window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

มันจ้าซะเหลือเกิน ถูกไฟหน้ารถอื่นแยงตา ถ้าแก้ที่ต้นเหตุไม่ได้ ให้เริ่มแก้ที่ตัวเราด้วย 3 ข้อนี้

Mr.Argus · Sep 14, 2021 08:25 PM

มันจ้าซะเหลือเกิน ถูกไฟหน้ารถอื่นแยงตา ถ้าแก้ที่ต้นเหตุไม่ได้ ให้เริ่มแก้ที่ตัวเราด้วย 3 ข้อนี้ 01

การขับรถในการจราจรตอนกลางคืน ตามปกติรถทุกคันจะต้องเปิดไฟหน้าอยู่แล้ว เพื่อส่องพื้นทางที่วิ่งไป แต่รถบางคันถูกโมดิฟายหลอดไฟ หรือถูกเปลี่ยนระดับไฟหน้าใหม่ ทำให้แสงจ้าขึ้น แทนที่จะส่องถนน กลายเป็นสาดเข้าผู้ร่วมทางคนอื่น ๆ หากคุณเคยถูกไฟหน้ารถคันอื่นแยงตา เราขอแนะนำวิธีการเหล่านี้ เริ่มแก้ไขที่ตัวเราเองง่ายที่สุด

มันจ้าซะเหลือเกิน ถูกไฟหน้ารถอื่นแยงตา ถ้าแก้ที่ต้นเหตุไม่ได้ ให้เริ่มแก้ที่ตัวเราด้วย 3 ข้อนี้ 02

อันตรายจากการถูกไฟหน้ารถอื่นแยงตา ทำให้สูญเสียการมองเห็นไปชั่วครู่ แม้เพียงวินาทีเดียวในการขับรถ ก็อาจจะทำให้การตัดสินใจช้าเกินแก้ เช่น หากคุณกำลังจะเลี้ยวขวา แล้วมองไปที่กระจกมองข้างเพื่อดูว่ามีรถอยู่ข้างหลังหรือไม่ ทันใดนั้นก็ถูกไฟหน้าของคันอื่นจ้าเข้ามา ทำตาพร่าเป็นเวลาหนึ่งหรือสองวินาที จนอาจจะมองไม่เห็น คนหรือมอเตอร์ไซค์ที่สวนทางมาก็เป็นได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อ่านเพิ่มเติม : 10 พฤติกรรมขับรถที่ผู้ชายควรรู้ไว้ ว่าขับแบบนี้คุณผู้หญิงเขาไม่ชอบ

มันจ้าซะเหลือเกิน ถูกไฟหน้ารถอื่นแยงตา ถ้าแก้ที่ต้นเหตุไม่ได้ ให้เริ่มแก้ที่ตัวเราด้วย 3 ข้อนี้ 01

การลงไปเคาะกระจกบอกเจ้าของรถคันนั้นว่าไฟหน้าจ้าไป มันแทบเป็นไปไม่ได้เลย ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาต่อไปนี้ เป็นการปรับที่ตัวเราเอง ทำได้ 3 วิธีพร้อมกันเลยดังนี้

1.ใช้ก้านปรับตัดแสง

กระจกมองหลังของรถทุกรุ่น จะมีก้านโยกอยู่ตรงด้านล่างกระจกมองหลัง รถทุกคันจะมีแถบนี้ ให้ใช้นิ้วดึงก้านเข้าหาตัว กระจกทั้งบานก็จะเอียงขึ้น เปลี่ยนทิศทางแสงสะท้อนไปทางอื่น และเมื่อไม่มีแสงสะท้อนแล้ว ก็ดันขึ้นใหม่อีกครั้ง นี่คือวิธีที่ง่ายที่สุดในการแก้ปัญหา แต่ระวังว่า กระจกจะเปลี่ยนทิศทางแสง สะท้อนไปหาผู้โดยสารเบาะหลังหรือไม่

โชคดีที่รถหรูสมัยใหม่หลายรุ่น มีฟังก์ชั่นลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ จึงไม่ต้องคอยปรับมือเข้าออกทุกครั้งที่มีรถส่องไฟด้านหลัง

มันจ้าซะเหลือเกิน ถูกไฟหน้ารถอื่นแยงตา ถ้าแก้ที่ต้นเหตุไม่ได้ ให้เริ่มแก้ที่ตัวเราด้วย 3 ข้อนี้ 02

2.ปรับกระจกมองข้าง

กระจกมองข้างควรแสดงจุดบอดของคุณแทนที่จะเป็นรถที่วิ่งตามคุณ (นั่นคือหน้าที่กระจกมองข้าง) หากคุณปรับกระจกมองข้างให้เป็นมุมที่ถูกต้อง คุณจะไม่เห็นไฟของรถที่ด้านหลัง แต่จะเห็นรถอื่นในเลนข้าง ๆ เมื่อรถอยู่ใกล้คุณ 

แล้วกระจกมองข้างปรับอย่างไร? คำตอบคือ สำหรับด้านคนขับ คุณต้องพิงศีรษะกับกระจกหน้าต่าง จากนั้นกดปุ่มปรับกระจก (หรือโยกมือ) ให้กระจกเบนออกจนมองไม่เห็นด้านข้างรถตัวเอง ส่วนการปรับกระจกมองข้างด้านผู้โดยสารนั้น คนขับต้องเอนตัวให้ศีรษะอยู่ตรงกลางรถ จากนั้นปรับกระจกมองข้างเบนออก จนแทบไม่เห็นด้านข้างรถตัวเอง

อ่านเพิ่มเติม : เพราะอะไรรถใช้ไปนาน ๆ โคมไฟหน้าถึงเหลือง แบบนี้ต้องเปลี่ยนโคมไหม

มันจ้าซะเหลือเกิน ถูกไฟหน้ารถอื่นแยงตา ถ้าแก้ที่ต้นเหตุไม่ได้ ให้เริ่มแก้ที่ตัวเราด้วย 3 ข้อนี้ 03

3. ติดฟิล์มกันแสงสะท้อน

ในกรณีที่กระจกมองข้างปรับไม่ได้ ได้ด้วยเหตุผลบางประการ หรือปรับแล้วไม่คุ้นเคย ปรับตัวกับตำแหน่งกระจกแบบนี้ไม่ได้ วิธีที่ 3 นี้อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เพียงแค่ซื้อฟิล์มกันแสงสะท้อนทางออนไลน์หรือในร้านประดับยนต์มาติดตั้ง โดยทำความสะอาดฝุ่นบนกระจกของคุณ จากนั้นฉีดน้ำให้ทั่วพื้นผิวอย่างสม่ำเสมอ แล้วติดฟิล์มที่กระจกของคุณ ฟิล์มสามารถยึดติดกับกระจกได้อย่างราบรื่นโดยใช้น้ำ คุณจึงไม่ต้องกังวลกับสิ่งต่างๆ เช่น กาวที่ติดบนกระจก

มันจ้าซะเหลือเกิน ถูกไฟหน้ารถอื่นแยงตา ถ้าแก้ที่ต้นเหตุไม่ได้ ให้เริ่มแก้ที่ตัวเราด้วย 3 ข้อนี้ 04

รถสว่างจ้าเตรียมโดนปรับ 2,000 บาท

แม้ว่าผู้ถูกแยงตาจะไม่สามารถลงไปบอกให้ลดไฟลงได้ อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบกถือเป็นความผิด เพราะมีความสว่างจ้ามากเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด รวมถึงการแก้ไขไฟท้ายเป็นแสงสีฟ้าหรือสีอื่นยังส่งผลรบกวนสายตาของผู้ขับขี่รถที่ขับตามหลังมา อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ได้

การดัดแปลงดังกล่าวถือเป็นความผิดตามกฎหมายคือ รถส่วนบุคคล รถแท็กซี่ มีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ฐานใช้รถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้องตามที่กำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนรถบรรทุกและรถโดยสารสาธารณะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ฐานเพิ่มเติมสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าไปซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจของผู้อื่น มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท

อ่านเพิ่มเติม : ไฟตัดหมอกไม่ใช่ไฟส่องทาง เปิดมั่วจะโดนปรับแถมโดนด่าด้วย

มันจ้าซะเหลือเกิน ถูกไฟหน้ารถอื่นแยงตา ถ้าแก้ที่ต้นเหตุไม่ได้ ให้เริ่มแก้ที่ตัวเราด้วย 3 ข้อนี้ 05

แสงไฟที่จ้าเกินไป จะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนน ทั้งการสะท้อนเข้ากระจกมองข้าง - กระจกมองหลังของรถคันหน้า หรือส่องเข้าตาผู้ขับขี่ที่ขับสวนทางมา ทำให้สายตาพร่ามัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถบรรทุกหนักจนหน้าเชิด ต้องปรับระดับไฟหน้าลงด้วย ถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคม ที่ทุกคนควรใส่ใจ

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ