window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

มาเลเซียหวังสร้างถนนเฉพาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์มุ่งลดอุบัติเหตุ ไทยควรทำบ้าง?

Archa · Jan 9, 2023 04:23 PM

มาเลเซียหวังสร้างถนนเฉพาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์มุ่งลดอุบัติเหตุ ไทยควรทำบ้าง? 01

มาเลเซียหวังสร้างถนนเฉพาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์เพื่อลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น!

เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนที่ทั่วทั้งโลก หรือในแถบประเทศเอเชียเจอเหมือนกันนั่นก็คืออุบัติเหตุที่เกิดจากรถมอเตอร์ไซค์นั่นเอง และด้วยปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นทางรัฐบาลกลางของประเทศมาเลเซียจึงหวังสร้างถนนสำหรับรถมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะเพื่อหวังที่จะลดจำนวนผู้เสียชีวิตบนท้องถนนลงครึ่งหนึ่งให้ได้ภายในปี 2573

  • ยอดผู้เสียชีวิตตามหลังเพียงประเทศไทยเท่านั้น
  • มีช่องทางสำหรับมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะแต่ก็ยังไม่ขับขี่กัน
  • เมื่อมีการสร้างถนน ต้องมีถนนสำหรับมอเตอร์ไซค์สร้างขึ้นด้วย
  • เป็นกฎหมายที่น่าสนใจ และประเทศไทยควรนำมาปรับใช้

มาเลเซียหวังสร้างถนนเฉพาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์มุ่งลดอุบัติเหตุ ไทยควรทำบ้าง? 02

แยกกันแบบนี้ก็ดี

ยอดผู้เสียชีวิตตามหลังเพียงประเทศไทยเท่านั้น

หากใครที่ยังไม่ทราบต้องบอกเลยว่าการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ในประเทศมาเลเซียนั้นถือเป็นอะไรที่มีความเสี่ยงสูงมาก เพราะในปี 2564 นั้นได้มีผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ และรถสกู๊ตเตอร์คิดเป็น 7 ใน 10 ของผู้เสียชีวิตจากการจราจร ซึ่งถือเป็นอัตราการเสียชีวิตของประเทศที่ตามหลังเพียงประเทศไทยเท่านั้น (รายงานเผยปี 63 อุบัติเหตุทางถนนคร่าชีวิตคนไทยชั่วโมงละ 2 คน ดันยอดรวม 17,831) แม้จะมีตัวเลขดังกล่าว ทางรัฐบาลของประเทศมาเลเซียเองก็ไม่ได้นิ่งเฉยในขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

มาเลเซียหวังสร้างถนนเฉพาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์มุ่งลดอุบัติเหตุ ไทยควรทำบ้าง? 03

ประเทศไทยของเราติดอันดับต้น ๆ ของโลกมานาน

มีช่องทางสำหรับมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะแต่ก็ยังไม่ขับขี่กัน

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ทางประเทศมาเลเซียได้ดำเนินการสร้างช่องทางสำหรับรถมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะบนทางหลวงของรัฐบาลกลาง แต่อย่างไรก็ตามการจำกัดผู้ขับขี่ให้อยู่ในเลนเฉพาะของยานพาหนะได้พิสูจน์แล้วว่าก็ยังมีรถมอเตอร์ไซค์บางส่วนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎโดยการไม่ขี่ในช่องทางที่กำหนดไว้ให้ ซึ่งในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมาได้มีการรายงานจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นว่าพบผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์กว่า 193 รายที่ได้รับหมายเรียกแล้วเนื่องจากไม่ขี่ในช่องทางที่กำหนด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

มาเลเซียหวังสร้างถนนเฉพาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์มุ่งลดอุบัติเหตุ ไทยควรทำบ้าง? 01

ยังคงฝ่าฝืนกันอยู่

เมื่อมีการสร้างถนน ต้องมีถนนสำหรับมอเตอร์ไซค์สร้างขึ้นด้วย

ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 รองศาสตราจารย์แห่งศูนย์วิจัยความปลอดภัยทางถนนแห่งมหาวิทยาลัยปุตรามาเลเซีย Teik Hua ระบุว่าควรมีการร่างกฎหมายเพื่อให้แน่ใจว่าเมื่อมีการสร้างถนนเกิดขึ้น จะต้องมีเลนสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ถูกสร้างขึ้นด้วย ซึ่งเขาประเมินต่อไปว่าคำสั่งดังกล่าวจะลดการเสียชีวิตของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ลงได้ 30-40 เปอร์เซ็นต์ เลยทีเดียวเมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่าผู้ขับขี่ชาวมาเลเซียจำนวนมากชื่นชอบรถมอเตอร์ไซค์ และรถสกู๊ตเตอร์ขนาดไม่เกิน 500 ซี.ซี. ซึ่งการแยกรถ 2 ล้อหรือ 3 ล้อออกจากรถยนต์สามารถนำไปสู่เป้าหมายด้านความปลอดภัยของประเทศได้ในทันที

มาเลเซียหวังสร้างถนนเฉพาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์มุ่งลดอุบัติเหตุ ไทยควรทำบ้าง? 02

เลนสำหรับมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ

เป็นกฎหมายที่น่าสนใจ และประเทศไทยควรนำมาปรับใช้

เราจะเห็นได้ว่าจากข้างต้นนั้นประเทศอย่างมาเลเซียเองก็ต้องเผชิญกับการศูนย์เสียจำนวนประชากรจากอุบัติเหตุทางท้องถนนไม่แพ้ประเทศไทยเลย โดยเฉพาะกับผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งจากการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นคงจะดีไม่น้อยหากทางประเทศไทยสามารถนำมาปรับใช้ได้บ้าง เนื่องจากปัจจุบันนั้นเราจะเห็นได้ว่าท้องถนนส่วนใหญ่นั้นไม่มีการเอื้อ หรือสร้างไว้สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ หรือรถจักรยานเลย

มาเลเซียหวังสร้างถนนเฉพาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์มุ่งลดอุบัติเหตุ ไทยควรทำบ้าง? 03

ประเทศไทยการเดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์เป็นอะไรที่อันตราย

ส่วนใหญ่จะถูกสงวนไว้สำหรับรถยนต์มากกว่า โดยเฉพาะตามในเมืองใหญ่ของประเทศ จริงอยู่ที่ว่าผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ในประเทศไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยเคารพกฎจราจร แต่เราเชื่อว่าหากมีการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มข้น บวกกับถนนที่เอื้อให้กับรถ 2 ล้อแล้วด้วยนั้นจะทำให้ยอดการเกิดอุบัติเหตุของรถมอเตอร์ไซค์ในบ้านเราลดลงได้อย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : อินโดนีเซียตั้งเป้าผลักดันมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2 ล้านคันออกสู่ถนน

อ่านเพิ่มเติม : อินโดนีเซียเดินหน้าโครงการดัดแปลงรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 

อ่านเพิ่มเติม : 4 มอเตอร์ไซค์วิบาก ที่เหมาะกับสภาพถนนในกรุงเทพฯ ณ เวลานี้เป็นที่สุด

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });