ลองขี่ BMW R 1250 RT ตัวจบสายเดินทางของจริงที่ทำให้เราลืม GS ไปเลย!
Archa · May 12, 2022 09:23 AM
0
0
ลองขี่ BMW R 1250 RT ตัวจบสายเดินทางของจริงที่ทำให้เราลืม GS ไปเลย!
BMW R 1250 RT คือรถสไตล์แกรนทัวร์เรอร์ขนาดใหญ่จากค่ายใบพัดสีฟ้า BMW ที่ได้เข้ามาเปิดตัวทำตลาดในประเทศไทยไปเมื่อไม่นานมานี้ และสำหรับโมเดลที่มีขายในประเทศไทยจะแบ่งออกเป็น 2 รุ่นย่อยด้วยกันคือ BMW R 1250 RT ตัวธรรมดา ราคา 1,310,000 บาท มีพร้อม 2 สีให้เลือกคือ Triple Black และสี Racing Blue Metallic และอีก 1 รุ่นตัวตกแต่งพิเศษอย่าง BMW R 1250 RT Option 719 Mineral White Metallic ราคา 1,420,000 บาท และแน่นอนว่ารถที่เราจะพาเพื่อน ๆ ออกไปขี่รถเล่นกันในวันนี้ก็คือเจ้ารถรุ่นท็อปอย่าง BMW R 1250 RT Option 719 Mineral White Metallic นั่นเอง
มาเริ่มกันที่ชุดไฟ LED ด้านหน้าขนาดใหญ่ของตัวรถกันก่อนที่มันมาพร้อมกับระบบไฟแบบ Adaptive ที่จะปรับทิศทางตามองศาการเลี้ยวของตัวรถในแบบที่ใช้กันในรถยนต์ของ BMW ถัดจากตัวไฟด้านหน้าขยับมาที่ด้านหลังวินชิลด์เราจะพอกับหน้าจอเรือนไมล์ที่เรียกได้ว่าโคตรใหญ่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์กับหน้าจอ TFT ขนาด 10.25 นิ้วที่สามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน พร้อมรองรับระบบความบันเทิงได้แบบเต็มระบบ ไม่ว่าจะเป็นการโทร , ฟังเพลง , เล่นวิทยุ รวมไปจนถึงระบบนำทาง GPS แบบเต็มรูปแบบเหมือนเราใช้งาน Google Map เลยก็ว่าได้เพียงแต่มันถูกโยกมาอยู่บนเรือนไมล์ของตัวรถเท่านั้นเอง
นอกจากหน้าจอที่ทำเราว้าวแล้วตัวรถยังมาพร้อมลำโพงด้านข้างเรือนไมล์ที่มาพร้อมระบบเสียง Audio System 2.0 ที่กันน้ำเต็มระบบให้คุณเพลิดเพลินไปกับเสียงเพลงระหว่างการขับขี่ได้อย่างสบายใจ นอกจากนี้ในส่วนของวินชิลด์ด้านหน้าขนาดใหญ่ที่ปรับด้วยระบบไฟฟ้านั้นยังช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างสบายโดยไม่โดนแรงลมปะทะตัวเลยแม้แต่น้อยหากทำการยกขึ้นจนสุด และที่สำคัญยังมีช่องสำหรับเสียบ USB ที่มาพร้อมพัดลมระบายความร้อนด้านในช่วยปกป้องโทรศัพท์ของคุณได้เป็นอย่างดี
แน่นอนว่าสิ่งที่ไม่ต้องพูดถึงคงไม่ได้สำหรับรถสายทัวร์เรอร์ที่เน้นในเรื่องของความสะดวกสบายเป็นหลักก็คงจะหนีไม่พ้นในเรื่องของเทคโนโลยีบนตัวรถซึ่งเจ้า BMW R 1250 RT Option 719 Mineral White Metallic คันนี้ได้มาพร้อมกับเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกในการขับขี่อย่างมากมายไม่ว่าจะเป็น
-โหมดการขับขี่ไม่ว่าจะเป็น Rain , Road และ Riding Modes Pro ที่เพิ่มโหมดการขับขี่แบบโปร คือ Dynamic , Dynamic Pro
-ระบบ Hill Start Control Pro ช่วยออกตัวในทางลาดชัน
-ระบบ Dynamic Traction Control
-ระบบ Full Integral ABS Pro ที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพร่วมกับระบบ Dynamic Brake Control (DBC)
-ระบบ MSR ป้องกันการลื่นไถลของล้อหลัง
-ระบบ Dynamic ESA ช่วงล่างควบคุมด้วยไฟฟ้า
และที่เจ๋งสุด ๆ ในตัวรถรุ่นนี้ก็คือมันมีระบบ Dynamic Cruise Control (DCC) ร่วมกับ Active Cruise Control (ACC) มาให้ใช้แล้ว ซึ่งระบบดังกล่าวนอกจากจะช่วยควบคุมความเร็วแบบคงที่แล้วมันยังสามารถรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าได้แบบอัตโนมัติ เหมือนกับระบบเรดาร์ที่ใช้กันอยู่ในรถอย่าง Ducati และ KTM นั่นเอง
ระบบกันสะเทือน และระบบเบรก
สำหรับ BMW R 1250 RT Option 719 Mineral White Metallic คันนี้มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้าที่เป็นแบบเดียวกันกับในรถแอดเวนเจอร์ไบค์ตัวจบอย่าง BMW R 1250 GS ที่ให้มาเป็น BMW Motorrad Telelever ที่มาพร้อมสปริงโช้คอัพตรงกลางขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางท่อ 37 มม. หรือที่หลายคนชอบเรียกกันว่าโช้คอัพแบบ 3 ต้นนั่นเอง
ส่วนด้านหลังมาพร้อมกับสวิงอาร์มแบบเดี่ยวหล่ออลูมิเนียมอันหล่อเหลาที่มาพร้อมกับชุดขับเคลื่อนแบบเพลาขับ BMW Motorrad Paralever ซึ่งตัวโช้คอัพแบบเดี่ยวด้านหลังสามารถปรับสปริงสตรัท WAD , สามารถปรับพรีโหลดของสปริงได้อย่างต่อเนื่องด้วยระบบไฮดรอลิก หรือระบบ Dynamic ESA ช่วงล่างที่ควบคุมด้วยไฟฟ้าทั้งหมด
ในส่วนของระบบเบรกนั้น BMW R 1250 RT Option 719 Mineral White Metallic มาพร้อมจานดิสก์เบรกคู่ด้านหน้าขนาด 320 มม. ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรกเรเดียล 4 สูบจาก Brembo ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 276 มม. ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรกแบบลอยตัวสูบคู่จาก Brembo
ในส่วนของความเร็ว และขุมพลังของรถคันนี้คงไม่ต้องพูดอะไรมากคุณสามารถขับขี่มันไปได้ทุกที่ไม่ว่าจะใกล้ หรือไกลในแบบสบาย ๆ โดยที่คุณจะไม่รู้สึกเหนื่อยหรือเมื่อยล้าเลย เพราะรถอย่าง BMW R 1250 RT Option 719 Mineral White Metallic ขี่สบายมากจริง ๆ ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวก และความบันเทิงก็ไม่ต้องพูดถึงมีมาให้คุณเลือกใช้แบบครบครันจะขาดก็เพียงแต่มันยังดูภาพยนตร์บนหน้าจอเรือนไมล์ไม่ได้เท่านั้นเอง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นช่วงล่าง หรือระบบเบรกที่ให้มานั้นทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม ช่วยให้เราขับขี่ได้อย่างมั่นใจในทุกย่านความเร็ว ในทุกโค้งที่เลี้ยวเข้าไป ว่าเราสามารถควบคุมตัวรถได้อย่างอยู่หมัดแน่นอน นอกจากนี้จากการที่เราได้ทดลองใช้ระบบใหม่อย่างระบบ Dynamic Cruise Control (DCC) ที่ทำงานร่วมกับ Active Cruise Control (ACC) ก็พบว่าระบบสามารถทำงานได้อย่างแม่นยำ และปลอดภัยซึ่งทำให้การขับขี่ในระยะทางไกล และคุณต้องการการผ่อนคลายเจ้าระบบนี้จะช่วยคุณได้มากทีเดียว
สรุปให้เลยสำหรับเจ้า BMW R 1250 RT Option 719 Mineral White Metallic คันนี้มันคือตัวจบสำหรับสายเดินทางอย่างแท้จริง ตัวรถมีทุกอย่างที่เหมือนกันกับรถแอดเวนเจอร์ไบค์ระดับโลกอย่าง BMW R 1250 GS แต่มันมีความสะดวกสบายที่มากกว่า ซึ่งแน่นอนว่าต้องแลกมาด้วยการขับขี่ในรูปแบบ On Road นั้นคุณไม่สามารถพามันไปลุยได้แบบ GS ซึ่งหากคุณกำลังมองหารถสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวไว้ใช้ซัก 1 คันแบบดี ๆ แล้วจบเลยในคันเดียวเราขอนำว่า ณ ชั่วโมงนี้ในตลาดประเทศไทยไม่มีใครเกินเจ้า BMW R 1250 RT Option 719 Mineral White Metallic คันนี้อีกแล้ว และเหมือนเช่นเคยคุณไม่จำเป็นต้องเชื่อเรา เพราะเราอยากให้คุณได้ไปลองสัมผัสมันแบบเรา แล้วคุณจะลืม BMW R 1250 GS ไปเลยเราบอกให้