รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม!
รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม!
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทาง AutoFun Thailand ได้มีโอกาสเข้าร่วมการทดสอบรถรุ่นใหม่จากทาง Yamaha นั่นก็คือเจ้า 2024 Yamaha MT-09 และ MT-09 SP ซึ่งนี่คือการทดสอบขับขี่ครั้งแรกของโลก ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งรายละเอียดการขับขี่ในครั้งนี้จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นตามเราไปลงสนามกันได้เลย
รูปลักษณ์สุดดุดัน
สำหรับ Yamaha MT-09 และ MT-09 SP ทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมกับหน้าตาที่เหมือนกันโดยด้านหน้าจะมาพร้อมชุดไฟโปรเจคเตอร์ทรงกลม 2 ดวงตรงกลางตัวรถซึ่งถูกติดตั้งไว้เหนือชุดไฟ Day Time Running Lift ที่มีลักษณะเป็นเส้นตรงยาววางเฉียง ส่วนใต้ชุดไฟยังมาพร้อม Lip Spoiler ที่เข้ามาช่วยในเรื่องของหลักอากาศพลศาสตร์ ซึ่งโดยรวมแล้วหน้าตาใหม่ของเจ้า MT-09 ในโฉมนี้นั้นมีความดุดันในตัวแถมยังดูทันสมัยแบบล้ำ ๆ อีกด้วย
ส่วนถัดมาคือหน้าจอเรือนไมล์ที่ให้มาเป็นจอสี TFT เต็มรูปแบบขนาด 5 นิ้วแล้ว พร้อมทั้งสามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่านแอพพลิเคชั่น Yamaha Y-Connect ได้อีกด้วย โดยหน้าจอใหม่ทั้งมองง่าย ทันสมัย และแสดงข้อมูลของตัวรถเอาไว้อย่างครบครัน
นอกจากนี้ตัวถังน้ำมันขนาด 14 ลิตรเท่าเดิมแต่รูปลักษณ์เปลี่ยนไปเพราะมันถูกปรับให้ดูมีความเฉียบคม และดุดันมากยิ่งขึ้นตามสไตล์ของรถในตระกูล MT ที่เรารู้ว่ามันดุอยู่แล้ว
ขุมพลังเครื่องยนต์
Yamaha MT-09 และ MT-09 SP มาพร้อมกับเครื่องยนต์ CP3 แบบ 3 สูบเรียง DOHC 4 วาร์ลต่อสูบ ขนาด 890 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่พร้อมส่งมอบขุมพลัง 120 แรงม้าที่ 10,000 รอบ/นาที พร้อมด้วยแรงบิดอันทรงพลัง 93 นิวตันเมตรที่ 7,000 รอบ/นาที พร้อมด้วยชุดเกียร์ Quick Shifter ทั้งขึ้น และลง ซึ่งช่วยให้คุณสามารถต่อเกียร์ได้อย่างลื่นไหลแบบไม่มีสะดุด
เทคโนโลยีจัดเต็มล้น ๆ
Yamaha MT-09 และ MT-09 SP จะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผล IMU แบบ 6 แกน พร้อมคันเร่งไฟฟ้า และโหมดให้ผู้ขับขี่ได้เลือกใช้กันถึง 4 โหมดด้วยกันคือ Rain , Street , Sport และโหมด Custom 1,2 นอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมแทร็คชั่นคอนโทรล , ระบบเบรก ABS , ระบบควบคุมการสไลด์ , ระบบแอสซิสต์ และสลิปเปอร์คลัตช์ , ระบบควบคุมการยกของล้อหน้า
รวมไปถึงยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอย่างครูซคอนโทรลมาให้แล้วอีกด้วย ส่วนสำหรับในตัวอย่าง SP จะมาพร้อมโหมดพิเศษเพิ่มให้อีกนั่นก็คือสามารถปรับ EMB เพิ่มได้ และยังมี Track Mode ที่ให้เราสามารถจับเวลาต่อรอบเมื่อขับขี่ในสนามแข่งขันได้อีกด้วย
ความแตกต่างระหว่าง MT-09 และ MT-09 SP
สำหรับความแตกต่างในตัวรถทั้ง 2 รุ่น หลัก ๆ แล้วคงจะเป็นในเรื่องของระบบเบรก และช่วงล่างโดยในYamaha MT-09 จะมาพร้อมโช้คอัพจาก KYB ขนาด 41 มม. ที่ด้านหน้า
ส่วนด้านหลังมาพร้อมโช้คอัพเดี่ยว แต่ในส่วนของ Yamaha MT-09 SP ตัวรถจะมาพร้อมกับโช้คอัพด้านหน้าจาก KYB กระบอกสีทองแกนดำซึ่งสามารถปรับตั้งค่าได้เต็มระบบ ส่วนด้านหลังจะถูกเปลี่ยนไปใช้เป็นโช้คอัพจาก Ohlins ที่สามารถปรับตั้งค่าได้เต็มระบบเช่นเดียวกัน
ต่อมาในส่วนของระบบเบรก Yamaha MT-09 จะมาพร้อมคาลิปเปอร์ Advics แบบคู่ที่ทำงานร่วมกับจานดิสก์เบรกขนาด 298 มม. ส่วนในรุ่น Yamaha MT-09 SP จะให้คาลิปเปอร์ติดรถมาเป็น Brembo Stylema ที่เราคุ้นเคยกันดีมาให้เลย ส่วนด้านหลังทั้งคู่มาพร้อมคาลิปเปอร์แบบ 1 พอร์ตจาก Nissin เหมือนกัน แถมให้อีกนิดสำหรับกุญแจในตัว SP จะมาพร้อมกุญแจแบบสมาร์ทคีย์ให้ได้ใช้กันแล้ว
ได้เวลาลงสนาม
ต้องบอกเลยว่าในการทดสอบครั้งนี้เราได้ขับขี่ตัวรถทั้ง 2 รุ่นไม่ว่าจะเป็น Yamaha MT-09 หรือ Yamaha MT-09 SP ซึ่งสิ่งแรกที่เราสัมผัสได้เมื่อขึ้นไปคร่อมบนตัวรถนั่นก็คือท่าทางการขับขี่ที่กระชับขึ้น ตัวรถมีน้ำหนักเบา ถึงแม้ความสูงของตัวเบาะจะอยู่ที่ 825 มม. เท่าเดิมแต่ได้มีการเว้าตัวเบาะให้แคบลง 12 มม. ซึ่งนั่นทำให้ผู้ขับขี่ได้ท่านั่งที่กระชับ และเท้าสามารถวางได้เต็มพื้นมากขึ้น
ซึ่งท่าทางการขับขี่โดยรวมของเจ้า MT-09 นั้นยังคงเท่แบบสไตล์รถเน็คเก็ตไบค์ แต่ครั้งนี้จากการปรับเปลี่ยนท่าทางการนั่งใหม่ทำให้มันดูมีความคล้ายคลึงกับรถสปอร์ตที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเมื่อเอามาหวดภายในสนามแข่งขันแบบนี้ก็มันเลยงานนี้
ต่อมาในส่วนของพละกำลังเครื่องยนต์นั้นไม่ต้องห่วงมันยังคงเป็นรถที่พร้อมพาเราหน้าหงายเอาได้ง่าย ๆ ในทุกเกียร์ ถ้าอยากมันก็ปิดแทร็คชั่น พร้อมระบบป้องกันล้อยกได้เลย รับรองว่าเพียงแค่กระแทกคันเร่งเท่านั้นล้อหน้าไม่ติดพื้นอย่างแน่นอน
เพราะด้วยความที่ด้านหน้าของตัวรถมีน้ำหนักที่เบามาก ๆ ซึ่งประโยชน์คือทำให้เราสามารถพลิกเลี้ยวรถได้ไว และเข้าโค้งได้อย่างเฉียบคม แต่ต้องแลกมาด้วยอาการส่ายด้านหน้าเมื่อขับขี่ที่ย่านความเร็วเกิน 200 กม./ชม. ขึ้นไป หรือจะเป็นการเปิดคันเร่งหนัก ๆ เพื่อเร่งออกจากโค้งตัวรถซึ่งไม่มีกันสะบัดติดตั้งมาบวกกับแรงทอร์คอันมากมายของ MT-09 บอกได้คำเดียวว่าจับแฮนด์ไว้ให้แน่น ๆ
สำหรับขุมพลังเครื่องยนต์ของเจ้า MT-09 ถึงแม้จะมีความแรง และความจัดจ้านก็จริงแต่หากคุณอยากชิว อยากสบาย ก็สามารถเลือกปรับโหมดการขับขี่ให้เหมาะสมกับตัวคุณเองได้เลือกระดับความแรงของตัวรถได้ เพราะไม่อย่างนั้นเขาจะให้โหมดครูซคอนโทรลคุณมาทำไม นั่นแสดงว่ามันสามารถนำออกไปขับขี่ออกทริปเดินทางชิว ๆ ก็ได้นั่นเอง แต่แน่นอนว่าหากสมรรถนะของมันสามารถขับขี่ในสนามแข่งขันได้ขนาดนี้ การใช้งานทั่ว ๆ ไปในชีวิตประจำวันนั้นถือเป็นเรื่องที่สามารถทำได้แบบสบาย ๆ อย่างแน่นอน
ต่อมาในส่วนของระบบเบรกและช่วงล่างนั้นเราฟันธงเลยว่าในตัว SP ทำออกมาได้ดีกว่า หรือเรียกว่าแทบจะเป็นรถคนละคันกับตัว STD เลยก็ว่าได้ เพราะในตัวธรรมดาตัวรถยังแสดงอาการดิ้น หรือส่ายออกมาให้เราได้เห็นเมื่อทำการเปิดคันเร่งออกโค้ง หรือทำการลดเกียร์เพื่อเข้าโค้ง หรือจะเป็นระบบเบรกที่ให้มาก็ต้องมีการเผื่อระยะเบรกเอาไว้สักหน่อย
ซึ่งแตกต่างจากในตัว SP ที่เรารู้สึกว่าช่วงล่างเฟิร์มกว่า แน่นกว่า กระชับกว่า ซึ่งทำให้เราสามารถเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจมากขึ้น บวกกับตัวคาลิปเปอร์เบรกด้านหน้าที่ให้มาเป็น Brembo Stylema ก็สามารถหยุดรถได้มั่นใจกว่า และทำให้เราสามารถยกลึกเพื่อพับเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ ซึ่งเราไม่ได้บอกว่าตัว STD ไม่ดีนะเพราะมันก็ทำออกมาได้สมราคา และของที่ให้มาบนตัวรถแล้ว แต่หากคุณไม่ใช่สายสนามสำหรับการขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันเรามองว่าแค่ตัว STD ก็เหลือ ๆ แล้ว
Yamaha MT-09 และ MT-09 SP เหมาะกับใคร
สำหรับ Yamaha MT-09 และ MT-09 SP เรามองว่ามันเป็นรถสำหรับสตรีทไบค์ เหมาะกับการใช้งานภายในเมืองที่ต้องการความคล่องตัวสูง ท่าทางการขับขี่ที่กระชับ และพลิกรถเลี้ยวได้อย่างคล่องตัว แถมมันยังมาพร้อมการดีไซน์ที่ดูเท่ ดุดัน อยู่แล้วด้วย แต่หากต้องการเดินทางไกลขับขี่ท่องเที่ยวแน่นอนว่าทำได้ เพราะขุมพลังที่ให้มานั้นเหลือ ๆ จะเปิดเร่งแซงเมื่อไหร่ก็ทำได้ทันที
แต่อาจจะต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมให้กับตัวรถกันอีกสักเล็กน้อยเช่นการ์ดแฮนด์ หรือชุดชิลด้านหน้าซึ่งจะช่วยตัดลมให้แก่ผู้ขับขี่ ซึ่งจะเป็นการลดภาระให้แก่ผู้ขี่นั่นเอง แต่ถ้าคุณเป็นสายบ้าพลังชอบรถที่เบา และทอร์คเครื่องยนต์หนัก ๆ รอบเครื่องมาเร็ว ๆ เปิดเป็นยกล้อหน้าไม่ติดพื้น Yamaha MT-09 และ MT-09 SP คือรถที่คุณกำลังตามหา โดย 2024 Yamaha MT-09 มาพร้อมราคาวางจำหน่ายที่ 447,000 บาท และในรุ่นท็อปอย่าง 2024 Yamaha MT-09 SP มาพร้อมกับราคาวางจำหน่ายที่ 489,000 บาท
อ่านเพิ่มเติม :
2024 Yamaha MT-09 เสริมออฟชั่นให้ดุดันยิ่งกว่าเก่า
อ่านเพิ่มเติม :
Yamaha MT-09 Puig Diablo สปอร์ตไบค์แห่งอนาคต
อ่านเพิ่มเติม :
Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน