BMW เลือกที่จะพัฒนาระบบ Active Aero แบบไม่ใช้ไฟฟ้าในรถมอเตอร์ไซค์เพราะอะไร ?

Archa
Archa · 2022-05-23 16:08:32

BMW เลือกที่จะพัฒนาระบบ Active Aero แบบไม่ใช้ไฟฟ้าในรถมอเตอร์ไซค์เพราะอะไร ?

BMW คือหนึ่งในแบรนด์ยานยนต์อันดับต้น ๆ ของโลกที่ขึ้นชื่อในเรื่องของเทคโนโลยี และความก้าวหน้าทางวิศวกรรมยานยนต์ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาทางค่ายใบพัดสีฟ้านั้นมักจะคิดค้นนวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ออกมาใช้ก่อนแบรนด์อื่น ๆ อยู่เสมอ ซึ่งหนึ่งในของเล่นยุคใหม่สำหรับมอเตอร์ไซค์ในปัจจุบันนั่นก็คือเจ้าปีกด้านข้างหรือที่เราเรียกกันว่า Winglet นั่นเอง ถึงแม้ในโลกของฝั่งรถยนต์เองจะมีการใช้กันมานานแล้วก็ตาม แถมยังเป็นปีกที่สามารถปรับอัตโนมัติได้ตามความเร็วของรถอีกด้วย

  • ทำไม BMW ถึงเลือกที่จะไม่ใช้ Active Aero กับรถมอเตอร์ไซค์ของพวกเขา
  • BMW เลือกที่จะพัฒนา Winglet แบบไม่ต้องพึ่งพาไฟฟ้า
  • ต้องรอดูกันว่าทาง BMW จะนำระบบ Active Aero มาใช้กับรถรุ่นไหนบ้างในอนาคต ?
ในฝั่งของรถยนต์มีการใช้กันมานานแล้ว

ทำไม BMW ถึงเลือกที่จะไม่ใช้ Active Aero กับรถมอเตอร์ไซค์ของพวกเขา

จริง ๆ แล้วสาเหตุที่ทาง BMW เลือกที่จะไม่ใช้งาน Winglet ไฟฟ้าแบบในรถยนต์ก็เพราะว่าพวกเขามองว่ามันไม่จำเป็น เพราะรูปแบบของการขับขี่ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์นั้นแตกต่างออกไปจากฝั่งรถยนต์เป็นอย่างมาก เพราะแม้แต่ในฝั่งของรถมอเตอร์ไซค์ระดับโลกอย่าง MotoGP เองก็พึ่งจะมีการนำระบบแรงกดอากาศจากปีก Winglet เข้ามาใช้เมื่อไม่นานนี่เอง และอีกสาเหตุหนึ่งก็เพราะว่าระบบ Active Aero นั้นมีความซับซ้อนเป็นอย่างมากโดยเฉพาะเรื่องของระบบไฟฟ้าโดยเฉพาะกับรถมอเตอร์ไซค์ที่มีโอกาสล้มได้ง่ายกว่า และยังเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้แก่ตัวรถอีกด้วย หรือจะพูดให้เห็นภาพอย่างชัดเจนก็คือการเพิ่มน้ำหนัก 100 กก. ลงไปบนรถยนต์ที่หนักเป็นตันคงจะไม่เกิดผลกระทบอะไรต่อตัวรถมากมาย แต่กับรถมอเตอร์ไซค์เพียงแค่คุณเพิ่มน้ำหนักตัวรถเข้าไป 10 กก. ก็สามารถเปลี่ยนแปลงสมรรถนะโดยรวมของตัวรถทั้งคันได้เลย และนี่จึงเป็นเหตุผลหลัก ๆ ที่ทาง BMW เลือกที่จะไม่ใช้ Winglet แบบไฟฟ้ากับรถมอเตอร์ไซค์ของพวกเขา

น้ำหนักเพียงเล็กน้อยที่เพิ่มขึ้นบนมอเตอร์ไซค์ก็ทำให้สมรรถนะลดลงได้แล้ว

BMW เลือกที่จะพัฒนา Winglet แบบไม่ต้องพึ่งพาไฟฟ้า

และด้วยความที่ทาง BMW เลือกที่จะไม่ใช้ Winglet ไฟฟ้าในรถมอเตอร์ไซค์ของพวกเขา ทาง BMW จึงได้กลับไปสู่แนวคิดขั้นพื้นฐานแบบเรียบง่ายนั่นก็คือการใช้แรงลม และสปริงในการกาง และเก็บชิ้นส่วน Winglet นั่นเอง ซึ่งในตอนนี้ BMW ก็ได้ทำการจดสิทธิบัตรระบบ Active Aero ของทางค่ายแล้วเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งหลักการทำงานของ Active Aero ของ BMW ก็คือในส่วนของชิ้นแฟริ่งที่ขยับได้จะถูกกางออกด้วยตัวสปริงที่ถูกซ่อนไว้ด้านใน แต่เมื่อผู้ขับขี่ทำการขับขี่รถด้วยความเร็วที่สูงขึ้นตัว Winglet จะถูกแรงลมปะทะและแนบติดไปกับตัวรถโดยอัตโนมัติ ซึ่งผู้ขับขี่สามารถปรับตั้งค่าได้อย่างง่ายดายด้วยการปรับตั้งค่าความแข็งอ่อนของสปริงนั่นเองว่าจะให้ตัวรถกางปีกเมื่อไหร่และจะให้พับเก็บเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วเท่าไหร่

Winglet แบบไม่ต้องพึ่งพาไฟฟ้า

ต้องรอดูกันว่าทาง BMW จะนำระบบ Active Aero มาใช้กับรถรุ่นไหนบ้างในอนาคต ?

เราคาดว่าทาง BMW น่าจะเริ่มนำระบบ Active Aero ดังกล่าวมาใช้กับรถสายสปอร์ตไบค์ที่มีความเร็วสูงอย่าง BMW S 1000 RR ก่อนเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะพัฒนาไปสู่รถอื่น ๆ ตามมา ซึ่งก็ต้องมารอดูกันว่าระบบ Active Aero ดังกล่าวจะพร้อมใช้งานบนรถจริงของทางค่ายเมื่อไหร่ ซึ่งเราคิดว่าคงจะไม่นานเกินรออย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : ลองขี่ BMW R 1250 RT ตัวจบสายเดินทาง

อ่านเพิ่มเติม : เผยภาพหลุดกับสิ่งที่คาดว่านี่คือ BMW R 1300 GS ใหม่

อ่านเพิ่มเติม : BMW M 1000 RR สุดยอดฉลามพันธุ์โหด

Archa

Archa นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

Honda
Ducati
Yamaha
Kawasaki
GPX
Royal Enfield
Triumph
Suzuki
KTM
Victory
Harley-Davidson
BMW