window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

ลองขี่ BMW R 18 ได้ฟิวบุตรแห่งอนาธิปไตยอารมณ์โก๋มาเต็ม!

Archa · Jun 6, 2022 08:21 AM

ลองขี่ BMW R 18 ได้ฟิวบุตรแห่งอนาธิปไตยอารมณ์โก๋มาเต็ม! 01

ลองขี่ BMW R 18 ได้ฟิวบุตรแห่งอนาธิปไตยอารมณ์โก๋มาเต็ม!

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทาง AutoFun Thailand ได้รับหมายเทียบเชิญจากทาง BMW Motorrad ประเทศไทยให้เข้าร่วมการทดสอบรถ BMW R18 ทั้ง 4 รุ่นไม่ว่าจะเป็น BMW R 18 First Edition , BMW R 18 Classic , BMW R 18 B และ BMW R 18 Transcontinental ซึ่งเรียกได้ว่าครบทุกรุ่นที่ทาง BMW Motorrad ประเทศไทยได้วางจำหน่ายอยู่ในประเทศไทยในตอนนี้เลย และความพิเศษในครั้งนี้ก็คือในรถทั้ง 4 รุ่นยังได้ถูกตกแต่งหรือ Custom ออกไปในสไตล์ที่แตกต่างกันถึง 9 รูปแบบอีกด้วย ซึ่งการทดสอบในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่เราจะได้ลองขี่เจ้า R 18 กันในสไตล์ที่หลากหลาย และเยอะขนาดนี้

  • วันทดสอบมาถึง
  • BMW R 18 ทั้ง 4 รุ่น
  • ถึงเวลาลองของใหญ่ทั้ง 4 รุ่น 9 สไตล์
  • สรุปเจ้ายักษ์ใหญ่คันนี้มีทั้งความเท่ และความสบาย

ลองขี่ BMW R 18 ได้ฟิวบุตรแห่งอนาธิปไตยอารมณ์โก๋มาเต็ม! 02

ลอง BMW R 18 ทั้ง 4 รุ่น 9 สไตล์

วันทดสอบมาถึง

สำหรับการทดสอบในครั้งนี้เราได้เดินทางไปเข้าร่วมทดสอบกันที่พัทยา จ.ชลบุรี เป็นเวลา 2 วัน 1 คืน ณ โรงแรม Hard Rock พัทยาซึ่งแน่นอนว่าสถานที่นั้นช่างเข้ากันกับตัวรถซะเหลือเกิน และเมื่อเราได้เดินทางไปถึงหน้าบริเวณโรงแรมเราก็ได้พบกับฝูง BMW R18 จอดเรียงรายกันอยู่กว่า 10 คันซึ่งต้องบอกเลยว่าเมื่อจับเอาพวกมันมารวมกันเป็นกลุ่มแบบนี้นั้น มันดูเท่ และน่าเกรงขามสุด ๆ ไปเลย และแน่นอนว่าก่อนที่เราจะออกไปขับขี่กันเราก็ได้เข้ารับฟังข้อมูลของตัวรถกันแบบละเอียด พร้อมทั้งบรีฟเส้นทางการขับขี่ที่เราจะใช้ทดสอบกันวันนี้

ลองขี่ BMW R 18 ได้ฟิวบุตรแห่งอนาธิปไตยอารมณ์โก๋มาเต็ม! 03

อบรมฟังความรู้ก่อนขับขี่

BMW R 18 ทั้ง 4 รุ่น

สำหรับตัวรถทดสอบ BMW R 18 ของเราในครั้งนี้จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ Boxer สูบนอนอันเป็นเอกลักษณ์ของทาง BMW ขนาด 1,802 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยอากาศ และน้ำมัน ส่งมอบพละกำลังสูงสุด 90 แรงม้า(HP) ที่ 4,750 รอบ/นาที และขุมพลังแรงบิดอันมหาศาล 158 นิวตันเมตรที่ 3,000 รอบ/นาที และถังน้ำมันขนาดใหญ่ความจุ 28.6 ลิตร เหมือนกันทั้ง 4 รุ่นแต่จะมีความแตกต่างกันตรงที่สไตล์การตกแต่ง และการออกแบบของตัวรถในแต่ละรุ่นมากกว่า

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

ลองขี่ BMW R 18 ได้ฟิวบุตรแห่งอนาธิปไตยอารมณ์โก๋มาเต็ม! 01

เครื่องยนต์ขนาด 1,802 ซี.ซี. ใหญ่ที่สุดเท่าที่ BMW เคยมีมา

- BMW R 18 First Edition คือตัวรถที่มาพร้อมรูปแบบดั้งเดิมของตัวรถสไตล์ครุยเซอร์ เหมาะกับผู้ที่ต้องการซื้อรถ BMW R 18 เพื่อนำไปตกแต่ง หรือ Custom ให้เป็นสไตล์ของตัวเอง ซึ่งจะมีราคาที่ต่ำที่สุดคือ 1,150,000 บาท

ลองขี่ BMW R 18 ได้ฟิวบุตรแห่งอนาธิปไตยอารมณ์โก๋มาเต็ม! 02

BMW R 18 First Edition

- BMW R 18 Classic จะเป็นตัวรถที่มาพร้อมการตกแต่งเพิ่มเติมโดยจะมีในส่วนของชิลบังลมด้านหน้าสไตล์คลาสสิค และกระเป๋าสำหรับเก็บสัมภาระด้านหลังที่เป็นหนังมาให้ 2 ใบด้วยราคาตัวรถที่ 1,250,000 บาท

ลองขี่ BMW R 18 ได้ฟิวบุตรแห่งอนาธิปไตยอารมณ์โก๋มาเต็ม! 03

BMW R 18 Classic

-BMW R 18 B จะถูกเพิ่มความพิเศษเข้ามาให้กับตัวรถหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นชุดโม่งที่เป็นตัวแฟริ่งด้านหน้าสีดำขนาดใหญ่เพื่อเอาไว้สำหรับตัดลมปะทะด้านหน้า หรือตัวกระเป๋าเก็บสัมภาระด้านท้าย 2 ใบที่เป็นงานวัสดุเปลือกแข็งเกรดพรีเมี่ยมแล้ว รวมไปถึงหน้าจอเรือนไมล์ก็มาพร้อมเรือนไมล์ขนาดใหญ่ 12.5 นิ้ว แบบ TFT พร้อมลำโพงเต็มระบบจากแบรนด์ Marshall เรียงได้ว่ามีอุปกรณ์ที่ครบครันมากยิ่งขึ้น กับราคาค่าตัวที่ 1,500,000 บาท

ลองขี่ BMW R 18 ได้ฟิวบุตรแห่งอนาธิปไตยอารมณ์โก๋มาเต็ม! 04

BMW R 18 B

-BMW R 18 Transcontinental เป็นรุ่นที่เพียบพร้อมที่สุด ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการเดินทางไกลอย่างแท้จริงตัวรถจะแตกต่างไปจากรุ่น R 18 B ตรงที่ในส่วนของด้านท้ายจะมาพร้อมเบาะนั่งผู้ซ้อนที่มาพร้อมพนักพิงพร้อมกระเป๋าเก็บสัมภาระแบบบิ้วอินในตัว ซึ่งถือเป็นรุ่นที่หรูหราที่สุดในบรรดา R 18 และมีราคาที่สูงที่สุดด้วยราคา 1,640,000 บาท

ลองขี่ BMW R 18 ได้ฟิวบุตรแห่งอนาธิปไตยอารมณ์โก๋มาเต็ม! 05

BMW R 18 Transcontinental

ถึงเวลาลองของใหญ่ทั้ง 4 รุ่น 9 สไตล์

ต้องบอกก่อนเลยว่านี่เป็นครั้งแรกของเราที่ได้ลองขับขี่เจ้า BMW R 18 ซึ่งต้องบอกเลยว่าเราก็แอบหวั่นอยู่นิด ๆ เพราะด้วยตัวรถนั้นมาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ และน้ำหนักของตัวรถที่เยอะมาก ๆ เมื่อเทียบกับน้ำหนักตัวของเราซึ่ง BMW R 18 นั้นมีน้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 345-427 กก. แตกต่างกันในแต่ละรุ่น และด้วยตัวรถที่ได้รับการตกแต่งเพิ่มเติมโดยการเปลี่ยนแฮนด์บาร์เพื่อให้ตัวรถมีสไตล์ และท่าทางในการขับขี่ที่แตกต่างกันออกไป แต่ด้วยอาชีพ และหน้าที่ของเราแล้วมาเหอะ รถอะไรเราก็ขี่เพื่อท่านผู้อ่านได้

ลองขี่ BMW R 18 ได้ฟิวบุตรแห่งอนาธิปไตยอารมณ์โก๋มาเต็ม! 06

ได้ขี่ครบทุกรุ่นอย่างแน่นอน

และแล้วก็ถึงเวลาที่เราต้องออกเดินทาง ซึ่งรถประจำตำแหน่งของเราคันแรกก็คือเจ้า BMW R 18 ที่มาพร้อมตัวแฮนด์บาร์ทรงกว้างที่สุดอย่างแฮนด์ Beach Bar หรือที่เราเรียกกันว่าแฮนด์เขาควาย และแน่นอนว่าการขี่แฮนด์บาร์แบบนี้เดินทางออกจากตัวเมืองอย่างพัทยาในช่วงวันเสาร์ที่มีการจราจรหนาแน่น ผ่านตรอกซอกซอยเล็ก ๆ นั้นเล่นเอาเราเหนื่อยไปเลยทีเดียว แต่เมื่อเราเริ่มปรับตัว และคุ้นชินกับองศาการเลี้ยว รวมไปจนถึงรอบเครื่องยนต์แล้ว เราก็เริ่มขับขี่ได้คล่องขึ้น บวกกับมีความมั่นใจกับเจ้า R 18 ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งสำหรับการขับขี่ตลอดทั้งวันนั้นเราจะได้สลับหมุนเวียนกันขับขี่รถทั้ง 4 รุ่นรวม 9สไตล์จนครบทั้งหมด และข้อดีของการสลับรถขับขี่ไปเรื่อย ๆ ก็คือเราสามารถรับรู้ได้ถึงความแตกต่างในทันทีของตัวรถว่าเพียงแค่คุณปรับเปลี่ยน หรือตกแต่งมันเล็กน้อยเจ้า BMW R 18 นั้นก็พร้อมที่จะตอบสนองคุณในอีกแบบโดยทันที ถึงแม้จะไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับตัวเครื่องยนต์เลยก็ตาม 

ลองขี่ BMW R 18 ได้ฟิวบุตรแห่งอนาธิปไตยอารมณ์โก๋มาเต็ม! 07

เท่ไหมหล่ะ

ซึ่งต้องบอกว่าเมื่อเราขับขี่ BMW R 18 จนคุ้นชินแล้วนั้นมันให้อารมณ์ของความเป็นรุ่นใหญ่แบบจัดเต็ม สิ่งที่เราประทับใจเลยก็คือแรงบิดอันมหาศาลของตัวรถที่พร้อมพาเราพุ่งทะยานไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว และเพราะตัวรถมีน้ำหนักที่เยอะ บวกกับช่วงรถที่ยาวนั้นทำให้เราสามารถขับขี่เจ้า BMW R 18ในย่านความเร็วสูง หรือการเข้าโค้งได้อย่างมั่นคง และมั่นใจแบบสุด ๆ และนอกจากนี้แน่นอนว่าตัวรถยังมาพร้อมกับระบบเทคโนโลยีสำหรับช่วยเหลือผู้ขับขี่อีกมากมาย ที่จะช่วยให้คุณสามารถควบคุมรถคันนี้ได้ง่าย และมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อคุณได้ขับขี่ออกไปยังแถบชานเมืองที่ตัวรถสามารถใช้ความเร็วได้อย่างเต็มที่นั้น BMW R 18 ถือเป็นรถที่ขี่สนุก และให้ความสบายแบบสุด ๆ ไปเลย แต่เหนือสิ่งอื่นใดเลยก็คือคุณจะดูหล่อ และเท่มาก ๆ บนตัวรถรุ่นนี้ เพราะไม่ว่าคุณจะขับขี่ไปยังจุดไหน จอดที่ไหน คุณจะได้รับความสนใจ และสายตาที่จับจ้องมาที่รถของคุณในทันที

ลองขี่ BMW R 18 ได้ฟิวบุตรแห่งอนาธิปไตยอารมณ์โก๋มาเต็ม! 08

แค่เปลี่ยนแฮนด์อารมณ์ก็เปลี่ยนแล้ว

สรุปเจ้ายักษ์ใหญ่คันนี้มีทั้งความเท่ และความสบาย

สรุปแล้วเจ้ายักษ์ใหญ่อย่าง BMW R 18 นั้นมันเป็นรถที่มาพร้อมขุมพลังอันเหลือล้น แต่ก็แฝงไว้ด้วยท่าทางการขับขี่ที่สะดวกสบาย เมื่อคุณทำความคุ้นเคยกับตัวรถ และองศาการเลี้ยวของมันได้เลยมันถือเป็นที่ขับขี่ได้อย่างสนุกอีก 1 คันเลยทีเดียว และหากคุณเป็นคนตัวเล็ก หรือไม่มั่นใจกับตัวรถอย่างที่เราได้บอกไปว่าเพียงคุณเลือก Custom แฮนด์บาร์อีกสักหน่อยเพื่อให้มันเหมาะกับสรีระของคุณเองรับรองได้เลยว่าคุณจะขับขี่เจ้า R 18 คันนี้ได้อย่างมั่นใจขึ้นในทันที

ลองขี่ BMW R 18 ได้ฟิวบุตรแห่งอนาธิปไตยอารมณ์โก๋มาเต็ม! 09

แฮนด์กว้างทรงเขาควายเท่ไปอีกแบบ

อีกอย่างมันยังมาพร้อมกับระบบเกียร์ถอยหลังที่ถูกติดตั้งมาให้ ทำให้คุณไม่ต้องคอยกังวลกับการถอยหลังเข้าจอดเพราะกลัวในเรื่องของน้ำหนักตัวรถแต่อย่างใด และขอย้ำเลยว่าเหนือสิ่งอื่นใดก็คือเจ้า BMW R 18 คันนี้เป็นรถที่เท่สุด ๆ จนทุกครั้งที่เราได้ขึ้นไปขี่มันนั้นอารมณ์โก๋แบบรุ่นใหญ่อย่างในภาพยนตร์มาเต็มจริง ๆ ซึ่งบอกตามตรงว่าสุดท้ายแล้วเราก็แอบติดใจมันไม่น้อยเลยทีเดียว เว้นแต่ช่วงที่มีการจราจรติดขัดเพราะด้วยตัวรถที่มีขนาดใหญ่จึงทำให้เราไม่สามารถมุดไปไหนได้ นี่อาจเป็นเพียงข้อเสียหนึ่งเดียวของเจ้ายักษ์ใหญ่คันนี้ 

อ่านเพิ่มเติม : ครุยเซอร์สายทัวรุ่นใหญ่จาก BMW

อ่านเพิ่มเติม : เครื่องยนต์ Boxer มีตำนานมาอย่างยาวนานกว่า 97 ปีแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : ลองขี่ BMW R 1250 RT ตัวจบสายเดินทาง

 

 

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });