window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี!

Archa · Jun 18, 2021 11:11 AM

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

2021 Harley-Davidson Pan America

Standard

899,000 บาท

Special

952,000 บาท

Special (ARH) 

999,000 บาท

หลังจากที่โมเดลสุดร้อนแรงจากค่ายพญาอินทรีอย่าง Harley-Davidson ได้ทำการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์สไตล์แอดเวนเจอร์รุ่นแรกของทางค่ายออกมาก็เรียกเสียงฮือฮาจากทั่วโลกได้ไม่น้อย ซึ่งก็ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทยของเราเองที่หลังจากได้มีการเปิดตัวไปในงานมอเตอร์โชว์เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าทั้งกระแสตอบรับ และยอดจองโมเดล 2021 Harley-Davidson Pan America ภายในงานได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 01

2021 Harley-Davidson Pan America Special

ดังนั้นทาง AutoFun Thailand ของเราก็ไม่รอช้าที่จะนำเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special ออกไปทดสอบสมรรถนะในการใช้งานขับขี่ในรูปแบบท่องเที่ยว หรือทัวร์ริ่งกันแบบจริง ๆ ว่ารถรุ่นนี้จะดีจริงสมคำร่ำลือหรือเปล่า ถ้าพร้อมแล้วเราออกเดินทางกันได้เลย

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 02

เดินทางท่องเที่ยวไปกับเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special

รูปร่างภายนอกที่สะดุดตาตลอดการเดินทาง

สำหรับการเดินทางในทริปนี้ของเรามีจุดหมายปลายทางอยู่ที่ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.สระบุรี ซึ่งใช้ระยะทางไปกลับร่วม 400 กิโลเมตรในการเดินทางครั้งนี้ โดยสิ่งแรกที่คุณจะได้รับจากเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special คันนี้ก็คือรูปร่างอันใหญ่โต และบึกบึนของมันที่โคตรจะเท่

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 03

รูปร่างอันบึกบึน

เพราะตั้งแต่เราขับขี่ออกจากตัวเมืองกรุงเทพฯ ตลอดเส้นทาง หรือทุกการหยุดพัก จะมีผู้คนเข้ามาขอถ่ายรูป และสอบถามอยู่ตลอดเวลา ว่าเป็นรถอะไร ราคาเท่าไหร่ รถสวยมากเลยครับ ซึ่งเราอยากจะบอกว่าตลอดเส้นทางจริง ๆ เพราะฉะนั้นในเรื่องของความหล่อในการดีไซน์ไม่ต้องพูดถึงเอาไปเลยเต็ม 10

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 04

หน้าตาเอาไปเลยเต็ม 10

เครื่องยนต์ V-Twin Revolution MAX 60 แบบใหม่

สำหรับ 2021 Harley-Davidson Pan America Special คันนี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 1,252 ซี.ซี. กับเครื่อง V-Twin Revolution MAX 60 แบบใหม่ล่าสุด ซึ่งสามารถสร้างแรงม้าได้มากถึง 150 ตัว

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 05

เครื่องยนต์กำลังเหลือ ๆ

ซึ่งบอกได้คำเดียวว่าเหลือ ๆ ครับ เพราะตลอดการเดินทางคุณสามารถขับขี่ยืนพื้นทำความเร็วอยู่ที่ 140 – 160 กม./ชม. ได้แบบสบาย ๆ โดยที่เราไม่รู้สึกตัวเลยว่ามันเร็วมากแล้วสำหรับท้องถนนเมืองไทยหากไม่มองดูเรือนไมล์

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 06

เครื่องบยนต์ V-Twin Revolution MAX 60

แต่ความเร็วของมันยังไม่หมดเพียงเท่านี้เพราะคุณสามารถขับขี่เจ้า 2021 Harley-Davidson Pan AmericaSpecial คันนี้ทะลุความเร็วในหลัก 200 กม./ชม. ได้แบบสบาย ๆ อย่างแน่นอน เพราะเราแอบลองมาแล้ว ซึ่งเมื่อเอากำลังของเครื่องยนต์มาบวกกับคันเร่งไฟฟ้าที่ตอบสนองได้อย่างฉับไว

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 07

ควบคุมมั่นใจ

ทำให้คุณสามารถควบคุมรอบความเร็วได้อย่างมั่นใจในทุกจังหวะการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่กินลมชมวิว หรือจังหวะที่ต้องเปิดคันเร่งเพื่อเร่งแซงรถด้านหน้าก็สามารถทำได้อย่างใจสั่ง

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 08

ขี่กินลมชมวิวไปเรื่อยเปื่อย

โหมดการขับขี่ที่ตอบสนองต่อช่วงล่างไฟฟ้าได้อย่างน่าประทับใจ

ต้องบอกก่อนว่าสำหรับเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America ที่เรานำมาทดสอบในครั้งนี้จะเป็นตัวท็อปสุดในรุ่นนั่นก็คือตัว 2021 Harley-Davidson Pan America Special นั่นเองซึ่งในตัว Special ความแตกต่างจะเป็นในเรื่องของการติดตั้งระบบกันสะบัด และช่วงล่างแบบไฟฟ้ามาให้นั่นเอง ซึ่งสำหรับการทำงานของช่วงล่างไฟฟ้านั้นมันจะปรับอัตโนมัติต่อโหมดที่เราใช้ในการขับขี่ เช่นในโหมด

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 09

โหมดการขับขี่ที่ให้มาตอบรับกับระบบช่วงล่างเป็นอย่างดี

-Road Mode รอบการทำงานของเครื่องยนต์จะมาแบบนุ่มนวล สมูททุกการเดินคันเร่ง พร้อมกับช่วงล่างที่ให้ตัว มีความนุ่มนวล เหมาะกับการขับขี่ภายในเมือง หรือต้องการความชิว

-Sport Mode โหมดบ้าพลังที่ต้องการรอบการทำงานเครื่องยนต์ที่จัดจ้าน แรงม้ามาเต็ม ช่วงล่างแข็งหนึบ ๆ ไม่ย้วย สามารถใช้ความเร็วสูงในการเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 10

เลือกปรับโหมดได้ตามต้องการ

-Rain Mode โหมดลุยฝนนั่นเองซึ่งในโหมดนี้ไม่บอกก็คงจะรู้ว่าควรเอาไว้ขี่ในสภาพอากาศที่มีฝนตก หรือเจอพื้นถนนที่เปียกลื่น เพราะในโหมดนี้เครื่องยนต์จะตัดกำลังลงไปเยอะมาก บวกกับการตอบสนองของคันเร่งไฟฟ้าที่มีการหน่วงรอบให้เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพื่อกันไม่ให้คุณเปิดคันเร่งแรงจนล้อหลังเกิดอาการท้ายปัดนั่นเอง

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 11

เลือกปรับโหมดการขับขี่ให้เหมาะกับสภาพถนน

-Off-Road Mode แค่ชื่อก็รู้แล้วว่าโหมดนี้ควรใช้งานเวลาที่คุณต้องการลุยในสภาพถนนที่ขรุขระ หรือทางฝุ่นนั่นเอง 

-Off-Road Custom ในโหมดนี้จะแตกต่างจาก Off-Road Mode ก็คือคุณสามารถเลือกปรับตั้งค่า ABS และระบบแทร็คชั่นคอนโทรลได้นั่นเอง พูดง่าย ๆ ก็คือคุณสามารถเลือกปิด ABS ล้อหลังเพื่อสไลด์เข้าโค้งได้ในโหมดนี้

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 12

สนุกได้ทุกเส้นทาง

-A&B Mode คือโหมดของคุณเองที่คุณจะเลือกตั้งค่าอะไรก็ได้มาไว้ใน 2 โหมดนี้ เรียกว่าปรับได้ตามใจชอบ เอาให้โดนใจคุณได้เลย

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 13

ลุยได้สบาย ๆ

ซึ่งข้อดีของระบบช่วงล่างไฟฟ้าในเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special คันนี้ก็คือคุณมีหน้าที่เพียงแค่เลือกโหมดการขับขี่ให้เหมาะกับสภาพถนน ส่วนหน้าที่ในการตั้งค่าเครื่องยนต์ และปรับช่วงล่างต่าง ๆ ตัวรถจะทำให้คุณเองโดยอัตโนมัติโดยคุณมีหน้าที่แค่ขี่ไปอย่างเดียว ซึ่งจากการที่เราได้ทดลองใช้งานในทุกโหมดการขับขี่นั้นบอกได้เลยว่า สะดวก สนุก และมันโคตรเจ๋ง

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 14

โหมดการขับขี่ช่วยได้เยอะจริง ๆ

ของเล่นในตัว Special ที่ไม่มีในตัว Standard 

แน่นอนว่าในเมื่อเป็นตัวท็อปก็ต้องมีอะไรที่พิเศษกว่าซึ่งสำหรับเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special คันนี้มันจะมาพร้อมกับระบบ Adaptive Ride Height (ARH) เราจะอธิบายแบบง่าย ๆ ก็คือตัวรถสามารถปรับความสูงต่ำของรถได้แบบอัตโนมัติ 

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 15

ระบบ Adaptive Ride Height (ARH) อย่างเจ๋ง

ซึ่งหลังจากที่เราได้ใช้งานจริงระบบ ARH สามารถทำงานตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำโดยเมื่อเราทำการหยุดรถจอด หรือจอดติดไฟแดง ตัวรถจะทำการลดความสูงของเบาะลงมาประมาณ 2-5 ซม. โดยที่ระบบ ARH นั้นยังคงคุณสมบัติของระบบกันสะเทือนหน้า และหลังแบบ Semi-Active ไว้ทุกประการ โดยไม่ส่งผลเสียกับมุมเอียง และการขับขี่แต่อย่างใด

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 16

ระบบ ARH ช่วยให้คุณจอดรถได้อย่างมั่นใจ

ไฟดวงที่ 3 และหน้าจอเรือนไมล์ TFT 6.8 นิ้วระบบสัมผัส

มาพูดกันในเรื่องของระบบไฟดวงที่ 3 หรือ Advanced Daymaker กันบ้าง ซึ่งไฟดวงที่ 3 นี้จะใช้เทคโนโลยี ABS IMU เพื่อตรวจจับการเอียงของตัวรถ และทำการฉายแสงเพิ่มไปยังส่วนของถนนที่ไฟหน้า LED ส่งไปไม่ถึงโดยอัตโนมัติ

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 17

ไฟดวงที่ 3 ที่ถูกติดตั้งไว้บริเวณเหนือชุดไฟหน้า

ซึ่งหลอดไฟพิเศษนี้จะค่อย ๆ สว่างขึ้นอย่างนุ่มนวลตามลำดับองศาการเอียงของตัวรถที่ 8 , 15 และ 23 องศา โดยไม่มีการเปิดปิดแบบทันที เพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่าคุณจะขับขี่ได้อย่างปลอดภัย และสบายตาอย่างแน่นอน

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 18

ไฟดวงที่ 3 จะติดขึ้นเองอัตโนมัติแม้ในเวลากลางวัน

เรือนไมล์ TFT ขนาด 6.8 นิ้วที่มาพร้อมเมนูภาษาไทย ใช้งานง่ายสะดวกไม่ว่าคุณจะสัมผัสหน้าจอโดยตรง หรือใช้การควบคุมผ่านปุ่มควบคุมที่แฮนด์บาร์ก็สามารถทำได้อย่างง่ายได้ พร้อมคุณสมบัติที่บอกรายละเอียดของตัวรถไว้อย่างครบครัน มองง่ายทั้งกลางวัน และกลางคืนเพราะคุณสามารถปรับองศาของจอเรือนไมล์ได้เอง แต่ระบบสัมผัสจะไม่ทำงานเมื่อคุณขับขี่รถนะเราเตือนไว้ก่อน

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 19

จอ TFT มาพร้อมระบบสัมผัส และเมนูคำสั่งภาษาไทย

ระบบเบรก Brembo ยกชุด

2021 Harley-Davidson Pan America Special ได้ร่วมมือกับทาง Brembo เพื่อพัฒนาเบรกรุ่นใหม่สำหรับเจ้า Pan America 1250 คันนี้โดยเฉพาะ ซึ่งมันได้ถูกออกแบบมาให้มีประสิทธิภาพสูง ด้วยคาลิปเปอร์เบรกแบบโมโนบล็อก 4 ลูกสูบ

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 20

Brembo ที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ

ซึ่งทำงานร่วมกันกับจานดิสก์หน้าแบบคู่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 32 ซม. พร้อมจานดิสก์เบรกด้านหลังขนาด 28 ซม. พร้อมระบบเบรก ABS ที่พัฒนาให้คุณสามารถใช้เบรกภายในโค้งได้อย่างปลอดภัยหายห่วง

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 21

ด้านหลังก็ Brembo เช่นเดียวกัน

สรุปความคุ้มค่าของ 2021 Harley-Davidson Pan America Special  คันนี้

สำหรับเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special ในตัวท็อปสุดคันนี้มาพร้อมราคาค่าตัวที่ 999,000 บาท แต่เมื่อมองถึงการออกแบบ สมรรถนะเครื่องยนต์ และระบบเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ให้มาบนตัวรถนั้นต้องบอกเลยว่าคุ้มค่าคุ้มราคาสุด ๆ และนี่เป็นรถที่เหมาะสมกับการเดินทางไกลโดยแท้จริง

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 22

ให้คุณเดินทางไปได้ทุกที่แบบสบาย ๆ

เนื่องจากสิ่งอำนวยความสะดวกที่ให้มา โหมดการขับขี่ ช่วงล่าง รวมไปถึงระบบเบรก สามารถทำงานได้อย่างดี และให้ประสิทธิภาพที่น่าพึงพอใจเป็นอย่างมาก นี่จึงเป็นรถที่มือใหม่ก็สามารถขับขี่ใช้งานได้ เพราะมันมีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่มาให้อย่างมากมาย ส่วนสำหรับมือเก๋านั้นบอกได้คำเดียวว่ายิ่งสนุกขึ้นไปอีก คุณจะควบคุมรถคันนี้ได้อย่างในนึกจนลืมไปเลยว่ามันมีน้ำหนักถึง 258 กิโลกรัม 

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 23

ขี่สนุกจนลืมน้ำหนักของมันไปเลย

ซึ่งปัญหาเพียงเรื่องเดียวสำหรับเจ้า 2021 Harley-Davidson Pan America Special คันนี้ก็คงจะเป็นขนาดที่ใหญ่โตของมัน จึงทำให้การหาที่จอดรถ หรือการเข็นรถเข้าจอด ถอยออกต่าง ๆ อาจจะต้องทำด้วยความระมัดระวังกันสักหน่อย เพราะเนื่องจากน้ำหนักตัวที่มากของมันนั่นเอง แต่เมื่อคุณพร้อมออกเดินทางมุ่งไปข้างหน้าปัญหาเหล่านี้ก็จะแปรเปลี่ยนเป็นความสะดวกสบายทันที

Test Ride 2021 Harley-Davidson Pan America Special แอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยตัวจริงจากค่ายพญาอินทรี! 24

พร้อมออกไปผจญภัยกันแล้วยัง

และที่สำคัญเลยก็คือนี่คือ Harley-Davidson แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ที่ผู้ชายทั่วโลกใฝ่ฝันถึง เพราะฉะนั้นขี่ไปตรงไหนคุณก็จะตกเป็นจุดสนใจไปในทันที เรียกว่าแค่เห็นก็กรี๊ดกันแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });