window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

2021 Yamaha SR400 Final Edition Limited ปิดตำนานมอเตอร์ไซค์สุดคลาสสิคแห่งค่ายส้อมเสียง

Archa · Jan 24, 2021 12:17 PM

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Yamaha SR400 ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์สุดคลาสสิคระดับขึ้นหิ้งจากทางค่ายส้อมเสียงที่อยู่บนสายพานการผลิตมาอย่างยาวนานกว่า 43 ปีมาแล้ว และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทาง Yamaha ประเทศญี่ปุ่นก็ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะยุติสายพานการผลิตของเจ้า SR400 ลงแล้ว

2021 Yamaha SR400 Final Edition Limited ปิดตำนานมอเตอร์ไซค์สุดคลาสสิคแห่งค่ายส้อมเสียง 01

Yamaha SR400 Final Edition Limited

และแน่นอนว่าการยุติการผลิตในครั้งนี้ก็ทำให้วงการรถมอเตอร์ไซค์คลาสสิคต้องสะเทือนอย่างแน่นอน เพราะใครที่มีเจ้า Yamaha SR400 ไว้ในครอบครองไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหน ต่อไปนี้มันจะกลายเป็นรถหายาก และรถสะสมที่ขึ้นหิ้งทันที เพราะฉะนั้นราคาของเจ้า SR400 จะดีดขึ้นอย่างแน่นอน ใครมีกันอยู่เราบอกเลยว่าเก็บรักษากันไว้ให้ดี ๆ ล่ะ อนาคตราคางามแน่นอน

2021 Yamaha SR400 Final Edition Limited ปิดตำนานมอเตอร์ไซค์สุดคลาสสิคแห่งค่ายส้อมเสียง 02

ถังมันทรงคลาสสิค

ส่วนการยุติการผลิต SR400 ในครั้งนี้นั้นแน่นอนว่ามันมาพร้อมกับรถ SR รุ่นสุดท้ายที่ใช้ชื่อว่า Yamaha SR400 Final Edition Limited ที่ผลิตด้วยจำนวนจำกัดเพียงแค่ 1,000 คันเท่านั้น กับเครื่องยนต์แบบสูบเดี่ยว 2 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยอากาศ เช่นเดิมจากต้นฉบับในช่วงปี 1978 

2021 Yamaha SR400 Final Edition Limited ปิดตำนานมอเตอร์ไซค์สุดคลาสสิคแห่งค่ายส้อมเสียง 03

เครื่องยนต์สูบเดี่ยวที่อยู่คู่กับ SR400 มาอย่างยาวนาน

2021 Yamaha SR400 Final Edition Limited ปิดตำนานมอเตอร์ไซค์สุดคลาสสิคแห่งค่ายส้อมเสียง 04

เบาะนั่งพร้อมเพลทติดท้ายโลโก้ Yamaha สีทอง

โดยการยุติสายพานการผลิตในครั้งนี้ทางญี่ปุ่นให้เหตุผลว่าด้วยเครื่องยนต์ในปัจจุบัน และเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้พัฒนาไปไกลแล้วทำให้เครื่องยนต์แบบเก่าที่ใช้ในเจ้า SR400 อยู่ได้ยาก เช่นเดียวกันกับมาตรฐานของการปล่อยค่ามลพิษที่พัฒนาไปไกลขึ้นทุกวัน และรวมไปถึงข้อบังคับใช้ต่าง ๆ ในการผลิตเช่นตัวรถจะต้องมีระบบ ABS รองรับ ต้องปล่อยค่าไอเสียให้ได้ตามมาตราฐานที่ Euro กำหนด ซึ่งมันจะไม่รองรับกับตัวเครื่องยนต์ที่เจ้า SR400 ใช้อีกต่อไป จึงต้องยุติ และปิดตำนานของรถมอเตอร์ไซค์สุดคลาสสิคไว้เพียงเท่านี้

2021 Yamaha SR400 Final Edition Limited ปิดตำนานมอเตอร์ไซค์สุดคลาสสิคแห่งค่ายส้อมเสียง 05

เรือนไมล์กลมคู่อันเป็นเอกลักษณ์

2021 Yamaha SR400 Final Edition Limited ปิดตำนานมอเตอร์ไซค์สุดคลาสสิคแห่งค่ายส้อมเสียง 06

ล้อซี่ลวด พร้อมจานดิสก์หน้า

ซึ่งตอนนี้เราก็ยังไม่ทราบว่ารถรุ่นนี้จะมีเข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศไทยหรือไม่ หรือหากมีจะมีเข้ามาจำนวนกี่คัน ยังไงก็คงต้องรอทางยามาฮ่าประเทศไทยประกาศอย่างเป็นทางการกันต่อไป ในส่วนของทางประเทศญี่ปุ่นนั้นได้มีการเปิดจองเจ้า 2021 Yamaha SR400 Final Edition Limited กันแล้วด้วยราคาขายหน้าเว็บไซค์ที่ 748,000 เยน(รวมภาษีแล้ว) ซึ่งหากเพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจหรืออยากจะสั่งจอง และนำเข้ามาด้วยตนเองสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางหน้าเว็บไซต์ https://www.yamaha-motor.co.jp/mc/lineup/sr400/limited/ แต่เราบอกไว้เลยว่าราคาไม่เบาแน่นอน แต่ก็อย่างว่าครับของมันต้องมี!

2021 Yamaha SR400 Final Edition Limited ปิดตำนานมอเตอร์ไซค์สุดคลาสสิคแห่งค่ายส้อมเสียง 07

เพลทรุ่นข้างตัวรถรันตัวเลขสุดลิมิเต็ดตั้งแต่ 0001-1000

Specifications SR400 Final Edition Limited

เครื่องยนต์

สูบเดี่ยว 4 จังหวะ SOHC 2 วาล์ว

ปริมาตรากระบอกสูบ

399 ซี.ซี.

ระบบจุดระเบิด

TCI

ปริมาตรากำลังอัด

8.5:1

ระบบระบายความร้อน

ระบายความร้อนด้วยอากาศ

ระบบเกียร์

5 สปีด

มิติตัวรถ

ขนาดตัวรถ (ยาวxกว้างxสูง มม.) 

2,085 x 750 x 1,100 มม.

ความสูงเบาะ

790 มม.

น้ำหนักตัวรถ

175 กิโลกรัม

ระบบเบรก

เบรกหน้า

ดิสก์เบรกไฮดรอลิกเดี่ยว

เบรกหลัง

ดรัมเบรก

ระบบกันสะเทือน

โช้คอัพหน้า

เทเลสโคปิค

โช้คอัพหลัง

สปริงคู่ทำงานร่วมกับสวิงอาร์ม

ชุดล้อ

ล้อหน้า

ซี่ลวด 90/100-18M/C 54S

ล้อหลัง

ซี่ลวด 110/90-18M/C 61S

 

   

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });