window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Motori Minarelli กับเครื่องยนต์ 2 จังหวะที่ผ่านค่ามาตรฐาน Euro 5 !

Archa · Dec 23, 2022 09:33 AM

Motori Minarelli กับเครื่องยนต์ 2 จังหวะที่ผ่านค่ามาตรฐาน Euro 5 ! 01

Motori Minarelli กับเครื่องยนต์ 2 จังหวะที่ผ่านค่ามาตรฐาน Euro 5 !

อย่างที่เราทราบกันดีว่าในปัจจุบันนั้นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ที่ถูกผลิตออกมาวางจำหน่ายแทบจะไม่มีเครื่องยนต์ที่เป็น 2 จังหวะเลย นอกเสียจากรถแข่งในวงการออฟโรดเท่านั้นที่ยังพอจะมีให้เห็นอยู่บ้าง แต่มันก็ไม่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน หรือวิ่งบนท้องถนนได้อยู่ดี เนื่องมาจากเครื่องยนต์ 2 จังหวะนั้นมีทั้งกลิ่น ควัน และเสียงที่ดัง ซึ่งขัดกับกฎหมายทางด้านมลพิษอย่าง Euro 5 ที่บังคับใช้ในหลายประเทศ แต่ต่อจากนี้จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อทาง Motori Minarelli บอกว่าพวกเขามีเครื่องยนต์ 2 จังหวะที่ผ่านค่ามาตรฐาน Euro 5 อยู่ในมือแล้ว

  • เครื่องยนต์ 2 จังหวะของ Motori Minarelli
  • เครื่องยนต์ใหม่ของ Motori Minarelli
  • เครื่องยนต์ 2 จังหวะจะกลับมาอีกครั้งหรือไม่

Motori Minarelli กับเครื่องยนต์ 2 จังหวะที่ผ่านค่ามาตรฐาน Euro 5 ! 02

Motori Minarelli

เครื่องยนต์ 2 จังหวะของ Motori Minarelli

Motori Minarelli ได้บอกว่าตอนนี้พวกเขามีเครื่องยนต์ 2 จังหวะรุ่นใหม่จากเครื่องยนต์ของ Yamaha 250 ที่พวกเขาเป็นเจ้าของ และผลิตมาตั้งแต่ปี 2002 ถึง 2020 ซึ่งตัวเครื่องยนต์ใหม่นี้คาดว่าพวกเขาจะนำไปใช้กับรถ Enduro รุ่น Fantic XE300 ที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดยุโรปในฤดูร้อนปี 2023 ซึ่งเครื่องยนต์ 2 จังหวะดังกล่าวมาพร้อมขุมพลังขนาด 300 ซี.ซี. และแน่นอนว่ามันได้รับการรับรองมาตรฐาน Euro 5 แล้วเป็นที่เรียบร้อย

Motori Minarelli กับเครื่องยนต์ 2 จังหวะที่ผ่านค่ามาตรฐาน Euro 5 ! 03

Fantic XE300

เครื่องยนต์ใหม่ของ Motori Minarelli

แน่นอนว่าการที่ Motori Minarelli สามารถสร้างเครื่องยนต์ 2 จังหวะที่ผ่านค่ามาตรฐานไอเสีย Euro 5 ได้นั้นพวกเขาต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูงที่มากกว่าระบบหัวฉีดที่ควบคุมด้วยไฟฟ้าของมอเตอร์สองจังหวะเพราะนั่นเป็นเทคโนโลยีที่ทาง KTM ก็ใช้มานานหลายปีแล้ว อย่างไรก็ตามสำหรับข้อเท็จจริงของเครื่องยนต์ Motori Minarelli นั้นเราไม่ทราบรายละเอียดอะไรเลยว่าพวกเขาได้บรรจุเทคโนโลยีแบบไหนเอาไว้ภายใต้เครื่องยนต์บล็อกนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Motori Minarelli กับเครื่องยนต์ 2 จังหวะที่ผ่านค่ามาตรฐาน Euro 5 ! 01

เครื่องยนต์ 2 จังหวะใหม่

แต่ทาง Motorrad Online สื่อเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์ของเยอรมันได้เปิดเผยว่าเครื่องยนต์ 2 จังหวะของ Motori Minarelli นั้นมาพร้อมกับตัวควบคุมไอเสียพิเศษซึ่งทำหน้าที่เป็นระบบคลายการบีบอัด ซึ่งนอกไปจากตัวควบคุมหัวฉีด และไอเสียแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ซับซ้อนแล้ว เรายังสามารถคาดหวังได้ว่าระบบไอเสียจะได้รับการปรับปรุงใหม่อย่างมากเพื่อลดเสียงหึ่ง และแหลมสูงออกไปได้  

Motori Minarelli กับเครื่องยนต์ 2 จังหวะที่ผ่านค่ามาตรฐาน Euro 5 ! 02

เครื่องยนต์ Yamaha 250 ที่ทาง Motori Minarelli ผลิตให้

เครื่องยนต์ 2 จังหวะจะกลับมาอีกครั้งหรือไม่

อย่างไรก็ตาม Motori Minarelli ได้นำเครื่องยนต์บล็อกนี้ไปจัดแสดงภายในงาน Eicma 2022 ด้วยเช่นกันแต่ดูเหมือนมันจะไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร แต่เราคิดว่าหากเครื่องยนต์ 2 จังหวะสามารถกลับมาผลิต และวางจำหน่ายได้อีกครั้ง เราเชื่อว่าจะต้องมีแฟน ๆ สาวกเครื่องยนต์ 2 จังหวะซื้อมาใช้งานกันอย่างแน่นอน แต่สิ่งที่เราอยากรู้มากกว่าก็คือทาง Motori Minarelli จะใช้เครื่องยนต์บล็อกนี้กับรถรุ่นไหน หรือโมเดลไหนบ้างนอกจากรถ Enduro อย่าง Fantic XE300 แต่ครั้งนี้คิดว่าคงจะไม่หอมหวนกลิ่น 2T กันอีกแล้วเพราะนี่คือเครื่องยนต์ 2 จังหวะของยุคใหม่นั่นเอง  

อ่านเพิ่มเติม : ค่ายส้อมเสียงเตรียมปลุกชีพรถ 2 จังหวะอย่าง Yamaha RX100

อ่านเพิ่มเติม : ลงหวด New Yamaha XMAX Connected ในสนามแข่งระดับโลก

อ่านเพิ่มเติม : ขี่ BMW R18 ตะลุยดอยเหนือ

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });