window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Yamaha E01 รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Yamaha ปรากฏตัวแล้ว!

Archa · Mar 10, 2022 08:27 AM

Yamaha E01 รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Yamaha ปรากฏตัวแล้ว! 01

Yamaha E01 รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Yamaha ปรากฏตัวแล้ว!

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าถือเป็นอีกหนึ่งยานพาหนะทางเลือกในยุคปัจจุบัน ที่เราเริ่มจะคุ้นชินกับมันมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามความนิยมของมันที่มีเพิ่มมากขึ้นจากทั่วโลก ถึงแม้ในประเทศไทยของเราจะยังไม่ค่อยตื่นตัวกับยานยนต์ไฟฟ้าเท่าไหร่ เพราะหลายคนมองว่ามันยังมีราคาที่สูง และใช้รถน้ำมันยังคุ้มค่ากว่าอยู่ดี รวมไปจนถึงยังไม่มีแบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าออกมาวางจำหน่ายอย่างจริงจังในตลาดเมืองไทย เพราะส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์หน้าใหม่จากประเทศจีน ไม่ก็ไต้หวัน ซึ่งทำให้หลายคนรอดูโฉมหน้ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากค่ายหลักว่าจะออกมาเป็นอย่างไร แล้วจะวางจำหน่ายด้วยราคาเท่าไหร่

  • Yamaha ออกโรงเตรียมเปิดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นแรก
  • Yamaha E01 เวอร์ชั่นขายจริง
  • สมรรถนะ และวันวางจำหน่าย

Yamaha E01 รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Yamaha ปรากฏตัวแล้ว! 02

ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มรถไฟฟ้าจาก Yamaha ที่กำลังจะเปิดตัว

Yamaha ออกโรงเตรียมเปิดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นแรก

Yamaha E01 คือชื่อมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าต้นแบบจาก Yamaha ที่เราได้ยินกันมาอย่างยาวนานถึงการพัฒนาตัวรถรุ่นนี้เพื่อให้มันกลายเป็นรถโมเดลใหม่ที่จะถูกผลิต และจัดจำหน่ายจริง ซึ่งล่าสุดทาง Yamaha ได้ออกมาเผยโฉมเจ้า Yamaha E01 ในเวอร์ชั่นที่จะผลิตวางจำหน่ายจริงให้เราได้เห็นกันแล้ว ซึ่งทาง Yamaha ยังได้บอกอีกว่ารถรุ่นนี้จะทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน

Yamaha E01 รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Yamaha ปรากฏตัวแล้ว! 03

Yamaha E01

Yamaha E01 เวอร์ชั่นขายจริง

สำหรับหน้าตาของเจ้า Yamaha E01 ที่ทาง Yamaha ได้เผยโฉมออกมานั้นเรียกได้ว่าตัวรถมีความคล้ายคลึง และใกล้เคียงกับรถต้นแบบเป็นอย่างมากเว้นแต่ว่าในส่วนของไฟด้านหน้าที่เจ้า Yamaha E01จะมาพร้อมไฟ LED ดวงกลมที่ถูกซ่อนอยู่บริเวณใต้ชุดแฟริ่งด้านหน้าที่คล้ายกับเจ้ารถสปอร์ตเรือธงอย่าง Yamaha YZF-R1 นั่นเอง ส่วนขยับขึ้นมาจากชุดไฟหน้าเราจะเห็นไฟส่องสว่าง Day Time Running Lift ส่วนตัวไฟเลี้ยวด้านหน้านั้น Yamaha E01 มาพร้อมหลอดไฟแบบ LED ขนาดเล็กที่ดูไม่เทอะทะเข้ากับตัวรถแบบสุด ๆ ส่วนตัวแฮนด์บาร์มีลักษณะคล้ายกับแฮนด์ของ Yamaha NMAX ในปัจจุบัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Yamaha E01 รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Yamaha ปรากฏตัวแล้ว! 01

ชุดไฟ LED ด้านหน้าสุดเท่

นอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมกับเบาะนั่งแบบตอนเดียวไล่ระดับที่ดูมีความหนา และน่าจะนั่งสบายในระดับหนึ่งเลยทีเดียว พร้อมตำแหน่งวางเท้าของผู้ขับขี่ที่มีพื้นที่กว้างซึ่งทำให้ได้ท่าทางการขับขี่ที่แสนสบาย และในส่วนท้ายนั้นเราจะเห็นได้ว่า Yamaha E01 มาพร้อมกับท้ายที่ดูสปอร์ตโฉบเฉี่ยวเพราะมีการย้ายตำแหน่งของป้ายทะเบียนไปติดไว้กับส่วนของบังโคลนหลังนั่นเอง จึงทำให้ท้ายของ Yamaha E01 นั้นดูโล่งตามสไตล์นิยมในแบบรถสปอร์ต

Yamaha E01 รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Yamaha ปรากฏตัวแล้ว! 02

ส่วนท้ายที่ดูโฉบเฉี่ยว

สมรรถนะ และวันวางจำหน่าย

สำหรับ Yamaha E01 ในตอนนี้นั้นทาง Yamaha ยังไม่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลของตัวรถออกมาแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาดแบตเตอรี่ หรือระยะทางที่มันสามารถวิ่งได้ เพราะในตอนนี้มีรายงานข่าวออกมาว่าทาง Yamaha พร้อมเดินหน้าที่จะผลิตรถรุ่นนี้ในจำนวนมากแล้ว ซึ่งหลายสื่อต่างคาดการณ์กันว่า Yamaha E01 คันนี้จะถูกเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน

Yamaha E01 รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Yamaha ปรากฏตัวแล้ว! 03

พร้อมเปิดตัวเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน

ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่ และราคาวางจำหน่ายจะรับได้หรือเปล่านั้นต้องมารอติดตามกันอีกครั้งหนึ่ง และที่สำคัญเลยก็คือรถรุ่นนี้ทาง Yamaha เองจะเลือกทำตลาดในประเทศใดบ้าง แต่เราแอบคิดว่าทาง Yamaha จะมุ่งเน้นไปที่ตลาดยุโรปเป็นหลักก่อนอย่างแน่นอน เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่าในตอนนี้นั้นตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในแถบยุโรปกำลังเติบโตเป็นอย่างมาก จึงไม่น่าแปลกหากทาง Yamaha จะเข้าไปช่วงชิงพื้นที่ตลาดในแถบฝั่งยุโรปก่อนเป็นหลัก

อ่านเพิ่มเติม : Yamaha E01 วิ่งทดสอบจริงแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Yamaha EMF สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสุดล้ำ

อ่านเพิ่มเติม : Yamaha เผยภาพสิทธิบัตรเตรียมผลิตสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าวางจำหน่าย

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });