Yamaha ลุ้นไตรมาส 4 ตลาดฟื้นตัว เตรียมสินค้าใหม่-ทำไฟแนนซ์เฉพาะกลุ่มดันยอดขายตามเป้าหมาย

Yamaha (ยามาฮ่า) ผู้นำตลาดอันดับ 2 กลุ่มรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย เล็งไตรมาส 4 ตลาดฟื้นตัว หลังโควิดซา-วัคซีนแพร่หลาย ดันเศรษฐกิจภาพรวม-ท่องเที่ยว-ส่งออกฟื้นตัว เตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่เพิ่ม 2 รุ่น พร้อมคุยไฟแนนซ์เจาะลูกค้าเฉพาะกลุ่ม หวังโต 5% ตามเป้าหมาย

พงศธร เอื้อมงคลชัย รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า แนวโน้มภาพรวมของตลาดรถจักรยานยนต์น่าจะเติบโตได้ 1% หรือมียอดจำหน่าย 1.53 ล้านคันในปีนี้ โดยคาดว่าจะเห็นการเติบโตอย่างเป็นรูปธรรมในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ 

เป็นผลมาจากการที่ภาพรวมของเศรษฐกิจขยายตัว การแพร่กระจายของโควิด-19 ลดลงและมีการฉีดวัคซีนอย่างแพร่หลายเพียงพอ ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องของการท่องเที่ยวและการส่งออก ที่หากไม่มีการแพร่ระบาดเพิ่มเติมก็น่าจะถือว่าผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว

"แม้เราจะยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด แต่ยามาฮ่ามองว่าประเทศไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดของเศรษฐกิจมาแล้ว นอกจากนี้ เราก็ได้เรียนรู้จากปีที่ผ่านมาว่า รถจักรยานยนต์นั้นเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับตลาดประเทศไทย ที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจไม่มากนัก"

สำหรับยามาฮ่า ตั้งเป้าหมายการจำหน่ายที่ 2.53 แสนคันในปีนี้ หรือมีอัตราการเติบโต 5% โดยมีแผนงานหลักได้แก่การเปิดตัวสินค้าใหม่ 5 รุ่นในปีนี้ พร้อมทั้งการเดินหน้าเจรจาผู้ให้บริการด้านการเงิน เพื่อทำแพคเกจที่เอื้อต่อการปล่อยสินเชื่อสำหรับลูกค้าแต่ละกลุ่มมากขึ้น

เปิดตัวสินค้าใหม่อีก 2 รุ่น - เจรจาไฟแนนซ์ดูแลลูกค้า

พงศธรกล่าวว่า การทำตลาดในปีนี้ จะเน้นไปที่การสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์ เพื่อเป็นการเน้นย้ำแนวคิด Revs Your Heart ที่ใช้มานาน 8 ปีให้ชัดเจนและเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น ด้วยการออกภาพยนตร์โฆษณาที่เกี่ยวข้องถึง 7 ชุด เพื่อตอกย้ำความชัดเจนของกลุ่มสินค้าที่หลากหลาย

นอกจากนี้ ก็จะมีการเพิ่มสินค้าเข้ามาทำตลาดมากขึ้นในอนาคต โดยในปีนี้ มีการเปิดตัวแล้ว 3 รุ่น ประกอบไปด้วย Yamaha Aerox (ยามาฮ่า แอร์ร็อกซ์) Yamaha NMax Connected (ยามาฮ่า เอ็นแมกซ์ คอนเนคเต็ด) และ Yamaha MT-07 (ยามาฮ่า เอ็มที-07) ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา

"สำหรับในปีนี้ เรามีแผนงานที่จะเปิดตัวสินค้าใหม่อีก 2 รุ่น โดยยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเป็นรุ่นใดและเปิดตัวเมื่อใด นอกจากนี้ เราต้องคุยกับทางผู้ประการการไฟแนนซ์ เพื่อให้สามารถปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าที่มีความหลากหลายของเรา เพื่อสร้างยอดจำหน่ายอย่างต่อเนื่องในปีนี้"

ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าผู้ซื้อรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย มีการใช้บริการไฟแนนซ์มากกว่า 95% ในภาพรวมและมากกว่า 80% ในกลุ่มผู้ซื้อรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ ขณะที่ผู้ประกอบการไฟแนนซ์เองก็มีความตึงเครียดมากขึ้นในการปล่อยสินเชื่อในช่วงที่่ผ่านมาจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

ยามาฮ่าได้พูดคุยกับผู้ประกอบการไฟแนนซ์ที่มีความเชี่ยวชาญในการปล่อยสินเชื่อสำหรับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม อาทิ กลุ่มลูกค้าพนักงานกินเงินเดือน หรือกลุ่มอาชีพอิสระ เพื่อที่จะจัดแคมเปญที่เหมาะสมสำหรับลูกค้าที่แตกต่างกันออกไป ทำให้สามารถจำหน่ายรถได้ตามแผนการที่วางไว้

"สิ่งที่สำคัญมากสำหรับเราในปีนี้ก็คือการปรับตัว เราทำการลดสต็อกสินค้าที่ดีลเลอร์เหลือ 2 เดือน ทำให้ต้องศึกษาตลาดอย่างละเอียดและปรับตัวตามอย่างรวดเร็ว หากตลาดไหนมีแนวโน้มเติบโต เช่น ราคาพืชผลทางเศรษฐกิจดี เราก็ต้องเตรียมพร้อมที่จะเดินหน้าอย่างรวดเร็ว"

นอกจากนี้ ยังต้องมองหากลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้น อาทิ การเติบโตของตลาดเดลิเวอรี่ในปีที่ผ่านมา ก็ทำให้ตลาดรถจักรยานยนต์เติบโต หรือกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักศึกษาก็มีการนำรถออกไปหารายได้พิเศษเพิ่มเติม ซึ่งส่งผลดีทำให้ศูนย์บริการมีผู้นำรถมาใช้บริการมากขึ้น

เดินหน้าลุยทุกเซกเมนต์ หลัง 2 เดือนหดตัวน้อยกว่าตลาด

หากดูภาพรวมของตลาดในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ จะพบว่ามีการหดตัวเนื่องจากในปีที่ผ่านมา สถานการณ์ในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ยังเป็นปกติอยู่ และตลาดในปีนี้ทำยอดขายไป 2.66 แสนคัน หรือหดตัว 6.5% โดยที่ยามาฮ่ามียอดขาย 3.97 หมื่นคัน หดตัว 6% และมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเล็กน้อยที่ 15%

แผนงานในภาพรวมของปีนี้ จะเน้นการทำตลาดแยกรายกลุ่มอย่างชัดเจน โดยตลาดที่มีการเติบโต ยังเป็นตลาดออโตเมติกและพรีเมียม ออโตเมติก ที่ขยายตัวสวนทางกับความต้องการที่ลดลงของตลาดสปอร์ต ขณะที่ตลาดรถครอบครัวนั้น ยังมียอดจำหน่ายที่ทรงตัวมาจนถึงในปัจจุบัน

ทั้งนี้ กลุ่มเซกเมนต์ที่มีการขยายตัวมากอีกกลุ่มได้แก่กลุ่มแมกซ์ ซีรี่ส์ ที่รถจักรยานยนต์อย่าง Yamaha XMax (ยามาฮ่า เอ็กซ์-แมกซ์) มียอดจำหน่ายในประเทศไทยที่ดีที่สุดในโลกกว่า 2.7 หมื่นคัน ขณะที่กลุ่มออโตเมติกก็ขยายตัวเยอะในรอบปีที่ผ่านมา จากการปรับตัวสินค้าของบริษัท

เดินหน้าเน้นย้ำ Revs Your Heart รอบ 8 ปี

พงศธรกล่าวว่า ในปีนี้จะเป็นปีที่บริษัทเดินหน้าตอกย้ำแคมเปญที่ยามาฮ่าใช้มายาวนานกว่า 8 ปี อย่าง Revs Your Heart ภายใต้แนวคิดใหม่ "เพราะความสุข เร่งชีวิตให้เร้าใจ" ผ่านการนำเสนอของภาพยนตร์โฆษณา 7 ชุด ที่จะเริ่มออกอากาศกันในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

"เราจะนำเสนอแนวคิดใหม่ของเราผ่านโฆษณาที่จะลงไปถึงกลุ่มลูกค้าทุกรุ่นของเรา เพื่อถ่ายทอดความหมายของการส่งมอบความสุขผ่านการใช้งานรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทั้งเพื่อตัวเอง ครอบครัวและสังคม ซึ่งเราเชื่อว่าภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่ง จะส่งผลดีต่อบริษัทในระยะยาว"

นอกเหนือจากการปรับแผนงานด้านแบรนด์ดิ้ง การเปิดตัวสินค้าใหม่ในปีนี้ ยามาฮ่ายังได้ปรับในเรื่องของการให้บริการที่ตัวแทนจำหน่าย โดยมีการนำระบบออนไลน์เข้ามาช่วยในการทำการตลาดมากยิ่งขึ้น รวมถึงมีแผนจัดกิจกรรมออนกราวด์มากกว่า 5,500 ครั้งตลอดทั้งปีนี้

 

 

ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

เปรียบเทียบรถมอเตอร์ไซค์ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง!

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง! เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ออกสู่ท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเร็วของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ แน่นอนว่ามีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายร้อยแห่งกระจายอยู่ตามเมืองส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่กลับกันในเส้นทางข้ามรัฐ หรือทางด่วนทั้งหลายกลับยังมีจุดชาร์จเหล่านี้อยู่น้อยมาก ๆ ซึ่งด้วยจุดนี้เองทำให้ยุโรปจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อเพิ่มจุดชาร์จเหล่านี้อย่างรวดเร็วบนทางหลวงระหว่างรัฐต่าง ๆ กฎหมาย

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย!

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย! หลังสร้างกระแสฮือฮาครั้งใหญ่ให้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์คลาส 400cc ได้คึกคัก กับการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Triumph Motorcycle ได้แก่ “สปีด 400” (Speed 400) และ “สแครมเบลอร์ 400 เอ็กซ์” (Scrambler 400 X) ถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดจ่อ กับราคาที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม และการทดสอบการขับขี่บนถนนจริง ดังนั้นก่อนที่จะได้ยลโฉม และสัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟ จะขอพา

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล!

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล! Gogoro ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานยนต์ด้วยไฟฟ้า และแบตเตอรี่จากไต้หวันได้ออกมาประกาศความร่วมมือกับ Muji แบรนด์ไลฟ์สไตล์อันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น ถึงความร่วมมือโดยตรงกับ Naoto Fukasawa ดีไซเนอร์ชื่อดังของ Muji โดยที่ความร่วมมือดังกล่าวได้ให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษ รวมถึงสินค้าแบรนด์ร่วมอีกมากมาย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Recycling for Good” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือการรีไซเคิลขยะพ

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต!

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต! ดูเหมือนว่าในตอนนี้ประเทศจีนจะยึดหัวหาดในเรื่องการผลิตยานยนต์โลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างยุโรป และจีนทางด้านยานยนต์ในปัจจุบันดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปแล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งการออกแบบ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตในยุโรปนั้นมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการให้ประเทศต้นทางอย่างยุโรปเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ส่งไปผลิตที่ประเทศจีนนั้นดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล Mash

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว!

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว! สำหรับทาง Harley-Davidson ที่ในตอนนี้ดูเหมือนจะหันมาบุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมากขึ้นอย่าง Harley-Davidson X440 ที่ได้เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายไปในประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่เล็กที่สุดของทาง Harley-Davidson ที่มีวางจำหน่ายในตอนนี้ หลังจากที่ได้ผ่านช่วงราคาแนะนำมาแล้ว ดูเหมือนว่าทาง Harley-Davidson อินเดียได้ออกมาประกาศราคาใหม่ของมันอย่างเป็นทางการสำหรับการวางจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha YZF R1

THB 899,000 - 1,149,000

ดูรุ่นรถ
MV Agusta

MV Agusta F4

THB 1,750,000

ดูรุ่นรถ
KTM

KTM RC 390

THB 239,800

ดูรุ่นรถ
Royal Enfield

Royal Enfield Meteor 350

THB 169,900

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 569,000

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Raider J Crossover

THB 46,250

ดูรุ่นรถ
Yamaha Xmax 300
เช็คทันที