ซึ่งสำหรับรถคันจริงนั้นเราบอกได้คำเดียวว่ามันสวยสุด ๆ ไปเลยสำหรับการดีไซน์ของโฉมนี้ มันมาพร้อมรูปทรงอันดุดัน และดูปราดเปรียวให้ความเป็นรถสปอร์ตแบบรถ Big Bike เต็มรูปแบบ ซึ่งทั้ง 2022 All New Yamaha R15M Connected ABS (รุ่นท็อป) และ 2022 All New Yamaha R15 Connected (รุ่นมาตรฐาน) นั้นถือเป็นรถสปอร์ตในพิกัด 150 ซี.ซี. ที่หล่อเอาเรื่องเลยทีเดียว
ช่วงล่าง และระบบเบรกที่แตกต่าง
นอกจากภายนอกที่ถูกพัฒนาแล้วในส่วนของระบบกันสะเทือน และระบบเบรกก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกันโดยทาง Yamaha ได้บอกกับเราว่าสำหรับในตัว 2022 All New Yamaha R15M Connected ABS (รุ่นท็อป) นั้นได้มีการปรับเปลี่ยนด้านในของตัวโช้คด้านหน้าแบบ Up Side Down ใหม่เพื่อให้มันมีประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น รวมไปจนถึงระบบเบรกที่เปลี่ยนมาใช้เป็นคาลิปเปอร์เบรกจาก Bybre แบรนด์รุ่นน้องจาก Brembo นั่นเองพร้อมเสริมความปลอดภัยด้วยระบบเบรก ABS ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง แต่สำหรับในรุ่น 2022 All New Yamaha R15 Connected (รุ่นมาตรฐาน) นั้นทุกอย่างยังคงเดิมซึ่งเหมือนกับ R15 ในรุ่นก่อนหน้า
สำหรับเซอร์ไพรส์ใหญ่ของเจ้า 2022 All New Yamaha R15M Connected ABS (รุ่นท็อป) นั่นก็คือมันมาพร้อมระบบเกียร์ที่ถูกใส่ Quick Shifter มาให้แล้วแบบพร้อมใช้จากโรงงานซึ่งเจ้าเกียร์ตัวนี้มันจะช่วยให้คุณสามารถเข้าเกียร์ได้ในทันทีโดยไม่ต้องกำครัชต์นั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าระบบเกียร์แบบ Quick Shifter นี้เมื่อก่อนจะมีในรถ Bik Bike ขนาด 1,000 ซี.ซี. เท่านั้นแต่นี่ถือเป็นครั้งแรกที่รถในพิกัดเล็กเพียงแค่ 150 ซี.ซี. มีระบบ Quick Shifter มาให้
ซึ่งสำหรับในตัว R15M นั้นจะสามารถทำได้เฉพาะการเข้าเกียร์เท่านั้น ไม่สามารถเชนเกียร์ลงได้หรือพูดง่าย ๆ ก็คือมันมีเฉพาะ Shift Up เท่านั้น ซึ่งเราก็ได้ถามทาง Yamaha กลับไปว่าทำไมถึงไม่ใส่ Shift Down มาให้ด้วย คำตอบที่ได้ก็คือมันเป็นเรื่องของความปลอดภัยสำหรับการใช้งานบนท้องถนน หรือในชีวิตประจำวันซึ่งผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ที่ไม่คุ้นชินกับระบบนี้อาจเกิดพลาดไปกดเกียร์ลงโดยไม่ได้ตั้งใจขณะขับขี่แล้วอาจจะทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ ทาง Yamaha จึงเลือกที่จะไม่ใส่ Shift Down มาด้วยนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าในรุ่นมาตรฐานอย่าง R15 นั้นไม่มี Quick Shifter มาให้
ส่วนต่อมาคือการตั้งค่าหน้าจอเรือนไมล์เป็นโหมด Track หรือสนามแข่งขันซึ่งเป็นการจับเวลาต่อรอบของตัวรถในสนามแข่งขันนั่นเอง ซึ่งระบบนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อสายแข่ง หรือนักแข่งทั้งหลายที่ลงซ้อมและต้องการทราบเวลาต่อรอบของตัวเอง ซึ่งตัวรถอย่าง 2022 All New Yamaha R15M Connected ABS (รุ่นท็อป) จึงได้มีระบบนี้มาให้เลย และเช่นเดิมในรุ่น R15 มาตรฐานจะไม่มีมาให้
ต่อมากับระบบ Traction Control หรือระบบป้องกันล้อหมุนฟรีซึ่งจะมีมาให้เฉพาะในรุ่น 2022 All New Yamaha R15M Connected ABS (รุ่นท็อป) เช่นเดียวกัน ซึ่งระบบ Traction Control ที่ให้มาสามารถเลือกเปิดปิดได้ตามความต้องการ ส่วนต่อมาก็คือระบบการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนอย่าง Yamaha Y-Connect ที่ครั้งนี้ในรถสปอร์ตไบค์อย่าง 2022 All New Yamaha R15M Connected ABS (รุ่นท็อป) และ 2022 All New Yamaha R15 Connected (รุ่นมาตรฐาน) มีมาให้ใช้แล้วในทั้ง 2 รุ่น
R15M Connected ABS
R15 Connected
ระบบ Quick Shifter
มี
ไม่มี
ระบบเบรก ABS
มี
ไม่มี
ระบบ Traction Control
มี
ไม่มี
ระบบ Track Mode
มี
ไม่มี
ระบบ Assist & Slipper Clutch
มี
มี
ระบบ Yamaha Y-Connect
มี
มี
ลงสนามทดสอบสมรรถนะ
เมื่อเราเดินทางมาถึงสนามทดสอบครั้งแรกที่เราได้เห็นเจ้า 2022 All New Yamaha R15M Connected ABS (รุ่นท็อป) และ 2022 All New Yamaha R15 Connected (รุ่นมาตรฐาน) นั้นต้องบอกเลยว่ามันสวยสุด ๆ ไปเลย และอีกอย่างก็คือมันดูไม่เหมือนรถสปอร์ตในพิกัด 150 ซี.ซี. เลยสักนิด แต่มันกลับดูเหมือนกับรถสปอร์ตในพิกัด 300-500 ซี.ซี. ด้วยซ้ำไป ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสีสันของตัวรถ หรืองานประกอบที่ทำออกมาได้อย่างเนียนตา และสวยงามมาก ๆ ซึ่งเราเห็นครั้งแรกก็ประทับใจในทันทีจนอยากจะลองขี่เร็ว ๆ ซะแล้ว
ถึงเวลาลงสนามทำการทดสอบซึ่งในครั้งนี้เราได้อาชาคู่ใจเป็น 2022 All New Yamaha R15M Connected ABS (รุ่นท็อป) และสิ่งแรกที่สัมผัสได้จากการขึ้นคร่อมตัวรถก็คือความเป็นรถสปอร์ตไบค์ที่ชัดเจน ตัวรถมาพร้อมกับแฮนด์บาร์แบบจับโช้คสไตล์สปอร์ตที่ให้ท่าทางการขับขี่แบบสปอร์ตแต่ก็ไม่ถึงกับหมอบจนเกินไปแบบรถสปอร์ตขนานแท้ซึ่งนั่นทำให้ 2022 All New Yamaha R15M Connected ABS(รุ่นท็อป) และ 2022 All New Yamaha R15 Connected (รุ่นมาตรฐาน) สามารถขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้ด้วยนั่นเอง
ซึ่งหากถามเราว่า 2022 All New Yamaha R15M Connected ABS (รุ่นท็อป) และ 2022 All New Yamaha R15 Connected (รุ่นมาตรฐาน) เหมาะกับใครเราคิดว่ามันเหมาะสำหรับมือใหม่ และผู้เริ่มต้นที่หลงใหลในรถสไตล์สปอร์ต และยังไม่มั่นใจกับรถสปอร์ตรุ่นใหญ่เพราะยังขาดประสบการณ์ เจ้า R15 ถือเป็นคำตอบที่ตอบโจทย์ได้อย่างดีที่สุด หรือผู้ที่หลงใหลการขับขี่ในสนามแข่งขัน หรือเป็นนักแข่งอยู่แล้วมันเหมาะที่จะเป็นรถเอาไว้ซ้อมมือหรือฝึกทักษะเพิ่มเติมเป็นอย่างยิ่งเพราะด้วยลักษณะ และคุณสมบัติของตัวรถที่ต้องบอกว่ามันใกล้เคียงกับรถ Big Bike ขนาดใหญ่เป็นอย่างยิ่ง จึงทำให้มันเป็นรถที่เหมาะกับการซ้อมมาก ๆ
ยังไม่หมดเพียงแค่นั้นเพราะเจ้า 2022 All New Yamaha R15M Connected ABS (รุ่นท็อป) และ 2022 All New Yamaha R15 Connected (รุ่นมาตรฐาน) คันนี้ยังสามารถขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย เพราะนอกจากตัวรถจะถูกออกแบบมาให้ขี่ในสนามได้อย่างสนุกแล้ว ทาง Yamaha ยังได้ออกแบบรถรุ่นนี้มาเพื่อให้มันสามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดีอีกด้วย สำหรับ 2022 All New Yamaha R15M Connected ABS (รุ่นท็อป) และ 2022 All New Yamaha R15 Connected (รุ่นมาตรฐาน) ในขณะที่เรากำลังเขียนรีวิวอยู่นี้ทาง Yamaha ยังไม่ได้เปิดราคาวางจำหน่ายแต่อย่างใด แต่รถรุ่นนี้จะทำการเปิดราคากันในวันที่ 22 มีนาคมภายในงาน Motor Show ที่จะถึงนี้อย่างแน่นอน
ราคาพร้อมสีสันให้เลือก
สำหรับ 2022 All New Yamaha R15M Connected ABS (รุ่นท็อป) และ 2022 All New Yamaha R15 Connected (รุ่นมาตรฐาน) ในขณะที่เรากำลังเขียนรีวิวอยู่นี้ทาง Yamaha ยังไม่ได้เปิดราคาวางจำหน่ายแต่อย่างใด แต่รถรุ่นนี้จะทำการเปิดราคากันในวันที่ 22 มีนาคมภายในงาน Motor Show ที่จะถึงนี้อย่างแน่นอน ซึ่งก็คือวันพรุ่งนี้นั่นเอง ส่วนสีสันของตัวรถนั้นสำหรับในรุ่น 2022 All New Yamaha R15M Connected ABS (รุ่นท็อป) จะมาพร้อม 2 สีให้เลือกคือ Icon Performance สีเทา-ดำ ที่ถ่ายทอด DNA มาจากพี่ใหญ่อย่าง Yamaha YZF-R1M และสี ขาว-แดง WGP 60th Anniversary ส่วนในรุ่น 2022 All New Yamaha R15 Connected (รุ่นมาตรฐาน) จะมาพร้อมสี Icon Blue สีน้ำเงิน และ Tech Black สีดำ ซึ่งต้องมารอลุ้นราคากันอีกครั้งว่าแต่ละรุ่นจะเปิดวางจำหน่ายที่ประเทศไทยด้วยราคาเท่าไหร่กันบ้าง