window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไมเราจึงแปลกใจที่ 2021 Isuzu MU-X ยอดขายแซง Toyota Fortuner ได้ในเดือนที่ผ่านมา

Boris · Jan 17, 2021 10:44 AM

ทำไมเราจึงแปลกใจที่ 2021 Isuzu MU-X ยอดขายแซง Toyota Fortuner ได้ในเดือนที่ผ่านมา 01

2021 Isuzu MU-X (อีซูซุ มิว-เอกซ์) รถยนต์อเนกประสงค์ SUV พื้นฐานจากรถกระบะ PPV ที่เปิดตัวรุ่นล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2020 ตอนที่เราบอกว่ารถรุ่นนี้ มาเพื่อจะมาล้มยอดขายแชมป์ตลอดกาลอย่าง Toyota Fortuner (โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์) ก็มีคนตั้งข้อสงสัยเป็นจำนวนมากว่า จะทำได้เช่นนั้นจริงหรือ?

หลังการเปิดตัว Isuzu MU-X ก็ได้รับยอดจองกว่า 7,000 คัน จะเรียกว่าขายดีถล่มทลายก็ได้

ทำไมเราจึงแปลกใจที่ 2021 Isuzu MU-X ยอดขายแซง Toyota Fortuner ได้ในเดือนที่ผ่านมา 02

2021 All New Isuzu MU-X Ultimate 3.0

ในเดือนแรก พฤษจิกายน 2020 Isuzu MU-X ซึ่งเริ่มส่งมอบได้ในช่วงกลางเดือน ทำยอดขายไปได้กว่า 1,108 คัน เนื่องจากยังติดปัญหาเกี่ยวกับชิ้นส่วนบ้าง และเป็นการผลิตอย่างสุดกำลังแล้ว

ทำไมเราจึงแปลกใจที่ 2021 Isuzu MU-X ยอดขายแซง Toyota Fortuner ได้ในเดือนที่ผ่านมา 03

2021 Toyota Fortuner

แต่เมื่อเดือนธันวาคม 2020 ที่ผ่านมานี้ ก็เกิดปรากฏการณ์ที่แม้แต่เราเองก็ต้องแปลกใจ เพราะ Isuzu MU-X ทำยอดขายไปได้ 2,806 คัน ซึ่งมากกว่า 2021 Toyota Fortuner ที่ทำได้ 2,709 คัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

คำถามคือ ทำไมเราถึงแปลกใจขนาดนั้น? เพราะเป้าหมายของ Isuzu MU-X ก็มาเพื่อโค่น Toyota Fortuner อยู่แล้ว? วันนี้เราจะมาให้คำตอบกัน

หรือว่าที่เราต้องการก็แค่ปลดความนุ่มเนียน เติมความแกร่งให้ชัดเจน?

Isuzu MU-X นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในรูปแบบของ Isuzu MU-7 (อีซูซุ มิว-7) เมื่อปี 2004 ก็ทำยอดขายตามหลัง Toyota Fortuner มาตลอด เนื่องจากความเฉพาะเจาะจงที่ Isuzu ตัดสินใจเลือกที่จะพัฒนารถ SUV PPV รุ่นนี้ขึ้นมา

ทำไมเราจึงแปลกใจที่ 2021 Isuzu MU-X ยอดขายแซง Toyota Fortuner ได้ในเดือนที่ผ่านมา 01

รถ Isuzu MU-X ก่อนหน้านี้ มีรูปร่างหน้าตาที่ใช้ตัวถังร่วมกับ Isuzu D-Max ซึ่งต่อยอดส่วนตัวถังด้านหลังที่เน้นความโค้งมน ภูมิฐาน ไม่โฉบเฉี่ยวหรือบึกบึนเหมือนกับที่คู่แข่งเจ้าอื่นพยายามทำ เรียกได้ว่าเติมเต็มความเป็นรถครอบครัวได้อย่างดีเยี่ยม

ทำไมเราจึงแปลกใจที่ 2021 Isuzu MU-X ยอดขายแซง Toyota Fortuner ได้ในเดือนที่ผ่านมา 02

การขับขี่และภาพลักษณ์ก็เป็นไปตามดีไซน์ที่ออกแบบมา รถ Isuzu MU-X มักจะมีช่วงล่างที่นุ่ม ย้วย ไม่มีความพยายามที่จะสปอร์ตใด ๆ ทั้งสิ้น ตรงข้ามกับกระแสของโลกที่ผู้คนอยากมีความตื่นเต้นและสนุกไปในการขับขี่รถยนต์

แน่นอนครับว่า Isuzu MU-X มีแฟนคลับเหนียวแน่นที่คอยติดตามและซื้อมาใช้โดยตลอด จนทำยอดขายได้ดีพอสมควรเรื่อยมา แต่ก็มักจะเป็นได้เพียงอันดับที่ 2 หรือ 3 สำหรับแฟนตัวยงเท่านั้น นี่เป็นสาเหตุที่เราบอกว่าทำไม Isuzu MU-X ก่อนหน้านี้ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างเฉพาะเจาะจงไปเสียหน่อย

ทำไมเราจึงแปลกใจที่ 2021 Isuzu MU-X ยอดขายแซง Toyota Fortuner ได้ในเดือนที่ผ่านมา 03

ด้วยเหตุนั้น เมื่อถึงงานเปิดตัว 2021 Isuzu MU-X รุ่นใหม่ พวกเราซึ่งเห็นงานดีไซน์ที่ยังคงธีมหรูหราภูมิฐานเอาไว้ แม้จะได้ความบึกบึนจาก Isuzu D-Max ใหม่เพิ่มมา แต่ก็คงไม่คาดคิดว่าจะสามารถเอาชนะความแข็งแกร่งบึกบึนสูงสุดของทั้ง Toyota Fortuner และ Mitsubishi Pajero Sport (มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต) ได้

หรือเป็นเพราะออฟชั่นอัดแน่นในราคาที่คุ้มค่า?

Isuzu MU-X มาพร้อมกับออฟชั่นที่มีความเหนือคู่แข่งอย่างระบบปรับอากาศ Dual Zone Control พร้อมกรองอากาศแบบ PM2.5 มีระบบ Remote Start และความบันเทิงหน้าจอ 9 นิ้ว Android Auto/Apple Car Play ครบครัน

ทำไมเราจึงแปลกใจที่ 2021 Isuzu MU-X ยอดขายแซง Toyota Fortuner ได้ในเดือนที่ผ่านมา 04

ในส่วนของระบบความปลอดภัยเป็นอีกหนึ่งจุดที่ All-New MU-X ทำได้ดีมาก

แน่นอนว่าโดยหลักแล้ว สิ่งที่ทำให้คนสนใจคือการใส่ระบบ ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) ซึ่งประกอบไปด้วยระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมฟังก์ชั่น Stop and Go  ระบบแจ้งเตือนก่อนการชนด้านหน้าทำงานร่วมกับระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบแจ้งเตือนออกนอกเลน ระบบแจ้งเตือนจุดอับสายตา และระบบเบรกอัตโนมัติหลังการเกิดอุบัติเหตุ อันเป็นครั้งแรกที่ระบบดังกล่าวนี้ถูกใช้ในรถยนต์ของ Isuzu

ทำไมเราจึงแปลกใจที่ 2021 Isuzu MU-X ยอดขายแซง Toyota Fortuner ได้ในเดือนที่ผ่านมา 05

นอกเหนือจากระบบความปลอดภัย Active Safety ที่ป้องกันการชนแล้ว ยังมีระบบความปลอดภัยแบบ Passive Safety เช่นโครงสร้างที่แข็งแรง รวมไปถึงถุงลมนิรภัย 6 ใบ

ทั้งหมดทำให้ Isuzu MU-X ได้รับ 5 ดาวจากการทดสอบการชนของ ASEAN NCAP แม้ว่าจะด้อยกว่า Toyota Fortuner ก็ตาม เราต้องไม่ลืมว่า Isuzu เป็นบริษัทที่มีเงินทุนน้อยกว่า Toyota มหาศาล การที่ Isuzu ทำได้ใกล้เคียงเช่นนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมาก

ทำไมเราจึงแปลกใจที่ 2021 Isuzu MU-X ยอดขายแซง Toyota Fortuner ได้ในเดือนที่ผ่านมา 06

แต่ที่น่าประหลาดใจที่สุด คือการที่ออฟชั่นทุกอย่างนั้น มาในราคาจำหน่ายที่คุ้มค่า โดยรุ่นท๊อปสุด Isuzu MU-X 3.0 Ultimate 4X4 มีราคาจำหน่ายที่ถูกกว่า Toyota Fortuner 2.8 Legender 4WD หลายแสนบาท!

เรื่องที่น่าแปลกใจเรื่องสุดท้าย เราต้องพิจารณาลงลึกไปกว่านั้น

หากอ่านมาถึงจุดนี้แล้ว ท่านก็อาจจะคิดว่า Isuzu MU-X เป็นปาฏิหาริย์ที่ Isuzu ต้องการ แต่เราลืมสังเกตอะไรไปหรือไม่? เพราะ Isuzu MU-X ไม่ได้โค่นแชมป์อย่าง Toyota Fortuner แม้แต่นิดเดียว

ทำไมเราจึงแปลกใจที่ 2021 Isuzu MU-X ยอดขายแซง Toyota Fortuner ได้ในเดือนที่ผ่านมา 07

อ้าว บอริส นั่นไม่ตรงกับสิ่งที่บอกไว้ในตอนแรกนี่? ถูกต้องครับ แต่ถ้าหากเราไปดูยอดขายของ Toyota Fortuner ย้อนกลับไปตลอดทั้งปี 2020 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลังของปีที่ภัย Covid-19 เริ่มทุเลาลง เราจะพบว่า Toyota Fortuner ไม่ได้มียอดขายที่ลดลงแม้แต่นิดเดียว

แท้จริงแล้ว สงครามของรถ PPV นั้นยังไม่จบ รถยนต์ที่เปิดตัวไปในเดือนแรก ทำยอดขายได้เยอะกว่ารถยนต์ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 เพียงแค่หลักร้อยคัน นี่ก็ชวนตั้งคำถามอีกว่า แล้วยอดขายในเดือนถัด ๆ ไปจะทำได้ดีเช่นเดิมหรือไม่?

ทำไมเราจึงแปลกใจที่ 2021 Isuzu MU-X ยอดขายแซง Toyota Fortuner ได้ในเดือนที่ผ่านมา 08

หรือว่าสุดท้ายแล้วนั้น Toyota Fortuner ก็ยังจะกลับมาครองแชมป์ได้เหมือนเดิม เมื่อยอดจองถล่มทลายของ Isuzu MU-X นั้นถูกสนองไปครบถ้วนแล้ว?

สรุป

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่า 2021 All New Isuzu MU-X นั้น ประสบความสำเร็จ และทำให้ในที่สุดรถ PPV Isuzu ก็มีที่ยืนในตลาดมากกว่าการเป็นผู้เล่นระดับรอง สำหรับแฟนคลับ Isuzu หรือกลุ่มคนที่ชื่นชอบรถครอบครัวสะดวกสบายเพียงอย่างเดียว และในเมื่อกลุ่มลูกค้าก็มีอายุน้อยลง ภาพลักษณ์ของรถก็จะดีขึ้นไปด้วย

ทำไมเราจึงแปลกใจที่ 2021 Isuzu MU-X ยอดขายแซง Toyota Fortuner ได้ในเดือนที่ผ่านมา 09

แต่นี่เป็นความประหลาดเพียงไม่กี่เดือนแรก หรือ Isuzu MU-X จะสามารถคงยอดขายระดับสูงนี้ต่อไปได้? เราก็ต้องติดตามดูกันต่อไปครับ อาจจะมีเรื่องให้แปลกใจซ้ำสองมาก็ได้?

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Isuzu MU-X 1.9 ACTIVE AT 2WD 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ