window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถเครื่องดีเซลกลับมาฮิตอีกในเยอรมนี เพราะแรง-ทน-ถูก แต่ไม่นิยมกระบะควันดำอย่างไทยเรา

Mr.Argus · Jul 20, 2021 11:28 AM

รถเครื่องดีเซลกลับมาฮิตอีกในเยอรมนี เพราะแรง-ทน-ถูก แต่ไม่นิยมกระบะควันดำอย่างไทยเรา 01

ในขณะที่ทั่วโลกกำลังนิยมรถใหม่ใช้พลังไฟฟ้า แต่วงการรถยนต์มือสองในเยอรมนีกลับซื้อรถยนต์เครื่องดีเซลกันอย่างคึกครื้น ซึ่งรถยนต์เครื่องดีเซลดังกล่าวนี้ ชาวยุโรปไม่ได้ใช้กระบะจูนกล่องแต่งท่อไอเสียจนมีควันดำอย่างประเทศไทยเรา ไปดูรถรุ่นดีเซลที่คนยุโรปเขาใช้กัน

รถเครื่องดีเซลกลับมาฮิตอีกในเยอรมนี เพราะแรง-ทน-ถูก แต่ไม่นิยมกระบะควันดำอย่างไทยเรา 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เยอรมนี ประเทศที่ผลิตรถส่งออกจำนวนมาก ขึ้นชื่อว่ามีอุตสาหกรรมยานยนต์แข็งแกร่ง และค่ายรถยนต์จากประเทศนี้ ได้ประกาศนโยบายทำรถยนต์ไฟฟ้าล้วนภายในไม่กี่ปีข้างหน้า แต่มีลูกค้าหลายคนหันกลับไปซื้อรถยนต์ดีเซลใช้ แม้จะไม่มีของใหม่ขาย ก็ยังไปซื้อรถมือสอง เพื่อให้ได้ใช้เครื่องดีเซล

สำนักงานยานยนต์กลางของเยอรมัน (Kraftfahrt-Bundesamt) เผยว่า ตลาดรถมือสองมีลูกค้าเพิ่มขึ้น 4.5 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจากประเทศเขาคลายล็อคดาวน์แล้ว ผู้คนจึงออกมาจับจ่ายใช้เงินมากขึ้น

เว็บไซต์รถมือสองในเยอรมัน Mobile.de ได้เปิดเผยข้อมูลว่า ลูกค้าชนชั้นกลางกลับมามีกำลังทรัพย์ซื้อรถมากขึ้น โดยรถยนต์เครื่องดีเซลถูกคลิกเข้าไปค้นหามากที่สุด โดยมากกว่ารถประเภทอื่นอยู่ 19%

ในขณะที่มีรถมือสองหลากหลายประเภทให้เลือกมากมาย ทำไมพวกเขาหันมาเลือกรถดีเซล ?

อ่านเพิ่มเติม : เจ้าของรถไฟฟ้าจำนวน 1 ใน 5 คน หันกลับมาใช้รถน้ำมัน

รถเครื่องดีเซลกลับมาฮิตอีกในเยอรมนี เพราะแรง-ทน-ถูก แต่ไม่นิยมกระบะควันดำอย่างไทยเรา 01

เหตุผลเพราะน้ำมันถูก เครื่องแรง

เว็บข่าวเยอรมัน Focus วิเคราะห์สาเหตุส่วนใหญ่ที่คนหันมาซื้อรถดีเซลมือสองมากขึ้น คาดว่าเพราะรถใหม่มีตัวเลือกดีเซลลดลง แต่คนยังต้องการใช้รถระยะยาวขึ้น ทั้งระยะทางไกลขึ้น และระยะเวลานานขึ้น อีกทั้งน้ำมันดีเซลยังมีราคาถูกกว่าน้ำมันแบบอื่นที่ขายในเยอรมนีด้วย

ไม่ได้ใช้รถกระบะอย่างไทย

คนเยอรมันที่นิยมรถยนต์เครื่องดีเซล แต่ไม่ได้ซื้อรถประเภทกระบะอย่างในไทย ส่วนใหญ่จะเป็นรถเก๋งและรถอเนกประสงค์ รุ่นยอดนิยมสุดได้แก่ Volkswagen Golf รถแฮตช์แบ็คขนาดเดียวกับ Honda Civic ส่วนรถดีเซลที่ขายดีรองลงไปคือ Volkswagen Tiguan เอสยูวีขนาดเล็กระดับเดียวกับ Honda HR-V และอันดับสามก็ยังเป็นยี่ห้อเดิม ในรุ่น Passat ที่มีขนาดเดียวกับ Honda Accord

รถเครื่องดีเซลกลับมาฮิตอีกในเยอรมนี เพราะแรง-ทน-ถูก แต่ไม่นิยมกระบะควันดำอย่างไทยเรา 02

ไม่นิยมควันดำอย่างไทย

นอกจากไม่นิยมใช้ดีเซลประเภทกระบะแล้ว ชาวเยอรมันก็ไม่นิยมใช้ดีเซลจูนแต่งให้ควันดำ อย่างที่วัยรุ่นไทยชอบซื้อกระบะมาโมดิฟายกันในหลายกลุ่มซิ่ง เพราะประเทศเยอรมนีได้อัพเกรดมาตรฐานไอเสียเป็นยูโร 6 ตั้งนานแล้ว และมีการจับปรับเคร่งครัดกว่าประเทศไทยด้วย

อ่านเพิ่มเติม : ประกาศค่าปรับใหม่ รถควันดำ ท่อดัง โดนปรับ 1,000 บาท

รถเครื่องดีเซลกลับมาฮิตอีกในเยอรมนี เพราะแรง-ทน-ถูก แต่ไม่นิยมกระบะควันดำอย่างไทยเรา 03

รถดีเซลในประเทศพัฒนาแล้วต้องเติม AdBlue

รถยนต์ดีเซลทุกยี่ห้อ ที่ขายในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว มีระดับมลพิษยูโร 6 ผู้ผลิตจะออกแบบช่องเติมน้ำยาพิเศษคือ AdBlue ที่เป็นสารประกอบยูเรียเหลว ใส่เข้าไปักเก็บแยกกับถังเชื้อเพลิง และจะถูกฉีดลงในท่อไอเสีย ไปทำปฏิกริยาให้ก๊าซพิษในท่อไอเสีย กลายเป็นพิษน้อยลงจนเกือบไม่มี

รถเครื่องดีเซลกลับมาฮิตอีกในเยอรมนี เพราะแรง-ทน-ถูก แต่ไม่นิยมกระบะควันดำอย่างไทยเรา 04

รถดีเซลในประเทศพัฒนาแล้ว บังคับให้เติม

รถยนต์ดีเซลทุกรุ่นที่สามารถเติม AdBlue จะถูกบังคับให้ลดมลพิษ โดยจะมีไฟเตือนสีเหลือง หากสารแอดบลูพร่อมลงไป หากยังปล่อยให้สายหมดลงไปเรือย ๆ โดยไม่เติมเพิ่ม รถยนต์จะขึ้นเตือนขั้นสูงสุด และไม่อนุญาตให้สตาร์ทรถอีกต่อไป ซึ่งสารแอดบลู 1 ถัง จะใช้งานได้ยาวนานประมาณ 6,000 กม.

สาเหตุที่คนเยอรมันไม่นิยมรถกระบะ อาจะเป็นเพราะประเทศนั้นมีรถหลายประเภทให้เลือกซื้อ ทั้งรถแวนสไตล์เก๋ง รถแวนเพื่อการพาณิชย์ทุกขนาด ทำให้แทบไม่มีความจำเป็นต้องบรรทุกของในรถกระบะเปิดท้ายโล่งตากแดดตากลม แถมเสี่ยงของปลิวหรือสูญหายอย่างรถกระบะไทยอีกด้วย

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ