ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก!

Archa · Oct 20, 2021 06:54 AM

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 01

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก!

>>>รายละเอียด 2022 Yamaha YZF-R7

>>>2021 Yamaha YZF-R1

>>>2021 Yamaha YZF-R6

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทาง AutoFun Thailand ของเราได้รับสารเทียบเชิญให้เข้าร่วมทำการทดสอบรถสปอร์ตไบค์รุ่นใหม่จากทาง Yamaha ซึ่งก็คือเจ้า 2022 Yamaha YZF-R7  ณ สนามแข่งระดับโลกอย่างสนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ นั่นเอง งานนี้มีหรือที่ทาง AutoFun จะปฏิเสธลุยซิครับ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Motor_Article_Middle_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635401096915-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635401096915-0'); });

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 01

นักทดสอบจาก AutoFun Thailand ของเรา

Yamaha YZF-R7 คือนิยามใหม่แห่งตระกูล R-Series 

โดยวัตถุประสงค์ของ R7 นั้นมันเป็นรถที่ถูกสร้างขึ้นมาเติมเต็มช่องว่างระหว่าง R6 และ R1 นั่นเอง เพราะอย่างที่เราทราบกันว่ารถทั้ง 2 รุ่นนั้นมุ่งเน้นไปที่สมรรถนะ และการขับขี่ใช้งานภายในสนามแข่งขันเป็นหลัก และรวมไปถึงมันยังมีราคาที่ค่อนข้างจะสูงอีกด้วย

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 02

YZF-R7 ที่เข้ามาเติมเต็ม R-Series 

ดังนั้น R7 จึงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม แต่ในขณะเดียวกันมันก็ยังคงสามารถขับขี่ใช้งานในสนามแข่งได้อย่างสนุกสนานเช่นเดียวกัน และที่สำคัญราคาที่ปรับลดลงมาทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงรถสปอร์ตในตระกูล R Series ได้มากยิ่งขึ้น

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 03

ถนนก็ได้สนามก็ดี

แรกพบสบตา

และแล้วเมื่อเราเดินทางมาถึงสนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เราก็ได้เจอกันกับเจ้า 2022 Yamaha YZF-R7 ซึ่งต้องบอกว่ารถตัวจริงนั้นสวยมาก รวมไปจนถึงมีชิ้นงานรายละเอียดของการประกอบที่ดูดีสุด ๆ เพราะนี่คือรถที่ประกอบและนำเข้าจากญี่ปุ่นทั้งคันนั่นเอง

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 04

งานประกอบสุดเนี๊ยบ

แล้วเราก็ไม่รอช้ารีบลองคร่อมเจ้า R7 คันนี้โดยทันที ซึ่งเมื่อคุณขึ้นไปนั่งบนเบาะนั้นตัวรถให้ความรู้สึกที่ดีเอามาก ๆ เหมือนคุณกำลังอยู่บนรถอย่าง Yamaha YZF-R1 หรือ R6 เลยทีเดียว เพียงแต่เจ้า R7 นั้นมีราคาที่ถูกลงมาซึ่งทำให้คุณสามารถจับต้องรถคันนี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 05

มิติตัวรถเหมาะกับคนเอเชีย

อีกทั้งมันยังมาพร้อมความสูงของเบาะนั่งเพียง 835 มม. เท่านั้นซึ่งต้องบอกเลยว่ามันเหมาะสำหรับไซต์ความสูงของคนเอเชียแบบเราที่สุด

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 06

เบาะนั่งทรงกว้างที่ขยับท่าทางได้อย่างอิสระ

และที่สำคัญมันมาพร้อมกับตำแหน่งของเบาะนั่งที่กว้าง ซึ่งนั่นทำให้คุณสามารถปรับท่าทางการขับขี่ได้อย่างอิสระ และเหมาะสม

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 07

ความสูงของเบาะนั่งเพียง 835 มม. เท่านั้น

ลองขี่ท่ามกลางสายฝน และพายุ

ในวันที่เราได้ทำการทดสอบเจ้า 2022 Yamaha YZF-R7 นั้นต้องบอกเลยว่าเป็นช่วงเวลาที่ฝนฟ้าไม่ค่อยเป็นใจเท่าไหร่นัก เพราะพายุฝนกำลังเข้าถล่ม จ.บุรีรัมย์ อยู่พอดี แต่ในความโชคร้ายเราก็แปรเปลี่ยนให้มันกลับมาเป็นโอกาส โดยการที่เราจะได้ขี่เจ้า 2022 Yamaha YZF-R7 แบบเดิม ๆ ท่ามกลางสายฝนนั่นเอง

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 08

ขี่ท่ามกลางสายฝน

ซึ่งเมื่อเราได้ขับขี่ออกไปสิ่งแรกที่เราประทับใจเลยก็คือท่าทางของการขับขี่ที่มันไม่ก้มต่ำจนเกินไป รู้สึกผ่อนคลายกว่ารถสปอร์ตแร็พพริก้าสายสนาม

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 09

ตัวแฮนด์ที่ไม่ได้ก้มต่ำจนเกินไป

แต่เมื่อต้องการทำความเร็วในทางตรงที่เราต้องหมอบติดถังก็สามารถทำได้แบบรถสปอร์ต เพราะด้วยตัวถังน้ำมันที่มีส่วนเว้าหลบไว้ให้สำหรับส่วนหมวกกันน็อคที่ต้องก้มต่ำอยู่แบบพอดี

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 10

หมอบติดถังได้แบบสบาย

และอีกอย่างหนึ่งก็คือการออกแบบตัวถังน้ำมันให้มีส่วนเว้า ที่รับต่อการยึดเกาะในขณะที่คุณต้องโหนตัวรถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ที่ส่วนของตำแหน่งแขน และหัวเข่าจะบีบรัดกับตัวถังน้ำมันได้อย่างกระชับ และมั่นคง ซึ่งนั่นทำให้คุณขับขี่ภายในสนามได้อย่างมั่นใจนั่นเอง

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 11

ถังน้ำมันที่เว้ารับส่วนเข่าได้อย่างพอดี

ขุมพลังเครื่องยนต์ CP2 ที่พัฒนาใหม่เพื่อ R7 โดยเฉพาะ

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า 2022 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์ขนาด 689 ซี.ซี. 2 สูบแบบครอสเพลนอันเป็นเอกลักษณ์ของทางค่ายส้อมเสียง กับปริมาณแรงม้าของเครื่องยนต์ลูกนี้ที่ 74 ตัว พร้อมการปรับเปลี่ยนองศาของเพลาข้อเหวี่ยงใหม่เป็น 270 องศาทำให้ได้อัตราเร่ง และสมรรถนะที่ดีขึ้น

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 12

ขุมพลังของ R7 นั้นมาในรอบที่ต่ำ และแรงเอาเรื่องเลยทีเดียว

ซึ่งจากการขับขี่ด้วยรอบที่มาเร็ว ทำให้สามารถเรียกพละกำลังของเครื่องยนต์ได้ดั่งใจสั่ง ซึ่งตัวรถสามารถทำความเร็วทะลุ 200 กม./ชม. ภายในสนามช้างได้แบบไม่ยากเย็นนัก ซึ่งจากการทดสอบท่ามกลางสายฝนนั้นตัวรถมีรอบการเดินคันเร่งที่ละเอียด และแม่นยำมาก ๆ

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 13

ความเร็วที่ 200 กม./ชม. ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเจ้า YZF-R7 คันนี้

ซึ่งในสภาพฝนตกแบบนี้หากเราเผลอเปิดคันเร่งแบบไม่ระวังละก็มีกลิ้งอย่างแน่นอน โดยตรงนี้ ระบบ Assist & Slipper Clutch ที่ให้มาสามารถทำงานได้เป็นอย่างดี โดยการเชนเกียร์ลงอย่างรวดเร็วในย่านความเร็วสูงนั้นท้ายรถแสดงอาการปัดให้เห็นเพียงเล็กน้อยเท่านั้นบนพื้นสนามที่เปียกลื่น ซึ่งเราประทับใจมาก

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 14

Assist & Slipper Clutch ทำงานได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ 2022 Yamaha YZF-R7 นั้นยังมาพร้อมตัวปลั๊กที่เดินสายไว้เพื่อรองรับระบบควิกชิพเตอร์ที่ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้เป็นออฟชั่นเสริมไว้เรียบร้อยแล้ว หรือพูดง่าย ๆ ก็คือซื้อเสียบปลั๊กก็พร้อมใช้งานได้เลยในทันที

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 15

รองรับควิกชิพเตอร์

ระบบช่วงล่าง และระบบเบรกที่ยอดเยี่ยม

2022 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบ Up Side Down ขนาดแกน 41 มม. จาก KYB ที่สามารถปรับตั้งค่าได้แบบเต็มระบบทั้ง พรีโหลด , รีบาว และคอมเพรสชั่น

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 16

โช้คอัพด้านหน้าสามารถปรับตั้งค่าได้เต็มระบบ

ส่วนด้านหลังมาพร้อม Mono Shock แบบ Linked-type ที่สามารถปรับตั้งค่าพรีโหลด และรีบาว ได้เช่นเดียวกัน

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 17

ช่วงล่างยอดเยี่ยมปรับตั้งค่าได้ตามใจสั่ง

ในส่วนของระบบเบรกด้านหน้ามาพร้อมจานดิสก์เบรกแบบคู่ขนาด 298 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกแบบเรเดียลเมาท์แบบ 4 พอร์ต

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 18

ดิสก์เบรกคู่ด้านหน้า

และด้านหลังเป็นจานดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อมระบบเบรก ABS ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง แถมที่สำคัญมันยังมาพร้อมปั้มบนจาก Brembo และปั้มกระทุ้งด้านหลังจาก Brembo ด้วยเช่นเดียวกัน

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 19

ระบบเบรกที่ให้มาเพียงพอต่อการใช้งาน

ซึ่งทั้งหมดที่ให้มากับการขับขี่บนแทร็คสนามช้างนั้นถือว่าเพียงพอ และสามารถทำออกมาได้ดี เพราะตัวรถไม่มีอาการย้วยออกมาให้เห็นแต่อย่างใด

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 20

ดิสก์เบรกด้านหลัง

สามารถเข้าโค้งด้วยความเร็วได้อย่างมั่นใจแม้ในสภาพอากาศที่ย่ำแย่ก็ตาม และในส่วนของระบบเบรกที่ให้มานั้นสามารถหยุดกำลังของตัวรถได้แบบอยู่หมัดเรียกได้ว่าทำเราประหลาดใจอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 21

ช่วงล่าง และระบบเบรกทำงานประสานกันได้อย่างยอดเยี่ยม

สรุป 2022 Yamaha YZF-R7 กับราคาค่าตัว 339,000 บาทคุ้มค่าไหม

เราขอพูดตรงนี้เลยว่า 2022 Yamaha YZF-R7 เป็นรถสปอร์ตที่ขี่สนุก รูปลักษณ์สวยงาม งานประกอบญี่ปุ่นสุดเนี๊ยบทั้งคัน ซึ่งหากคุณกำลังมองหารถสปอร์ตที่ขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้ ขับขี่ลงสนามแข่งขันได้ 2022 Yamaha YZF-R7 คันนี้สามารถตอบโจทย์คุณได้อย่างแน่นอน

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 22

รถสวย งานประกอบดี ราคานี้โคตรคุ้ม

และด้วยราคาค่าตัวที่ 339,000 บาทนั้นทำให้มันง่ายต่อการตัดสินใจ ซึ่งหากคุณคิดว่า R6 หรือ R1 ที่ใฝ่ฝันนั้นมีราคาที่สูงจนเกินไป เชื่อเราว่า R7 นั้นเป็นอีกตัวเลือกที่คุณไม่ควรมองข้าม เพราะด้วยราคาและสมรรถนะของตัวรถที่สามารถทำได้นั้นเราบอกได้คำเดียวว่าซื้อเลย

ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก! 23

สายสปอร์ตถูกใจแน่นอน

Specification 2022 Yamaha YZF-R7

เครื่องยนต์

ขนาดกระบอกสูบ 689 ซี.ซี.
ระบบสตาร์ท สตาร์ทไฟฟ้า
ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลง Fuel injection

ระบบเบรก

เบรกหน้า ดิสก์คู่ 298 มม. ปั้มบน Brembo 
เบรกหลัง ดิสก์เดี่ยว 245 มม. ปั้มกระทุ้ง Brembo

ระบบกันสะเทือน

โช้คหน้า Up Side Down KYB ขนาด 41 มม.
โช้คหลัง Mono Shock แบบ Linked-type

ชุดล้อ

ล้อหน้า 120/70ZR17
ล้อหลัง 180/55ZR19

มิติตัวรถ

ขนาดรถ (กว้าง x ยาว x สูง) 706 x 2,070 x 1,160 มม.
ระยะห่างระหว่างล้อ 1,395 มม.
ความสูงเบาะนั่ง 835 มม.
น้ำหนักรถ 188 กก.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Motor_Article_Bottom_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635401150337-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635401150337-0'); });

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

รีวิว

มอเตอร์รุ่นล่าสุด