window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Yamaha เท 3 พันล้าน ปรับ Yamaha Square ใหญ่รอบ 18 ปี ดันยอดโต 8% ในปีนี้

Pisan · May 18, 2022 03:55 PM

Yamaha เท 3 พันล้าน ปรับ Yamaha Square ใหญ่รอบ 18 ปี ดันยอดโต 8% ในปีนี้ 01

  • ทุ่มงบ 3 พันล้านปรับโฉม 600 แห่งทั่วไทย
  • รูปลักษณ์ทันสมัย พร้อมการให้บริการเต็มที่
  • มั่นใจเพิ่มยอดขาย 8% เหนือตลาดปีนี้

หลังจากเปิดตัวศูนย์บริการรูปแบบทันสมัย Yamaha Sqaure (ยามาฮ่า สแควร์) มานานกว่า 18 ปี พร้อมขยายสาขาไปทั่วประเทศไทยกว่า 600 แห่ง Yamaha (ยามาฮ่า) ได้ฤกษ์เปิดตัวศูนย์บริการรูปแบบใหม่อย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งนับเป็นการปรับโฉมใหญ่ครั้งแรกของแบรนด์

พงศธร เอื้อมงคลชัย รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์บริการรูปแบบใหม่จะใช้ชื่อว่า New Yamaha Square โดยจะมีงบประมาณในการลงทุนที่ศูนย์ละ 4-5 ล้านบาท ซึ่งหากคิดเป็นงบประมาณรวมในการปรับปรุงจะสูงถึงกว่า 3 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนศูนย์บริการรูปแบบใหม่ไปแล้ว 15 แห่ง และจะมีการปรับเพิ่มอีก 45 แห่งเพื่อให้ครบ 60 แห่งในปีนี้ และมีเป้าหมายที่จะปรับให้ครบทั้ง 600 แห่งภายในอีก 4 ปีข้างหน้า เพื่อให้สามารถรองรับการให้บริการลูกค้าทั่วประเทศได้ตามมาตรฐานที่วางไว้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Yamaha เท 3 พันล้าน ปรับ Yamaha Square ใหญ่รอบ 18 ปี ดันยอดโต 8% ในปีนี้ 01

ชี้รายได้บริการสูงขึ้น ต้องปรับรูปแบบรองรับ

การปรับรูปแบบของโชว์รูมและศูนย์บริการใหม่ของยามาฮ่านั้น มาจากการที่ลูกค้านำรถเข้ามาใช้บริการมากขึ้น ทำให้รายได้จากการให้บริการกลายเป็นอีกหนึ่งรายได้หลัก ซึ่งศูนย์บริการรูปแบบใหม่จะให้ความสำคัญกับการให้บริการ เช่น หากเป็นห้องแถว จะระบุว่าต้องมี 4 ห้อง และต้องเป็นส่วนของงานบริการ 1 ห้อง ที่เปิดโล่งให้ลูกค้าสามารถเห็นงานซ่อมได้อย่างชัดเจน ซึ่งรูปแบบของโชว์รูมที่เปลี่ยนไปนั้น มาจากประสบการณ์ในการสัมผัสลูกค้าของยามาฮ่าอย่างยาวนานในประเทศไทย

Yamaha เท 3 พันล้าน ปรับ Yamaha Square ใหญ่รอบ 18 ปี ดันยอดโต 8% ในปีนี้ 02

รูปแบบของศูนย์บริการที่หลากหลาย

ยามาฮ่าเป็นหนึ่งในผู้นำในการพัฒนาโชว์รูมและศูนย์บริการรถจักรยานยนต์รูปแบบใหม่มายาวนานในประเทศไทย โดยได้มีการเปิดยามาฮ่า สแควร์สาขาแรกในปี 2547 ด้วยภาพลักษณ์ที่ทันสมัย เน้นการให้บริการแบบครบวงจร รวมไปถึงการขยายไปดูแลกลุ่มลูกค้ารถบิ๊กไบค์ด้วยการเปิดตัว Yamaha Rider Club ที่กระจายไปหลายสาขา รวมถึงการเปิดศูนย์บริการระดับพรีเมียม Yamaha Premium Service ทำให้ยามาฮ่ามีประสบการณ์ในการพัฒนาศูนย์บริการมารองรับความต้องการของลูกค้า

Yamaha เท 3 พันล้าน ปรับ Yamaha Square ใหญ่รอบ 18 ปี ดันยอดโต 8% ในปีนี้ 03

ไม่ทิ้งโชว์รูมรูปแบบดั้งเดิม แต่ถ้าพร้อมก็อยากให้เปลี่ยน

ภาณุพล กิตติคำรณ รองผู้จัดการใหญ่ด้านการขายและการตลาด เปิดเผยว่า ในปัจจุบัน ยามาฮ่ามีรูปแบบของตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการสำหรับรถเล็กอยู่ 3 รูปแบบ ประกอบไปด้วย ยามาฮ่า สแควร์ ที่เป็นรูปแบบที่ทันสมัยที่สุด ตามาด้วย ยามาฮ่า สโตร์ ที่มีขนาดเล็กกว่าและอาจจะไม่ใช่โชว์รูมติดแอร์ ขณะที่ในพื้นที่ห่างไกล ก็ยังมีโชว์รูมแบบดั้งเดิม ที่เรียกว่าโชว์รูมป้ายแดงอยู่ ซึ่งหากตัวแทนจำหน่ายมีความพร้อม ก็สามารถอัพเกรดขึ้นมาได้ โดยยามาฮ่าพร้อมช่วยลงทุนในอนาคต

Yamaha เท 3 พันล้าน ปรับ Yamaha Square ใหญ่รอบ 18 ปี ดันยอดโต 8% ในปีนี้ 04

พาชมยามาฮ่า สแควร์แบบใหม่ ทันสมัยและครบครัน

AutoFun Thailand ได้เดินทางไปสัมผัสโชว์รูม Yamaha Square รูปแบบใหม่ที่ได้รับการออกแบบจากดีไซเนอร์ชื่อดัง เด่นด้วยโลโก้ด้านหน้าที่ออกแบบเป็นลูกศร 3 ลูกพุ่งเข้าหากันเป็นรูปตัว Y โทนสีทั้งหมดเป็นโทนสีเทา-ดำ เน้นการใช้พื้นที่ภายในที่หลากหลาย สามารถจัดอีเวนท์ในโชว์รูมได้ พร้อมพื้นที่สำหรับการให้บริการที่แยกออกมาต่างหาก เน้นความโปร่งใสด้วยการติดตั้งกระจก ที่ทำให้ลูกค้าสามารถติดตามการซ่อมได้อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งติดตั้งระบบคิวแบบออนไลน์เพื่อเพิ่มความสะดวก

Yamaha เท 3 พันล้าน ปรับ Yamaha Square ใหญ่รอบ 18 ปี ดันยอดโต 8% ในปีนี้ 05

มั่นใจยอดขายโตตามเป้าหมาย 8% ในปีนี้

พงศธรกล่าวว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ก็ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิตเช่นกัน ทำให้ประเมินว่าตลาดรวมน่าจะขยายตัวได้เพียง 2% ในปีนี้ หรือมียอดจำหน่ายรวมประมาณ 1.64 ล้านคัน ขณะที่ยามาฮ่า เชื่อมั่นว่าการปรับปรุงบริการและการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง จะทำให้บริษัทมียอดจำหน่ายที่เติบโตเหนือกว่าตลาดที่ 8% หรือมียอดจำหน่ายเพิ่มเป็น 2.87 แสนคัน ซึ่งจะทำให้บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็น 17.5% ในปีนี้อย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม: ภารกิจปลอมตัวเป็น Rider อาสาทำความดี 1 วันกับเจ้า New Yamaha Aerox!

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });