window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

พาชมรถ Custom สุดเท่ในรายการ Busted Knuckles Build-Off จาก Royal Enfield!

Archa · May 21, 2022 02:12 PM

พาชมรถ Custom สุดเท่ในรายการ Busted Knuckles Build-Off จาก Royal Enfield! 01

พาชมรถ Custom สุดเท่ในรายการ Busted Knuckles Build-Off จาก Royal Enfield!

Royal Enfield อีกหนึ่งแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ระดับโลกที่ผู้คนทั่วทั้งโลกต่างรู้จักเป็นอย่างดี เพราะนี่คือหนึ่งในแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ที่เก่าแก่อีกหนึ่งแบรนด์ของโลกที่มีอายุมากว่า 120 ปีแล้ว ซึ่งในปัจจุบันนั้นแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์อย่าง Royal Enfield ก็ยังคงพัฒนา และผลิตรถมอเตอร์ไซค์ของพวกเขาออกวางจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่ทราบกันดีว่าบรรดาเหล่าไบค์เกอร์ของรถค่ายนี้ต่างโปรดปราณการตกแต่งรถมอเตอร์ไซค์ของตนเอง หรือการ Custom รถของทางค่ายออกไปในสไตล์ต่าง ๆ มากมาย ดังนั้นด้วยเหตุนี้เองทาง Royal Enfield จึงได้จัดการประกวดการ Custom รถมอเตอร์ไซค์อย่างรายการ Busted Knuckles Build-Off  ขึ้นมาซะเลย ซึ่งรายการดังกล่าวจะถูกจัดขึ้นโดย ตัวแทนจำหน่าย 5 ราย จากประเทศออสเตรเลีย และประเทศนิวซีแลนด์ที่ได้ปรับแต่ง Royal Enfield  650 Twins และ Himalayan ให้กลายเป็นรถมอเตอร์ไซค์ Custom ที่มีสไตล์สวยเท่ พร้อมบ่งบอกถึงตัวตนของตัวเองอย่างมีศิลปะไปด้วยในเวลาเดียวกัน ว่าแล้วเราไปดูรถทั้ง 5 คันที่ถูกส่งเข้าประกวดกันในปีนี้เลยดีกว่า

พาชมรถ Custom สุดเท่ในรายการ Busted Knuckles Build-Off จาก Royal Enfield! 02

ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุกว่า 120 ปี

1.ตัวแทนจำหน่าย MotoMax จากเมืองเพิร์ท กับผลงาน ‘Regency’ Interceptor 650 Twin Scrambler

ริก สตีล (Ric Steele) เป็นเจ้าของธุรกิจ และตัวแทนจำหน่าย Royal Enfield มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015 ริกกล่าวว่า Interceptor ใหม่ นั้นเหมาะสำหรับการปรับแต่งให้เป็นรถมอเตอร์ไซค์แนวสแกรมเบลอร์มาก ด้วยตำแหน่งของเบาะ และแฮนด์บาร์ที่ทางโรงงานจัดไว้ให้ตั้งแต่ต้น รวมถึงการเป็นที่นิยมในหมู่นักโต้คลื่นฝั่งตะวันตก ในยุควัฒนธรรมการโต้คลื่น และพักผ่อนหย่อนใจบนหาดทรายในรัฐแคลิฟอร์เนีย ค.ศ. 1960 ‘Regency’ Interceptor 650 Twin Scrambler สามารถวิ่งได้จริงบนทุกถนน มาพร้อมอุปกรณ์ตกแต่งต่าง ๆ ที่เข้าชุดกันอย่างลงตัว

พาชมรถ Custom สุดเท่ในรายการ Busted Knuckles Build-Off จาก Royal Enfield! 03

ตัวแทนจำหน่าย MotoMax จากเมืองเพิร์ท กับผลงาน ‘Regency’ Interceptor 650 Twin Scrambler

2.ตัวแทนจำหน่าย Revelry Cycles จากเมืองซิดนีย์ กับผลงาน ‘RevElation’ 650 Twin Salt Racer

Revelry Cycles Sydney เริ่มจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Royal Enfield เมื่อปี ค.ศ. 2014 โดยดำเนินธุรกิจมากว่า 10 ปี แล้ว ‘RevElation’ 650 Twin Salt Racer คันนี้ผ่านการปรับแต่งมาให้เป็นรถมอเตอร์ไซค์แนว ซอลท์ เรเซอร์ ซึ่งมีต้นกำเนิดอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อสร้างเฟรมขึ้นใหม่ทั้งหมดเสร็จแล้ว งานที่ยากยิ่งกว่าอย่างการเติมสารพัดชิ้นส่วนสำหรับเพิ่มความเร็วเข้าไปก็เริ่มขึ้น ตามมาด้วยการเพิ่มความจุของเครื่องยนต์จาก 650 ซี.ซี. เป็น 960 ซี.ซี. พร้อมชุดกระบอกสูบขนาดใหญ่ของ S&S และเพลาข้อเหวี่ยงขนาดใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ยังมีชุดลิ้นปีกผีเสื้อที่ Revelry สร้างขึ้นเอง ระบบเกียร์แบบ Air-Shift และท่อไอเสีย Custom ที่ให้เสียงดัง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

พาชมรถ Custom สุดเท่ในรายการ Busted Knuckles Build-Off จาก Royal Enfield! 01

ตัวแทนจำหน่าย Revelry Cycles จากเมืองซิดนีย์ กับผลงาน ‘RevElation’ 650 Twin Salt Racer

3.ตัวแทนจำหน่าย Fast Fuel จากเมืองอัลเบอรี่ กับผลงาน ‘Dr. No’ GT 650 Twin Cafe Racer

ลินคอล์น สมาร์ท (Lincoln Smart) เป็นเจ้าของ Fast Fuel ในเขตเมืองแฝด อัลเบอรี่-โวดองกา ‘Dr. No’ GT 650 Twin Cafe Racer ที่ทางลินคอล์นนำเข้าแข่งขันใน Busted Knuckles Build-Off  ซีซั่นล่าสุดนี้ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในรถจักรยานยนต์แนวคาเฟ่ เรเซอร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่ Fast Fuel Motorcycles เคย Custom มา โดยลินคอล์นทำการปรับชุดแต่งรอบคันจาก C-Racer ในประเทศกรีซก่อนนำไปประกอบเข้ากับตัวรถ เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาตรงกับที่เขานึกภาพไว้มากที่สุด “ตัวรถมาพร้อมไฟเบรกที่รวมเข้ากับชิ้นส่วนบริเวณท้ายรถ แต่เพราะเราต้องการภาพลักษณ์ที่ดูโฉบเฉี่ยว เราจึงดัดแปลงให้ดูมีความมินิมอลมากขึ้น” ส่วนท่อไอเสียนั้นลินคอล์นใช้ของที่ผลิตในประเทศออสเตรเลีย และมีความคิดจะทำเป็นแนวแดร็กในตอนแรก แต่สุดท้ายเขาก็เห็นด้วยกับความคิดของซัพพลายเออร์ที่ว่าท่อไอเสียแนวเรเซอร์จะทำให้ภาพรวมของตัวรถดูแตกต่าง โดดเด่นกว่า อีกทั้งให้เสียงดีกว่า

พาชมรถ Custom สุดเท่ในรายการ Busted Knuckles Build-Off จาก Royal Enfield! 02

ตัวแทนจำหน่าย Fast Fuel จากเมืองอัลเบอรี่ กับผลงาน ‘Dr. No’ GT 650 Twin Cafe Racer

4.ตัวแทนจำหน่าย Royale Motorcycles จากเมืองแฮมิลตัน กับผลงาน No. 55 GT 650 Production Racer

Royale Motorcycles เลือกนำการแข่งขัน Royal Enfield 'GT Cup' Production Racing series ที่ประเทศอินเดียมาเป็นแรงบันดาลใจในการปรับแต่ง No. 55 GT 650 Production Racer ให้คล้ายคลึงกับรถจักรยานยนต์แนวสปอร์ต และเมื่อผู้คนนึกถึงรถมอเตอร์ไซค์แนวสปอร์ต ก็อาจจะคิดว่านั่นเป็นอะไรที่ห่างไกลจาก GT Enfield’s แต่ GTs นั้นก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถแนวคาเฟ่ เรเซอร์ ในการแข่งขัน The Isle of Man TT ในยุค 50 และ 60 ด้วยเช่นกัน และนั้นก็นับว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์แนวสปอร์ตในยุคนั้น ดังนั้นการสร้างนักแข่งสมัยใหม่จาก 650 twin จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ ล้อขนาด 17 นิ้วได้รับการติดตั้งด้วยยางรถแข่งจาก Pirelli Diablo ที่ด้านหลัง นอกจากนั้น ทางทีมยังได้ติดตั้งระบบท่อไอเสียเพื่อระบายความร้อนจากเครื่องยนต์ โดยได้เลือกท่อจาก HP Corse สุดเท่เพื่อเพิ่มกลิ่นอายความเป็นรถแข่งและเสียงที่ดีขึ้นของเครื่องยนต์ และเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายขึ้นอีกระดับ ตัวโครงของรถมอเตอร์ไซค์จึงทำจากเหล็กไม่ใช่อะลูมิเนียม เพื่อให้การโมดิฟาย GT’s bones ง่ายขึ้นสำหรับร้านรับทำงาน Custom ทั่วไป รวมถึงผู้ขี่ที่อยากจะ Custom เอง

พาชมรถ Custom สุดเท่ในรายการ Busted Knuckles Build-Off จาก Royal Enfield! 03

ตัวแทนจำหน่าย Royale Motorcycles จากเมืองแฮมิลตัน กับผลงาน No. 55 GT 650 Production Racer

5.ตัวแทนจำหน่าย SurfSide Motorcycle Garage จากเมืองซิดนีย์ กับผลงาน ‘No. 40’ Himalayan 650 Twin

ทีม Surfside ได้ช่วยกันผนึกกำลังทำให้ ‘No. 40’ Himalayan 650 Twin สำหรับ Busted Knuckles Build-Off  ซีซั่นล่าสุดนี้ เป็นอีกหนึ่งตำนานที่ผู้คนจะจดจำ โดยผู้คนต่างตื่นเต้น และคาดเดากันไปมาก แต่ไม่มีใครเคยเห็นได้เห็นเลย ตั้งแต่เครื่องยนต์ 650 Twin ออกสู่ตลาดในปี ค.ศ. 2018 ตัวรถมีชุดขยายความจุจาก S&S ขนาด 856 ซี.ซี. และมี Hallam Engineering ในเมืองเมลเบิร์นคอยดูแลด้านการออกแบบ ซึ่งตัวรถมอเตอร์ไซค์ได้เปลี่ยนชุดวาล์วที่ใหญ่กว่าเดิม และแคมของ Hallam นอกจากนี้ทีมยังได้ติดตั้งลิ้นปีกผีเสื้อขนาดใหญ่ และท่อจาก Verex โดยตัวรถมอเตอร์ไซค์จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 182 กก.พร้อมของเหลว และสามารถทำแรงม้าได้มากกว่า 70 แรงม้า เพื่อให้รถมอเตอร์ไซค์คันนี้สมบูรณ์แบบมากขึ้น ตัวถังอะลูมิเนียมใหม่ของ Tommy ได้รับการเสริมด้วยยาง Mitas แบบออฟโรด สวิงอาร์มที่ยาวขึ้น การเปลี่ยนโช้คเดี่ยว และโช้ค YSS ปิดท้ายด้วยหน้าปัด Garmin Montana 700i สุดเจ๋งพร้อมปุ่ม SOS

พาชมรถ Custom สุดเท่ในรายการ Busted Knuckles Build-Off จาก Royal Enfield! 04

ตัวแทนจำหน่าย SurfSide Motorcycle Garage จากเมืองซิดนีย์ กับผลงาน ‘No. 40’ Himalayan 650 Twin

อ่านเพิ่มเติม : Royal Enfield ฉลองครบ 120 ปีด้วยมอเตอร์ไซค์รุ่นพิเศษ

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Royal Enfield Himalayan ตัวลุยน่าใช้ราคาประหยัด

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Royal Enfield Interceptor 650 คลาสสิคร่วมสมัย

 

 

 

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });