฮนด์ลิ่ง ความรู้สึกในการขับไม่เหมือนกันแน่นอนเพราะต่างคนต่างก็ต้องการพัฒนาให้เป็นสปอร์ตไปตามนิยามของแต่ละค่าย
สำหรับประเทศไทยโตโยต้าประเทศไทยได้นำ GR Supra มาเผยโฉมครั้งแรกเมื่อตอนงาน Motor Show 2019 ก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 พฤศจิกายนปีเดียวกันในราคา 4.99 ล้านบาท ซึ่งในราคานี้มีจำนวนจำกัด ได้รับเสียงตอบรับที่ดีพอสมควรแต่หลังจากนั้นอีกครึ่งปี โตโยต้าได้เปิดตัว GR Supra MY2020 ในเดือนมิถุนายน 2020 ซึ่งได้รับการอัพเกรดแรงม้ามาจากโรงงานเพิ่มขึ้นอีก 47 แรงม้า รวมเป็น 387 แรงม้า และเพิ่มสีน้ำเงิน Horizon Blue ที่ข้างในเป็นโทนดำด้ายน้ำเงินที่ไม่เหมือนรุ่นทั่วไป โดย GR Supra มีสีตัวถังให้เลือกทั้งหมด 8 สี แรงม้าเพิ่มราคาก็เพิ่มเช่นกันเป็น 5.19 ล้านบาท
2020 Toyota GR Supra RZ Edition ราคา 5,199,000 บาท
โตโยต้าเปิดตัวรถคอนเซปต์ในชื่อ FT-1 ครั้งแรกเมื่อปี 2014 ซึ่งสร้างความฮือฮาให้กับแฟนๆว่า GR Supra กลับมาแน่โดยรูปทรงที่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นซุปเปอร์คาร์ หน้าตาดุดัน ตัวถังแบนราบ มีช่องดักอากาศด้านข้าง ด้านทายไฟท้ายเรียว สปอยเลอร์หลังแบบปรับระดับได้ฝังในตูดเป็ดด้านท้าย ดิฟฟิวเซอร์จัดเรียงอากาศขนาดใหญ่ ท่อไอเสียออก 2 ข้างซ้ายขวาอันยักษ์ แต่พอเวอร์ชั่นขายจริงเปิดตัวก็จะพบความต่างจากตัวคอนเซปต์พอสมควร ถึงจะไม่ดุเท่าแต่ก็ยังดูสปอร์ตลงตัวถ้าได้มาเห็นคันจริง โดยไฟหน้ายังคล้ายตัวคอนเซปต์อยู่คือทรงเรียวลู่เข้าหาตรงกลางรถ ไฟเดย์ไลท์พาดยาวด้านล่างตลอดโคม ไฟหน้าเป็นแบบ LED 3 เม็ด ช่องรับลมซ้ายขวา และช่องรับลมตรงกลางขนาดใหญ่ที่แสดงถึงความกระหายในการดูดอากาศเข้าไป ใต้โคมไฟหน้ามีช่องรับลมหลอกเสริมลุค และบนฝากระโปรงใกล้ๆซุ้มล้อมีช่องระบายความร้อนซ้ายขวา กระจกข้างสีดำพร้อมไฟเลี้ยว ด้านข้างตัวรถช่องดักลมหายไปเพราะแน่หล่ะเครื่องวางหน้า สัดส่วนตัวรถด้านข้างโดดเด่นด้วยตัวถังมีโป่งเส้นตัดพาดบริเวณตั้งแต่ซุ้มล้อหน้าพาดผ่านประตูถึงซุ้มล้อหลัง ซุ้มล้อหลังเป็นโป่งนูนขึ้นมาดูดุดันและรับกับยางหลังที่ใหญ่กว่าด้านหน้า แนวหลังคาลาดลงค่อนข้างมากเพื่อรับกับบริเวณส่วนท้ายของรถ บริเวณท้ายไฟท้ายทรงเรียวยาวลู่เข้าหากลางรถเช่นกันกับด้านหน้าและยังคงคล้ายตัวคอนเซปต์ สปอยเลอร์หลังแบบตูดเป็ดยังอยู่แต่สปอยเลอร์แบบปรับระดับได้โดนตัดออกไป ดิฟฟิวเซอร์หลังรมดำพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 ตรงกลางด้านล่างให้อารมณ์รถแข่ง ท่อไอเสียออกด้านซ้ายขวาแต่ขนาดไม่ได้ใหญ่โตเท่าตัวคอนเซปต์แต่ก็ใหญ่พอสมควรให้ดูสปอร์ต โลโก้ Supra อยู่ตรงกลางกระโปรงรถใต้โลโก้โตโยต้าให้เห็นได้ชัดๆเวลาโดน Supra แซงไป ใต้โลโก้เป็นที่ติดป้ายทะเบียนรถและมีสัญลักษณ์ GR อยู่บริเวณด้านขวา ล้อแม็กมาพร้อมขอบขนาด 19 นิ้วสีทูโทนดำปัดเงาลาย 10 ก้านพร้อมคาลิปเปอร์เบรคสีแดง
มิติตัวรถ Toyota GR Supra | |||||
---|---|---|---|---|---|
รุ่น | GR Supra 2020 Edition | ||||
ความยาว (มม.) | 4,379 | ||||
ความกว้าง (มม.) | 1,854 | ||||
ความสูง (มม.) | 1,294 | ||||
ระยะฐานล้อ (มม.) | 2,470 | ||||
ความสูงใต้ท้องรถ (มม.) | 115 |
ภายในห้องโดยสารของ GR Supra สิ่งที่จะสะดุดตาเป็นอันดับแรกคือเบาะบัคเก็ตหนังทูโทนสีดำแดงที่สวยและน่านั่ง ส่วนสีดำบริเวณกลางหลังเป็นผ้าอาคันทาร่าเพื่อที่จะได้สร้างความมั่นใจเวลาขับขี่แบบสปอร์ตว่าตัวคุณจะหนึบแน่นไปกับเบาะแน่นอน เบาะเป็นแบบปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางทั้ง 2 ตัว พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น 3 ก้าน แบบสปอร์ตทรงอวบจับถนัดมือและมาพร้อมสีทูโทนดำแดงเช่นกัน มาพร้อมแพดเดิลชิฟต์ไว้เปลี่ยนเกียร์ มาตรวัดความเร็วเป็นจอแบบดิจิตอลออกแบบให้มีมาตรวัดรอบเครื่องตรงกลางวงเดียวโดยตรงกลางวงจะบอกตำแหน่งเกียร์ด้วย มีตัวแสดงความเร็วด้วยตัวเลขแบบดิจิตอลด้านซ้ายของมาตรวัดรอบ มีเกจแสดงปริมาณน้ำมันด้านซ้ายและเกจแสดงอุณภูมิเครื่องด้านขวา ส่วนจอที่เหลือแสดงข้อมูลระยะทาง เวลา อุณภูมิภายนอก โดยรวมมาตรวัดอ่านง่ายมากแต่ลูกเล่นค่อนข้างน้อยเกินไป คอนโซลกลางคือสิ่งวที่เอกลักษณ์ของ Supra รุ่นก่อนหายไปคือคอนโซลจะไม่เอียงเข้าหาคนขับอีกแล้ว มาพร้อมจอกลางแบบทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว ปุ่มกดไฟฉุกเฉินตรงกลางขนาบด้วยช่องแอร์ซ้ายขวา ออกแบบได้มินิมอลแต่ลงตัว มีแถบสีเงินคาดยาวจนถึงช่องแอร์ฝั่งผู้โดยสาร คอนโซลบริเวณเกียร์หุ้มด้วยคาร์บอนไฟเบอร์เพิ่มความสปอร์ตเต็มพิกัด ปุ่มต่างๆที่ใช้งานรวมถึงปุ่มหมุนควบคุมจอกลางหน้าตาคุ้นๆเหมือนยกมาจาก BMW เมื่อ 3 - 4 ปีที่แล้วทั้งหมด ใครที่เคยใช้ BMW มาก่อนรับรองว่าจะคุ้นชินกับ GR Supra คันนี้ได้ไม่ยากแน่นอน
แม้ Toyota GR Supra เป็นรถสปอร์ตแต่โตโยต้าก็ไม่ลืมที่จะใส่สิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับการใช้งาน ด้วยเบาะนั่งนอกจากจะปรับไฟฟ้า 8 ตำแหน่งแล้ว มีระบบดันหลังและยังมาพร้อมระบบอุ่นเบาะด้วยเผื่อในกรณีที่ขับรถไปรับลมหนาวบนภูที่ไหนจะได้นั่งได้สบายขึ้น กระจกมองหลังเป็นแบบปรับลดแสงอัตโนมัติขับกลางคืนสบายตาขึ้น มีที่ชาร์จแบบไร้สาย ระบบแอร์ในรถเป็นแบบอัตโนมัติ 2 โซน ปรับอุณภูมิแยกกันระหว่างคนขับและผู้โดยสาร ระบบความบันเทิงมาพร้อมลำโพงจาก JBL 12 ตำแหน่ง จอกลางรองรับ Apple CarPlay ได้ แสดงภาพจากกล้องมองภาพขณะถอยหลังได้ พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่นควบคุมความบันเทิงบนรถ และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันได้ มีหน้าจอแสดงข้อมูลรถแบบยิงขึ้นกระจกหน้าได้ช่วยให้คนขับไม่ต้องละสายตาจากถนน มีระบบ Smart Entry ช่วยให้คุณไม่ต้องหยิบกุญแจขึ้นมาแค่จับที่เปิดประตูรถจะปลดล็อคให้คุณเองและเวลาจะล็อครถหลังขับเสร็จก็แค่แตะตรงที่จับประตูรถก็เป็นอันเรียบร้อย
Toyota GR Supra มาพร้อมระบบ Toyota Safety Sense ที่เป็นจุดขายด้านความปลอดภัยของโตโยต้ายุคใหม่ ระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐานมาครบทั้ง ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค (ABS) ระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ระบบเสริมแรงเบรก (BA) ระบบควบคุมการทรงตัว (VSC) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TRC) สำหรับระบบความปลอดภัยเชิงปกป้องหรือแบบแอคทีฟมาพร้อม ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (AHB) ระบบความปลอดภัยเตือนก่อนเกิดการชน (Pre-Collision System) ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมพวงมาลัยหน่วงอัตโนมัติ (LDA with Steering Assist) ระบบเตือนมุมอับสายตา (ฺBSM) ระบบเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง (RCTA) ระบบเตือนแรงดันลมยาง (TPMS) ติดตั้งถุงลมนิรภัยมาให้ 7 ตำแหน่งครอบคลุมทุกตำแหน่ง มีสัญญาณเตือนกะระยะด้านหน้า 6 ตำแหน่งและด้านท้าย 6 ตำแหน่ง ครอบคลุมมุมของรถ เรียกได้ว่าจัดเต็มมากสำหรับรถสปอร์ตแบบนี้
Toyota GR Supra ยังคงใช้เครื่องยนต์หกสูบแถวเรียงเทอร์โบตามเอกลักษณ์ของรุ่น แม้ว่าหัวใจจะมาจากเยอรมันก็ตาม โดยเป็นเครื่องเบนซินหกสูบแถวเรียงรหัส B58B30B พ่วงเทอร์โบเดี่ยวแบบ Twin-scroll ความจุ 3.0 ลิตร ส่งผ่านกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดจาก ZF ทำกำลังได้สูงสุด 387 แรงม้า ที่ 5000 - 6000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่ 1600 - 4500 รอบ/นาที ขับเคลื่อนล้อหลังผ่านยาง Michelin Pilot Super Sport ขนาด 275/35 R19 และในล้อใช้ยางขนาด 255/35 R19 สามารถทำอัตราเร่งจาก 0 - 100 กม./ชม. ได้ภายใน 4.1 วินาที (เร็วกว่าตัวเก่า 0.2 วินาที) อัตราการบริโภคน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 13 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยไอเสียอยู่ที่ 177 กรัม/กม.
อัตราเร่งของ Toyota GR Supra เป็นไปตามที่หลายคนคาดหวังเพียงแค่คิกดาวน์ก็พร้อมที่จะฉุดตัวคุณออกไปอย่างไว การเร่งไปถึงท้อปสปีดที่ช่วงความเร็วสูงๆแล้วการทำความเร็วจะเริ่มแผ่วลงบ้าง แต่ในช่วงไม่เกิน 240 กม./ชม. เร่งไปเถอะมาไวแน่นอน เกียร์ทำงานได้ดีและฉลาด ทำงานเนียนดี แฮนด์ลิ่งดี นิ่ง หนึบ และส่งสัมผัสพื้นถนนมายังพวงมาลัยได้ดี การขับที่ความเร็วสูงมั่นใจ การเปลี่ยนเลนกระทันหันหรือขับในโค้งความเร็วสูงให้ความมั่นใจเช่นกัน การขับที่ความเร็วต่ำช่วงล่างจะแอบแข็งไปหน่อยแต่ใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหาทั้งบทบู้หรือบุ๋น เสียงเครื่องยนต์หวานและไม่ได้แผดจนแสบหู เป็นรถสปอร์ตที่ขับได้ทุกวันและขับสนุกด้วย
การจะเข้าไปนั่งโดยสารใน GR Supra โปรดระวังศีรษะขณะก้าวลงไปนั่งในรถด้วยเพราะแนวหลังคาลาดมาก เรียกได้ว่าถ้าไม่ระวังหัวโขกแน่นอน ต่อให้ระวังแต่ถ้าคุณตัวสูงเกิน 175 ซม.ก็อาจจะเฉี่ยวๆได้ถ้าก้มน้อยเกินไป พวงมาลัยกระชับแป้นแพดเดิลเกียร์ใช้งานได้ดี เบาะนั่งกระชับและหนึบอย่างที่คิดไว้ให้ความมั่นใจเวลาบู้ แต่การขับโดยทั่วไปก็ให้ความสบายที่ดีในระดับหนึ่งเลย
Toyota GR Supra คือการกลับมาของตำนานบทใหม่ในตำแหน่งที่ยังอยู่ที่เดิมคือสปอร์ตคาร์ในฝันของใครหลายๆคน แม้จะไม่ได้ขยับตัวเองไปยังแดนซุปเปอร์คาร์เหมือน Nissan GT-R หรือ Honda NSX ที่เป็นคู่ปรับร่วมยุคกันในสมัยนั้น แต่ GR Supra ก็ยังรักษาตำแหน่งในแดนสปอร์ตคาร์อันยอดเยี่ยมของมันได้ดี พละกำลังเหลือเฟือ บอดี้สวย เสียงเครื่องยนต์หกสูบเรียงหวานๆยังคงอยู่ การใช้งานที่ง่ายมากขึ้นทำให้สามารถสปอร์ตและใช้งานในชีวิตประจำวันก็ได้ ทำให้ GR Supra เป็นรถสปอร์ตที่ครบเครื่องและเข้าถึงได้ไม่ยากคันหนึ่งที่มีจำหน่ายในไทย ถ้าใครที่เป็นแฟนรุ่นนี้อยู่แล้วในวัยเด็ก ได้เวลาทำตามความฝันของคุณแล้ว
อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของ 2024 Toyota GR Supra รุ่นใหม่ในไทยอยู่ที่ 7.7 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร,และตามที่ผู้ผลิตทางการระบุไว้ว่า ตัวเลขอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของ 2020 Toyota GR-Supra 3.0L อยู่ที่ 7.7 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร.
ประเภทเชื้อเพลิง | รูปแบบเกียร์ | อัตราสิ้นเปลือง |
---|---|---|
Petrol(2998cc) | AT | 7.7 L/100km |
มีเซ็นทรัลล็อคและรุ่นย่อยของToyota GR Supra ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 Toyota GR-Supra 3.0L |
เซ็นทรัลล็อค | ใช่ |
มีกระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัวและรุ่นย่อยของToyota GR Supra ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 Toyota GR-Supra 3.0L |
กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัว | ใช่ |
มีระบบปรับไฟหน้า สูง / ต่ำและรุ่นย่อยของToyota GR Supra ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 Toyota GR-Supra 3.0L |
ระบบปรับไฟหน้า สูง / ต่ำ | ใช่ |