Yamaha ทุ่มเงินเพิ่มเพื่อพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติในรถมอเตอร์ไซค์เป็นครั้งที่ 3


Yamaha ทุ่มเงินเพิ่มเพื่อพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติในรถมอเตอร์ไซค์เป็นครั้งที่ 3
นอกจากการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าแล้ว เราจะเห็นได้ว่าค่ายผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่จากเกาะญี่ปุ่นก็ได้พุ่งเป้าไปที่ระบบ Self-Driving Technology หรือระบบขับขี่อัตโนมัติในรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งดูเหมือนว่าล่าสุดทาง Yamaha จะยังคงเอาจริงเอาจังกับระบบดังกล่าวด้วยการทุ่มเงินลงทุนเพิ่มไปอีกเป็นครั้งที่ 3 ในโครงการนี้
- ลงทุนครั้งที่ 3
- ริเริ่มระบบเมื่อปี 2017
- ผู้พัฒนาอย่าง Tier IV
- ระบบขับขี่อัตโนมัติในรถมอเตอร์ไซค์จะตอบโจทย์หรือไม่


ลงทุนครั้งที่ 3
สำหรับระบบ Self-Driving Technology หรือระบบขับขี่อัตโนมัติในรถมอเตอร์ไซค์ ทาง Yamaha ได้ทำการลงทุนเพิ่มเป็นครั้งที่ 3 ให้กับบริษัทอย่าง Tier IV ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการ Self-Driving Technology ดังกล่าวโดยที่โครงการนี้ได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2017 แล้ว และดูเหมือนว่าทาง Yamaha เองก็มุ่งมั่นที่จะนำเอาเทคโนโลยีการขับขี่ด้วยตนเองนี้ เป็นจุดขายใหม่ของผลิตภัณฑ์ของบริษัทในอนาคต


ริเริ่มระบบเมื่อปี 2017
สำหรับโครงการเทคโนโลยีการขับขี่ด้วยตนเองหรือ Self-Driving Technology นี้ทาง Yamaha ได้เริ่มดำเนินการร่วมกันมากับบริษัทอย่าง Tier IV ตั้งแต่ปี 2017 แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Yamaha เองได้เพิ่มเงินลงทุนก้อนที่ 2 ไปในปี 2019 ซึ่งล่าสุดในปี 2022 นี้ทาง Yamaha ก็ได้ทุ่มเงินอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาระบบดังกล่าว และในปีนี้ไม่เพียงแต่ทาง Yamaha เท่านั้นที่ได้ทุ่มเงินลงทุนให้กับโครงการ Self-Driving Technology แต่ยังได้มีนักลงทุนรายย่อยอื่น ๆ ที่ร่วมลงทุนในครั้งนี้ ซึ่งส่งผลให้จำนวนของเงินลงทุนในครั้งที่ 3 มีมากถึง 12.1 พันล้านเยน หรือประมาณ 3.25 พันล้านบาทไทย โดยการลงทุนครั้งนี้ได้มุ่งเป้าไปที่การขับขี่อัตโนมัติความเร็วต่ำภายใต้เงื่อนไขเฉพาะ


ผู้พัฒนาอย่าง Tier IV
สำหรับบริษัทผู้พัฒนาระบบดังกล่าวอย่าง Tier IV นั้นพวกเขาเป็นผู้นำด้านการพัฒนาของ Autoware ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการ (OS) แบบ Open-Source โดยเป็นระบบปฏิบัติการที่เปิดกว้างให้ผู้คนมีส่วนร่วมในการพัฒนา โดยทางผู้พัฒนาได้กล่าวว่า ระบบปฏิบัติการนี้จะมีรูปแบบของ “Democratising” ที่เปิดกว้างให้ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาเทคโนโลยีได้


ระบบขับขี่อัตโนมัติในรถมอเตอร์ไซค์จะตอบโจทย์หรือไม่
ดูเหมือนระบบอย่าง Self-Driving Technology นั้นในตอนนี้ยังไม่มีอะไรที่ชัดเจนว่าทาง Yamaha คิดจะพัฒนาระบบดังกล่าวเพื่อมาใช้กับผลิตภัณฑ์ของตนเองอย่างไร เพราะดูเหมือนว่าในตอนนี้ระบบ Self-Driving Technology จะขัดกับแนวทางในการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของทาง Yamaha อยู่ เพราะล่าสุดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าต้นแบบอย่าง Yamaha E01 ก็ยังคงต้องพึ่งพาผู้ขับขี่


หรือ Yamaha คิดจะใช้เทคโนโลยีดังกล่าวไปกับผลิตภัณฑ์กลุ่มใหม่ และลูกค้ากลุ่มใหม่ไปเลย เพราะสำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติในรถมอเตอร์ไซค์นั้นดูเหมือนมันจะไม่ถูกใจไบค์เกอร์เท่าไหร่นัก เพราะสำหรับผู้ที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ และมีความหลงใหลในเครื่องจักร 2 ล้อชนิดนี้แล้วความอิสระ และการได้ควบคุมมันด้วยตัวเองดูจะเป็นอะไรที่ให้ความเพลิดเพลิน และตอบโจทย์ได้ดีกว่า


อย่างไรก็ตามเราเองมองว่าระบบอย่าง Self-Driving Technology นั้นจะต้องมีประโยชน์ในอนาคตอย่างแน่นอนเช่นในแง่ของระบบการขนส่ง หรือการลดจำนวนอุบัติเหตุบนรถมอเตอร์ไซค์ให้เป็นศูนย์อย่างเช่นที่หลาย ๆ ประเทศกำลังพยายามทำอยู่ในตอนนี้ ซึ่งต้องมารอดูกันต่อไปว่าหาก Yamaha พัฒนาระบบอย่าง Self-Driving Technology จนสมบูรณ์แล้วมันจะมาพลิกโฉมหน้าของวงการรถมอเตอร์ไซค์อีกหรือไม่ ดังเช่นที่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากำลังทำอยู่ ณ เวลานี้
อ่านเพิ่มเติม : ค่ายส้อมเสียงเตรียมปลุกชีพรถ 2 จังหวะอย่าง Yamaha RX100
อ่านเพิ่มเติม : ลองขี่ ALL NEW YAMAHA FAZZIO HYBRID CONNECTED
อ่านเพิ่มเติม : Yamaha E01 ขี่แล้วดีจริง ดีจนลืมรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าค่ายอื่นไปเลย


Archa นักเขียนอาวุโส
นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit
แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
เผยภาพจริง Mazda EZ-60 พื้นฐาน Deepal S07 แต่เป็นไฮบริดเสียบปลั๊ก ไม่พึ่งที่ชาร์จ
ทำไมทางด่วนฟรีวันสงกรานต์ยกเว้นแค่ 3 เส้นทาง เพราะมีสัมปทานร่วม
Corolla 3 ห่วง วิ่ง 2 ล้านกม.ด้วยเครื่อง-เกียร์เดิม เผยวิธีใช้และซ่อม
Mitsubishi XForce ผ่านการชน Asean NCAP 5 ดาวด้วยเกณฑ์การทดสอบดังนี้
Ford Fan Festival ปี 3 ชวนแฟนๆ ท้าความมันส์กับการลองขับ Ranger MS-RT และ Wildtrak
รถมอเตอร์ไซค์แนะนำสำหรับคุณ
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
- Honda PCX
THB 86,900 - 107,500
- Honda ADV150
THB 98,500 - 98,900
- Yamaha Grand...
ยังไม่คอนเฟิร์ม
- Honda Wave110i
THB 36,900 - 45,500
- Yamaha Xmax...
THB 168,000 - 172,900
- Honda CB300R
THB 149,800 - 151,690
- Honda Click125i
THB 51,000 - 55,100
- Honda Click150i
THB 60,700 - 61,200
- Honda CRF250RALLY
THB 164,000
- Yamaha Aerox
THB 67,500 - 78,500