Ducati กำลังซุ่มพัฒนาชุดเกียร์แบบไร้รอยต่อให้กับ Ducati Panigale รุ่นต่อไป


Ducati กำลังซุ่มพัฒนาชุดเกียร์แบบไร้รอยต่อให้กับ Ducati Panigale รุ่นต่อไป
>>>2021 Ducati Panigale V4 SP ที่สุดแห่งเทคโนโลยีในสายพันธุ์ Panigale!
>>>2021 Ducati Hypermotard 950
>>>2021 Ducati Monster 937


หลังจากที่ทาง Ducati ได้ทำการเปิดตัวรถซูเปอร์สปอร์ตไบค์อันทรงพลังที่ถูกถ่ายทอดพันธุ์กรรมความแรงมาจากรถแข่ง MotoGP อย่าง Ducati Panigale V4 ซึ่งดูเหมือนกับว่าเทคโนโลยีบนตัวรถคันนี้จะเป็นที่สุดแล้วในรถ Producation แต่ตอนนี้ดูเหมือนทาง Ducati เองยังมองว่ามันไม่สุด
ซึ่งสื่อต่างประเทศอย่าง Motorrad สื่อรายใหญ่แห่งวงการมอเตอร์ไซค์จากประเทศเยอรมันได้รายงานว่าตอนนี้ทาง Ducati กำลังซุ่มพัฒนาชุดเกียร์แบบ Seamless ที่อิงมาจากรถแข่งตัวแรง MotoGP อย่าง Ducati Desmosedici GP19


โดยการทำงานนั้นจะมีการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษที่ด้านหลัง เพื่อให้การทำงานที่ราบรื่น และสามารถส่งต่อรอบเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


โดยชุดเกียร์ Seamless ที่ว่านี้คือชุดเกียร์แบบไร้รอยต่อซึ่งหลักการของมันจะทำงานคล้ายกับชุดเกียร์แบบ DCT ของทาง Honda ที่ใช้ระบบคลัทช์คู่


ซึ่งเกียร์ชนิดนี้มีข้อดีตรงที่สามารถเข้าเกียร์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ รอบของเครื่องยนต์ไม่ตก หรือพูดง่าย ๆ ก็คือผู้ขับขี่จะส่งต่อคันเร่งได้อย่างลื่นไหลในทุกย่านความเร็ว ทำให้ตัวรถไปได้เร็วขึ้นนั่นเอง


ซึ่งนอกจากการต่อเกียร์แล้ว ชุดเกียร์แบบ Seamless ยังช่วยในเรื่องของการลดความเร็ว และการลดระดับเกียร์ด้วยเช่นกัน เพราะมันจะช่วยลดการสะบัดของชุดคลัทช์เมื่อเราทำการลดเกียร์ลงทำให้ระบบ Slipper Clutch ทำงานน้อยลง


แต่อย่างไรก็ดีชุดเกียร์แบบ Seamless นั้นก็มีข้อเสียโดยเฉพาะมันมีราคา และค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่สูง อีกทั้งมันยังมีอายุการใช้งานที่สั้นมาก ๆ อีกด้วย


เพราะการรักษาสมดุลในชุดเกียร์นั้นจะทำให้ระบบของชุดคลัทช์ต้องเกิดการทำงานอย่างหนัก เมื่อใช้งานไปนาน ๆ อาจจะทำให้ชุดครัทช์เกิดการเสียหายได้ ดังนั้นเราจึงไม่เห็นการนำชุดเกียร์แบบ Seamless นี้มาใช้งานกับรถถนนเท่าไหร่นัก


แต่หากทาง Ducati สามารถปรับนำเอาชุดเกียร์แบบ Seamless มาใช้งานได้จริง ๆ บนรถอย่าง Panigaleแล้วละก็มันจะยิ่งเป็นการเสริมเขี้ยวเล็บให้กับเจ้าซูเปอร์สปอร์ตไบค์สายโหดคันนี้ ให้เพิ่มดีกรีความโหดขึ้นไปอีกอย่างแน่นอน




Archa นักเขียนอาวุโส
นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit
แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
เผยภาพจริง Mazda EZ-60 พื้นฐาน Deepal S07 แต่เป็นไฮบริดเสียบปลั๊ก ไม่พึ่งที่ชาร์จ
ทำไมทางด่วนฟรีวันสงกรานต์ยกเว้นแค่ 3 เส้นทาง เพราะมีสัมปทานร่วม
Corolla 3 ห่วง วิ่ง 2 ล้านกม.ด้วยเครื่อง-เกียร์เดิม เผยวิธีใช้และซ่อม
Mitsubishi XForce ผ่านการชน Asean NCAP 5 ดาวด้วยเกณฑ์การทดสอบดังนี้
Ford Fan Festival ปี 3 ชวนแฟนๆ ท้าความมันส์กับการลองขับ Ranger MS-RT และ Wildtrak
รถมอเตอร์ไซค์แนะนำสำหรับคุณ
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
- Honda PCX
THB 86,900 - 107,500
- Honda ADV150
THB 98,500 - 98,900
- Yamaha Grand...
ยังไม่คอนเฟิร์ม
- Honda Wave110i
THB 36,900 - 45,500
- Yamaha Xmax...
THB 168,000 - 172,900
- Honda CB300R
THB 149,800 - 151,690
- Honda Click125i
THB 51,000 - 55,100
- Honda Click150i
THB 60,700 - 61,200
- Honda CRF250RALLY
THB 164,000
- Yamaha Aerox
THB 67,500 - 78,500