Yamaha กับเครื่องยนต์ใหม่ V4 เพื่อกลับมาทวงบัลลังก์ MotoGP อีกครั้ง!!!

Archa
Archa · 2024-11-26 15:39:14

Yamaha กับเครื่องยนต์ใหม่ V4 เพื่อกลับมาทวงบัลลังก์ MotoGP อีกครั้ง!!!

Yamaha กับเครื่องยนต์ใหม่ V4 เพื่อกลับมาทวงบัลลังก์ MotoGP อีกครั้ง!!!

หากคุณยังไม่ทราบสำหรับปี 2025 Yamaha จะเป็นผู้ผลิตรายเดียวในรุ่นพรีเมียร์ของ MotoGP ที่ยังคงใช้เครื่องยนต์แบบ 4สูบเรียง แต่เนื่องจากผู้ผลิตบางรายได้รับสิทธิพิเศษในฤดูกาลหน้า เราจึงอาจได้เห็นYamaha V4 คันแรกของยุคใหม่ของ MotoGP

  • สัมปทานเครื่องยนต์ที่ได้เปรียบ
  • สิ่งสำคัญที่เราต้องรู้ว่า Yamaha กำลังได้เปรียบคือ
  • ทั้งหมดคือแผนการของ Yamaha
เราใกล้จะได้เห็นเครื่องยนต์ V4 จาก Yamaha กันแล้ว

สัมปทานเครื่องยนต์ที่ได้เปรียบ

สัมปทานจะขึ้นอยู่กับจำนวนชัยชนะที่ผู้ผลิตได้แบ่งตามคลาส A, B, C และ D โดย Yamaha และ Honda อยู่ในคลาส D ซึ่งหมายความว่าพวกเขาได้รับสัมปทานมากที่สุด ในขณะที่ Ducati ได้รับสัมปทานน้อยที่สุดในคลาส A ถึงแม้เรื่องของเครื่องยนต์ V4 จาก Yamaha จะไม่ใช่ความลับแล้ว และทีมงานของ Yamaha เองก็อยากให้เครื่องยนต์ V4 บล็อคใหม่นี้พร้อมใช้งานก่อนที่กฎระเบียบจะเปลี่ยนแปลงในปี 2027

Yamaha มาพร้อมกฎที่ได้เปรียบอยู่นิดหน่อย

สิ่งสำคัญที่เราต้องรู้ว่า Yamaha กำลังได้เปรียบคือ

สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทราบคือ แม้ว่า Ducati จะมีเครื่องยนต์เพียง 8 เครื่องที่หยุดการพัฒนา แต่ Yamaha จะได้รับเครื่องยนต์ 10 เครื่องที่สามารถพัฒนาได้ตลอดทั้งปี ทีมสามารถทดสอบเครื่องยนต์ใหม่ได้ตลอดการแข่งขันชิงแชมป์และในสนามแข่ง MotoGP ใดๆ ก็ได้ ตราบใดที่ไม่ใช่ภายใน 14 วันหลังจากการแข่งขัน MotoGP ในสนามแข่งเดียวกัน 

เครื่องยนต์ V4 ที่เล็กลง

แต่สำหรับ Yamaha จะดีขึ้นไปอีกเพราะทั้ง Yamaha และ Honda สามารถใช้ผู้ทดสอบ และนักบิดในโรงงานเพื่อพัฒนารถจักรยานยนต์ตลอดทั้งปี และเป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวเท่านั้นที่ได้รับสัมปทานนี้ นอกจากนี้ทาง Yamaha จะได้รับยางถึง 260 เส้นเพื่อไว้ใช้ในการทดสอบในขณะที่ทีมอย่าง Ducati จะได้รับยางเพียง 170 เส้นเท่านั้น นั่นจึงทำให้ในปี 2025 นี้มีแนวโน้มสูงที่เราจะเห็นเครื่องยนต์ V4 ของ Yamaha

ทดสอบ และพัฒนาได้มากกกว่า

ทั้งหมดคือแผนการของ Yamaha

เหตุใด Yamaha จึงต้องรอจนถึงปี 2026 เพื่อเปิดตัวเครื่องยนต์ V4 ในเมื่อกฎระเบียบชุดใหม่ทั้งหมดจะมีผลบังคับใช้ในปี 2027 นั่นก็เพราะว่าทาง Yamaha ต้องการเตรียมพร้อมที่จะลดขนาดเครื่องยนต์ V4 ของพวกเขาให้เหลือ 850 ซี.ซี. เพื่อแย่งชิงความได้เปรียบให้รับกับกฎ MotoGP ใหม่ในปี 2027 นั่นเอง ซึ่งไม่แน่ว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้เราอาจจะได้เห็นทาง Yamaha กลับมาทวงบัลลังก์หัวแถวในการแข่งขัน MotoGP อีกก็เป็นได้ 

อ่านเพิ่มเติม : 
เคาะแล้ว MotoGP ไทยคว้าสิทธิ สนามเปิดฤดูกาล-พรีซีซัน เทสต์ 2025-2026

อ่านเพิ่มเติม : 
ข่าวลือหนาหู BMW Motorrad อาจเข้าร่วม MotoGP ในปี 2027

อ่านเพิ่มเติม : 
ครบรอบ 75 ปี MotoGP ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ?

Archa

Archa นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

Honda
Ducati
Yamaha
Kawasaki
GPX
Royal Enfield
Triumph
Suzuki
KTM
Victory
Harley-Davidson
BMW