window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

คุณเคยเกือบชนท้าย Nissan Kicks e-POWER รึเปล่า ? พบคำตอบแล้ว ไฟเบรครุ่นนี้อาจไม่ติดเพราะ One-Pedal

Mr.Argus · Apr 14, 2021 06:07 AM

คุณเคยเกือบชนท้าย Nissan Kicks e-POWER รึเปล่า ? พบคำตอบแล้ว ไฟเบรครุ่นนี้อาจไม่ติดเพราะ One-Pedal 01

2021 Nissan Kicks e-POWER  (นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ) รถครอสโอเวอร์อเนกประสงค์พลังไฮบริด ที่เปิดตัวไปเมื่อกลางปี 2020 ขายในราคา 889,000 - 1,049,000 บาท ซึ่งมียอดขายไม่ดีนัก ซึ่งนั่นไม่ใช่ปัญหาที่เราจะพูดถึงในบทความนี้ แต่เราค้นพบปัญหาใหม่ ที่เกิดจากการลองขับจริง และได้รับการยืนยันแล้วว่ามีความเป็นไปได้ด้วย

คุณเคยเกือบชนท้าย Nissan Kicks e-POWER รึเปล่า ? พบคำตอบแล้ว ไฟเบรครุ่นนี้อาจไม่ติดเพราะ One-Pedal 02

รถอื่นเกือบชนท้าย Nissan Kicks e-POWER

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Nissan Kicks e-POWER ที่วิ่งอยู่บนถนนจริงทั่วไป อาจเจอปัญหารถชนท้าย หากใครเคยได้ขับรถตัวเองแล้วตามรถรุ่นนี้อยู่ แม้ว่าจะขับตามด้วยระยะห่างเหมาะสมแล้ว แต่อาจจะพบว่าตนเองเบรคกะชั้นชิดเข้าใกล้ท้ายรถ Nissan Kicks e-POWER มากเกินไป เพราะว่าไฟเบรคของรถรุ่นนี้สว่างช้ากว่าความเร็วรถที่ชะลอจริง

การแก้ปัญหาต้องเริ่มที่ตัวคนขับเอง ก่อนอื่นคืออย่าดูแต่ไฟเบรค ให้เพิ่มการจับสังเกตระยะห่างระหว่างคันหน้าให้ดี ถ้ารถคันหน้าเข้าใกล้เมื่อไหร่ให้รีบเบรคทันที 

แต่ตัวปัญหาที่แท้จริงคือรถ นิสสัน คิกส์ ที่ไฟเบรคขึ้นช้า จนลำบากรถคันหลังต้องคอยสังเกตระยะห่างเพิ่มเติม

คุณเคยเกือบชนท้าย Nissan Kicks e-POWER รึเปล่า ? พบคำตอบแล้ว ไฟเบรครุ่นนี้อาจไม่ติดเพราะ One-Pedal 01

สาเหตุเพราะ One-Pedal

เทคโนโลยีใน นิสสัน คิกส์ อย่างนึงคือระบบ One-Pedal คือการเร่งความเร็ว ชะลอ และเบรก ด้วยแป้นคันเร่งเพียงอันเดียว ที่สามารถใช้ได้ในโหมด Sport และ Eco หลักการทำงานคือ เมื่อกดลงไปคือการเร่งความเร็ว จะเร็วมากน้อยก็ตามแต่น้ำหนักเท้าที่เหยียบลงไป

เช่นเดียวกันในตอนถอนคันเร่ง รถจะชะลอตัวเองให้จนหยุดสนิทเหมือนการใช้เบรค จะชะลอมากหรือน้อยก็แล้วแต่น้ำหนักของเท้าที่ถอนขึ้นมาจากแป้น

คุณเคยเกือบชนท้าย Nissan Kicks e-POWER รึเปล่า ? พบคำตอบแล้ว ไฟเบรครุ่นนี้อาจไม่ติดเพราะ One-Pedal 02

ถ้าขับในโหมดธรรมดา ก็ยังมีแป้นเบรคให้ใช้งาน

ระบบ One-Pedal ไปตัดสินไฟเบรค

การชะลอความเร็วจาก One-Pedal นั้นก็ทำให้ไฟเบรคติดสว่างขึ้นมาด้วย โดยหลักการตัดสินว่าไฟเบรคควรจะติดหรือดับนั้น อาศัยการทำงานจากเครื่องวัดแรง G หรือเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง พูดง่าย ๆ คือ แรงที่ทำให้เราหัวทิ่มไปข้างหน้าเวลาเบรครถนั่นเอง ซึ่งถ้าเกิดแรงจีเมื่อไหร่ ก็จะไปเปิดไฟเบรคให้สว่าง แต่ถ้าแรงจีมีน้อยแบบยังไม่หัวทิ่ม ไฟเบรคจะยังไม่สว่าง

คุณเคยเกือบชนท้าย Nissan Kicks e-POWER รึเปล่า ? พบคำตอบแล้ว ไฟเบรครุ่นนี้อาจไม่ติดเพราะ One-Pedal 03

ถอนคันเร่งนิดเดียว รถก็ชะลอ แต่ไฟเบรคไม่ติดนะ

คนใช้ One-Pedal ไม่ชอบถอนคันเร่งหัวทิ่ม

คนขับรถยนต์แทบทุกคน คงไม่ชอบรถที่มีการเบรคหัวทิ่มหัวตำอยู่บ่อย ๆ ดังนั้นการใช้ระบบ One-Pedal แล้วมักจะไม่อยากให้หัวทิ่มเวลาถอนคันเร่ง ก็จะค่อย ๆ ถอนออกจากแป้นแค่กึ่งเดียว

การถอนคันเร่งคาไว้แค่ครึ่งทาง ทำให้เกิดความเร็วลดลงเหมือนเดิม แต่ไฟเบรคไม่ทำงาน เพราะแรง G จากการชะลอความเร็วแบบเท้าคาแป้นนี้ มีแรงไม่มากพอที่จะไปเปิดไฟเบรคให้ติดสว่างขึ้นมา 

คนขับ Kicks บางคนอาจจะเถียงบทความนี้ว่า ตนเองก็ขับ One-Pedal แบบไม่ถอนเท้าจนสุดเพื่อชะลอรถอย่างนิ่มนวลแล้วมันผิดยังไง คนขับรถคันหลังต่างหากที่ต้องเว้นระยะห่างท้ายรถให้ปลอดภัย

คุณเคยเกือบชนท้าย Nissan Kicks e-POWER รึเปล่า ? พบคำตอบแล้ว ไฟเบรครุ่นนี้อาจไม่ติดเพราะ One-Pedal 04

ถ้าแรงหัวทิ่มต่ำกว่า 0.15 G มีโอกาสที่ไฟเบรคไม่ติด

คนขับรถตามหลังต้องปรับตัวตามรุ่นนี้

สำหรับคนขับรถตามหลัง Nissan Kicks e-POWER การป้องกันชนท้ายรถรุ่นนี้เพราะไม่เห็นไฟเบรค นอกจากป้องกันตัวเองด้วยการสังเกตระยะห่าง ด้วยกะสายตาเอาเองอย่างที่แนะนำไปตอนต้นแล้ว ก็ยังมีวิธีการเว้นระยะห่างต่อท้ายให้มากขึ้น จะช่วยให้เราเบรคทัน 

แต่การเว้นระยะต่อท้ายรถห่างนั้น ต้องเผื่อมากกว่ารถทั่วไป ซึ่งผิดจากธรรมชาติการขับรถของคนทั่วไป ที่มักจะคุ้นชินระยะเบรคประจำตัวของตนเองอยู่แล้ว เมื่อมาเจอรถรุ่นนี้อยู่ตรงหน้า แล้วต้องมาปรับตัวกะระยะเบรคกันใหม่ มันทำลายความคุ้นชินของคนขับต่อท้ายลงไป

คุณเคยเกือบชนท้าย Nissan Kicks e-POWER รึเปล่า ? พบคำตอบแล้ว ไฟเบรครุ่นนี้อาจไม่ติดเพราะ One-Pedal 05

เผื่อระยะเบรคให้มากกว่าเดิม เมื่อเจอท้ายรถแบบนี้

ปัญหานี้ควรแก้อย่างเร่งด่วน เพราะมีผลอย่างยิ่งเมื่อใช้งานในเมือง ถ้าขับในการจราจรที่เคลื่อนตัวตามกันมา แล้วรถนิสสันคิกส์เกิดการชะลอโดยไม่มีไฟเบรคขึ้น จะทำให้รถคันหลังที่ขับต่อท้าย เกิดความพะวงเพิ่ม ต่างจากการขับตามรถรุ่นอื่น ๆ ที่เพียงแค่มองไฟเบรค ก็รู้ได้ทันทีว่าคนขับทำอะไรอยู่

อ่านเพิ่มเติม : ลองขับ Nissan Kicks กับ One-Pedal ที่คุณจะทั้งรักทั้งเกลียด

เมื่อคนใช้รถใช้ถนนรู้อย่างนี้แล้ว คงไม่มีใครกล้าขับต่อท้าย Nissan Kicks e-POWER ไปอีกนาน เพราะหากเจอคนขับรุ่นนี้เกิดถอนคันเร่งเบา ๆ ก็ไม่ต่างจากการขับตามรถไฟเบรคเสียดี ๆ นี่เอง

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Nissan Kicks e-POWER 1.2 E 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ