window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

สัมผัสแรกลองขี่ Royal Enfield Scram 411 สายชิวต้องจัด!

Archa · Jan 10, 2023 03:46 PM

 

สัมผัสแรกลองขี่ Royal Enfield Scram 411 สายชิวต้องจัด! 01

สัมผัสแรกลองขี่ Royal Enfield Scram 411 สายชิวต้องจัด!

สำหรับ Royal Enfield Scram 411 นั้นได้มีการเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการกันไปแล้วภายในงาน Moto Expo 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนว่าตัวรถมาพร้อมกับราคาวางจำหน่ายในประเทศไทยที่ 175,900 บาท ซึ่งเราอยากจะบอกว่าในครั้งนี้ทาง AutoFun Thailand ได้มีโอกาสไปขับขี่ทดสอบมันกันมาแล้ว ซึ่งตัวรถจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปดูกัน

  • สแครมเบลอร์สุดเท่
  • สัมผัสแรก Scram 411
  • ขุมพลังกำลังดีขับขี่เพลิน ๆ ได้เลย
  • ช่วงล่าง และระบบเบรก
  • สรุป Royal Enfield Scram 411

สัมผัสแรกลองขี่ Royal Enfield Scram 411 สายชิวต้องจัด! 02

Royal Enfield Scram 411

สแครมเบลอร์สุดเท่

สำหรับงานดีไซน์ของเจ้า Royal Enfield Scram 411 นั้นอย่างที่หลายคนทราบกันดีว่ามันคือรถที่ได้รับการถ่ายทอด DNA มาจากทัวริ่งสายลุยอย่าง Royal Enfield Himalayan เพราะฉะนั้นมันจึงมีความคล้ายคลึงกันในหลายองค์ประกอบบนตัวรถ แต่แน่นอนว่ามันย่อมแตกต่างเพราะ Royal Enfield Scram 411 นั้นถูกนิยามมาให้เป็นรถในสไตล์สแครมเบลอร์ที่เน้นไปที่การขับขี่ใช้งานภายในเมืองมากกว่า พร้อมด้วยรูปลักษณ์ของตัวรถที่ดูเท่เหมาะแก่การ Custom มาก ๆ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

สัมผัสแรกลองขี่ Royal Enfield Scram 411 สายชิวต้องจัด! 01

หน้าตาที่คุ้นเคย

สัมผัสแรก Scram 411

หลังจากที่เราได้มีโอกาสเห็นรถคันจริงไปในงาน Moto Expo 2022 นั้นต้องบอกว่าตัวงานสี และดีไซน์ภายนอกของเจ้า Royal Enfield Scram 411 เป็นอะไรที่ดูดีมาก ๆ ซึ่งการขึ้นคร่อมครั้งแรกนั้นตัวรถให้ท่าทางการนั่งที่สบาย และเป็นมิตรมาก ๆ ด้วยตัวแฮนด์บาร์ทรงกว้าง บวกกับเบาะนั่งตอนเดียวที่หนานุ่มทำให้ตัวรถสามารถมอบท่าทางการขับขี่อันสะดวกสบายให้แก่ผู้ขับขี่ได้นั่นเอง ส่วนของเรือนไมล์ และปุ่มสตาร์ทต่าง ๆ ก็เป็นอะไรที่เราคุ้นชินกันอยู่แล้วบนรถจากค่ายนี้

สัมผัสแรกลองขี่ Royal Enfield Scram 411 สายชิวต้องจัด! 02

แฮนด์บาร์ทรงกว้าง และเรือนไมล์ที่เราคุ้นชิน

ขุมพลังกำลังดีขับขี่เพลิน ๆ ได้เลย

สำหรับ Royal Enfield Scram 411 นั้นอย่างที่หลายคนทราบว่าตัวรถมาพร้อมกับเครื่องยนต์ 1 สูบขนาด 411 ซี.ซี. 4 จังหวะ SOHC ระบายความร้อนด้วยอากาศ จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด ส่งกำลังขับเคลื่อนผ่านชุดเกียร์แบบ 5 สปีด ซึ่งสามารถรีดกำลังออกมาได้ที่ 24.5 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุดที่ 32 นิวตันเมตรที่ 4,500 รอบ/นาที 

สัมผัสแรกลองขี่ Royal Enfield Scram 411 สายชิวต้องจัด! 03

เครื่องยนต์ 1 สูบขนาด 411 ซี.ซี. 

ซึ่งจากการขับขี่ภายในสถานที่ปิดอย่างสนามแข่ง พีระ คาร์ท จ.พัทยา ในครั้งนี้ทำให้เราสามารถทดสอบเจ้า Royal Enfield Scram 411 คันนี้ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งบุคลิกของเครื่องยนต์บล็อกนี้นั้นไม่ได้จัดจ้านอย่างที่คิด ตัวเครื่องยนต์จะออกไปในแนวสมูทค่อย ๆ มาแบบเรื่อย ๆ ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่เหมาะกับสายบ้าพลัง แต่มันจะเหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบรถที่ขี่ง่าย ขุมพลังไม่น่ากลัว กำลังของเครื่องยนต์ค่อย ๆ มาแบบไหล ๆ นั่นจึงทำให้มันเหมาะมากที่จะเป็นรถสำหรับผู้เริ่มต้นที่ต้องการอยากจะขับขี่รถครัทช์ ซึ่งหากมองถึงวัตถุประสงค์ในการใช้งานคือการขับขี่ภายในเมืองนั้นก็ถือว่าตัวรถทำออกมาได้ตอบโจทย์ ซึ่งเครื่องยนต์มีขุมพลังที่เพียงพอต่อการใช้งานอย่างแน่นอน แต่สำหรับการขับขี่เดินทางไกลอาจจะเหนื่อยหน่อยเพราะด้วยกำลังของเครื่องยนต์ที่มีจำกัดนั่นเอง

สัมผัสแรกลองขี่ Royal Enfield Scram 411 สายชิวต้องจัด! 04

ทดสอบภายในสถานที่ปิดได้อย่างเต็มที่

ช่วงล่าง และระบบเบรก

สำหรับ Royal Enfield Scram 411 ตัวรถมาพร้อมกับน้ำหนักตัวที่ 185 กก. แต่การพลิกเลี้ยวภายในโค้งนั้นสามารถทำได้อย่างง่ายดาย ตัวรถพลิ้วเอาเรื่องเลย ส่วนของโช้คอัพด้านหน้าแบบเทเลสโคปิคขนาดแกน 41 มม. ซึ่งให้ระยะยุบที่ 190 มม. และด้านหลังแบบ Mono Shock ที่มาพร้อมระยะยุบที่ 180 มม. นั้นถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน สามารถขับขี่ได้ทั้งเส้นทาง On-Road และ Off-Road แบบทางฝุ่นไม่หนักได้ แต่จะให้ไปลุยเส้นทางแบบรถวิบากก็ไม่ไหว 

สัมผัสแรกลองขี่ Royal Enfield Scram 411 สายชิวต้องจัด! 05

พลิกเลี้ยวง่ายคล่องตัว

ในส่วนของระบบเบรกนั้นตัวรถให้มาเป็นจานดิสก์เบรกด้านหน้าขนาด 300 มม. พร้อมคาลิปเปอร์ลูกสูบคู่ ส่วนด้านหลังมาพร้อมดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 240 มม. พร้อมคาลิปเปอร์ลูกสูบเดี่ยว และระบบเบรก ABS แบบ Dual Channel ซึ่งก็ใช้งานได้ดีในระดับหนึ่ง แต่การขับขี่มาด้วยความเร็วสูง แล้วใช้เบรคหนักเพื่อพลิกรถเข้าโค้งภายในสนามแข่งนั้นเราคิดว่าตัวเบรกเอาไม่อยู่เพราะตัวรถไม่ได้หยุดในทันที

สัมผัสแรกลองขี่ Royal Enfield Scram 411 สายชิวต้องจัด! 06

ABS แบบ Dual Channel 

แต่ยังมีอาการไหลออกไปด้านหน้าอยู่ แต่นั่นก็เป็นเพราะเราใช้รถเกินสมรรถนะของมันไปเยอะนั่นเอง เพราะการใช้งานในชีวิตประจำวันกับในสนามแข่งขันนั้นมันเป็นคนละเรื่องกัน เพราะฉะนั้นเบรคติดรถที่ให้มานั้นก็ถือว่าเพียงพอแล้วต่อการขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันด้วยเครื่องยนต์ในพิกัดนี้

สัมผัสแรกลองขี่ Royal Enfield Scram 411 สายชิวต้องจัด! 07

ในย่านความเร็วสูง เบรกเอาไม่ค่อยอยู่

สรุป Royal Enfield Scram 411

สำหรับ Royal Enfield Scram 411 ที่มาพร้อมราคาวางจำหน่ายที่ 175,900 บาท กับสิ่งที่ให้มาบนตัวรถนั้นเราถือว่าคุ้มค่าอย่างแน่นอนสำหรับผู้ที่สนใจ Scram 411 อยู่ ซึ่ง Scram 411 คือรถมอเตอร์ไซค์ที่ขี่ง่าย เหมาะแก่การขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือสายหล่อสายชิวทั้งหลายเหมาะเลย ส่วนการนำไปดัดแปลงหรือการ Custom นั้นยิ่งเหมาะเพราะเราคิดว่ามันสามารถตกแต่งได้อย่างหลากหลายมาก ๆ แต่สำหรับผู้ที่ต้องการความแรง ความเร็ว รถที่เพียบพร้อมไปด้วยสมรรถนะ Royal Enfield Scram 411 คงจะไม่เหมาะกับคุณอย่างแน่นอน 

อ่านเพิ่มเติม : Royal Enfield Scram 411 เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการในประเทศไทย

อ่านเพิ่มเติม : ลองขี่ Royal Enfield Hunter 350 ครั้งแรกของโลกที่ประเทศไทย

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Royal Enfield Himalayan ตัวลุยน่าใช้ราคาประหยัดที่หลายคนมองข้าม

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });