ความทนทานของเครื่องยนต์ Honda (ฮอนด้า) นั้นยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากเท่าคู่แข่งอย่าง Toyota (โตโยต้า) ทำให้ลูกค้าบางคนที่ชอบรถยนต์ทนทาน หันไปเลือกค่ายสามห่วง ซึ่งการทดสอบความทนทานนี้ต้องใช้เวลานาน ทางฮอนด้าจึงจัดการทดสอบให้เห็นชัดเจนแล้วในตอนนี้
การทดสอบเครื่องยนต์ของ Honda ครั้งนี้ เกิดขึ้นในจีน ตรงกับการฉลองครบรอบ 22 ปีการก่อตั้ง บริษัท Guangqi Honda ในกวางโจว ทำขึ้นเพื่อทำให้มั่นใจถึงความทนทาน โดยวิธีการนั้น คือการลากรอบ Redline ค้างเอาไว้นานกว่า 100 ชั่วโมง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เครื่องที่นำมาทดสอบครั้งนี้ เป็นบล็อคเบนซินรหัส L15a ที่มีใช้อยู่ในรถรุ่นดังในไทยนั่นคือ Honda Jazz (ฮอนด้า แจ๊ซ) รหัส GK ที่ยังมีขายอยู่ในบ้านเราอย่างยาวนาน แม้ว่ารุ่นใหม่จะเปิดตัวขายในญี่ปุ่นแล้วก็ตาม
การลากรอบเครื่องยนต์ไปถึงระดับที่สูงนั้นจะเป็นการทำร้ายเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ในยานพาหนะใดก็ตาม แต่บางครั้งเราก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะใช้พละกำลังสูงสุดของรถยนต์ที่เราขับ ดังนั้นถ้าหากเครื่องยนต์ทนสภาวะที่สุดโต่งได้ ก็จะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสามารถใช้ขับขี่ปกติประจำวันได้อย่างยาวนาน
ทำไมการลากรอบถึงไม่ดีต่อเครื่องยนต์?
เครื่องยนต์ทุกชนิดบนโลกนี้ มีขีดจำกัดของการหมุนอยู่ นั่นคือจุดที่ถูกขีดไว้ด้วยสีแดงบนวัดรอบรถของคุณ บางรุ่นรอบจัด บางรุ่นรอบต่ำ เป็นไปตามการออกแบบชิ้นส่วนตาง ๆ เช่น น้ำหนักของระบบวาล์ว เพลาลูกเบี้ยว หรือความทนทานของวัสดุภายใน ก็มีขีดจำกัดเช่นกัน หากเราใช้เครื่องยนต์เกิน Redline ก็อาจจะเกิดเหตุการณ์เครื่องแตก ลูกสูบทะลุ
เครื่องของ Honda ทดสอบเทียบเท่า 50 ปี
การลากรอบ Redline 6,800 รอบเอาไว้ 100 ชั่วโมง เทียบเท่าได้กับการขับขี่ปกติ น่าจะเป็นระยะเวลาหลายปีเลยทีเดียว ลองคำนวณดูกันเล่น ๆ สมมติท่านลากรอบรถวันละ 20 วินาที (ซึ่งเกินความจำเป็นมากแล้ว) สะสมรวมกันทุกวัน จะต้องใช้รถประมาณ 50 ปีถึงจะมีการทำงานของรอบเครื่องยนต์ขีดแดงครบ 100 ชั่วโมงแบบนี้
ทำไมใช้จริงไม่ถึง 50 ปี
หลายคนที่ใช้รถ Honda Jazz (ฮอนด้า แจ๊ซ) อาจจะใช้รถแล้วเครื่องพังก่อนเวลา 50 ปี ซึ่งเป็นเรื่องปกติของเครื่องยนต์ในชีวิตจริง มีอายุไม่นานเท่านั้น เพราะว่าการใช้จริงต้องมีรอบเครื่องขึ้น-ลงมากกว่า จึงมีการสึกหรอเร็วกว่า ประกอบการขับจริงจะมีโหลดน้ำหนักมาเพิ่ม รวมทั้งการดูแลรักษาจากผู้ใช้ต่าง ๆ ที่อาจจะไม่ทัดเทียมการดูแลจากห้องแลปทดสอบนี้
นี่เป็นแค่การทดสอบความทนทานด้านเทคนิคเท่านั้น สื่อถึงความเหนียวของวัสดุ และการออกแบบเครื่องให้มีความสมดุลย์ ทั้งความแรง ทนทาน ประหยัด เท่าเทียมกัน ส่วนตอนขับใช้จริงจะพังยากแค่ไหน ก็แล้วแต่ผู้ใช้งานว่าดูแลรถได้ดีเพียงใดนั่นเอง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });