window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม!

Archa · Jul 12, 2024 01:07 PM

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 01

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทาง AutoFun Thailand ได้มีโอกาสเข้าร่วมการทดสอบรถรุ่นใหม่จากทาง Yamaha นั่นก็คือเจ้า 2024 Yamaha MT-09 และ MT-09 SP ซึ่งนี่คือการทดสอบขับขี่ครั้งแรกของโลก ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งรายละเอียดการขับขี่ในครั้งนี้จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นตามเราไปลงสนามกันได้เลย

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 02

ครั้งแรกของโลกกับการทดสอบ Yamaha MT-09 SP

รูปลักษณ์สุดดุดัน

สำหรับ Yamaha MT-09 และ MT-09 SP ทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมกับหน้าตาที่เหมือนกันโดยด้านหน้าจะมาพร้อมชุดไฟโปรเจคเตอร์ทรงกลม 2 ดวงตรงกลางตัวรถซึ่งถูกติดตั้งไว้เหนือชุดไฟ Day Time Running Lift ที่มีลักษณะเป็นเส้นตรงยาววางเฉียง ส่วนใต้ชุดไฟยังมาพร้อม Lip Spoiler ที่เข้ามาช่วยในเรื่องของหลักอากาศพลศาสตร์ ซึ่งโดยรวมแล้วหน้าตาใหม่ของเจ้า MT-09 ในโฉมนี้นั้นมีความดุดันในตัวแถมยังดูทันสมัยแบบล้ำ ๆ อีกด้วย

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 03

ชุดไฟอันเป็นเอกลักษณ์

ส่วนถัดมาคือหน้าจอเรือนไมล์ที่ให้มาเป็นจอสี TFT เต็มรูปแบบขนาด 5 นิ้วแล้ว พร้อมทั้งสามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่านแอพพลิเคชั่น Yamaha Y-Connect ได้อีกด้วย โดยหน้าจอใหม่ทั้งมองง่าย ทันสมัย และแสดงข้อมูลของตัวรถเอาไว้อย่างครบครัน 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 01

เรือนไมล์ TFT ขนาด 5 นิ้ว

นอกจากนี้ตัวถังน้ำมันขนาด 14 ลิตรเท่าเดิมแต่รูปลักษณ์เปลี่ยนไปเพราะมันถูกปรับให้ดูมีความเฉียบคม และดุดันมากยิ่งขึ้นตามสไตล์ของรถในตระกูล MT ที่เรารู้ว่ามันดุอยู่แล้ว

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 02

ถังน้ำมันทรงใหม่ขนาด 14 ลิตร

ขุมพลังเครื่องยนต์

Yamaha MT-09 และ MT-09 SP มาพร้อมกับเครื่องยนต์ CP3 แบบ 3 สูบเรียง DOHC 4 วาร์ลต่อสูบ ขนาด 890 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่พร้อมส่งมอบขุมพลัง 120 แรงม้าที่ 10,000 รอบ/นาที พร้อมด้วยแรงบิดอันทรงพลัง 93 นิวตันเมตรที่ 7,000 รอบ/นาที พร้อมด้วยชุดเกียร์ Quick Shifter ทั้งขึ้น และลง ซึ่งช่วยให้คุณสามารถต่อเกียร์ได้อย่างลื่นไหลแบบไม่มีสะดุด

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 03

ชุดเกียร์ Quick Shifter ทั้งขึ้น และลง

เทคโนโลยีจัดเต็มล้น ๆ

Yamaha MT-09 และ MT-09 SP จะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผล IMU แบบ 6 แกน พร้อมคันเร่งไฟฟ้า และโหมดให้ผู้ขับขี่ได้เลือกใช้กันถึง 4 โหมดด้วยกันคือ Rain , Street , Sport และโหมด Custom 1,2 นอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมแทร็คชั่นคอนโทรล , ระบบเบรก ABS , ระบบควบคุมการสไลด์ , ระบบแอสซิสต์ และสลิปเปอร์คลัตช์ , ระบบควบคุมการยกของล้อหน้า

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 04

เลือกปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ได้อย่างง่ายดาย

รวมไปถึงยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอย่างครูซคอนโทรลมาให้แล้วอีกด้วย ส่วนสำหรับในตัวอย่าง SP จะมาพร้อมโหมดพิเศษเพิ่มให้อีกนั่นก็คือสามารถปรับ EMB เพิ่มได้ และยังมี Track Mode ที่ให้เราสามารถจับเวลาต่อรอบเมื่อขับขี่ในสนามแข่งขันได้อีกด้วย

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 05

มาพร้อมครูซคอนโทรล

ความแตกต่างระหว่าง MT-09 และ MT-09 SP

สำหรับความแตกต่างในตัวรถทั้ง 2 รุ่น หลัก ๆ แล้วคงจะเป็นในเรื่องของระบบเบรก และช่วงล่างโดยในYamaha MT-09 จะมาพร้อมโช้คอัพจาก KYB ขนาด 41 มม. ที่ด้านหน้า

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 06

โช้คอัพด้านหน้าที่แตกต่างทั่งสี และคุณสมบัติ

ส่วนด้านหลังมาพร้อมโช้คอัพเดี่ยว แต่ในส่วนของ Yamaha MT-09 SP ตัวรถจะมาพร้อมกับโช้คอัพด้านหน้าจาก KYB กระบอกสีทองแกนดำซึ่งสามารถปรับตั้งค่าได้เต็มระบบ ส่วนด้านหลังจะถูกเปลี่ยนไปใช้เป็นโช้คอัพจาก Ohlins ที่สามารถปรับตั้งค่าได้เต็มระบบเช่นเดียวกัน

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 07

โช้คอัพหลัง Ohlins ในตัว SP

ต่อมาในส่วนของระบบเบรก Yamaha MT-09 จะมาพร้อมคาลิปเปอร์ Advics แบบคู่ที่ทำงานร่วมกับจานดิสก์เบรกขนาด 298 มม. ส่วนในรุ่น Yamaha MT-09 SP จะให้คาลิปเปอร์ติดรถมาเป็น Brembo Stylema ที่เราคุ้นเคยกันดีมาให้เลย ส่วนด้านหลังทั้งคู่มาพร้อมคาลิปเปอร์แบบ 1 พอร์ตจาก Nissin เหมือนกัน แถมให้อีกนิดสำหรับกุญแจในตัว SP จะมาพร้อมกุญแจแบบสมาร์ทคีย์ให้ได้ใช้กันแล้ว

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 08

คาลิปเปอร์เบรกที่แตกต่าง

ได้เวลาลงสนาม

ต้องบอกเลยว่าในการทดสอบครั้งนี้เราได้ขับขี่ตัวรถทั้ง 2 รุ่นไม่ว่าจะเป็น Yamaha MT-09 หรือ Yamaha MT-09 SP ซึ่งสิ่งแรกที่เราสัมผัสได้เมื่อขึ้นไปคร่อมบนตัวรถนั่นก็คือท่าทางการขับขี่ที่กระชับขึ้น ตัวรถมีน้ำหนักเบา ถึงแม้ความสูงของตัวเบาะจะอยู่ที่ 825 มม. เท่าเดิมแต่ได้มีการเว้าตัวเบาะให้แคบลง 12 มม. ซึ่งนั่นทำให้ผู้ขับขี่ได้ท่านั่งที่กระชับ และเท้าสามารถวางได้เต็มพื้นมากขึ้น

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 09

ทั้ง 2 ยังคงมาพร้อมความสูงที่เท่ากัน

ซึ่งท่าทางการขับขี่โดยรวมของเจ้า MT-09 นั้นยังคงเท่แบบสไตล์รถเน็คเก็ตไบค์ แต่ครั้งนี้จากการปรับเปลี่ยนท่าทางการนั่งใหม่ทำให้มันดูมีความคล้ายคลึงกับรถสปอร์ตที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเมื่อเอามาหวดภายในสนามแข่งขันแบบนี้ก็มันเลยงานนี้

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 10

มีการยกพักเท้าให้สูงขึ้น

ต่อมาในส่วนของพละกำลังเครื่องยนต์นั้นไม่ต้องห่วงมันยังคงเป็นรถที่พร้อมพาเราหน้าหงายเอาได้ง่าย ๆ ในทุกเกียร์ ถ้าอยากมันก็ปิดแทร็คชั่น พร้อมระบบป้องกันล้อยกได้เลย รับรองว่าเพียงแค่กระแทกคันเร่งเท่านั้นล้อหน้าไม่ติดพื้นอย่างแน่นอน

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 11

ความแรงไม่ต้องพูดถึง

เพราะด้วยความที่ด้านหน้าของตัวรถมีน้ำหนักที่เบามาก ๆ ซึ่งประโยชน์คือทำให้เราสามารถพลิกเลี้ยวรถได้ไว และเข้าโค้งได้อย่างเฉียบคม แต่ต้องแลกมาด้วยอาการส่ายด้านหน้าเมื่อขับขี่ที่ย่านความเร็วเกิน 200 กม./ชม. ขึ้นไป หรือจะเป็นการเปิดคันเร่งหนัก ๆ เพื่อเร่งออกจากโค้งตัวรถซึ่งไม่มีกันสะบัดติดตั้งมาบวกกับแรงทอร์คอันมากมายของ MT-09 บอกได้คำเดียวว่าจับแฮนด์ไว้ให้แน่น ๆ

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 12

พับรถง่ายพลิกเลี้ยวได้ไว

สำหรับขุมพลังเครื่องยนต์ของเจ้า MT-09 ถึงแม้จะมีความแรง และความจัดจ้านก็จริงแต่หากคุณอยากชิว อยากสบาย ก็สามารถเลือกปรับโหมดการขับขี่ให้เหมาะสมกับตัวคุณเองได้เลือกระดับความแรงของตัวรถได้ เพราะไม่อย่างนั้นเขาจะให้โหมดครูซคอนโทรลคุณมาทำไม นั่นแสดงว่ามันสามารถนำออกไปขับขี่ออกทริปเดินทางชิว ๆ ก็ได้นั่นเอง แต่แน่นอนว่าหากสมรรถนะของมันสามารถขับขี่ในสนามแข่งขันได้ขนาดนี้ การใช้งานทั่ว ๆ ไปในชีวิตประจำวันนั้นถือเป็นเรื่องที่สามารถทำได้แบบสบาย ๆ อย่างแน่นอน

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 13

ขี่ในสนามได้ขนาดนี้ในชีวิตประจำวันสบายแน่นอน

ต่อมาในส่วนของระบบเบรกและช่วงล่างนั้นเราฟันธงเลยว่าในตัว SP ทำออกมาได้ดีกว่า หรือเรียกว่าแทบจะเป็นรถคนละคันกับตัว STD เลยก็ว่าได้ เพราะในตัวธรรมดาตัวรถยังแสดงอาการดิ้น หรือส่ายออกมาให้เราได้เห็นเมื่อทำการเปิดคันเร่งออกโค้ง หรือทำการลดเกียร์เพื่อเข้าโค้ง หรือจะเป็นระบบเบรกที่ให้มาก็ต้องมีการเผื่อระยะเบรกเอาไว้สักหน่อย

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 14

ในตัว STD เมื่อเข้าหนัก ยกลึก ออกเร็ว ยังแสดงอาการของตัวรถให้เห็นบ้าง

ซึ่งแตกต่างจากในตัว SP ที่เรารู้สึกว่าช่วงล่างเฟิร์มกว่า แน่นกว่า กระชับกว่า ซึ่งทำให้เราสามารถเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจมากขึ้น บวกกับตัวคาลิปเปอร์เบรกด้านหน้าที่ให้มาเป็น Brembo Stylema ก็สามารถหยุดรถได้มั่นใจกว่า และทำให้เราสามารถยกลึกเพื่อพับเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ ซึ่งเราไม่ได้บอกว่าตัว STD ไม่ดีนะเพราะมันก็ทำออกมาได้สมราคา และของที่ให้มาบนตัวรถแล้ว แต่หากคุณไม่ใช่สายสนามสำหรับการขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันเรามองว่าแค่ตัว STD ก็เหลือ ๆ แล้ว

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 15

สำหรับ SP คือดีเลยขี่สนุกมากในสนามแข่งแบบนี้

Yamaha MT-09 และ MT-09 SP เหมาะกับใคร

สำหรับ Yamaha MT-09 และ MT-09 SP เรามองว่ามันเป็นรถสำหรับสตรีทไบค์ เหมาะกับการใช้งานภายในเมืองที่ต้องการความคล่องตัวสูง ท่าทางการขับขี่ที่กระชับ และพลิกรถเลี้ยวได้อย่างคล่องตัว แถมมันยังมาพร้อมการดีไซน์ที่ดูเท่ ดุดัน อยู่แล้วด้วย แต่หากต้องการเดินทางไกลขับขี่ท่องเที่ยวแน่นอนว่าทำได้ เพราะขุมพลังที่ให้มานั้นเหลือ ๆ จะเปิดเร่งแซงเมื่อไหร่ก็ทำได้ทันที

รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม! 16

สายยกชอบแน่นอน

แต่อาจจะต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมให้กับตัวรถกันอีกสักเล็กน้อยเช่นการ์ดแฮนด์ หรือชุดชิลด้านหน้าซึ่งจะช่วยตัดลมให้แก่ผู้ขับขี่ ซึ่งจะเป็นการลดภาระให้แก่ผู้ขี่นั่นเอง แต่ถ้าคุณเป็นสายบ้าพลังชอบรถที่เบา และทอร์คเครื่องยนต์หนัก ๆ รอบเครื่องมาเร็ว ๆ เปิดเป็นยกล้อหน้าไม่ติดพื้น Yamaha MT-09 และ MT-09 SP คือรถที่คุณกำลังตามหา โดย 2024 Yamaha MT-09 มาพร้อมราคาวางจำหน่ายที่ 447,000 บาท และในรุ่นท็อปอย่าง 2024 Yamaha MT-09 SP มาพร้อมกับราคาวางจำหน่ายที่ 489,000 บาท

อ่านเพิ่มเติม :  2024 Yamaha MT-09 เสริมออฟชั่นให้ดุดันยิ่งกว่าเก่า

อ่านเพิ่มเติม :  Yamaha MT-09 Puig Diablo สปอร์ตไบค์แห่งอนาคต

อ่านเพิ่มเติม :  Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });