window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

เมื่อ 4 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่น ประกาศร่วมมือกันผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใช้แหล่งพลังงานร่วมกันได้จะเกิดอะไรขึ้น ?

Archa · Apr 1, 2021 11:09 AM

เมื่อ 4 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่น ประกาศร่วมมือกันผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใช้แหล่งพลังงานร่วมกันได้จะเกิดอะไรขึ้น ? 01

เมื่อ 4 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์แห่งเกาะญี่ปุ่นร่วมมือกันวางแผนผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใช้แหล่งพลังงานร่วมกันได้จะเกิดอะไรขึ้น ?

ในปัจจุบันเราคงจะปฏิเสธไม่ได้แล้วว่ายานยนต์ไฟฟ้าเริ่มเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากต่อวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก และไม่เว้นแม้แต่ในโลกของยานพาหนะสองล้ออย่างรถมอเตอร์ไซค์เองก็ตามที่ตอนนี้หลายค่าย หรือแบรนด์รถใหม่ ๆ ก็ต่างทุ่มเม็ดเงินไปกับการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเหล่านี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

เมื่อ 4 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่น ประกาศร่วมมือกันผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใช้แหล่งพลังงานร่วมกันได้จะเกิดอะไรขึ้น ? 01

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

ซึ่งรวมถึงค่ายบิ๊กโฟร์ยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Honda , Yamaha , Kawasaki และ Suzuki เองก็ได้ร่วมมือกันพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน ซึ่งข่าวนี้ได้รับการเผยแพร่โดยสื่อจากทางประเทสญี่ปุ่นว่าการร่วมมือของ 4 ค่ายยักษ์ใหญ่ในครั้งนี้เริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่ในเดือนกันยายน 2020 แล้วโดยทั้ง 4 ค่ายได้เริ่มทดสอบแบตเตอรี่สองล้อไฟฟ้าแบบถอดเปลี่ยนได้ในโลกแห่งความจริง

เมื่อ 4 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่น ประกาศร่วมมือกันผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใช้แหล่งพลังงานร่วมกันได้จะเกิดอะไรขึ้น ? 02

4 ค่ายยักษ์ใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่นประกาศร่วมมือกันในครั้งนี้

ซึ่งโปรเจคดังกล่าวได้เริ่มขึ้นที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น โดยการให้นักศึกษา และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยโอซาก้า ขับขี่ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน โดยภายในมหาวิทยาลัยได้มีสถานีสำหรับชาร์จไฟฟ้า และแบตเตอรี่ไฟฟ้าแบบถอดเปลี่ยนได้เตรียมไว้ให้แก่ผู้เข้าร่วมทดลอง

เมื่อ 4 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่น ประกาศร่วมมือกันผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใช้แหล่งพลังงานร่วมกันได้จะเกิดอะไรขึ้น ? 03

ลักษณะของแบตเตอรี่ที่ถอดเปลี่ยนกันได้

ซึ่งอย่างไรก็ดีแม้ตอนนี้ทั้ง 4 ค่ายจะยังไม่ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการถึงผลการทดลองในครั้งนี้ แต่เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2021 ที่ผ่านมาทั้ง 4 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่นได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาได้ตกลงตามมาตรฐานแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้

เมื่อ 4 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่น ประกาศร่วมมือกันผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใช้แหล่งพลังงานร่วมกันได้จะเกิดอะไรขึ้น ? 04

ถอดใส่ได้ง่าย

และการออกแบบขั้นสุดท้าย ซึ่งแบตเตอรี่ทั้งหมดจะมีขนาด และน้ำหนักที่เท่ากัน รวมไปจนถึงจะมีคุณสมบัติด้านความทนทาน และความปลอดภัยที่เหมือนกัน

เมื่อ 4 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่น ประกาศร่วมมือกันผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใช้แหล่งพลังงานร่วมกันได้จะเกิดอะไรขึ้น ? 05

ทั้ง 4 ค่ายจะใช้แบตเตอรี่มาตรฐานเดียวกัน

ซึ่งตอนนี้ทั้ง 4 ค่ายยักษ์ใหญ่กำลังเร่งดำเนินการเพื่อสร้างระบบคมนาคมของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่างเร่งด่วน ทั้งสถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ รวมไปจนถึงสถานีจุดชาร์จไฟต่าง ๆ เนื่องจากทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาประกาศในเดือนธันวาคม 2020 

เมื่อ 4 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่น ประกาศร่วมมือกันผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใช้แหล่งพลังงานร่วมกันได้จะเกิดอะไรขึ้น ? 06

จุดชาร์จไฟในอนาคตน่าจะเป็นแบบนี้

ว่ากำลังพิจารณาที่จะห้ามรถยนต์ที่ใช้น้ำมันอย่างเดียววิ่งภายในกลางปี ​​2030 ซึ่งในปัจจุบันญี่ปุ่นเองมีแผนจะยุติการจำหน่ายรถยนต์เบนซินใหม่ภายในปี 2030 และรถจักรยานยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินเพียงอย่างเดียวภายในปี 2035 

เมื่อ 4 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่น ประกาศร่วมมือกันผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใช้แหล่งพลังงานร่วมกันได้จะเกิดอะไรขึ้น ? 07

สถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ในอนาคต

โดยปัจจุบันทั้ง 4 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์กำลังเร่งดำเนินการสร้างต้นแบบของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่สามารถใช้แบตเตอรี่แบบใหม่นี้เป็นแหล่งพลังงานได้ อย่างไรก็ดีภาพต้นแบบของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้นทั้ง 3 ค่ายรถยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยถึงลักษณะแต่อย่างใด

เมื่อ 4 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่น ประกาศร่วมมือกันผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใช้แหล่งพลังงานร่วมกันได้จะเกิดอะไรขึ้น ? 08

ยังไม่รู้ว่าหน้าตาจะออกมาเป็นแบบไหน

นอกจากทาง Kawasaki ที่ยังคงใช้ต้นแบบรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจาก Concept J ที่เคยออกแบบไว้เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งเรายังไม่แน่ใจว่าทาง Kawasaki จะผลิตรถในแบบ Concept J ออกมาวางจำหน่ายจริง ๆ เหรอ ซึ่งบอกได้เลยว่าหากคิดทำขายจริงมันจะต้องเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่โคตรเท่สุด ๆ ไปเลย

เมื่อ 4 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่น ประกาศร่วมมือกันผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใช้แหล่งพลังงานร่วมกันได้จะเกิดอะไรขึ้น ? 09

Kawasaki Concept J 

ซึ่งหากโปรเจคนี้สำเร็จไปได้ด้วยดี เราจะได้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ไม่ว่าคุณจะขี่แบรนด์ไหน ยี่ห้ออะไร คุณก็สามารถถอดแลกเปลี่ยน หรือชาร์จแบตเตอรี่ร่วมกันได้ แบบไม่แบ่งค่าย

เมื่อ 4 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่น ประกาศร่วมมือกันผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใช้แหล่งพลังงานร่วมกันได้จะเกิดอะไรขึ้น ? 10

แบตเตอรี่ที่สามารถใส่กันได้บนรถทุกค่าย

ซึ่งเราว่ามันเจ๋งมากเลยสำหรับความร่วมมือกันในครั้งนี้ของ 4 ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ของโลกแห่งเกาะญี่ปุ่น และหากมีข่าวคราวความคืบหน้าอย่างไรทาง AutoFun Thailand จะรีบนำมาแจ้งให้ทราบกันอย่างแน่นอน

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });