window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

ลองขี่ Dayi E-Odin ครั้งแรกในเมืองไทยกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน้องใหม่ที่เตรียมเปิดตัวสิ้นเดือนนี้!

Archa · Jul 18, 2022 10:18 AM

ลองขี่ Dayi E-Odin ครั้งแรกในเมืองไทยกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน้องใหม่ที่เตรียมเปิดตัวสิ้นเดือนนี้! 01

ลองขี่ Dayi E-Odin ครั้งแรกในเมืองไทยกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน้องใหม่ที่เตรียมเปิดตัวสิ้นเดือนนี้!

Dayi Motor (ดายี่ มอเตอร์) หรือชื่อที่จะทำตลาดในประเทศไทยคือ เดอี ที่แปลว่าเทพในภาษาลาติน อาจจะไม่คุ้นหูไบค์เกอร์ในประเทศไทยอย่างแน่นอน แต่ก่อนหน้านี้ทาง AutoFun Thailand เคยนำเสนอบทความเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของผู้ผลิตจากประเทศจีนรายนี้กันไปแล้ว ว่าพวกเขาเตรียมที่จะบุกตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในยุโรป แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าแบรนด์อย่าง Dayi Motor จะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเร็วกว่าที่คิดไว้ ซึ่งเราอยากจะบอกว่าทาง AutoFun Thailand ได้รับเกียรติให้เป็นสื่อเจ้าแรกในประเทศไทยที่ได้ไปทดลองขับขี่รถอย่าง Dayi E-Odin มาแล้ว ซึ่งรถรุ่นนี้จะเป็นอย่างไรนั้นเราไปชมกันเลยดีกว่า

  • ดีไซน์ภายนอกไม่ซ้ำใคร
  • แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดใหญ่ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งได้ไกล 210 กม.
  • ระบบกันสะเทือน และระบบเบรก
  • ลองขี่แล้วมาเล่า
  • สรุป Dayi E-Odin

ลองขี่ Dayi E-Odin ครั้งแรกในเมืองไทยกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน้องใหม่ที่เตรียมเปิดตัวสิ้นเดือนนี้! 02

Dayi E-Odin

ดีไซน์ภายนอกไม่ซ้ำใคร

ต้องบอกว่าสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในตลาดเมืองไทย เรามักจะคุ้นเคยกับรูปลักษณ์ของรถสไตล์สกู๊ตเตอร์ทั่ว ๆ ไป แต่กลับกัน Dayi E-Odin คันนี้กับมาพร้อมรูปลักษณ์ของความเป็นรถเน็คเก็ตไบค์สไตล์ดุดัน ตัวรถโดดเด่นมาด้วยชุดไฟ LED ด้านหน้าแบบคู่แยกซ้ายขวาที่มาพร้อมกับไฟ Day Time Running Lift 

ลองขี่ Dayi E-Odin ครั้งแรกในเมืองไทยกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน้องใหม่ที่เตรียมเปิดตัวสิ้นเดือนนี้! 03

ชุดไฟ LED ด้านหน้า

และไฟเลี้ยวแบบ LED ตามสไตล์ยอดนิยม ในส่วนของชุดไฟเบรกด้านหลังนั้นตัวรถมาพร้อมกับไฟ LED ดีไซน์สไตล์สปอร์ตโฉบเฉี่ยวตามแบบของรถสปอร์ตไบค์ขนาดใหญ่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

ลองขี่ Dayi E-Odin ครั้งแรกในเมืองไทยกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน้องใหม่ที่เตรียมเปิดตัวสิ้นเดือนนี้! 01

ชุดไฟ LED ด้านท้าย

ส่วนต่อมาในตัวของหน้าจอเรือนไมล์ตัวรถมาพร้อมเรือนไมล์แบบดิจิตอล LCD เต็มรูปแบบ ตัวรถมาพร้อมแฮนด์บาร์ทรงกว้างสไตล์รถเน็คเก็ตไบค์ที่เน้นการขับขี่ที่คล่องตัว เบาะนั่งตัวรถมาพร้อมเบาะแบบตอนเดียวไล่ระดับสไตล์สปอร์ต ในส่วนของบริเวณที่เป็นตัวถังน้ำมันมาพร้อมช่องเก็บสัมภาระขนาดย่อมที่สามารถใช้เก็บสิ่งของได้เล็กน้อย เช่น โทรศัพท์มือถือ , กระเป๋าเงิน หรือของใช้ส่วนตัวอื่น ๆ เพราะช่องเก็บสัมภาระในส่วนนี้มาพร้อมกุญแจที่สามารถล็อคได้นั่นเอง

ลองขี่ Dayi E-Odin ครั้งแรกในเมืองไทยกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน้องใหม่ที่เตรียมเปิดตัวสิ้นเดือนนี้! 02

หน้าจอเรอืนไมล์ดิจิตอล LCD

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดใหญ่ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งได้ไกล 210 กม.

Dayi E-Odin คันนี้จะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดใหญ่ที่ทางค่ายเครมเอาไว้ว่าการชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 1 ครั้งตัวรถสามารถวิ่งได้ไกลถึง 210 กม. พร้อมตัวมอเตอร์ขับเคลื่อนขนาด 6,000 W ที่สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 100 กม./ชม. ตัวรถมาพร้อม 3 โหมดการขับขี่ให้เลือกใช้งาน พร้อมเกียร์ถอยหลัง โดยตัวรถใช้เวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ 10 ชม. ในแบบธรรมดา และหากเป็นการชาร์จเร็วตัวรถจะใช้เวลา 5 ชั่วโมง

ลองขี่ Dayi E-Odin ครั้งแรกในเมืองไทยกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน้องใหม่ที่เตรียมเปิดตัวสิ้นเดือนนี้! 03

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดใหญ่

ระบบกันสะเทือน และระบบเบรก

Dayi E-Odin มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้าแบบ Up Side Down ส่วนด้านหลังมาพร้อม Mono Shock ตามสไตล์ของรถสปอร์ตที่ทำงานร่วมกับชุดสวิงอาร์มด้านหลัง ในส่วนของระบบเบรกนั้น Dayi E-Odin มาพร้อมจานดิสก์เบรกด้านหน้าแบบคู่ที่ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรกแบบ 2 สูบ

ลองขี่ Dayi E-Odin ครั้งแรกในเมืองไทยกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน้องใหม่ที่เตรียมเปิดตัวสิ้นเดือนนี้! 04

จานดิสก์เบรกคู่ในด้านหน้า

ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวที่ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรกแบบ 1 สูบ พร้อมระบบกระจายแรงเบรก CBS นอกจากนี้ตัวรถ Dayi E-Odin ยังมาพร้อมกับชุดล้อแม็กสวยงามรัดมาด้วยยางด้านหลังขนาดใหญ่ 180/55-17 ส่วนด้านหน้ามายางขนาด 110/70-17 ซึ่งเรียกได้ว่าให้ยางไซส์เดียวกับรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ขนาดใหญ่เลยทีเดียว

ลองขี่ Dayi E-Odin ครั้งแรกในเมืองไทยกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน้องใหม่ที่เตรียมเปิดตัวสิ้นเดือนนี้! 05

จานดิสก์เบรกเดี่ยวในชุดล้อด้านหลัง

ลองขี่แล้วมาเล่า

สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่าง Dayi E-Odin นั้นต้องบอกเลยว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่สำหรับเรามาก ๆ เช่นเดียวกัน เพราะปกติเราจะได้ทดลองขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในรูปแบบของรถสกู๊ตเตอร์ทั่วไป แต่มาครั้งนี้ Dayi E-Odin นั้นมาในรูปลักษณ์ของรถเน็คเก็ตไบค์ที่มีรูปทรงใกล้เคียงกับรถบิ๊กไบค์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับชุดยางที่ให้มาเป็นด้านหลังที่ 180/55-17 และด้านหน้า 110/70-17 นั้นเรียกว่าเป็นไซส์ยางของรถบิ๊กไบค์ขนาด 1,000 ซี.ซี. กันเลยทีเดียว ซึ่งท่าทางการขับขี่ของตัวรถเมื่อเราได้สัมผัสนั้นมันให้ท่าทางการขับขี่ที่นั่งสบาย กระชับ เพราะส่วนเข่าของเราจะโอบรัดไปกับตัวถังน้ำมันที่เป็นช่องเก็บสัมภาระได้แบบพอดี พร้อมท่าทางการนั่งในรูปแบบหลังตรงซึ่งช่วยให้การขับขี่รถคันนี้ตลอด 1 วันไม่เมื่อยล้าเลย

ลองขี่ Dayi E-Odin ครั้งแรกในเมืองไทยกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน้องใหม่ที่เตรียมเปิดตัวสิ้นเดือนนี้! 06

ท่านั่งขับขี่ที่กระชับรับกับตัวถังแบบพอดี

ส่วนมิติของตัวรถที่มาพร้อมความ กว้าง x ยาว xสูง ที่ 1,940x1,340x870 มม. นั้นถือว่าตัวรถไม่ได้มีขนาดใหญ่จนเกินไปสามารถมุดลัดเลาะภายในเมืองได้เป็นอย่างดี บวกกับความสูงของตัวเบาะนั่งที่ 880 มม. ทำให้เราสามารถเหยียบเท้าถึงพื้นได้อย่างมั่นใจ แต่อาจจะด้วยความที่ตัวแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนถูกวางไว้ตรงกลางตัวรถเยื้องไปด้านหน้า และบวกกับน้ำหนักของแบตเตอรี่ที่หนักพอตัวนั่นจึงทำให้ตัวรถเลี้ยวค่อนข้างยากสักหน่อย ซึ่งเรารู้สึกได้ แต่เมื่อปรับตัวเข้ากับมันได้แล้วก็จะทำให้เรารู้ว่าควรจะเลี้ยวรถคันนี้แบบไหน แต่ก็นั่นแหละต้องปรับตัวเข้าหามันก่อนไม่อย่างนั้นคุณจะรู้สึกฝืน ๆ ในการเลี้ยวทันที

ลองขี่ Dayi E-Odin ครั้งแรกในเมืองไทยกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน้องใหม่ที่เตรียมเปิดตัวสิ้นเดือนนี้! 07

ต้องอาศัยความคุ้นชิน

ส่วนต่อมาที่ขุมพลังไฟฟ้าที่ให้มอเตอร์ขับมาถึง 6,000 W นั้นตัวรถสามารถทำความเร็ว และคันเร่งมีการตอบสนองเป็นอย่างดีซึ่งจุดนี้เราให้ผ่าน เพราะการทำงานในแต่ละโหมดการขับขี่ที่เราเลือกใช้นั้นมีการทำงานที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยในโหมด

ลองขี่ Dayi E-Odin ครั้งแรกในเมืองไทยกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน้องใหม่ที่เตรียมเปิดตัวสิ้นเดือนนี้! 08

มอเตอร์ขับ 6,000 W

-โหมด 1 ตัวรถจะมีการหน่วงของคันเร่งอย่างเห็นได้ชัด และกำลังของมอเตอร์ที่จะค่อย ๆ ปล่อยความเร็วออกมาอย่างนิ่มนวล และสมูท ซึ่งก็เหมาะกับการขับขี่ในตรอกซอกซอยหมู่บ้าน หรือในช่วงเวลาที่มีการจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก

 -โหมด 2 ใช้ขับขี่ทั่วไปได้แบบสบาย ๆ เพราะรอบของคันเร่งนั้นจะมีหน่วงไว้เล็กน้อยทำให้ไม่แรงเท่าโหมด 3

-โหมด 3 สำหรับโหมดนี้ไม่ต้องพูดถึงมันให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่ใกล้เคียงรถน้ำมันที่สุดแล้ว เพราะเปิดเป็นมา ควบคุมคันเร่งได้ตามใจสั่ง บวกกับรอบความเร็วเครื่องยนต์ที่มาเร็วตั้งแต่รอบต้นไปจนถึงปลาย ทำให้โหมดนี้เป็นโหมดที่เราชอบที่สุดแล้วสำหรับการใช้งาน เพราะเรารู้สึกว่าเรามั่นใจกับโหมดนี้ไม่ต่างจากการขับขี่รถเครื่องยนต์สันดาปเลย

ลองขี่ Dayi E-Odin ครั้งแรกในเมืองไทยกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน้องใหม่ที่เตรียมเปิดตัวสิ้นเดือนนี้! 09

โหมดการขับขี่ที่ให้มาทำให้ขี่สนุกยิ่งขึ้น

ต่อมาในส่วนของระยะทางที่ทางค่ายได้เครมเอาไว้ที่ 210 กม. นั้นเราคิดว่าหากคุณเปิดโหมด 3 และขับขี่ด้วยรอบความเร็วที่สูงอยู่ตลอดเวลาระยะทางอาจจะลดลงมาเหลือแค่ 150 กม./ การชาร์จไฟ 1 ครั้งก็เป็นได้ ซึ่งอย่างไรสำหรับข้อสงสัยตรงนี้เราคงจะต้องทำการทดสอบกันในครั้งต่อไป โดยการนำเจ้า Dayi E-Odin คันนี้ออกไปขับขี่ท่องเที่ยวในต่างจังหวัดกันว่าสุดท้ายแล้วมันจะเวิร์คหรือเปล่า และตัวรถจะทำสมรรถนะออกมาได้ดีเพียงใด

ลองขี่ Dayi E-Odin ครั้งแรกในเมืองไทยกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน้องใหม่ที่เตรียมเปิดตัวสิ้นเดือนนี้! 10

ตัวชาร์จที่ให้มากับรถใช้เวลา 10 ชม.

และสุดท้ายในส่วนของระบบกันสะเทือน และระบบเบรกเราคิดว่า Dayi E-Odin คันนี้ยังทำออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควรเพราะเมื่อเราขับขี่ด้วยความเร็วสูงที่เกิน 85 กม./ชม. ขึ้นไปเบรกของตัวรถนั้นไม่เพียงพอเพราะเมื่อเบรกแล้วตัวรถยังมีอาการไหลต่อไปด้านหน้าอีกเล็กน้อย ไม่หยุดในทันทีซึ่งนั่นทำให้เราต้องเผื่อระยะเบรกในการหยุดรถเพิ่มเติม ส่วนของช่วงล่างนั้นยังไม่นุ่มนวลเท่าที่ควร ค่อนข้างแข็งไปด้วยซ้ำเมื่อต้องรูดผ่านหลุมบ่อ หรืออุปสรรคต่าง ๆ และอีกหนึ่งจุดเลยก็คือขาตั้งคู่ที่ให้มาเมื่อเราขับขี่ในพื้นผิวที่ไม่ราบเรียบตัวขาตั้งจะเกิดเสียงดังตลอดเวลาเพราะไปกระทบกับตัวสวิงอาร์มนั่นเอง ซึ่งฟังดูแล้วกวนใจสุด ๆ 

ลองขี่ Dayi E-Odin ครั้งแรกในเมืองไทยกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน้องใหม่ที่เตรียมเปิดตัวสิ้นเดือนนี้! 11

จดทะเบียนได้ถูกต้องตามกฎหมาย

สรุป Dayi E-Odin

สรุปแล้ว Dayi E-Odin คันนี้มาพร้อมรูปลักษณ์ที่แปลกตาไม่ซ้ำใคร ขี่ไปไหนใครก็ต้องหันมองอย่างแน่นอน ส่วนกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้านั้นก็หายห่วงสามารถขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้แบบสบาย ๆ ส่วนการเดินทางไกลนั้นคงต้องไปลองกันอีกครั้งหนึ่ง ส่วนตัวชาร์จไฟบ้านที่ให้มาที่ 10 ชม. นั้นเรายังมองว่ามันช้าเกินไปแถมตัวแบตเตอรี่ยังถอดออกจากตัวรถไม่ได้ ซึ่งนั่นอาจทำให้คนที่อยู่คอนโด หรือหอพักมีปัญหาได้

ลองขี่ Dayi E-Odin ครั้งแรกในเมืองไทยกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน้องใหม่ที่เตรียมเปิดตัวสิ้นเดือนนี้! 12

ทรงสวย ขี่ไปไหนใครก็มอง

และสุดท้ายระบบเบรก และช่วงล่างยังไงก็ต้องเปลี่ยนหากอยากได้สมรรถนะของตัวรถที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสุดท้ายแล้วนี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่สนใจ และกำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในปัจจุบันกันอยู่ ซึ่ง Dayi E-Odin นั้นก็เปิดให้สั่งจองกันได้แล้วตั้งแต่วันนี้ผ่านทางตัวแทนในเครือฮีโร่ มอเตอร์ และ แพนด้า มอเตอร์ มากกว่า 20 สาขาในกรุงเทพฯ โดยสามารถเข้าไปทดลองขับขี่กันก่อนได้ด้วยเช่นกันก่อนตัดสินใจ ส่วนราคาอย่างเป็นทางการของเจ้า Dayi E-Odin นั้นต้องอดใจรอกันอีกนิดเพราะสิ้นเดือนนี้ได้รู้ราคาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแน่นอน เพราะนี่คือรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าค่ายล่าสุดที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยต่อจากฝั่งยุโรปที่ Dayi E-Odin ได้เปิดตลาดไปแล้วก่อนหน้านี้

อ่านเพิ่มเติม : Dayi E-Odin Pro ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากจีน

อ่านเพิ่มเติม : Triumph TE-1 เน็คเก็ตไบค์ไฟฟ้าเสร็จสมบูรณ์

อ่านเพิ่มเติม : Yamaha E01 ขี่แล้วดีจริง ดีจนลืมรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าค่ายอื่นไปเลย

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });