window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ระยะเวลาการชาร์จจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป Ford จะทำให้การชาร์จ EV ไวเท่าเติมน้ำมัน

Patiphanw · Nov 18, 2021 10:24 AM

ระยะเวลาการชาร์จจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป Ford จะทำให้การชาร์จ EV ไวเท่าเติมน้ำมัน 01

ปัญหาของรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากเรื่องของระยะทางในการวิ่งแล้ว ยังมีระยะเวลาในการชาร์จ ที่ค่อนข้างใช้เวลานาน และต้องชาร์จตลอดเวลา

Ford (ฟอร์ด) กำลังจะแก้ปัญหานี้ ด้วยการร่นระยะเวลาการชาร์จลงมาให้เท่ากับการเติมน้ำมันเท่านั้น

ระยะเวลาการชาร์จจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป Ford จะทำให้การชาร์จ EV ไวเท่าเติมน้ำมัน 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ฟอร์ดได้ทำการร่วมมือกับทีมนักวิจัยจาก Purdue University รัฐ Indiana เพื่อค้นหาทางที่จะทำให้การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำได้ง่าย และประหยัดเวลา เนื่องจากในปัจจุบัน ระยะเวลาในการชาร์จยังเป็นปัญหาอยู่มาก แม้ในสถานีชาร์จไว ก็ต้องใช้เวลาถึง 20-30 นาที และหากชาร์จที่บ้าน ก็จะต้องชาร์จทิ้งไว้ทั้งคืน ซึ่งเป็นปัญหาที่เหล่าผู้ต้องการ EV กังวล

ปัญหาหลัก

เนื่องจากการชาร์จเร็วขึ้น หมายความว่าคุณจะต้องส่งกระแสไฟมากขึ้นผ่านสายชาร์จ และยิ่งกระแสไฟสูงเท่าใด ปริมาณความร้อนสะสมก็ยิ่งมากขึ้น จึงจะต้องหาทางทำให้สายเคเบิลทำงานได้อย่างปลอดภัย

โดยนักวิจัยกำลังศึกษาสายชาร์จที่สามารถจ่ายกระแสไฟเพิ่มขึ้นได้ สายชนิดใหม่นี้จะใช้ของเหลวเป็นสารหล่อเย็น ที่จะเปลี่ยนสถานะของเหลวออกมาเป็นไอเพื่อระบายความร้อน

อ่านเพิ่มเติม จริงหรือไม่? รถยนต์ไฟฟ้าไม่เหมาะกับประเทศไทยเพราะว่าอากาศร้อน

ระยะเวลาการชาร์จจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป Ford จะทำให้การชาร์จ EV ไวเท่าเติมน้ำมัน 01

มหาวิทยาลัย Purdue วางแผนที่จะเริ่มทดสอบสายชาร์จต้นแบบดังกล่าวในอีกสองปีข้างหน้า เพื่อค้นหาความเร็วในการชาร์จเฉพาะสำหรับ EV บางรุ่น หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าก็จะใช้เวลาเท่ากับการเติมน้ำมันในปั๊ม ซึ่งจะทำให้ EV สามารถเข้าถึงได้และน่าสนใจยิ่งขึ้น

แต่ Nio มีสถานีสลับแบตแล้วนะ

แม้เทคโนโลยีของทาง Ford จะฟังดูดี และรวดเร็ว แต่ก็มีเทคโนโลยีอีกแบบจากค่ายรถยนต์ประเทศจีน ที่สามารถใช้งานได้จริงแล้ว คือสถานีสลับแบตเตอรี่ของ Nio เป็นการแก้ปัญหารถไฟฟ้าที่เสียเวลาการชาร์จไฟ

ระยะเวลาการชาร์จจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป Ford จะทำให้การชาร์จ EV ไวเท่าเติมน้ำมัน 02

มีชื่อเรียกว่า Power Swap Station 2.0 มีหลักการทำงานด้วยการฝังเซนเซอร์ 239 จุดเพื่อตรวจจับตำแหน่งรถยนต์ โดยจะมีระบบกลไกถอดเปลี่ยนแบตโดยอัตโนมัติ เพียงแค่ขับรถเข้าไปจอด แล้วกดสั่งการจากในรถ ไม่ต้องลงจากรถ สถานีจะทำการสลับแบตเตอรี่ให้เอง 

ใช้เวลาเพียง 3 นาทีเป็นอันเสร็จ มีสต๊อคแบตเตอร์รี่ 312 ก้อนไว้รองรับตลอดวัน และจะติดตั้งสถานีสลับแบตแบบนี้จำนวน 5,000 แห่งทั่วประเทศจีน และจะมีการขยายไปยังทวีปยุโรปในปีหน้า

ถือว่าทำได้เร็วกว่าการชาร์จไฟปกติ ปัจจุบันยังไม่มีคอมเมนท์ด้านลบจากผู้ใช้รถชาวจีน นอกจากเสียงเรียกร้องให้เพิ่มสถานีสลับแบตเตอรี่ให้ครอบคลุมกว่านี้

อ่านเพิ่มเติม NIO สร้างสถานีสลับแบตเตอร์รี่ครั้งแรกของโลก ไม่รอชาร์จ เร็วกว่าเทสล่า

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Ford Ranger XLS open Cab 2.0 Turbo 6AT 4×2 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ