window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไมคนเรา ถึงไม่ควรขับรถเกียร์อัตโนมัติด้วยสองเท้า? ทั้งที่ใช้เบรกได้เหมือนกัน

Patiphanw · Oct 9, 2021 08:15 PM

ทำไมคนเรา ถึงไม่ควรขับรถเกียร์อัตโนมัติด้วยสองเท้า? ทั้งที่ใช้เบรกได้เหมือนกัน 01

เป็นที่ถกเถียงกันอยู่บ้าง ถึงวิธีการขับรถของบางท่านที่ใช้เท้าขวาเหยียบคันเร่ง ใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรก หรือก็คือการขับแบบสองเท้า

ที่ผู้ใช้งานก็บอกว่าขับได้ปกติในชีวิตประจำวัน แต่จริง ๆ แล้ววิธีการขับแบบนี้ถือว่าผิด และสามารถก่อให้เกิดอันตรายได้ เป็นเพราะอะไร?

ทำไมคนเรา ถึงไม่ควรขับรถเกียร์อัตโนมัติด้วยสองเท้า? ทั้งที่ใช้เบรกได้เหมือนกัน 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เพราะรถออกแบบมาให้ใช้เท้าเดียว

กรณีเป็นรถยนต์เกียร์ธรรมดา ผู้ขับขี่จำเป็นต้องใช้เท้าซ้ายในการควบคุมแป้นคลัทช์ เท้าขวาถูกใช้สลับกันไปมาระหว่างแป้นคันเร่ง-เบรก จึงไม่มีปัญหาในด้านนี้

แต่สำหรับเกียร์ออโต้ที่มีเพียง 2 แป้น คือ แป้นคันเร่ง และแป้นเบรกนั้น มีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้เท้าทั้งสองข้างในการควบคุมรถ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายได้มากกว่าที่คิด

การเหยียบเบรกด้วยเท้าซ้าย หรือการวางเท้าไว้ทั้งที่แป้นเบรค และคันเร่ง ถือว่าเป็นเรื่องอันตราย และฝืนธรรมชาติ เพราะชุดแป้นเบรก และคันเร่งของรถยนต์ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ ล้วนออกแบบมาให้ใช้งานด้วยเท้าขวาเท่านั้น เนื่องจากสามารถใช้เบรกได้นิ่มนวลมากกว่า

ทำไมคนเรา ถึงไม่ควรขับรถเกียร์อัตโนมัติด้วยสองเท้า? ทั้งที่ใช้เบรกได้เหมือนกัน 01

เนื่องจากอาจมีโอกาสที่ผู้ขับขี่จะเหยียบแป้นคันเร่งและแป้นเบรกไปพร้อม ๆ กันในกรณีฉุกเฉิน หรือตกใจ กลายเป็นใช้ระยะเบรกมากกว่าที่ควรจะเป็น

หรืออาจทำให้เกิดความสับสนแก่รถที่ตามมา เนื่องจากไฟเบรกติดอยู่ แต่รถยังเคลื่อนตัวไปด้านหน้า ไม่ได้มีการชะลอความเร็วลง

และยังทำให้ผ้าเบรกเสียดสีกับจานเบรกจนเกิดความร้อนสูง ส่งผลให้ผ้าเบรกหมดไวกว่าปกติ 

อ่านเพิ่มเติม หรือเกียร์ธรรมดากำลังจะหายไป เพราะคนใส่ใจกับระบบความปลอดภัยมากขึ้น?

ทำไมคนเรา ถึงไม่ควรขับรถเกียร์อัตโนมัติด้วยสองเท้า? ทั้งที่ใช้เบรกได้เหมือนกัน 02

แล้วทำไมเกียร์ธรรมดาใช้ได้?

บางท่านอาจจะชินมาจากการขับเกียร์ธรรมดา เลยนำมาขับในเกียร์อัตโนมัติด้วย แต่ว่าในเกียร์ธรรมดาจะไม่ฝืนธรรมชาติ เนื่องจากเท้าซ้ายมีไว้สำหรับเหยียบคลัชอยู่แล้ว ไม่ได้เอามาเหยียบเบรกแต่อย่างใด

ในรถเกียร์อัตโนมัติ จะมีที่พักเท้ามาให้ทางด้านซ้ายแทนที่คลัช เพื่อให้เราเอาไว้ยันกับพื้นรถเพียงอย่างเดียว มิเช่นนั้นก็คงจะมีการออกแบบให้แป้นเบรกมาอยู่ด้านซ้ายมากกว่านี้

ทำไมคนเรา ถึงไม่ควรขับรถเกียร์อัตโนมัติด้วยสองเท้า? ทั้งที่ใช้เบรกได้เหมือนกัน 03

จุดประสงค์ของเกียร์อัตโนมัตินั้น ทำออกมาให้ผู้ขับขี่สะดวกสบาย ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์หรือเหยียบคลัชบ่อย ๆ อย่างไรก็ตาม การขับรถด้วยสองเท้านั้นก็ไม่ใช้เรื่องผิดกฎหมาย ขึ้นอยู่กับความเคยชินและการฝึกฝน แต่สิ่งที่สำคัญคือ ความปลอดภัยของตัวเราและผู้ร่วมใช้ถนนครับ

หรือถ้าใครใช้รถที่มีระบบ e-Pedal หรือ One Pedal ที่เร่ง ชะลอ และเบรกในแป้นเดียว ก็อาจจะดีไปอีกแบบ

อ่านเพิ่มเติม ลองขับจริง One-Pedal มันคืออะไรกัน ใช้ง่ายกว่า e-Pedal หรือไม่

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ