window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

10 เรื่องจริงของ Harley-Davidson (ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน) ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนในชีวิต!

Archa · Jun 1, 2021 09:22 AM

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

1. Harley-Davidson เริ่มต้นจากจักรยาน

เมื่อปี 1901 นาย วิลเลี่ยม ฮาร์ลีย์ (William Harley) และสองพี่น้อง อาร์เธอร์ กับ วอลเตอร์ เดวิดสัน (Arthur Davidson และWalter Davidson) ได้ทำการออกแบบจักรยานติดเครื่องยนต์ขนาด 1 สูบ เพื่อไว้ใช้งานเชิงพาณิชย์ โดยได้เริ่มทำธุรกิจผลิตจักรยานติดเครื่องยนต์จำหน่ายภายในกระท่อมหลังบ้านพวกเขา ที่เมืองมิลวอกี้ รัฐวิสคอนซิน ประเทศสหรัฐฯ ซึ่งการออกแบบในครั้งนี้กินเวลานานกว่า 2 ปี ก่อนที่ในปี 1903 จะได้ก่อตั้งบริษัทขึ้นมา แต่จักรยานติดเครื่องยนต์นั้นก็ยังไม่มีประสิทธิภาพดีเท่าที่ควร เพราะมันใช้ขึ้นภูเขาในเมืองมิลวอกี้ยังไม่ได้เลย

10 เรื่องจริงของ Harley-Davidson (ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน) ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนในชีวิต! 01

4 ผู้ริเริ่ม

2.จุดเปลี่ยนสำคัญของ Harley-Davidson

หลังจากที่ประสิทธิภาพของจักรยานติดเครื่องยนต์คันแรกยังไม่ดีเท่าที่ควรนาย วิลเลียม ฮาร์ลีย์ (William Harley) ก็ได้พัฒนาเครื่องยนต์ของเขาอย่างต่อเนื่องจนสามารถประดิษฐ์เครื่องยนต์ V-Twin ได้สำเร็จในปี 1907 โดยเครื่องยนต์ V-Twin รุ่นแรกมีขนาดกระบอกสูบ 880 ซี.ซี. ให้กำลัง 7 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดได้ 100 กม./ชม. ซึ่งสินค้าของพวกเขากลายเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมาก จึงทำให้บริษัทของพวกเขาเติบโตแบบก้าวกระโดดไปด้วยเช่นกัน

10 เรื่องจริงของ Harley-Davidson (ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน) ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนในชีวิต! 02

เครื่องยนต์ V-Twin ที่สร้างชื่อให้ Harley-Davidson

3.โลโก้ตราโล่ของ Harley-Davidson เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 1910

หลังจากที่พวกเขาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากกับมอเตอร์ไซค์ของพวกเขา Harley-Davidson จึงได้ตั้งโรงงานประกอบรถมอเตอร์ไซค์ขึ้นมาอย่างเป็นทางการในปี 1906 และถัดมาอีก 4 ปีพวกเขาก็ได้เริ่มใช้ตราสินค้าที่เป็นรูปโล่ของตัวเองในปี 1910 ซึ่งยังคงใช้มาถึงปัจจุบัน

10 เรื่องจริงของ Harley-Davidson (ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน) ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนในชีวิต! 03

โลโก้ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1910

4.Harley-Davidson เคยผลิตรถให้กองทัพอเมริกาเพื่อใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 1

ในปี 1917 ช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 Harley-Davidson ได้รับมอบหมายให้ทำการผลิตรถมอเตอร์ไซค์เพื่อใช้ในกองทัพอเมริกา ซึ่งถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นแรกที่ถูกใช้งานในการทำสงคราม ซึ่งในตอนนั้นมีรถ Harley-Davidson มากกว่า 15,000 คันถูกประจำการในกองทัพเลยทีเดียว

10 เรื่องจริงของ Harley-Davidson (ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน) ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนในชีวิต! 04

ผลิตรถเพื่อใช้ในกองทัพ

5. Harley-Davidson เคยผลิตรถมอเตอร์ไซค์เลียนแบบเทคโนโลยีของ BMW ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทางกองทัพสหรัฐต้องการรถมอเตอร์ไซค์ที่เหมือนกับรถ BMW ที่ทางกองทัพเยอรมันใช้งานทาง Harley-Davidson จึงได้ทำการผลิตรถมอเตอร์ไซค์รุ่น XA ออกมาซึ่งเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่เลียนแบบเทคโนโลยีจาก BMW อย่างที่กองทัพอยากได้นั่นเองซึ่งรถรุ่นดังกล่าวถูกผลิตออกมาเพียงแค่ 1,011 คันเท่านั้น เพราะทางกองทัพมีเหตุให้ทาง Harley-Davidson ต้องยกเลิกการผลิตไปกลางคัน ทำให้รถรุ่นดังกล่าวถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson ที่หายากมาก ๆ อีกหนึ่งรุ่นในปัจจุบัน

10 เรื่องจริงของ Harley-Davidson (ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน) ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนในชีวิต! 05

Harley-Davidson XA อันหายาก

6.ปี 1969 Harley-Davidson ย่ำแย่จนต้องขายกิจการ

ในปี 1969 ถือเป็นปีที่กิจของแบรนด์ Harley-Davidson ย่ำแย่เป็นอย่างมากจนพวกเขาต้องหาคนเพื่อมาซื้อกิจการเพื่อให้ธุรกิจของพวกเขาสามารถดำเนินงานต่อไปได้ และก็ได้มีบริษัทที่ชื่อ AMF (American Machine and Foundry) เข้าซื้อกิจการไปแทนแต่ด้วยเหตุผลบางประการพวกเขาไม่ได้ใส่ใจที่จะพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ของทาง Harley-Davidson ต่อไป ทำให้รถที่ผลิตออกมาในช่วงนั้นไม่ได้คุณภาพ และโดนลูกค้าด่ากลับมาอย่างมากมาย เพราะพวกเขายังคงขายสินค้าในราคาเท่าเดิมแต่คุณภาพกลับลดลง

10 เรื่องจริงของ Harley-Davidson (ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน) ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนในชีวิต! 06

AMF เกือบทำพัง

7.1981 Harley-Davidson กลับมาผงาดได้อีกครั้ง

หลังจากที่เปลี่ยนมือกิจการไปอยู่ในบริษัท AMF ก็ทำให้แบรนด์สินค้า Harley-Davidson เกิดการถดถอยลงไปเรื่อย ๆ จนนาย วิลเลี่ยม จี เดวิสสัน ( William G. Davidson) กับนักลงทุนอีก 13 คนได้ทำการซื้อกิจการของ Harley-Davidson คืนมาด้วยเงินทุนกว่า 80 ล้านเหรียญสหรัฐในสมัยนั้น และได้มีการปรับปรุงสินค้า รวมไปถึงกระบวนการผลิตให้ดียิ่งขึ้น จนทำให้รถมอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson กลับมาขายดีอีกครั้ง

10 เรื่องจริงของ Harley-Davidson (ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน) ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนในชีวิต! 07

วิลเลี่ยม จี เดวิสสัน ( William G. Davidson)

8. 1 ใน 2 ผู้รอดชีวิตจากช่วงวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำในอเมริกา

ในช่วงปี 1929-1939 เป็นช่วงที่เศรษฐกิจทั่วโลกเข้าสู่สภาวะถดถอยที่เรียกว่า Great Depression ซึ่งก็ส่งผลให้ยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ของทาง Harley-Davidson หายไปกว่า 90% อันเนื่องมาจากผู้คนในขณะนั้นคิดว่าการซื้อรถใหม่เป็นเรื่องที่ฟุ่มเฟือย ซึ่งก็ทำให้บริษัทรถมอเตอร์ไซค์หลายแบรนด์ได้ล้มหายตายจากไปในช่วงเวลานั้น ซึ่งสำหรับแบรนด์สัญชาติอเมริกันที่ประคับประคองและผ่านพ้นช่วงวิกฤตมาได้ ณ เวลานั้นมีเพียงแค่ 2 บริษัทเท่านั้นก็คือ Harley-Davidson และ Indian Motorcycle เท่านั้น

10 เรื่องจริงของ Harley-Davidson (ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน) ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนในชีวิต! 08

Harley-Davidson และ Indian Motorcycle

9. Harley-Davidson เคยมีรถสปอร์ตไบค์ด้วย

หลายคนอาจจะคิดว่า Harley-Davidson มีเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ช็อปเปอร์สไตล์คลาสสิคเท่านั้น แต่ครั้งหนึ่ง Harley-Davidson เคยมีรถมอเตอร์ไซค์ทรงสปอร์ตกับเขาด้วยเหมือนกันเมื่อทาง Harley-Davidsonได้เข้าซื้อกิจการของค่ายรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตที่ชื่อ บูเอล (Buell) ซึ่งก็รับเสียงตอบรับที่ดีจากแฟน ๆ เพราะด้วยสมรรถนะของเครื่องยนต์อันทรงพลังจาก Harley-Davidson ผสานกับดีไซน์สปอร์ตทันสมัยก็ดูเป็นอะไรที่ลงตัวสุด ๆ แต่สุดท้ายแล้ว Harley-Davidson ก็ได้ขายกิจการคืนให้กับ อีริค บูเอล ผู้ก่อตั้งของบูเอลไปเมื่อปี 2009

10 เรื่องจริงของ Harley-Davidson (ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน) ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนในชีวิต! 09

รถมอเตอร์ไซค์แบรนด์ Buell

10. Harley-Davidson ที่ยืนหยัดมาได้ถึง 117 ปี

แน่นอนว่าในปัจจุบันหากให้พูดถึง Harley-Davidson คงจะมีน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักชื่อนี้ และถือเป็นแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดแบรนด์หนึ่งของโลก และยังเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ใคร ๆ ต่างใฝ่ฝันถึงว่าสักครั้งหนึ่งในชีวิตอยากจะขี่เจ้ารถมอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson สุดเท่สักครั้ง เพราะนี่คือตำนานที่ยังมีชีวิตกว่า 117 ปีมาแล้วบนโลกใบนี้

10 เรื่องจริงของ Harley-Davidson (ฮาร์ลีย์ เดวิดสัน) ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนในชีวิต! 10

Harley-Davidson ตำนานกว่า 117 ปี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });