window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

BMW เอาจริงยื่นจดสิทธิบัตรเครื่องยนต์ Boxer ไฟฟ้าแล้ว!

Archa · Jun 30, 2022 02:09 PM

BMW เอาจริงยื่นจดสิทธิบัตรเครื่องยนต์ Boxer ไฟฟ้าแล้ว! 01

BMW เอาจริงยื่นจดสิทธิบัตรเครื่องยนต์ Boxer ไฟฟ้าแล้ว!

หากให้พูดถึงรถมอเตอร์ไซค์จากค่ายใบพัดสีฟ้า BMW เราเชื่อว่าหลายคนจะนึกถึงเครื่องยนต์ Boxer วางนอนของทางค่ายเป็นอันดับต้น ๆ เพราะนี่ถือเป็นเอกลักษณ์ของค่าย BMW ที่มีมาอย่างยาวนาน และด้วยกาลเวลาในปัจจุบันก็ได้ทำให้เรามาสู่ยุคของยานยนต์ไฟฟ้า และด้วยสิ่งนี้เองทาง BMW จึงได้มาพร้อมรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าต้นแบบที่ใช้ชื่อว่า Vision DC Roadster ออกมาซึ่งแน่นอนว่ามันเรียกเสียงฮือฮาจากผู้คนทั่วโลกได้เป็นอย่างดี

  • ยื่นจดสิทธิบัตรแล้ว
  • การระบายความร้อนคือเรื่องใหญ่ของรถไฟฟ้า
  • Vision DC Roadster กับเครื่องยนต์ไฟฟ้าในรูปแบบ Boxer

BMW เอาจริงยื่นจดสิทธิบัตรเครื่องยนต์ Boxer ไฟฟ้าแล้ว! 02

Vision DC Roadster

ยื่นจดสิทธิบัตรแล้ว

และในวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมาทางสำนักงานสิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเผยแพร่คำขอรับสิทธิบัตรของ BMW สำหรับการออกแบบเครื่องยนต์ Boxer ไฟฟ้าเป็นครั้งแรก โดยข้อเสนอในสิทธิบัตรดังกล่าวของ BMW พุ่งเป้าไปที่การระบายความร้อนที่เหมาะสมเป็นหลัก เพราะส่วนมากแล้วปัญหาใหญ่ของยานยนต์ไฟฟ้าก็คือการระบายความร้อนนั่นเอง 

BMW เอาจริงยื่นจดสิทธิบัตรเครื่องยนต์ Boxer ไฟฟ้าแล้ว! 03

สิทธิบัตรเครื่องยนต์ Boxer ไฟฟ้า

การระบายความร้อนคือเรื่องใหญ่ของรถไฟฟ้า

ทั้งหมดพึ่งพาครีบระบายความร้อนภายนอก ซึ่งใช้ประโยชน์จากการเคลื่อนที่ของอากาศเหนือพื้นที่ผิวของพวกมัน เพื่อช่วยให้ทุกสิ่งที่อยู่ภายในเย็นลง นั่นอาจเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ ตัวควบคุม หรือแม้แต่องค์ประกอบระบายความร้อนด้วยของเหลวเพิ่มเติม ในกรณีหลัง ให้คิดว่ามันเป็นวิธีรองในการระบายความร้อน 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

BMW เอาจริงยื่นจดสิทธิบัตรเครื่องยนต์ Boxer ไฟฟ้าแล้ว! 01

ครีบระบายความร้อน

ซึ่งทาง BMW ได้มาพร้อมเครื่องยนต์ไฟฟ้าที่คล้ายกับเสื้อสูบวางนอนที่ยื่นออกไปนอกตัวรถทั้ง 2 ด้าน เพื่อให้อากาศไหลผ่านแผ่นระบายความร้อนที่มีลักษณะเป็นครีบ เพื่อให้อากาศไหลผ่านได้มากที่สุด จริงอยู่ที่ว่ายานยนต์ไฟฟ้านั้นไม่ต้องการอากาศในการเผาไหม้ แต่อากาศก็ยังจำเป็นต่อการระบายความร้อนอยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นตัวมอเตอร์ไฟฟ้า หรือแบตเตอรี่ก็ดี

BMW เอาจริงยื่นจดสิทธิบัตรเครื่องยนต์ Boxer ไฟฟ้าแล้ว! 02

เครื่องยนต์ Boxer ไฟฟ้า

Vision DC Roadster กับเครื่องยนต์ไฟฟ้าในรูปแบบ Boxer

แต่ความพิเศษของ Vision DC Roadster อยู่ที่ระบบระบายความร้อนดังกล่าวสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาตามความเหมาะสม โดยที่คุณไม่ต้องเลือกใช้วิธีหนึ่งวิธีใด หรือพูดง่าย ๆ ก็คือคุณสามารถใช้ทั้งอากาศ และน้ำในการระบายความร้อนได้ไปพร้อม ๆ กัน

BMW เอาจริงยื่นจดสิทธิบัตรเครื่องยนต์ Boxer ไฟฟ้าแล้ว! 03

หน้าตาของรถต้นแบบคันจริง

ดังเช่นที่ BMW ใช้ระบบนี้อยู่บนรถแอดเวนเจอร์สายลุยระดับโลกอย่าง BMW G 1250 GS อยู่นั่นเอง แถมทาง BMW ยังคิดที่จะให้เครื่องยนต์ Boxer ไฟฟ้านั้นสามารถยืดหดเองได้แบบอัตโนมัติหรือกล่าวคือตัวเครื่องยนต์จะยืดออกมาเมื่อคุณขับขี่ใช้งาน แต่เมื่อไหร่ที่คุณจอดรถตัวเครื่องยนต์ Boxer จะหดกลับเข้าไปในแฟริ่งแบบเดิม ซึ่งหากทาง BMW สามารถคิดค้น และพัฒนาเครื่องยนต์ตัวนี้ได้สำเร็จเราว่ามันจะเป็นอะไรที่เจ๋งมาก ๆ เลยทีเดียว 

อ่านเพิ่มเติม : เครื่องยนต์ Boxer ของ BMW มีมาอย่างยาวนานกว่า 97 ปีแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : BMW Motorrad Concept CE 02 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไซส์จิ๋ว

อ่านเพิ่มเติม : BMW Vision DC Roadster รถเน็คเก็ตไบค์พลังงานไฟฟ้า

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });