Latin NCAP หรือการทดสอบการชนสำหรับลาติน อเมริกา ทำการทดสอบครั้งล่าสุด ได้ทำการทดสอบ 2021 Suzuki Swift (ซูซูกิ สวิฟท์) ที่ผลิตในประเทศอินเดีย และได้รับการรับรองที่ 0 ดาว ซึ่งเป็นเรื่องที่สร้างความแปลกใจให้กับพวกเราพอสมควรทีเดียว
เพราะว่าซูซูกิ สวิฟท์นั้นเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ยอดเยี่ยม และคว้าได้ถึ 4 ดาวจากการทดสอบการชนของอาเซียน โดยเฉพาะรถยนต์รุ่นที่ประกอบในประเทศไทยเอง ซึ่งทำให้ต้องตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับการผลิตที่แตกต่างกันในฐานผลิตแต่ละแห่ง
สวิฟท์เวอร์ชั่นผลิตอินเดีย มาพร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ใบ ได้รับคะแนนการทดสอบการชนที่ไม่ดีนัก โดยพวกเขาได้คะแนน 15.53% จากการปกป้องผู้ใหญ่ 0% ในการปกป้องเด็ก 66.07% ฝนการปกป้องคนเดินถนน รวมถึงได้แค่ 7% ทางด้านระบบปกป้อง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
คะแนน 0 ดาว มาจากการป้องกันการชนทางด้านข้างที่ไม่ค่อยดีนัก ประกอบกับการที่บานประตูนั้นเปิดออกมาได้ขณะทำการทดสอบ การป้องกันการชนด้านหลังที่ทำได้ไม่ดี รวมถึงการไม่มีการปกป้องศีรษะ และไม่มีระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
นอกจากนี้ ในเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในลาตินอเมริกายังมาพร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบคาดเอวที่ตำแหน่งของผู้โดยสารตอนกลางด้านหลัง ซึ่งอุปกรณ์ที่ให้มานั้น ช่างแตกต่างจากที่จำหน่ายในหลายทวีป โดยเฉพาะในทวีปยุโรปก็มีถุงลมนิรภัยปาเข้าไป 6 ใบเต็มคันแล้ว
แล้วทำไมอาเซียนถึงได้ 4 ดาว
ซูซูกิ สวิฟท์ ที่ทำการทดสอบการชนของอาเซียนไปล่าสุดในปี 2561 นั้น ได้รับการรับรองที่ 4 ดาวจากการทดสอบการชนของอาเซียน โดยมีคะแนนที่ดีในส่วนของการปกป้องผู้ใหญ่ที่ 38.46% ปกป้องเด็กที่ 19.95% และคะแนนส่วนอุปกรณ์ช่วยเหลือ 12.64%
อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยมีให้มากมาย ทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ใบ พร้อมเข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารทุกตำแหน่ง พร้อมด้วยระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอีเลกทรอนิกส์ และระบบป้องกันล้อล็อก และระบบเตือนการคาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับที่นั่งด้านหน้า
รถยนต์ที่ทำการทดสอบในครั้งนั้นเป็นรถยนต์ที่ทำการผลิตที่โรงงานในไทย และใช้เพื่อรองรับผลการทดสอบในประเทศไทย บรูไน กัมพูชาและฟิลิปปินส์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารถยนต์ที่ประกอบและทำตลาดในอาเซียน มีมาตรฐานที่สูงกว่าในอินเดียพอสมควร
รถผลิตในท้องถิ่นลาตินก็น่ากลัวอยู่นะ
ไม่ใช่แค่สวิฟท์ที่ได้ 0 ดาวมาจากลาติน เอ็นแคป แต่รถที่ดูทรงแล้วน่าจะหนักหนากว่าก็คือ Renault Duster (เรโนลต์ ดัสเตอร์) ที่เคยประกอบในยุโรปและได้ 4 ดาวมาแล้ว เมื่อย้ายมาผลิตในโรงงานที่บราซิลและทำการทดสอบซ้ำ พวกเขาได้ 0 ดาวไปเช่นกัน
แต่ที่บอกว่าหนักกว่าก็คือ ดัสเตอร์นั้นประสบปัญหาเรื่องของการที่น้ำมันรั่วจากตัวรถด้านหน้าหลังการทดสอบการชนด้านหน้า พร้อมทั้งตัวรถที่พลิกคว่ำจากการทดสอบการชนด้านข้าง และความเสียหายที่เสาบี ที่รุนแรงจนประตูเปิดออกระหว่างทดสอบ
งานนี้ก็เลยเป็นการตั้งคำถามถึงมาตรฐานของรถยนต์ที่ผลิตในฐานการผลิตที่แตกต่างกันออกไป รวมไปถึงมาตรฐานของการทดสอบที่แตกต่างกันออกไปเช่นเดียวกัน ซึ่งแน่นอนว่าค่ายรถเองก็ต้องปรับปรุงและหาคำตอบให้กับผู้บริโภคในเรื่องนี้เช่นกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });