Triumph TE-1 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีภาครัฐคอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง!

Archa
Archa · 2022-02-17 08:19:59

Triumph TE-1 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีภาครัฐคอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง!

ก่อนหน้านี้ทาง AutoFun Thailand ได้นำเสนอข้อมูลไปแล้วว่าทาง Triumph กำลังมุ่งพัฒนารถไฟฟ้าของตนอยู่ และดูเหมือนว่าในตอนนี้โปรเจคของพวกเขาจะดูเป็นรูปเป็นร่าง และใกล้ความจริงเข้าไปทุกขณะแล้ว เพราะล่าสุดทาง Triumph ได้ออกมาเผยโฉมเจ้า Triumph TE-1 ที่เป็นร่างต้นแบบออกสู่สายตาชาวโลกแล้วเป็นที่เรียบร้อย ก่อนที่จะลงทำการวิ่งทดสอบจริงในเร็ว ๆ นี้

หน้าตาที่เราคุ้นเคย

ความร่วมมือระหว่าง 2 องค์กร

สำหรับรถพลังงานไฟฟ้าในครั้งนี้ทาง Triumph ได้ร่วมมือกับทางบริษัท Williams Advanced Engineering, บริษัท Integral Powertrain และศูนย์ WMG มหาวิทยาลัยวอร์ริค ซึ่งการร่วมมือกันในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากทางภาครัฐโดยสำนักงานเพื่อยานพาหนะปลอดการปล่อยมลพิษ (OZEV) ผ่าน Innovate UK โดยโครงการดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีวิศวกรรมของจักรยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

การร่วมมือกันจากทุกภาคส่วน

ระยะที่ 3 เสร็จสมบูรณ์

ณ ปัจจุบันรถอย่าง Triumph TE-1 ถือว่าพัฒนามาถึงเฟสที่ 3 อย่างสมบูรณ์แล้วกล่าวคือตัวรถสามารถวิ่งใช้งานได้บนท้องถนนจริงแล้ว ซึ่งจะมีการทดสอบต่อไปในเฟสที่ 4 แต่กว่าจะมาถึงระยะที่ 3 นั้นแต่ละบริษัทต่างทุ่มกำลังสมองเพื่อพัฒนาตัวรถกันอย่างเต็มที่ซึ่งแต่ละบริษัทจะมีหน้าที่รับผิดชอบดังนี้

  • Triumph รับหน้าที่ในการดูแลเรื่องโครงรถ ตัวเฟรม และซับเฟรมท้าย ค็อกพิท แผงข้าง และล้อ รวมไปถึงระบบขับเคลื่อนที่ประกอบไปด้วย ระบบส่งกำลัง และระบบขับเคลื่อนด้วยสายพานแบบ Gates Carbon ระบบอิเล็กทรอนิกส์ โช้คอัพหน้าแบบ Up Side Down จาก Öhlins และระบบกันสะเทือนหลังสำหรับรุ่นโปรโตไทป์จาก คาลิปเปอร์เบรกจาก Brembo M50 และซอฟต์แวร์ควบคุมจาก Triumph
  • บริษัท Williams Advanced Engineering จะดูแลในเรื่องของแบตเตอรี่ WAE ซึ่งมีการใช้เซลล์ที่มีแพ็คเกจเฉพาะ เพื่อให้จุดศูนย์ถ่วงนั้นเหมาะสมที่สุด พร้อมตัวแปลง DCDC ระบบระบายความร้อนในตัว พอร์ตชาร์จไฟ และฝาครอบคาร์บอน
  • บริษัท Integral Powertrain จะดูแลในเรื่องของระบบส่งกำลัง ซึ่งมาพร้อมกับอินเวอร์เตอร์ในตัวที่สามารถปรับสเกลได้ อีกทั้งยังรวมมอเตอร์เข้ากับเทคโนโลยีซิลิกอนคาร์ไบด์สวิตช์ขั้นสูงมาใช้ พร้อมระบบระบายความร้อนในตัว
  • ศูนย์ WMG มหาวิทยาลัยวอร์ริค University of Warwick จะรับหน้าที่ประเมินตัวรถด้วยการจำลองการทดสอบก่อนใช้งานจริง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นบ่งชี้ว่าโปรเจคนี้สามารถมอบประสิทธิภาพด้านสมรรถนะ และความทนทานได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ 
โครงรถ ตัวเฟรม และซับเฟรมท้าย ที่ออกแบบโดย Triumph

ระยะที่ 4 ทดสอบวิ่งใช้งานจริง

ในเมื่อตอนนี้ตัวรถอย่าง Triumph TE-1 ได้ถูกผลิตตัวต้นแบบออกมาอย่างสมบูรณ์แล้ว ซึ่งต่อจากนี้ทาง Triumph จะทำการทดสอบวิ่งใช้งานเจ้า Triumph TE-1 ในสถานการณ์ต่าง ๆ และหลังจากผ่านขั้นตอนการทดสอบใช้งานจริง ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ช่วงฤดูร้อนปี 2022 ต้นแบบอย่าง Triumph TE-1 จะได้รับการอัพเกรดขั้นสุดท้ายโดยการเพิ่มชุดเฟรม และตัวถังพร้อมทำสี เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการขี่ทดสอบในสนามแข่ง ก่อนที่ทาง Triumph จะมีการเผยแพร่ข้อมูลทั้งหมดของตัวรถไม่ว่าจะเป็นในด้านสมรรถนะ ระยะทางที่สามารถวิ่งได้ และประสิทธิภาพของแบตเตอรี่

ตัวรถจะใช้สายพานในการขับเคลื่อน

ใกล้ความเป็นจริง

ต้องบอกเลยว่าหากใครได้ติดตามข่าวของโปรเจคในครั้งนี้มาตั้งแต่เริ่มต้นต้องบอกได้เลยว่า ณ วันนี้ Triumph ได้มาไกลมากแล้ว ที่เหลือก็แค่วิ่งทดสอบ และทำการผลิตจริง ซึ่งนั่นส่งผลให้เห็นถึงนโยบายของภาครัฐที่พวกเขามีแผนการจะงดใช้รถเครื่องยนต์สันดาปแบบ 100 % ในปี 2030 และทำให้อังกฤษกลายเป็นประเทศสีเขียวตามที่ทางสำนักงานเพื่อยานพาหนะปลอดการปล่อยมลพิษ (OZEV)ได้เคยกล่าวเอาไว้ และสำหรับรถพลังงานไฟฟ้าอย่าง Triumph TE-1 นั้นไม่เกินสิ้นปีนี้เราได้เห็นมันเสร็จสมบูรณ์ และพร้อมวางจำหน่ายจริงอย่างแน่นอน รอติดตามกันได้เลย

อ่านเพิ่มเติม : Triumph กำลังมุ่งพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าเข้าสู่โลก

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Triumph Speed Triple 1200 RR

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Triumph Tiger Sport 660 กับ 5 เหตุผลที่คุณควรซื้อ

 

 

 

Archa

Archa นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

Honda
Ducati
Yamaha
Kawasaki
GPX
Royal Enfield
Triumph
Suzuki
KTM
Victory
Harley-Davidson
BMW