window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Honda E-Clutch กับการขับขี่ท่องเที่ยวเดินทางไกลจะสะดวกสบายแค่ไหน ?

Archa · Jun 10, 2024 04:01 PM

Honda E-Clutch กับการขับขี่ท่องเที่ยวเดินทางไกลจะสะดวกสบายแค่ไหน ?

Honda E-Clutch กับการขับขี่ท่องเที่ยวเดินทางไกลจะสะดวกสบายแค่ไหน ? 01

Honda E-Clutch กับการขับขี่ท่องเที่ยวเดินทางไกลจะสะดวกสบายแค่ไหน ?

สำหรับในครั้งนี้ทาง AutoFun Thailand ได้นำรถอย่าง Honda E-Clutch ทั้ง Honda CBR650R และ Honda CB650R ออกมาขับขี่ใช้งานจริงในรูปแบบท่องเที่ยว โดยในครั้งนี้เราได้เดินทางจาก กรุงเทพฯ – ปราณบุรี ที่รวมระยะทางไปกลับกว่า 500 กม. โดยใช้รถ Honda E-Clutch ทั้งหมด 5 คัน ซึ่งการเดินทางด้วยรถอย่าง Honda E-Clutch ในครั้งนี้จะสะดวกสบายขนาดไหน และมันมีข้อดีอย่างไรบ้างในการเดินทางไกลไปชมกัน

  • พระราม 2 สบายกว่าที่คิด
  • เหมาะสำหรับมือใหม่เป็นอย่างยิ่ง
  • สรุปความสะดวกสบายจาก Honda E-Clutch เมื่อต้องเดินทางไกล
  • สรุปในแง่ของ AutoFun Thailand

Honda E-Clutch กับการขับขี่ท่องเที่ยวเดินทางไกลจะสะดวกสบายแค่ไหน ? 02

Honda E-Clutch  กรุงเทพฯ – ปราณบุรี

​​​​​พระราม 2 สบายกว่าที่คิด

แน่นอนว่าเมื่อเราบอกว่าจะเดินทางไปยังทะเลปราณ สิ่งที่นักเดินทางทุกคนจะต้องพบเจอก็คือการจราจรหนาแน่น ไปจนถึงขั้นติดกันเลยบนถนนขึ้นชื่อลือชาอย่างพระราม 2 และที่สำคัญวันที่เราออกเดินทางกันนั้นเป็นเทศกาลวันหยุดยาวด้วย เพราะฉะนั้นเรื่องจำนวนรถคงไม่ต้องพูดถึงเพราะเยอะมากจริง ๆ แต่ด้วยความที่เราใช้รถในทริปนี้เป็น Honda E-Clutch ทั้งหมดนั่นจึงทำให้เราไม่ต้องมาคอยบีบครัทช์

Honda E-Clutch กับการขับขี่ท่องเที่ยวเดินทางไกลจะสะดวกสบายแค่ไหน ? 03

ไม่ต้องมาคอยบีบครัทช์ให้เมื่อยนิ้ว

เลี้ยงรอบเครื่องยนต์เพื่อให้ตัวรถไม่ดับในกรณีที่เราต้องมุดลัดเลาะการจราจรที่คับคั่งไปอย่างช้า ๆ ซึ่งตรงนี้นี่เองที่ระบบอย่าง E-Clutch ได้เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าไม่ต้องเมื่อยมือเพื่อบีบครัทช์กันอีกต่อไป ซึ่งนั่นก็ทำให้เราสามารถผ่านช่วงพระราม 2 ไปกันได้แบบสบาย ๆ เพียงแค่คอยควบคุมคันเร่ง และเกียร์ที่ใช้เท่านั้นเอง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Honda E-Clutch กับการขับขี่ท่องเที่ยวเดินทางไกลจะสะดวกสบายแค่ไหน ? 01

ขับขี่กันแบบชิว ๆ

เหมาะสำหรับมือใหม่เป็นอย่างยิ่ง

สำหรับการเดินทางในครั้งนี้ได้มีน้อง 2 คนที่มีทั้งผู้หญิง และผู้ชายไปกับเราด้วย ซึ่งต้องบอกเลยว่าน้องทั้ง 2 คนเป็นมือใหม่ในการขับขี่รถบิ๊กไบค์ขนาดใหญ่ และก็ไม่เคยขับขี่รถที่มีเครื่องยนต์เกิน 500 ซี.ซี. ในการเดินทางไกลแบบนี้มาก่อน แต่น้องทั้ง 2 ได้เล่าให้เราฟังว่าก่อนออกเดินทางก็มีความกังวลว่าจะขี่ได้ไหม ตัวรถจะหนักไหม เลี้ยวยากหรือเปล่า เพราะมันเป็นรถใหญ่

Honda E-Clutch กับการขับขี่ท่องเที่ยวเดินทางไกลจะสะดวกสบายแค่ไหน ? 02

สาว ๆ ก็ขี่ได้

แต่น้องบอกว่าเมื่อได้ขับขี่จริง ๆ มันง่ายมากเพราะเพียงแค่บิดคันเร่งกับคอยเปลี่ยนเกียร์เท่านั้น ช่วงไหนที่รถติดหนักปกติจะคอยกังวลว่ารถจะดับเพราะปกติเป็นคนที่ขี่รถครัทช์ไม่เก่ง ออกตัวยังปล่อยครัทช์ดับอยู่เลยในบางครั้ง แต่ครั้งนี้มันต่างออกไปเพราะระบบ E-Clutch ที่เข้ามาช่วยเหลือทำให้รถไม่มีทางดับเพียงแต่คอยเปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์เท่านั้น ทำให้น้องลดความกังวลและมีเวลาไปโฟกัสกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมากขึ้น

Honda E-Clutch กับการขับขี่ท่องเที่ยวเดินทางไกลจะสะดวกสบายแค่ไหน ? 03

ใช้เวลาปรับตัวไม่นานก็เลี้ยวคล่องแบบนี้ได้แล้ว

ส่วนในเรื่องของน้ำหนักตัวรถ และการบังคับเลี้ยวน้องบอกว่าตอนจอดตัวรถก็หนักกว่ารถเล็กทั่วไปอยู่มากจริง ๆ แต่เมื่อขี่รถออกไปแล้วก็ไม่แตกต่าง เพราะสามารถบังคับเลี้ยวได้อย่างมั่นใจ คล่องตัว เลี้ยวง่ายกว่าที่คิดเยอะ กลับกลายเป็นว่ารถอย่าง Honda E-Clutch นั้นขี่สนุกมาก ๆ เพราะด้วยความที่ตัวรถมาพร้อมเครื่องยนต์ในพิกัด 650 ซี.ซี. จึงทำให้การบิดเร่งแซง หรือการใช้ความเร็ว ทำได้อย่างง่ายดายเพราะตัวรถมาพร้อมกำลังเครื่องยนต์ที่สมูท และสั่งได้ดั่งใจ

Honda E-Clutch กับการขับขี่ท่องเที่ยวเดินทางไกลจะสะดวกสบายแค่ไหน ? 04

เร่งแซงได้ทุกจังหวะเปิดเป็นมา

สรุปความสะดวกสบายจาก Honda E-Clutch เมื่อต้องเดินทางไกล

1.แน่นอนว่าข้อแรกเลยก็คือการที่เราไม่ต้องคอยกังวลว่ารถจะดับเมื่อไม่บีบครัทช์ ซึ่งทำให้มือใหม่หรือคนขี่รถครัทช์ไม่เก่งก็สามารถขับขี่รถ Honda E-Clutch ได้

2. Honda E-Clutch เป็นรถที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการอยากขี่รถบิ๊กไบค์ ที่มาพร้อมสมรรถนะ และเทคโนโลยีที่สูงขึ้นมาจากรถตลาดทั่วไปได้อย่างง่ายดายโดยใช้เวลาปรับตัวไม่นาน 

3.ประหยัดน้ำมันมากกว่าที่คุณคิด เนื่องจากระบบ E-Clutch ช่วยให้รอบการทำงานของเครื่องยนต์เป็นไปอย่างถูกต้อง และสมูท นั่นจึงทำให้อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพ 

Honda E-Clutch กับการขับขี่ท่องเที่ยวเดินทางไกลจะสะดวกสบายแค่ไหน ? 05

Honda E-Clutch เดินทางไกลมันสบายจริง ๆ

4.คุ้มค่าคุ้มราคา เนื่องจากไม่ว่าจะเป็นในแง่ของขุมพลังเครื่องยนต์ ช่วงล่าง หรือระบบเบรกที่ให้มาก็ล้วนเหมาะสมกับสมรรถนะการใช้งานของตัวรถ แถมในแง่ของดูแลรักษา หรือการบำรุงตัวรถก็มีราคาที่ไม่สูงจนเกินไป ดังนั้นมันจึงเหมาะมาก ๆ หากใครที่กำลังมองหารถบิ๊กไบค์คันแรกเอาไว้ใช้งาน

5.ขุมพลังเครื่องยนต์ 4 สูบเรียงเสียงหวานเร้าใจ กับรูปลักษณ์ภายนอกสุดเท่ของตัวรถขี่ไปที่ไหนใครก็มองทั้ง Honda CBR650R และ Honda CB650R ถือเป็นตัวรถที่เท่มาก ๆ ในแง่ของการออกแบบใครขับขี่ก็ออกมาหล่อเท่ไปหมด

Honda E-Clutch กับการขับขี่ท่องเที่ยวเดินทางไกลจะสะดวกสบายแค่ไหน ? 06

เที่ยวกันเพลินเลยทริปนี้

สรุปในแง่ของ AutoFun Thailand

สำหรับ AutoFun Thailand เรามองว่าทั้ง Honda CBR650R และ Honda CB650R ที่เป็น E-Clutch ใหม่นี้ทำให้เราใช้งานรถบิ๊กไบค์ได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ในความรู้สึกของเราเหมือนกับเรากำลังขับขี่รถออโตเมติกทั่วไป แต่แค่ต้องคอยเปลี่ยนเกียร์เพิ่มเข้ามานิดหน่อย และด้วยขุมพลังเครื่องยนต์ขนาด 648.72 ซี.ซี. แบบ 4 สูบเรียงที่ให้มานั้นมันเพียงพอทั้งต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการขับขี่ท่องเที่ยวออกทริปเดินทางไกลแล้ว 

Honda E-Clutch กับการขับขี่ท่องเที่ยวเดินทางไกลจะสะดวกสบายแค่ไหน ? 07

เครื่องยนต์เพียงพอต่อการใช้งานในการเดินทางไกล

ส่วนท่าทางการขับขี่บนตัวรถเรา AutoFun Thailand เองได้ใช้รถอย่าง Honda CBR650R ที่เป็นสไตล์สปอร์ตในการเดินทางครั้งนี้ ซึ่งเอาจริง ๆ มันก็ไม่ได้เมื่อยมากมายอย่างที่คิด เพราะด้วยท่าทางการขับขี่ของตัวรถที่ไม่ได้ก้มต่ำจนเกินไป ประกอบกับเราขับขี่แบบแวะท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ นั่นจึงทำให้เราได้พักเป็นระยะ ๆ ซึ่งเรามองว่าหากคุณใช้ Honda CBR650R ออกไปขับขี่ท่องเที่ยวแบบเรา รูปแบบการใช้งานของคุณก็จะไม่ต่างกันนั่นก็คือต้องจอดแวะพัก และท่องเที่ยวไปเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้นการขับขี่รถสปอร์ตอย่าง Honda CBR650R E-Clutch ออกไปท่องเที่ยวจึงไม่เป็นปัญหาเลย

Honda E-Clutch กับการขับขี่ท่องเที่ยวเดินทางไกลจะสะดวกสบายแค่ไหน ? 08

ท่าทางการขับขี่ที่ไม่ต้องหมอบต่ำจนเกินไป ทำให้ไม่เมื่อยล้าเมื่อต้องขับขี่

อีกหนึ่งอย่างก็คือถังน้ำมันขนาดใหญ่ที่ให้มาถึง 15.4 ลิตรทั้งในตัว Honda CBR650R และ Honda CB650R ที่เติมน้ำมันเต็มถังตัวรถสามารถวิ่งได้ไกลประมาณ 360 – 370 กก. ถึงแม้ตัวเลขบนหน้าจอเรือนไมล์จะโชว์ไว้ที่ 400 กม. เมื่อเติมน้ำมันเต็มถังก็ตามแต่เชื่อได้เลยว่าสายหมอบอย่างเราขี่ได้ไม่ประหยัดแบบนั้นอย่างแน่นอน แต่เพียงเท่านี้มันก็เพียงพอแล้วสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวระยะไกล เพราะอย่างไรเราก็ต้องจอดเพื่อพักคนอยู่แล้ว ซึ่งการเดินทาง กรุงเทพฯ-ปราณบุรี ในครั้งนี้เราก็ได้แวะเติมน้ำมันตอนขากลับไปเพียงครั้งเดียวเท่านั้นเอง

Honda E-Clutch กับการขับขี่ท่องเที่ยวเดินทางไกลจะสะดวกสบายแค่ไหน ? 09

งานดีไซน์ที่เท่สุด ๆ

สุดท้ายนี้ใครที่กำลังมองหารถบิ๊กไบค์คันแรก หรือใครที่อยากขี่รถบิ๊กไบค์เครื่องยนต์ 4 สูบเรียงเท่ ๆ แบบเขาบ้างเราแนะนำเลยสำหรับทั้งตัว Honda CBR650R และ Honda CB650R ที่มาพร้อมระบบ E-Clutch รับรองว่าคุ้มค่าคุ้มราคาทุกบาทแน่นอนสำหรับรถทั้ง 2 รุ่นนี้

อ่านเพิ่มเติม :  เจาะลึกเทคโนโลยี E-Clutch ใหม่จาก Honda

อ่านเพิ่มเติม :  ครั้งแรกของโลกกับการขับขี่ Honda E-Clutch 

อ่านเพิ่มเติม :  E-Clutch ระบบคลัตช์ใหม่จาก Honda ที่จะทำให้คุณไม่ต้องกำคลัตช์อีกต่อไป

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });