window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถยนต์ไฟฟ้าขายดีในรัสเซียตะวันออก มีราคา Nissan Leaf มือสองแค่ 1.5 แสนบาท แล้วไทยล่ะ?

Mr.Argus · Aug 23, 2021 06:50 PM

รถยนต์ไฟฟ้าขายดีในรัสเซียตะวันออก มีราคา Nissan Leaf มือสองแค่ 1.5 แสนบาท แล้วไทยล่ะ? 01

รถยนต์ไฟฟ้า มักถูกมองว่าเป็นของเล่นคนรวย เพราะเป็นเทคโนโลยีใหม่ มีราคาแพง และต้องอยู่ใกล้แหล่งชุมชนที่มีตู้ชาร์จไฟ ซึ่งมักอยู่ตามเมืองใหญ่ ใครที่ครอบครองรถประเภทนี้ก็แสดงถึงความศิวิไลซ์ของชีวิตคนเมืองได้ แต่ค่านิยมนี้ใช้ไม่ได้ในประเทศรัสเซีย ไปดูกันว่าเขาใช้ EV กันแบบไหน

รัสเซียฝั่งกันดาร ใช้รถไฟฟ้าเยอะกว่า

อ้างอิงผลสำรวจจาก Bloomberg พบว่าในประเทศดังกล่าวที่ฝั่งตะวันออก มีรถยนต์ไฟฟ้าขายได้ 20% ของจำนวนรถใหม่ทั้งหมด ส่วนประเทศรัสเซียฝั่งตะวันตก กลับขาย EV ได้เพียง 14% เท่านั้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รถยนต์ไฟฟ้าขายดีในรัสเซียตะวันออก มีราคา Nissan Leaf มือสองแค่ 1.5 แสนบาท แล้วไทยล่ะ? 01

ประเทศรัสเซียฝั่งตะวันตกนั้น เป็นพื้นที่ที่เจริญน้อยกว่าฝั่งตะวันตก เพราะความทุรกันดารของภูมิประเทศและสภาพอากาศที่ไม่เหมาะกับการสร้างที่อยู่ เพาะปลูก หรืออุตสาหกรรม เมืองใหญ่ในฝั่งนี้อยู่ได้ด้วยการเป็นทางผ่านของการขนส่งสินค้า มีท่าเรือน้ำลึก มีระบบรางเข้าถึง และมีการประมงที่สมบูรณ์ 

แม้เศรษฐกิจในฝั่งตะวันออกนี้ จะไม่เฟื่องฟูเท่าฝั่งตะวันตกที่คบค้าสมาคมกับยุโรป แต่ประชากรย่านนี้ก็มีรายได้เพียงพอที่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

รถญี่ปุ่นได้รับความนิยมกว่ารถชาติเดียวกัน

รถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีในประเทศรัสเซียโซตะวันออกนี้ ไม่ใช่รถยนต์ที่ผลิตในประเทศ หรือรถยนต์จากยุโรป แต่กลับเป็นรถยนต์ญี่ปุ่น เพราะว่ามีท่าเรือน้ำลึก 2 แห่งในย่านนี้ เปิดรับสินค้าจากญี่ปุ่นอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกาะซาฮาลิน ที่มีชายฝั่งใกล้กับเกาะฮอกไกโดเป็นพิเศษ จนแทบจะมีแต่สินค้าญี่ปุ่นใช้กันทั้งหมด

รถยนต์ไฟฟ้าขายดีในรัสเซียตะวันออก มีราคา Nissan Leaf มือสองแค่ 1.5 แสนบาท แล้วไทยล่ะ? 02

Nissan Leaf ขายดี

คนฐานะปานกลางพอที่จะซื้อรถยนต์ได้ หลายคนไม่เลือกซื้อรถใหม่รุ่นเล็ก แต่กลับซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง โดยรุ่นยอดนิยมคือ Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) ซึ่งมีราคาขายต่อแปลงเป็นเงินไทยได้เพียง 150,000 บาท ในขณะที่เงินจำนวนเท่ากันนี้ คุณซื้อรถใหม่ได้เพียง Lada Granta ขนาดเล็กรุ่นประหยัดเท่านั้น นั่นเป็นสาเหตุหลักที่คนในประเทศฝั่งนี้ ถึงนิยมใช้รถญี่ปุ่น มากกว่ารถที่ผลิตจากชาติตัวเอง

รถยนต์ไฟฟ้าขายดีในรัสเซียตะวันออก มีราคา Nissan Leaf มือสองแค่ 1.5 แสนบาท แล้วไทยล่ะ? 03

ยอมขับรถพวงมาลัยผิดฝั่ง

รถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf ที่นำเข้าจากญี่ปุ่นนี้ เป็นสเปคพวงมาลัยขวาทั้งสิ้น เพราะโรงงานผลิตรุ่นนี้ ไม่มีมีแผนส่งออกตั้งแรก จึงไม่ได้เผื่อสเปคต่างชาติเอาไว้ ทำให้ชาวรัสเซียที่ขับรถพวงมาลัยซ้าย ก็ต้องยอมย้ายตำแหน่งมานั่งด้านขวาแบบญี่ปุ่น แต่ขับออกไปในการจราจรชิดขวาแบบรัสเซีย 

รถยนต์ไฟฟ้าขายดีในรัสเซียตะวันออก มีราคา Nissan Leaf มือสองแค่ 1.5 แสนบาท แล้วไทยล่ะ? 04

เพราะค่าน้ำมันแพง

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าฮิตมากในฝั่งตะวันออกนี้ เกิดจากราคาน้ำมันในแถบนี้ มีราคาสูงกว่าพื้นที่อื่น ๆ ในรัสเซีย โดยบวกขึ้นไป 6% จากราคากลาง เพราะมีต้นทุนการขนส่งน้ำมันในสภาพอากาศหนาวเย็น และมีระยะทางไกลโพ้น ในทางกลับกัน ราคาไฟฟ้าไม่ได้สูงตามสภาพอากาศ ทำให้ค่าไฟมีราคาถูกกว่าในระยะทางเท่ากัน 

ระยะเดินทางไม่ไกล

สถานีชาร์จในรัสเซียตะวันออก ไม่มีระหว่างทาง มีแค่ในเมืองใหญ่สุด 2 แห่งเท่านั้น ซึ่งบังเอิญว่า 2 เมืองนี้มีระยะทางห่างกันประมาณ 90 กม. ซึ่งอยู่ในระยะทางที่รถ Nissan Leaf วิ่งได้อยู่ 120-130 กม.พอดี 

ด้วยปัจจัยเอื้อประโยชน์มากขนาดนี้ จึงไม่แปลกใจที่รถ nissan Leaf มือสองรุ่นนี้ได้แจ้งเกิด เพราะเป็นยานพาหนะที่ราคาถูกที่สุด ที่สามารถเดินทางระหว่าง 2 เมืองใหญ่ได้อย่างคุ้มค่าพลังงานที่สุด 

รถยนต์ไฟฟ้าขายดีในรัสเซียตะวันออก มีราคา Nissan Leaf มือสองแค่ 1.5 แสนบาท แล้วไทยล่ะ? 05

นอกจากประหยัดค่าเชื้อเพลิงแล้ว แถมยังมีค่าดูแลรักษาต่ำกว่ารถเครื่องยนต์อีกด้วย โดยเมื่อเทียบกับรถ Lada ผลิตที่รัสเซียในราคาเท่ากัน พบว่า Nissan Leaf ยังมีค่าบำรุงรักษาต่ำกว่าปีละประมาณ 20,000 บาทอีกด้วย

ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่า รถไฟฟ้าไม่ใช่ของเล่นคนรวยราคาแพง อย่างที่ขายกันอยู่ในตลาดเมืองไทย แต่หากมีปัจจัยเอื้อให้ราคาถูกลง และน้ำมันแพงจนไม่คุ้มค่า เมื่อนั้นคนก็จะเปลี่ยนใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทน

รถยนต์ไฟฟ้าขายดีในรัสเซียตะวันออก มีราคา Nissan Leaf มือสองแค่ 1.5 แสนบาท แล้วไทยล่ะ? 06

ประเทศไทยนำเข้าจากจีน

ในตลาดรถยนต์บ้านเรา มีรถใช้ไฟฟ้าที่ราคาถูกสุดคือ Wuling MINI EV (หวู่หลิง มินิ อีวี) เป็นรถทรงกล่อง นั่งได้ 2 คน มีความยาวเพียง 2,917 มม. ในราคาเริ่มต้น 369,000 บาท นับเป็น EV ที่เอื้อมถึงได้ง่ายที่สุดแล้วในตอนนี้ ซึงแลกกมาด้วยการขับรถพวงมาลัยซ้าย บนการจราจรชิดซ้าย เหมือนกับชาวรัสเซียที่ยอมขับรถพวงมาลัยผิดข้าง ที่แลกกับความสะดวกสบายของรถยนต์ไฟฟ้า

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Nissan Leaf Minorchange 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ