2025 Yamaha YZF-R9 สปอร์ตสายซิ่งรุ่นล่าสุดเปิดตัวแล้ว!!!
2025 Yamaha YZF-R9 สปอร์ตสายซิ่งรุ่นล่าสุดเปิดตัวแล้ว!!!
ในที่สุดหลังจากมีกระแสข่าวมาอย่างยาวนานถึงรถสปอร์ตรุ่นใหม่จากค่ายส้อมเสียงอย่าง Yamaha YZF-R9 ที่จะเข้ามาทดแทนรถอย่าง Yamaha YZF-R1 ในทางฝั่งยุโรปที่ได้มีการหยุดจำหน่ายไปแล้วก่อนหน้านี้ เพราะค่าไอเสียที่ไม่ผ่านมาตรฐานแล้วนั่นเอง ทำให้ทาง Yamaha จึงต้องนำรถรุ่นใหม่เข้ามาทดแทนตลาดนี้โดยเร็วนั่นจึงเป็นที่มาของ 2025 Yamaha YZF-R9 คันนี้นั่นเอง
- ตัวรถออกแบบใหม่ทั้งหมด
- เครื่องยนต์ปรับจูนใหม่
- ระบบกันสะเทือน และระบบเบรก
- เทคโนโลยีบนตัวรถ
- เปิดตัวพร้อมราคาวางจำหน่าย
ตัวรถออกแบบใหม่ทั้งหมด
Yamaha YZF-R9 ไม่ได้อ้างอิงตัวรถทั้งหมดมาจาก MT-09 โดยตัวรถได้เริ่มออกแบบใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน อย่างเช่นตัวเฟรม Deltabox ที่ถูกหล่อขึ้นมาใหม่เพื่อ Yamaha YZF-R9 โดยเฉพาะนี่คือเฟรมอะลูมิเนียมที่เบาที่สุดเท่าที่มีมาในรุ่นซูเปอร์สปอร์ตของ Yamaha ซึ่งมีน้ำหนักเพียง 9.7 กก. ซึ่งทำให้น้ำหนักรวมของตัว R9 ออกมาเพียง 195 กก.เท่านั้น
ในส่วนของรูปลักษณ์ภายนอกด้านหน้าของตัวรถโดดเด่นมาด้วยชุดไฟ LED แบบใหม่ที่มีไฟสูง และต่ำลักษณะกลมอยู่ตรงกลางของตัวรถ พร้อมด้วยไฟ DLR ขนาบข้าง ซ้าย-ขวา
พร้อมด้วยปีก Winglets ด้านข้างของตัวรถที่ถูกติดตั้งมาจากโรงงาน นอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมกับหน้าจอเรือนไมล์ TFT ขนาด 5 นิ้ว ที่สามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่านเทคโนโลยี Y-Connect ได้
เครื่องยนต์ปรับจูนใหม่
อย่างที่เราทราบกันดีว่า 2025 Yamaha YZF-R9 ได้นำเครื่องยนต์พื้นฐานมาจากรถอย่าง Yamaha MT-09 ที่เป็นเครื่องยนต์ Crossplane แบบ 3 สูบเรียง ขนาด 890 ซี.ซี. DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ มอบพละกำลังสูงสุด 119 แรงม้า ที่ 10,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 93 นิวตันเมตร ที่ 7,000 รอบ/นาที กับชุดเกียร์แบบ 6 สปีด
แต่ทว่าทาง Yamaha จะใช้ ECU เฉพาะซึ่งออกแบบมาเพื่อ Yamaha YZF-R9 ซึ่งได้มีปรับระบบส่งกำลังใหม่ , การจุดระเบิด , การจ่ายน้ำมัน รวมไปถึงอีกหลาย ๆ ส่วนเพื่อให้ Yamaha YZF-R9 เหมาะกับการขับขี่ในสนามแข่งขันที่มากขึ้นกว่าทาง Yamaha MT-09 นั่นเอง และแน่นอนว่าตัวรถมาพร้อมควิกชิพเตอร์ ทั้งเพิ่ม และลดเกียร์มาให้จากโรงงาน
ระบบกันสะเทือน และระบบเบรก
2025 Yamaha YZF-R9 มาพร้อมกับโช้คอัพด้านหน้า Up Side Down ขนาดแกน 43 มม. จาก KYB พร้อมระยะยุบ 120 มม. ส่วนด้านหลังมาพร้อม Mono Shock ที่ทำงานร่วมกับสวิงอาร์มให้ระยะยุบ 118 มม. ในส่วนของระบบเบรกด้านหน้ามาพร้อมจานดิสก์เบรกคู่ขนาด 320 มม.
ที่ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรก Brembo Stylema ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 220 มม. ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์แบบ 1 พอตจาก Nissin ซึ่งแน่นอนว่าตัวรถมาพร้อมระบบเบรก ABS ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง รวมไปถึงยังสามารถเลือกปิดระบบเบรก ABS ในตัวล้อด้านหลังได้อีกด้วย
เทคโนโลยีบนตัวรถ
2025 Yamaha YZF-R9 เรียกได้ว่าจัดเทคโนโลยีมาให้แบบจุก ๆ ไม่แพ้ Yamaha YZF-R1 กันเลยทีเดียวโดยเริ่มจากแกน IMU 6 แกน ที่สามารถตรวจสอบการทำงานของรถได้ในทุกมิติ ทั้งการเร่ง , การเบรก , การเอียงรถ โดยตัว IMU จะส่งค่าที่สามารถตรวจวัดได้แบบตลอดเวลาไปประมวลผลที่กล่อง ECU เพื่อให้ตัวรถสามารถปลดปล่อยประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่ และยังมาพร้อมกับระบบป้องกันล้อหมุนฟรี , ระบบป้องกันการสไลด์ และระบบควบคุมการเบรก นอกจากนี้ 2025 Yamaha YZF-R9 ยังมีระบบช่วยออกตัว , ระบบป้องกันล้อหน้ายก , ระบบควบคุมแรงเบรก และรวมไปถึงระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
เปิดตัวพร้อมราคาวางจำหน่าย
สำหรับ 2025 Yamaha YZF-R9 ได้เปิดราคาวางจำหน่ายในฝั่งยุโรปกันไปแล้วด้วยราคาในประเทศสหรัฐอเมริกาที่ 12,499 ดอลลาร์ หรือประมาณ 419,210 บาทไทย ซึ่งคาดกันว่าเมื่อ 2025 Yamaha YZF-R9 มีการเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยราคาของมันจะไม่น่าข้าม 500,000 บาทไทยไปอย่างแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม :
2021 Yamaha YZF-R1 ซุปเปอร์สปอร์ตไบค์เรือธงจากค่ายส้อมเสียง
อ่านเพิ่มเติม :
ลองขี่ 2022 Yamaha YZF-R7 ท่ามกลางพายุฝนในสนามแข่งระดับโลก
อ่านเพิ่มเติม :
รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม