ยุโรปเตรียมออกกฎหมายใส่กล่องจำกัดความเร็วในรถมอเตอร์ไซค์จากโรงงาน!


ยุโรปเตรียมออกกฎหมายใส่กล่องจำกัดความเร็วในรถมอเตอร์ไซค์จากโรงงาน!
หลายคนคงทราบกันดีสำหรับความเร็ว ความอันตราย และรถมอเตอร์ไซค์นั้นเป็นของที่คู่กัน เพราะหากเรามองสถิติอุบัติเหตุโดยเฉพาะในประเทศไทยนั้นจะเห็นได้ว่ารถมอเตอร์ไซค์นั้นครองสถิติสูงสุดมาโดยตลอด ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่นั้นมาจากการขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดเป็นหลัก ซึ่งจากปัญหาเหล่านี้เองเมื่อเราไปมองประเทศในฝั่งยุโรปที่เลือกแก้ปัญหานี้โดยการบังคับให้ผู้ผลิตยานพาหนะเกือบทุกชนิดต้องติดตั้งกล่องควบคุม และจำกัดความเร็วอัตโนมัติมาตั้งแต่ออกจากโรงงาน โดยตัวกฎหมายดังกล่าวนั้นได้ถูกบังคับใช้กับทุกประเทศในยุโรปรวมไปถึงสหราชอาณาจักร


ซึ่งเจ้าอุปกรณ์จำกัดความเร็วดังกล่าวนี้ถูกเรียกว่า Intelligent Speed Assistance หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ISA ซึ่งเจ้าเครื่องมือชิ้นนี้จะเชื่อมต่อตัวมันเองกับยานพาหนะที่มันถูกนำไปติดตั้งเข้ากับระบบ GPS และกล้องตรวจจับหน้ารถ และเมื่อคุณทำการขับขี่รถเข้าไปในเขตจำกัดความเร็วตัวรถจะมีการแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบถึงความเร็วที่สามารถใช้ได้ และหากคุณยังไม่ยอมลดความเร็วเจ้าอุปกรณ์ชิ้นดังกล่าวจะสั่งการไปที่กล่อง ECU เพื่อให้เครื่องยนต์ค่อย ๆ ลดความเร็วลงให้คุณแบบอัตโนมัติเพื่อให้อยู่ในความเร็วที่กฎหมายได้กำหนดไว้ และเมื่อคุณขับขี่รถออกจากพื้นที่ หรือเขตจำกัดความเร็วแล้วตัวรถจะอนุญาตให้คุณเหยียบคันเร่ง หรือเพิ่มความเร็วได้ แต่หากคุณเข้าสู่เขตจำกัดความเร็วอีกครั้งเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้ก็จะทำงานอีกรอบ


ซึ่งจากผลบังคับใช้ดังกล่าวนี้เองทำให้จำนวนการเกิดอุบัติเหตุในประเทศยุโรปลดลงอย่างเห็นได้ชัด และเพื่อให้พวกเขาไปให้ถึงการตั้งเป้าอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ให้ได้ภายในปี 2050 ทางกลุ่มประเทศยุโรปจึงได้เล็งเห็นว่าควรบังคับอุปกรณ์ชิ้นนี้ให้ติดตั้งกับรถมอเตอร์ไซค์ด้วยเช่นเดียวกัน ไม่อย่างนั้นเป้าหมายของพวกเขาจะไม่บรรลุผล เพราะต้องยอมรับว่าไม่ว่าจะในเอเชีย หรือยุโรปเองอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยรถมอเตอร์ไซค์นั้นมีจำนวนที่สูงกว่ารถยนต์อยู่เสมอ ดังนั้นในตอนนี้พวกเขาจึงได้ยื่นเสนอให้บังคับใช้กฎหมายติดตั้งอุปกรณ์จำกัดความเร็วดังกล่าวในรถมอเตอร์ไซค์ด้วย โดยสำหรับรถมอเตอร์ไซค์นั้นพวกเขาได้วางแผนเอาไว้แล้วว่าจะต้องบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวให้ไม่เกินปี 2030 เพื่อที่จะทำให้การลดอุบัติเหตุเป็นศูนย์ของประเทศในโซนยุโรปเป็นจริง


แต่อย่างไรก็ตามต้องมารอลุ้นกันต่อไปว่ากฎหมายดังกล่าวจะผ่านการเห็นชอบ และบังคับใช้ในรถมอเตอร์ไซค์ได้หรือไม่ ซึ่งมองดูไปแล้วประเทศไทยเองที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนติดอันดับต้น ๆ ของโลกก็น่าจะนำแนวคิดนี้มาปรับใช้บ้าง เพื่อลดการเกิดจำนวนอุบัติเหตุในทุกวันนี้ให้น้อยลง
อ่านเพิ่มเติม : Lightning EV Superbike กับการทลายกำแพงความเร็ว 400 กม./ชม.
อ่านเพิ่มเติม : Damon Hypersport ปีศาจแห่งโลกของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
อ่านเพิ่มเติม : 2020 Kawasaki Ninja H2 ความแรงระดับซุปเปอร์ชาร์จ


Archa นักเขียนอาวุโส
นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit
แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
เผยภาพจริง Mazda EZ-60 พื้นฐาน Deepal S07 แต่เป็นไฮบริดเสียบปลั๊ก ไม่พึ่งที่ชาร์จ
ทำไมทางด่วนฟรีวันสงกรานต์ยกเว้นแค่ 3 เส้นทาง เพราะมีสัมปทานร่วม
Corolla 3 ห่วง วิ่ง 2 ล้านกม.ด้วยเครื่อง-เกียร์เดิม เผยวิธีใช้และซ่อม
Mitsubishi XForce ผ่านการชน Asean NCAP 5 ดาวด้วยเกณฑ์การทดสอบดังนี้
Ford Fan Festival ปี 3 ชวนแฟนๆ ท้าความมันส์กับการลองขับ Ranger MS-RT และ Wildtrak
รถมอเตอร์ไซค์แนะนำสำหรับคุณ
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
- Honda PCX
THB 86,900 - 107,500
- Honda ADV150
THB 98,500 - 98,900
- Yamaha Grand...
ยังไม่คอนเฟิร์ม
- Honda Wave110i
THB 36,900 - 45,500
- Yamaha Xmax...
THB 168,000 - 172,900
- Honda CB300R
THB 149,800 - 151,690
- Honda Click125i
THB 51,000 - 55,100
- Honda Click150i
THB 60,700 - 61,200
- Honda CRF250RALLY
THB 164,000
- Yamaha Aerox
THB 67,500 - 78,500