window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

ในที่สุดค่ายคนบ้า Suzuki ก็ขยับตัวเข้าสู่ยุคของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว!

Archa · Jun 28, 2022 04:14 PM

ในที่สุดค่ายคนบ้า Suzuki ก็ขยับตัวเข้าสู่ยุคของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว! 01

ในที่สุดค่ายคนบ้า Suzuki ก็ขยับตัวเข้าสู่ยุคของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว!

ในตอนนี้โลกยานยนต์กำลังเปลี่ยนถ่ายจากยุคเครื่องยนต์สันดาป เข้าสู่โลกใหม่อย่างพลังไฟฟ้า ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ได้สะเทือนวงการยานยนต์ไปทั่วทั้งโลก เพราะหากค่ายไหน หรือผู้ผลิตรายใดไม่มีแผนรับมือสำหรับเรื่องนี้ก็เห็นทีว่าในอนาคตแบรนด์เหล่านั้นมีสิทธิ์ที่จะล้อมหายตายจากไปก็เป็นได้ อีกทั้งการมาถึงของยานยนต์ไฟฟ้าในยุคปัจจุบันก็ได้ทำให้มีแบรนด์ยานยนต์หน้าใหม่เข้ามาในวงการนี้อย่างมากมาย และหนึ่งในค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่จากเกาะญี่ปุ่นที่เราเห็นว่านิ่ง และเงียบมาตลอดในเรื่องของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่าง Suzuki ล่าสุดพวกเขาได้ออกมาโชว์สิทธิบัตรยานยนต์ไฟฟ้าของพวกเขาแล้วหลังจากซุ่มพัฒนามานาน

  • Suzuki ออกโรง
  • สิทธิบัตรล่าสุดจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศญี่ปุ่น
  • Suzuki Burgman EV จะถูกผลิตในอินเดีย

ในที่สุดค่ายคนบ้า Suzuki ก็ขยับตัวเข้าสู่ยุคของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว! 02

Suzuki มาแล้ว

Suzuki ออกโรง

ดูเหมือนว่าสำหรับค่ายคนบ้าอย่าง Suzuki นั้นจะมีข่าวคราวความเคลื่อนไหวทางด้านมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่น้อยกว่าใครเลยก็ว่าได้ แต่ในความเป็นจริงนั้น Suzuki กำลังซุ่มพัฒนามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของพวกเขากันอย่างหนักพร้อมทั้งยังได้มีการเผยแพร่สิทธิบัตรการออกแบบยานยนต์ไฟฟ้าของพวกเขาออกสู่สาธารณชนไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งความจริงแล้ว Suzuki นั้นเริ่มพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าของพวกเขามาตั้งแต่ปี 2007 แล้ว โดยจะเห็นได้จากการที่พวกเขาเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแนวคิดอย่าง Suzuki Crosscage ต่อมาในปี 2013 พวกเขาได้มาพร้อมกับรถมอเตอร์ไบค์พลังไฟฟ้าอย่าง Suzuki Extrigger รวมไปจนถึงความพยายามที่จะพัฒนารถสกู๊ตเตอร์เรือธงของทางค่ายอย่าง Suzuki Burgman ในการใช้งานเชื้อเพลิงไฮโดรเจนมาตั้งก่อนปี 2010 แต่สุดท้ายแล้วรถทั้งหมดก็ยังคงจัดอยู่ในรถต้นแบบซึ่งไม่ได้มีการผลิตจริงออกมาสักที

ในที่สุดค่ายคนบ้า Suzuki ก็ขยับตัวเข้าสู่ยุคของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว! 03

Suzuki Extrigger มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าต้นแบบจาก Suzuki ในปี 2013

สิทธิบัตรล่าสุดจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศญี่ปุ่น

ดูเหมือนว่าในตอนนี้ Suzuki เองก็ต้านทานกระแสโลกไม่ไหวแล้ว เพราะก่อนหน้าได้ปล่อยให้บรรดาคู่แข่งพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากันไปไกลแล้ว พวกเขาจึงอยู่นิ่งไม่ได้อีกต่อไปพร้อมทั้งกรมทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศญี่ปุ่นก็ได้ออกมาเปิดเผยถึงรูปแบบของรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่จากทาง Suzuki ที่พวกเขากำลังพัฒนากันอยู่ในเวลานี้ ซึ่งเมื่อเรามองการออกแบบจากสิทธิบัตรนั้นจะเห็นได้ว่าตัวรถ และการออกแบบต่าง ๆ มันดูเหมือนกับเจ้า Suzuki Burgman ไม่มีผิด แต่จะมีส่วนที่แตกต่างออกไปก็คือในส่วนของเครื่องยนต์จะถูกเปลี่ยนเป็นชุดมอเตอร์ขับแบบไฟฟ้า พร้อมแบตเตอรี่แล้ว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

ในที่สุดค่ายคนบ้า Suzuki ก็ขยับตัวเข้าสู่ยุคของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว! 01

ภาพสิทธิบัตรที่ถูกเผยแพร่ออกมา

โดยจากภาพสิทธิบัตรนั้นเราจะเห็นได้ว่าในพื้นที่ใต้ตัวเบาะนั้นทาง Suzuki ได้ทำการติดตั้งตัวแปลงกระแสไฟฟ้า DC-AC Inverter เพื่อแปลงเอาต์พุต DC ของแบตเตอรี่เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ และส่งกำลังไปสู่มอเตอร์ และตัวแปลง DC-DC ติดตั้งอยู่ที่ด้านข้างของก้อนแบตเตอรี่เพื่อลดระดับแรงดันไฟฟ้า และแบตเตอรี่อีก 1 ชุด และแน่นอนว่าเมื่อมันถูกติดตั้งไว้ใต้เบาะนั่งแบบนี้นั่นจะทำให้รถคันนี้สูญเสียพื้นที่ในการจัดเก็บสัมภาระใต้เบาะไปในทันที

ในที่สุดค่ายคนบ้า Suzuki ก็ขยับตัวเข้าสู่ยุคของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว! 02

ใต้เบาะที่เต็มไปด้วยวงจรไฟฟ้า

Suzuki Burgman EV จะถูกผลิตในอินเดีย

และหาก Suzuki จะผลิตรถคันนี้ออกวางจำหน่ายจริง ๆ เราเชื่อว่ามันจะถูกผลิตขึ้นในประเทศอินเดียอย่างแน่นอน เพราะหากทาง Suuzki จะอิงการออกแบบ และองค์ประกอบภายนอกของตัวรถตามแบบอย่างของรถสกู๊ตเตอร์ Suzuki Burgman 125 แล้วก็ไม่มีเหตุผลอันใดเลยที่จะไม่ผลิตที่ประเทศอินเดีย เพราะในปัจจุบันทาง Suzuki ได้ใช้โรงงานในอินเดียเป็นฐานในการผลิต และส่งออกรถอย่าง Suzuki Burgman 125 ไปขายยังยุโรปอยู่แล้ว

ในที่สุดค่ายคนบ้า Suzuki ก็ขยับตัวเข้าสู่ยุคของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว! 03

Suzuki Burgman 125

อีกทั้งหากให้ถามเรื่องความพร้อม และองค์ความรู้ในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในแถบเอเชียก็คงจะมีแค่ประเทศจีน และประเทศอินเดียเท่านั้นที่มีความพร้อมมากกว่าใคร แต่อินเดียมีข้อได้เปรียบตรงที่มีค่าแรงที่ต่ำกว่าประเทศจีน ดังนั้นเราจึงคิดว่าหากทาง Suzuki จะผลิต Suzuki Burgman EV ออกวางจำหน่ายจริง ๆ แล้วละก็พวกเขาจะต้องเลือกใช้ฐานการผลิตในประเทศอินเดียอย่างแน่นอน ซึ่งเรามารอดูกันดีกว่าในที่สุดแล้วทาง Suzuki จะเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของพวกเขาเมื่อไหร่ และจะมาพร้อมสมรรถนะแบบไหนกันแน่ หรือเป็นไปได้ไหมที่ทาง Suzuki จะใช้โอกาสนี้วางจำหน่ายก่อนคู่แข่งบนเกาะญี่ปุ่นในแบบทันที 

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Haojue UHR150 ว่าที่ Suzuki Burgman 150 ในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม : 2021 New Suzuki Burgman 400 เปิดตัวแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : บริษัทรถสกู๊ตเตอร์ EV ในอินเดียเรียกคืนรถกว่า 1,441 คันหลังมีรถเกิดไฟไหม้

 

 

 

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });