window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

ปีใหม่ทั้งที อยากมีรถมอเตอร์ไซค์คันใหม่กับเขาบ้าง ควรดูอะไรบ้างก่อนซื้อ ?

Archa · Jan 10, 2022 06:02 PM

ปีใหม่ทั้งที อยากมีรถมอเตอร์ไซค์คันใหม่กับเขาบ้าง ควรดูอะไรบ้างก่อนซื้อ ? 01

ปีใหม่ทั้งที อยากมีรถมอเตอร์ไซค์คันใหม่กับเขาบ้าง ควรดูอะไรบ้างก่อนซื้อ ?

ฮั่นแน่…ปีใหม่ทั้งที โบนัสก็มีแต่ใช้ไปหมดแล้ว แต่ใจก็ยังคิดอยากจะมีรถมอเตอร์ไซค์คันใหม่กับเขาอยู่ดี เพราะรถรุ่นใหม่ ๆ ที่ออกมาในตลาดช่วงนี้ทั้งสวย และเท่กันทั้งนั้นเลย มีหรือจะห้ามใจไหว แต่หากคิดจะซื้อรถใหม่ทั้งทีเราควรพิจารณาจากอะไรบ้าง วันนี้ AutoFun Thailand จึงอย่างจะพาเพื่อน ๆ ทุกคนไปดูกันว่าหากเราคิดจะซื้อรถคันใหม่ควรตัดสินใจเลือกซื้อจากอะไรกันบ้าง

ปีใหม่ทั้งที อยากมีรถมอเตอร์ไซค์คันใหม่กับเขาบ้าง ควรดูอะไรบ้างก่อนซื้อ ? 02

ของขวัญที่ผู้ชายทุกคนอยากได้

1.เลือกรถให้เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันของคุณ

อันดับแรกเลยก็คือคุณจะต้องตอบให้ได้ก่อนว่าจะซื้อรถมาทำไม เอาไว้ขับขี่ทำงาน เอาไว้เดินทางท่องเที่ยว หรือแค่มีไว้ขี่เป็นไลฟ์สไตล์ครั้งคราว เพราะว่าในปัจจุบันนั้นรถมอเตอร์ไซค์ในตลาดเมืองไทยมีเยอะมากมายหลายแบบ ตั้งแต่ราคาหลักหมื่นบาท ไปจนถึงหลักล้าน ทั้งรถตลาดใช้งานทั่วไป และรถที่ใช้เฉพาะทางเพื่อวัตถุประสงค์นั้น ๆ

ซึ่งหากให้แบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ แล้วคงจะแยกได้ 2 ประเภทคือรถตลาดทั่วไปที่มีกำลังเครื่องยนต์ไม่เกิน 250 ซี.ซี. และรถประเภทบิ๊กไบค์ที่คนไทยเรียกกันจนติดปากที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 250 ซี.ซี. ไปจนถึง2,500 ซี.ซี. ในปัจจุบัน ซึ่งแน่นอนว่าทั้งราคา และการใช้งานของรถทั้ง 2 ประเภทก็แตกต่างกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

และตรงนี้คุณเป็นคนที่จะซื้อ เพราะฉะนั้นตัวคุณเองนั่นละที่จะตอบคำถามได้ดีที่สุดว่าคุณชอบรถสไตล์ไหน แบบไหน ซื้อมาไว้ใช้งานไปไหนบ้าง ซึ่งก็ไม่มีอะไรผิด เพราะรถแต่ละรุ่น แต่ละแบบ ก็ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้า และความชอบที่แตกต่างกันอยู่แล้ว ซึ่งตรงนี้คุณตัดสินใจได้เลยไม่มีคำว่าผิด

ปีใหม่ทั้งที อยากมีรถมอเตอร์ไซค์คันใหม่กับเขาบ้าง ควรดูอะไรบ้างก่อนซื้อ ? 01

เลือกรถให้เหมาะกับการใช้งานของคุณ

2.สินเชื่อ ประกันรถ เงินผ่อน เงินดาวน์ หรือซื้อเงินสดคุณพร้อมแค่ไหน

แน่นอนว่าเรื่องนี้สำคัญที่สุดนั่นคือความพร้อมทางการเงินของคุณ ตรงนี้คุณจะต้องพิจารณาให้รอบคอบไม่ควรรีบเร่งตัดสินใจหากคุณคิดจะซื้อเงินผ่อนก็ต้องมาดุกันว่าเงื่อนไขจากธนาคารไหนที่ดีที่สุด และคุณรับได้ รวมไปถึงเงินก้อนแรกที่ใช้ในการดาวน์รถมีพอหรือเปล่ากับรถรุ่นที่คุณเลือก อีกอย่างก็คือจะดาวน์ด้วยวงเงินที่เท่าไหร่เพื่อให้คุณได้อัตราดอกเบี้ยที่คุ้มค่าที่สุดต่อการผ่อนรถ 1 คัน แต่หากคุณซื้อด้วยเงินสดก็ข้ามตรงนี้ไปได้เลย

ต่อมาที่ผู้ขับขี่ทุกคนไม่ควรมองข้ามก็คือเรื่องของประกันตัวรถ ก็จริงอยู่หากคุณซื้อรถตลาดทั่วไปราคาประกันอาจจะอยู่ที่แค่หลักร้อยบาท แต่เมื่อไหร่ที่คุณขยับขึ้นมาจับรถบิ๊กไบค์ หรือมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่แล้วละก็เราแนะนำให้คุณมองตรงจุดนี้ให้ดี ๆ เพราะเงินประกันของรถบิ๊กไบค์นั้นสูงเอาเรื่องเลยทีเดียว บางทีอาจจะแพงกว่าประกันรถยนต์ที่คุณเคยขับอยู่ก็ได้ ซึ่งตรงนี้คือเงินที่คุณควรเหลือไว้ใช้จ่ายกับการซื้อประกันด้วยนั่นเองหลังจากซื้อรถไปแล้ว

ปีใหม่ทั้งที อยากมีรถมอเตอร์ไซค์คันใหม่กับเขาบ้าง ควรดูอะไรบ้างก่อนซื้อ ? 02

เตรียมเงินให้พร้อม

3.สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น

แน่นอนว่าการเข้าถึงข้อมูลในยุคปัจจุบันนั้นง่ายเพียงปลายนิ้ว เพราะอยากรู้อะไรก็ถามท่านอาจารย์ Google ได้เลย ท่านตอบได้หมด และเราเชื่อว่าหากคุณจะซื้อรถมอเตอร์ไซค์สัก 1 คันแล้วละก็คุณจะรีบหาข้อมูลของตัวรถ และศึกษาจากทุกช่องทางเท่าที่คุณจะหาได้อย่างแน่นอนก่อนออกไปซื้อรถ 

ซึ่งเราอยากจะแนะนำว่านอกจากคุณจะหาความรู้จากผู้ใช้จริง หรือนักรีวิวทดสอบต่าง ๆ แล้ว เราอยากให้คุณมุ่งหน้าไปยังศูนย์บริการของค่ายรถนั้น ๆ ที่คุณอยากได้ และไปดูคันจริง พร้อมทั้งขอทดลองขับขี่ เพราะแค่การดู และหาข้อมูลจากโลกออนไลน์เพียงอย่างเดียวนั้นมันยังไม่เพียงพอ การที่คุณได้ลองสัมผัส ได้ลองนั่ง ได้ทดลองขับขี่ด้วยตัวคุณเองจะทำให้คุณตอบคำถามในใจได้อย่างชัดเจนที่สุดว่าสรุปแล้วรถที่คุณเลือกเหมาะกับคุณหรือเปล่า และขี่แล้วคุณชอบมันหรือไม่

ปีใหม่ทั้งที อยากมีรถมอเตอร์ไซค์คันใหม่กับเขาบ้าง ควรดูอะไรบ้างก่อนซื้อ ? 03

ลองขับขี่ดีที่สุด

4.อุปกรณ์ป้องกันสำคัญไม่แพ้ตัวรถ

ในเรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลายคนอาจมองข้าม ซึ่งเราอยากจะบอกว่าจริง ๆ แล้วมันสำคัญไม่แพ้กับการเลือกซื้อรถเลย เพราะอุปกรณ์ป้องกันต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหมวกกันน็อค , ถุงมือ , รองเท้า หรือชุดขับขี่ที่มีการ์ดอยู่ด้านในนั้นล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้าม เพราะอุปกรณ์เหล่านี้คือสิ่งที่จะช่วยชีวิตของคุณได้เป็นอย่างดีเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น

ซึ่งอุปกรณ์ขับขี่นั้นแน่นอนว่ามันมีตั้งแต่ราคาหลักไม่กี่ร้อยบาท ไปจนถึงหลักหมื่นหลักแสนบาทกันเลยทีเดียว ซึ่งผู้ขับขี่ก็ควรเลือกใช้งานให้เหมาะสมตามที่เราไหว หรือตามการขับขี่ใช้งานของเราเอง ว่าเราแค่ขับขี่ภายในเมืองที่ใช้ความเร็วไม่สูงมากนัก หรือเราเป็นสายท่องเที่ยวที่ต้องเดินทางหลายร้อยกิโลอยู่ตลอดเวลา ก็ควรเลือกอุปกรณ์การขับขี่เหล่านี้ให้เหมาะสมกับตัวคุณ ซึ่งราคาก็เอาเท่าที่เราไหว แต่อย่างไรก็ขอให้มีสวมใส่กันไว้ดีกว่าไม่มีเลย

ปีใหม่ทั้งที อยากมีรถมอเตอร์ไซค์คันใหม่กับเขาบ้าง ควรดูอะไรบ้างก่อนซื้อ ? 04

อุปกรณ์ป้องกันสำคัญมาก

5.ขับขี่เป็นแล้วหรือยัง

ตรงจุดนี้เราควรประเมินตัวเราเองว่าเราขับขี่รถมอเตอร์ไซค์เป็นในระดับไหนแค่ขี่ได้ หรือขี่เป็นจนชำนาญมาก ๆ แล้ว ซึ่งหากคุณยังไม่มั่นใจในเรื่องของการขี่รถของตัวคุณเอง เราขอแนะนำให้คุณไปลงเรียนตามสถานฝึกสอนของค่ายรถต่าง ๆ หรือวันที่คุณไปซื้อรถใหม่ก็ลองถามที่ศูนย์บริการดูก็ได้ว่าคุณอยากเรียนขับขี่เพิ่มเติม จะเรียนที่ไหนได้บ้าง

ปีใหม่ทั้งที อยากมีรถมอเตอร์ไซค์คันใหม่กับเขาบ้าง ควรดูอะไรบ้างก่อนซื้อ ? 05

การเรียนรู้คือสิ่งสำคัญ

เพราะในปัจจุบันนั้นค่ายรถมอเตอร์ไซค์ในประเทศไทยต่างได้เปิดศูนย์ฝึกขับขี่กันอย่างมากมายหลายหลักสูตร ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ขั้นเริ่มต้น จนไปถึงขั้นระดับครูฝึกสอนก็มี ซึ่งหลักสูตรที่ว่าก็มีครบตั้งแต่รถตลาด รถบิ๊กไบค์ จนไปถึงรถวิบาก ซึ่งเราอยากให้ไม่ว่าคุณจะเป็นมือเก่า หรือมือใหม่ได้ลองไปหาโอกาสลงเรียนขับขี่เพิ่มเติมดุสักครั้ง เราเชื่อว่ามีหลายเรื่อง และหลากหลายท่าทางการขับขี่ที่คุณยังทำผิดอยู่เพียงเพราะความเคยชิน แล้วคุณจะได้รู้ว่าการขับขี่ที่ถูกต้อง และปลอดภัยนั้นเป็นยังไง

อ่านเพิ่มเติม : Royal Enfield Himalayan Trail School

อ่านเพิ่มเติม : 10 มอเตอร์ไซค์ยอดเยี่ยมจากสื่ออังกฤษ 

อ่านเพิ่มเติม : GS Glamping กับ BMW R 1250 GS

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });