window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รวมวิธีดูแลรถหลังเจอน้ำท่วมควรทำอย่างไร? แล้วประกันจะรับเคลมหรือไม่?

Patiphanw · Oct 9, 2021 12:16 PM

รวมวิธีดูแลรถหลังเจอน้ำท่วมควรทำอย่างไร? แล้วประกันจะรับเคลมหรือไม่? 01

ช่วงนี้สถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง จากอิทธิพลพายุเตี้ยนหมู่ได้สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชนจำนวนมาก เนื่องจากระดับที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนไม่สามารถขนย้ายทรัพย์สินหนีออกมาได้ทัน

ทรัพย์สินที่จะได้รับความเสียหายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ "รถยนต์" ที่จะต้องจอดทิ้งไว้ หรือต้องขับฝ่าน้ำในบางกรณี

แล้วเราจะมีวิธีดูแลรถหลังน้ำท่วมได้อย่างไรบ้าง? รวมถึงประกันจะเคลมไหม?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รวมวิธีดูแลรถหลังเจอน้ำท่วมควรทำอย่างไร? แล้วประกันจะรับเคลมหรือไม่? 01

สิ่งที่ควรทำหลังน้ำลด

1. ตรวจสอบความเสียหาย

สิ่งสำคัญที่ต้องทำเป็นอย่างแรกก็คือตรวจสอบความเสียหายของรถยนต์ ทั้งถายนอก และภายในว่ามีอะไรที่เสียหายควรได้รับการซ่อม และเปิดเช็คใต้ฝากระโปรง

2. อย่าสตาร์ทรถ

คุณไม่ควรที่จะสตาร์ทรถเพื่อเช็คดูว่าเครื่องยังทำงานอยู่หรือไม่ เนื่องจากอาจทำให้เสียหายมากกว่าเดิม โดยเฉพาะสิ่งสกปรกที่มากับน้ำ 

รวมถึงการที่รถแช่น้ำนาน ๆ จะมีความชื้นที่จะทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้เช่นกัน

3. ส่งซ่อม

เมื่อตรวจสอบแล้วก็อาจให้รถสไลด์มายก หรือจ้างรถมาลากไปจะดีที่สุด ให้ช่างที่เชี่ยวชาญทำการซ่อม โดยแจ้งช่างถึงระดับน้ำที่รถไปเจอมาเพื่อจะได้แก้ไขได้ถูกจุด

อ่านเพิ่มเติม 5 วิธีขับรถฝ่าน้ำท่วมให้ปลอดภัยไร้เครื่องดับ

รวมวิธีดูแลรถหลังเจอน้ำท่วมควรทำอย่างไร? แล้วประกันจะรับเคลมหรือไม่? 02

สิ่งที่จะเสียหาย

การซ่อมรถที่เจอน้ำท่วมมาเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะยุ่งยาก รายการสิ่งที่จะเสียหายนั้นมีมากมาย โดยหลักแล้วคือ

1. เครื่องยนต์

ความเสียหายที่จะเกิดขึ้นได้นั้น จะสามารถเกิดขึ้นได้ในระบบดูดอากาศหรือ Intake ซึ่งจะต้องมีการเปลี่ยนกรองอากาศเพราะจะมีขี้ผงจากน้ำเข้าไปติดอยู่มาก จะต้องมีการถอดหม้อกรองมาล้าง และล้างลิ้นปีกผีเสื้อ

หากแจ็คพอตเข้าเกิดน้ำเข้าเครื่อง ก็ต้องถอดประกอบเครื่องยนต์ใหม่เพื่อทำความสะอาด เปลี่ยนหัวเทียน และเซนเซอร์

นอกจากนี้ต้องถ่ายของเหลวทุกชนิด ทั้งน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย รวมถึงน้ำยาหม้อน้ำ เพราะน้ำอาจซึมเข้าไปได้

รวมวิธีดูแลรถหลังเจอน้ำท่วมควรทำอย่างไร? แล้วประกันจะรับเคลมหรือไม่? 03

2. ช่วงล่าง

น้ำท่วมนั้นสามารถสร้างความเสียหายกับช่วงล่างได้เช่นกัน ลูกยางต่าง ๆ จะฝืดจากการโดนความชื้นในการแช่น้ำเป็นระยะเวลานาน ๆ 

รถที่แช่น้ำมานาน ๆ จะต้องอัดจาระบีใหม่ เนื่องจากจาระบีเก่าจะเสื่อมสภาพ โดยเฉพาะที่เพลาขับ และลูกปืนล้อทั้ง 4 ล้อ เพราะถ้าไม่มีจารบีหล่อยู่อาจจะทำให้ลูกปืนแตก หรือ เพลาขับมีเสียดัง ทำให้เกืดความร้อนสะสม จนนำไปสู่เพลาขับรูด หรือลูกปืนเพลาขับแตก

และยังต้องตรวจสอบทำความสะอาดระบบเบรก ในระบบดิสก์เบรกอาจจะมีเศษผงเข้าไปติด ทำให้ประสิทธิภาพลดลง และอาจจะกินจานเบรกได้ในระยะยาว

อ่านเพิ่มเติม จอดรถนานจนจานเบรกสนิมเกาะอย่าพึ่งกังวล แก้ไขได้ไม่อันตรายอย่างที่คิด

รวมวิธีดูแลรถหลังเจอน้ำท่วมควรทำอย่างไร? แล้วประกันจะรับเคลมหรือไม่? 04

3. ระบบไฟฟ้า

ความเสียหายจากน้ำท่วมนั้นจะเกิดได้กับระบบไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่ ต้องทำการไล่ความชื้นโดยช่าง หากท่วมถึงกล่อง ECU ก็ต้องทำการเปลี่ยนใหม่ หากโชคไม่ดี เกียร์ก็อาจได้รับความเสียหายด้วย

ทำความสะอาดภายใน

หลังจากมีการซ่อมเครื่องยนตืแล้ว ก็ต้องดูแลภายในกันต่อ น้ำท่วมนั้นมักจะเป็นน้ำที่ไม่สะอาด ทำให้ภายในมีกลิ่นเหม็นอับ ทางที่ดีให้นำเข้าคาร์แคร์ดูแลเพื่อถอดพรมและซักเบาะ

หากแอร์มีกลิ่นก็ควรจะล้างตู้แอร์และเปลี่ยนกรองแอร์ไปด้วย เพราะมีกลิ่นตามมาแน่นอน ในส่วนนี้อย่าลืมเช็ควิทยุหรือหน้าจอสัมผัสว่ายังทำงานได้หรือไม่ รวมถึงแผงหน้าปัดด้วย

รวมวิธีดูแลรถหลังเจอน้ำท่วมควรทำอย่างไร? แล้วประกันจะรับเคลมหรือไม่? 05

ระวังสนิม

หากรถท่านไปชนมาก่อนจนเป็นรอย แช่น้ำนาน ๆ สนิมถามหาแน่นอน ควรไปทำสีในจุดที่ชนมาเพื่อกันไว้ รวมถึงการพ่นกันนิมช่วงล่างด้วยเช่นกัน

คำถามสำคัญ ประกันเคลมไหม?

สาเหตุที่ทำให้รถเสียหายจากน้ำท่วมมีหลายรูปแบบ ซึ่งทางประกันภัยรถยนต์จะให้ความคุ้มครองที่ต่างกัน โดยแบ่งกรณีที่รถเสียหายจากน้ำท่วมได้ดังนี้

เกิดน้ำท่วมจากภัยพิบัติธรรมชาติ

จอดรถเอาไว้ในบ้าน แล้วในช่วงหน้าฝนมีพายุฝนถล่มติดต่อกันนานหลายวัน ทำให้เกิดน้ำหลาก ย้ายรถหนีไม่ทัน รถถูกน้ำเข้าเสียหายบางส่วน

กรณีนี้ประกันภัยรถยนต์ รับเคลม แต่ในกรณีที่รถถูกน้ำเข้าจนเสียหาย และทางบริษัทประกันประเมินว่าไม่คุ้มที่จะซ่อมให้กลับมาในสภาพเดิม จะจ่ายเงิน 70-80% ของทุนประกัน

รวมวิธีดูแลรถหลังเจอน้ำท่วมควรทำอย่างไร? แล้วประกันจะรับเคลมหรือไม่? 06

ขับรถไปลุยน้ำท่วมขังบนถนน

หากกำลังขับรถอยู่บนท้องถนนแล้วเห็นว่ามีน้ำท่วมขังแต่ยังตัดสินใจขับรถลุยน้ำ จนน้ำเข้าห้องเครื่อง ทำระบบไฟฟ้าเสียหาย เครื่องยนต์ดับ หรือระดับน้ำสูงจนเข้ามาในห้องโดยสารจนเบาะรถ หรือวัสดุอื่น ๆ เกิดความเสียหาย

หรือมีประกาศออกมาจากทางภาครัฐว่าถนนเส้นไหนกำลังเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม แต่ยังตัดสินใจขับรถไปบนถนนเส้นนั้นจะรถพังเสียหาย

กรณีนี้ประกันภัยรถยนต์ ไม่รับเคลม หรือประกันภัยรถยนต์ประเภทที่ 1 ช่วยค่าเสียหายบางส่วน (แล้วแต่กรณี)

รถติดบนถนนขณะที่ฝนตกหนักจนน้ำท่วม

ขับรถออกไปข้างนอก แล้วเกิดรถติดอยู่บนถนนเส้นหนึ่งเป็นเวลานาน จากนั้นมีฝนตกหนักแล้วอยู่ ๆ เกิดน้ำท่วมสูงจนทำให้รถได้รับความเสียหาย

กรณีนี้ประกันภัยรถยนต์ รับเคลม

รวมวิธีดูแลรถหลังเจอน้ำท่วมควรทำอย่างไร? แล้วประกันจะรับเคลมหรือไม่? 07

ประกันชั้นไหนบ้างที่คุ้มครอง

ประกันชั้น 1 มีความคุ้มครองสูงสุดทั้งการชนที่เกิดจากรถด้วยกันเองหรือความเสียหายที่เกิดจากการชนสิ่งอื่น ๆ และความเสียหายที่เกิดจากภัยก่อการร้าย อุทกภัย พายุลูกเห็บหรือแผ่นดินไหว

ส่วนประกันชั้น 2+ และ 3+ นั้นให้ความคุ้มครองน้ำท่วมในบางบริษัทประกันภัย หรือบางที่เราสามารถซื้อประกันน้ำท่วมเพิ่มได้ นอกจากนี้ยังมีบริการโทรขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ช.ม. บริการรถยกฉุกเฉินเมื่อเราต้องการเอารถหนีน้ำเพื่อไม่ให้รถแช่น้ำนาน ๆ แล้วเสียหนักไปกว่าเดิม

รวมวิธีดูแลรถหลังเจอน้ำท่วมควรทำอย่างไร? แล้วประกันจะรับเคลมหรือไม่? 08

ทำแบบนี้ก็ดีนะ

 

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ