window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Kawasaki KLR650 เครื่องยนต์ดีเซลที่ถูกใช้ในกองทัพสหรัฐ!

Archa · Mar 8, 2022 12:17 PM

Kawasaki KLR650 เครื่องยนต์ดีเซลที่ถูกใช้ในกองทัพสหรัฐ! 01

Kawasaki KLR650 เครื่องยนต์ดีเซลที่ถูกใช้ในกองทัพสหรัฐ!

Kawasaki KLR650 คือรถมอเตอร์ไซค์สายลุยแนวแอดเวนเจอร์ไบค์จากค่ายยักษ์เขียว Kawasaki ที่หลายคนทราบถึงชื่อเสียงในความอึด ถึก ทน ของมันเป็นอย่างดี และด้วยคุณสมบัติด้านนี้ของมันนั่นเองจึงทำให้กองทัพสหรัฐอเมริกา และในกลุ่มร่วม NATO (องค์การสนธิสัญญาอเมริกาเหนือ) ได้เลือกใช้รถรุ่นนี้เพื่อเป็นยานพาหนะสำหรับกองทัพ แต่เนื่องด้วยจากข้อกำหนดของทาง NATO นี้เองจึงทำให้พวกเขาต้องดัดแปลงรถรุ่นดังกล่าวเพื่อให้มันสามารถใช้กับน้ำมันดีเซลได้ จึงทำให้ได้ออกมาเป็นรถที่ถูกเรียกชื่อกันในกองทัพว่า Hayes M1030-M1 (ซึ่งก็คือ Kawasaki KLR650 ดัดแปลงนั่นเอง)

Kawasaki KLR650 เครื่องยนต์ดีเซลที่ถูกใช้ในกองทัพสหรัฐ! 02

2021 Kawasaki KLR650

ข้อกำหนดยานพาหนะในกองทัพของ NATO

สำหรับข้อกำหนดในเรื่องยานพาหนะที่จะเข้ามาประจำการในกองทัพ NATO ได้นั้นยานพาหนะทุกคันจะต้องสามารถใช้น้ำมันดีเซล หรือไบโอดีเซลได้ในยามสถานการณ์ปกติ และหากเกิดภาวะสงครามพาหนะทุกคนก็ต้องสามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องการบิน หรือน้ำมันก๊าด JP8 ได้ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งนี่คือข้อบังคับของยานพาหนะทุกคันในกองทัพตั้งแต่รถถัง ไปจนถึงรถจี๊ปก็ไม่เว้น ซึ่งทุกคันจะต้องผ่านคุณสมบัตินี้ก่อนเป็นอันดับแรก

Kawasaki KLR650 เครื่องยนต์ดีเซลที่ถูกใช้ในกองทัพสหรัฐ! 03

เครื่องยนต์ต้องสามารถใช้น้ำมันดีเซลได้

Hayes M1030-M1 ดัดแปลง

สำหรับรถอย่าง Hayes M1030-M1 หรือ Kawasaki KLR650 ดัดแปลงคันนี้นั้นเป็น KLR ในรุ่นปี 2004 ที่ได้รับการดัดแปลงตัวรถ 2-3 อย่างเพื่อให้ตัวเครื่องยนต์สามารถใช้งานได้กับน้ำมันดีเซลได้ โดยตัวรถ Hayes M1030-M1 จากทางกองทัพจะมาพร้อมกับขนาดเครื่องยนต์ 584 ซี.ซี. แต่ในบางคันจะดัดแปลงให้มีขนาดเครื่องยนต์ 611 ซี.ซี. และถูกขับเคลื่อนด้วยเกียร์แบบ 5 สปีด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Kawasaki KLR650 เครื่องยนต์ดีเซลที่ถูกใช้ในกองทัพสหรัฐ! 01

หน้าตาของเจ้า Hayes M1030-M1 

เครื่องยนต์ที่ถูกดัดแปลง

สำหรับเครื่องยนต์ของเจ้า Hayes M1030-M1 ได้มีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของลูกสูบ และกระบอกสูบใหม่ พร้อมระยะชักที่ 100 มม. x 83 มม. โดยในเครื่องยนต์พิกัด 584 ซี.ซี. จะมาพร้อมขุมพลังที่ 30 แรงม้า และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 136 กม./ชม. แต่ในรุ่นเครื่องยนต์ขนาด 611 ซี.ซี. ตัวรถจะมาพร้อมความเร็วสูงสุดที่ประมาณ 195 กม./ชม. และนอกจากความเร็วที่สามารถทำได้สูงมากแล้ว NATO ยังได้มีข้อบังคับอีกว่ายานพาหนะจะต้องวิ่งได้ระยะทาง 400 ไมล์หรือประมาณ 643 กม. ต่อน้ำมันเชื้อเพลิง 1 ถัง ซึ่งหมายความว่านอกจากเครื่องยนต์จะต้องทรงพลังแล้ว ตัวรถยังต้องมีถังน้ำมันที่ใหญ่มากอีกด้วย แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่าตัวรถอย่าง Hayes M1030-M1 นั้นมีน้ำหนักอยู่ที่ 176 กก. เท่านั้น

Kawasaki KLR650 เครื่องยนต์ดีเซลที่ถูกใช้ในกองทัพสหรัฐ! 02

ถังน้ำมันโคตรใหญ่

Hayes M1030-M1 ถูกผลิตใช้ในกองทัพ NATO อย่างแพร่หลาย

สำหรับรถอย่าง Hayes M1030-M1 นั้นได้มีการผลิตขึ้นเพื่อใช้งานในกองทัพ NATO มาตั้งแต่ปี 2547 – 2551 โดยทางกองทัพนาวิกโยธินสหรัฐมีประจำการอยู่ทั้งหมด 440 คัน ส่วนในประเทศ NATO อื่น ๆ เช่นอังกฤษ และยุโรปไม่ทราบจำนวนที่สั่งซื้อแต่เราคิดว่าก็คงมีไม่น้อยไปกว่าสหรัฐเช่นกัน ซึ่งเมื่อเห็นถึงสมรรถนะของเจ้ารถอย่าง Hayes M1030-M1 แล้วก็ได้แต่สงสัยว่าทำไมทาง Kawasaki ถึงไม่ผลิต KLR650 ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลแบบนี้ออกมาจำหน่ายบ้าง เพราะบอกตรง ๆ ว่าเราเองก็อยากได้ และอยากรู้ราคาค่าตัวของมันซะเหลือเกิน

อ่านเพิ่มเติม : Kalashnikov SM-1 รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่กองทัพรัสเซียเลือกใช้

อ่านเพิ่มเติม : Test Ride 2022 Kawasaki KLR650 

อ่านเพิ่มเติม : Kawasaki และ Yamaha ประกาศร่วมมือกันพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจน

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });