window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

รีวิว Yamaha MT-09 ชุดเกียร์ใหม่ Y-AMT ครั้งแรกของโลก!

Archa · Aug 20, 2024 04:02 PM

รีวิว Yamaha MT-09 ชุดเกียร์ใหม่ Y-AMT ครั้งแรกของโลก!

รีวิว Yamaha MT-09 ชุดเกียร์ใหม่ Y-AMT ครั้งแรกของโลก! 01

รีวิว Yamaha MT-09 ชุดเกียร์ใหม่ Y-AMT ครั้งแรกของโลก!

ในที่สุดหลังจากทาง Yamaha ได้มีการปล่อยกระแสข่าวของชุดเกียร์ใหม่ที่ถูกเรียกว่า Y-AMT มาอย่างยาวนาน ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมาทาง AutoFun Thailand ก็ได้มีโอกาสได้เข้าร่วมขับขี่ทดสอบ Yamaha MT-09 ที่มาพร้อมระบบเกียร์แบบใหม่อย่าง Y-AMT มาแล้วเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นตามเราไปติดตามกันได้เลย

  • Yamaha MT-09 Y-AMT ภายนอกอาจไม่แตกต่าง
  • ระบบเกียร์ Y-AMT
  • ลองขี่ Yamaha MT-09 Y-AMT ครั้งแรกของโลก
  • Yamaha MT-09 Y-AMT เหมาะกับใคร

รีวิว Yamaha MT-09 ชุดเกียร์ใหม่ Y-AMT ครั้งแรกของโลก! 02

Yamaha MT-09 Y-AMT

Yamaha MT-09 Y-AMT ภายนอกอาจไม่แตกต่าง

สำหรับ Yamaha MT-09 Y-AMT นั้นเมื่อมองจากรูปลักษณ์ภายนอกตัวรถอาจดูไม่แตกต่างไปจาก Yamaha MT-09 ที่ได้เปิดตัวไปก่อนหน้านี้มากนัก แต่จุดที่สังเกตได้อย่างชัดเจนเลยว่าตัวรถมีความแตกต่างออกไปก็คือใน Yamaha MT-09 Y-AMT ตัวรถจะไม่มีก้านครัตช์ และคันเกียร์มาให้แล้ว เพราะตัวรถจะถูกทดแทนด้วยระบบเกียร์แบบใหม่ที่เรียกว่า YAMAHA Automated Manual Transmission หรือ Y-AMT นั่นเอง

รีวิว Yamaha MT-09 ชุดเกียร์ใหม่ Y-AMT ครั้งแรกของโลก! 03

ก้านครัตช์ และคันเกียร์ ที่หายไป

ระบบเกียร์ Y-AMT

ระบบเกียร์ YAMAHA Automated Manual Transmission หรือ Y-AMT จะช่วยให้ผู้ขับขี่สนุกสนานกับการขับขี่มากขึ้นผ่านระบบการเปลี่ยนเกียร์แบบ Manual โดยการใช้เพียง 2 นิ้วในการควบคุมเกียร์ของตัวรถ ซึ่งสำหรับ Yamaha MT-09 Y-AMT จะมาพร้อมโหมดหลัก ๆ 2 โหมดด้วยกันให้คุณได้เลือกใช้นั่นก็คือโหมด MT และโหมด AT โดยที่ทั้ง 2 โหมดจะทำการเปลี่ยนเกียร์ด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ส่งผลให้ไม่ต้องกำคลัตช์ในการเปลี่ยนเกียร์ ทำให้ให้ผู้ขับขี่มีสมาธิในการขับขี่ได้มากยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถสลับโหมดการขับขี่ได้โดยไม่ต้องจอดรถ 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

รีวิว Yamaha MT-09 ชุดเกียร์ใหม่ Y-AMT ครั้งแรกของโลก! 01

สลับโหมดได้ตลอดเวลา

โดยในโหมด MT หรือโหมดเกียร์ธรรมดา จะเป็นโหมดที่ผู้ขับขี่ต้องเปลี่ยนเกียร์ขึ้น และลงด้วยตนเองผ่านปุ่มควบคุมทางด้านตัวแฮนด์ด้านซ้ายด้วยการใช้เพียงแค่นิ้วชี้ และนิ้วโป้งเท่านั้น ส่วนในโหมด AT ตัวรถจะทำการเปลี่ยนเกียร์ให้คุณแบบอัตโนมัติในทุกย่านรอบความเร็ว โดยการคำนวณอย่างแม่นยำผ่านกล่อง ECU ซึ่งในโหมดนี้คุณเพียงแค่ควบคุมคันเร่ง และเบรกเท่านั้น หรือพูดง่าย ๆ คือบิดอย่างเดียว

รีวิว Yamaha MT-09 ชุดเกียร์ใหม่ Y-AMT ครั้งแรกของโลก! 02

บิดอย่างเดียวสบายสุด ๆ

และสำหรับในโหมด AT ยังมาพร้อมโหมดย่อยอีก 2 โหมดให้คุณได้เลือกใช้นั่นคือโหมด D และ D+ ซึ่งโหมด D จะมาพร้อมการเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวล และลื่นไหลเหมาะสำหรับขับขี่ใช้งานภายในเมือง ส่วนในโหมด D+ จะมาพร้อมการเปลี่ยนเกียร์ที่ดุดันสไตล์รถสปอร์ตเหมาะสำหรับการขับขี่เดินทางไกล หรือต้องการความเร้าใจในการขับขี่แบบรถสปอร์ตที่รอบเครื่องยนต์มาเร็ว ดุดัน ฉับไว นั่นเอง 

รีวิว Yamaha MT-09 ชุดเกียร์ใหม่ Y-AMT ครั้งแรกของโลก! 03

ปุ่มควบคุมด้านซ้ายมือของตัวรถ

ลองขี่ Yamaha MT-09 Y-AMT ครั้งแรกของโลก

สำหรับการขับขี่ Yamaha MT-09 Y-AMT ในครั้งนี้ของทาง AutoFun Thailand เป็นการขับขี่ในสถาบันฝึกอบรมขับขี่รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า หรือ YAMAHA RIDING ACADEMY (YRA) จึงทำให้สามารถสัมผัสตัวรถได้ไม่มากเท่าไหร่ เนื่องจากเส้นทางที่ใช้มีระยะจำกัด แต่อย่างไรก็ตามระบบเกียร์ใหม่ Y-AMT นั้นทำงานออกมาได้ดีมาก ซึ่งมันทำให้เราขับขี่ Yamaha MT-09 ได้สนุกมากยิ่งขึ้น และเป็นความรู้สึกแปลกใหม่ไปอีกแบบ เพราะเนื่องจากคันเกียร์ และก้านครัตช์ด้านซ้ายที่หายไปนั่นเอง

รีวิว Yamaha MT-09 ชุดเกียร์ใหม่ Y-AMT ครั้งแรกของโลก! 04

อาจดูไม่เปลี่ยนแปลง แต่แตกต่างมาก ๆ

โดยหลัก ๆ แล้วเรามองว่าชุดเกียร์ Y-AMT นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความสะดวกสบายในการขับขี่ที่มากยิ่งขึ้น เพราะเราสามารถโฟกัสไปกับเส้นทางด้านหน้า หรือปล่อยชิวไปกับทิวทัศน์ 2 ข้างทางได้อย่างเพลิดเพลินโดยที่ไม่ต้องมาคอยพะวงกับรอบเกียร์ การกำครัตช์บีบครัตช์ หรือกลัวว่าตัวรถจะดับอีกต่อไป และหากคิดว่าในโหมด AT รอบเกียร์ที่ให้มายังไม่เข้ากับสไตล์การขับขี่ของตัวเราเอง เราก็สามารถเลือกปรับรอบเครื่องยนต์ได้ทั้งหมดภายในโหมด Custom เพื่อให้จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ของตัวรถเข้ากับสไตล์ในการขับขี่ของเราเอง

รีวิว Yamaha MT-09 ชุดเกียร์ใหม่ Y-AMT ครั้งแรกของโลก! 05

แจ้งเตือนการทำงานของโหมดต่าง ๆ ผ่านหน้าจอ TFT อย่างชัดเจน

ส่วนในโหมด MT นั้นสำหรับใครที่ขับขี่รถครัตช์เป็นอยู่แล้วเราบอกได้เลยว่ามัน เพราะแทนที่คุณจะคอยบีบครัตช์ งัดเกียร์ ทุกอย่างใช้เพียงแค่ผ่านปลายนิ้วสัมผัสเท่านั้น ซึ่งทำให้เราเข้าเกียร์ และเชนเกียร์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งมันทำให้เราสามารถขับขี่รถได้อย่างสนุกมากยิ่งขึ้น ให้อารมณ์แบบรถแข่งที่มาพร้อมชุดเกียร์แบบไฟฟ้าที่สามารถเปลี่ยนเกียร์ผ่านมือเพียงข้างเดียวได้นั่นเอง

รีวิว Yamaha MT-09 ชุดเกียร์ใหม่ Y-AMT ครั้งแรกของโลก! 06

ทั้งสบาย สนุก และขี่ง่ายสุด ๆ

Yamaha MT-09 Y-AMT เหมาะกับใคร

สำหรับเราคิดว่า Yamaha MT-09 Y-AMT เหมาะมากสำหรับมือใหม่ที่ไม่ถนัดขี่รถครัตช์ หรือขี่รถครัตช์ไม่เก่งกลัวว่ารถจะดับ และอยากได้รถบิ๊กไบค์ที่มีขนาดใหญ่ที่มีพละกำลังพ่วงมาด้วย Yamaha MT-09 Y-AMT คันนี้สามารถตอบโจทย์คุณได้อย่างแน่นอน ส่วนสำหรับมือเก่า Yamaha MT-09 Y-AMT จะพาคุณไปพบกับความสะดวกสบายในอีกรูปแบบที่คุณเพียงแค่คอยควบคุมคันเร่ง กับระบบเบรกเท่านั้น

รีวิว Yamaha MT-09 ชุดเกียร์ใหม่ Y-AMT ครั้งแรกของโลก! 07

เหมาะกับการเดินทางไกลแบบสุด ๆ

ซึ่งแน่นอนว่ามันจะสบายมาก ๆ เมื่อคุณต้องขับขี่เดินทางไกล หรืออยากชิวไปกับทิวทัศน์ในสถานที่ที่คุณเดินทางไปท่องเที่ยว โดยในตอนนี้สำหรับราคาค่าตัวของ Yamaha MT-09 Y-AMT ยังไม่ได้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ โดย Yamaha MT-09 Y-AMT จะมีการเปิดราคาอย่างเป็นทางการ ภายในงาน Bangkok International Grand Motor Sale 2024 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 23 สิงหาคม 2567 นี้

อ่านเพิ่มเติม :  นี่คือปุ่มควบคุมการทำงานแบบใหม่ของรถมอเตอร์ไซค์จาก Yamaha

อ่านเพิ่มเติม :  ระบบเกียร์ใหม่ Y-AMT จาก Yamaha ขอท้าชน E-Clutch จาก Honda

อ่านเพิ่มเติม :  รีวิว Yamaha MT-09 & MT-09 SP แรงบิดสุดโหด พร้อมเทคโนโลยีจัดเต็ม

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });