2021 BMW M340i xDrive (บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม340ไอ เอ็กซ์ไดร์ฟ) คือรถยนต์ที่มาพร้อมโลโก้ M อย่างเป็นทางการแบบไม่ใช่แค่ชุดแต่งหรือแอคเซสซอรี่ ที่ทำการประกอบที่โรงงานของบีเอ็มดับเบิลยูในประเทศไทย เรียกเสียงฮือฮาจากเหล่าบิมเมอร์
เพราะไม่ใช่แค่การเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กตัวแรง ที่มีพื้นฐานการพัฒนามาจาก BMW 3-Series (บีเอ็มดับเบิลยู ซีรี่ส์ 3) เท่านั้น แต่นี่คือการตอบคำถามของ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) เกี่ยวกับการเปิดสายการผลิตรถกลุ่มตัวแรงในไทย จากที่คู่แข่งทำไปก่อนแล้ว
แถมเมื่อมีการมาประกอบในไทย ค่ายใบพัดฟ้าขาวยังทำราคาจำหน่ายรถรุ่นนี้ได้อย่างน่าสนใจที่ 3.999 ล้านบาทเท่านั้น เรียกว่าทำราคาท้าชนและดีกว่าคู่แข่งที่ค่าตัวสตาร์ทเกิน 4 ล้านไปเล็กน้อย ทำให้ตัวรถมีความคุ้มค่าน่าคบหามากกว่าเดิมขึ้นไปอีกขั้น
AutoFun Thailand มีโอกาสอยู่กับรถคันนี้ไม่นานเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ดุเดือดในช่วงที่ยืมรถมา แต่ขอบอกเลยว่า นี่คือรถเล็กที่ต้องใช้ทักษะในการควบคุมพอตัว หากคุณคิดจะใช้มันให้สนุกสนาน แต่มันจะตอบสนองได้ในทุกมิติของการใช้งาน
ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ทรงพลังระดับ 387 แรงม้า การเพิ่มอุปกรณ์มาตรฐานที่เน้นสมรรถนะในการขับขี่แบบสมบูรณ์แบบ และออพชั่นต่าง ๆ ที่ติดตั้งมาให้มากมายแบบไม่มีกั๊กอะไรกันอีกแล้ว เชื่อว่าใครที่ตามหารถที่ใช้งานได้ทุกรูปแบบคงสนใจรถรุ่นนี้
ขับธรรมดาก็ดี จะซิ่งก็โคตรดี คุ้มจบในคันเดียวเลย...
Highlight สำหรับ 2021 BMW M340i xDrive
- เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 3.0 ลิตร
- สมรรถนะ 387 แรงม้า 500 นิวตันเมตร
- 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 4.4 วินาที
- ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive
- เฟืองท้ายและช่วงล่างแบบ M
ความคุ้มค่าในการใช้งานแบบดุดันเต็มพิกัด
ถ้าถามว่าอะไรคือจุดขายที่สำคัญที่สุดของรถคันนี้ ที่มีราคาแพงกว่าซีรี่ส์-3 ทั่วไปพอสมควร แน่นอนว่าคำตอบก็คือการขับขี่ที่ทรงพลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร เทอร์โบ ที่ให้กำลังอย่างว่องไวตั้งแต่การเริ่มต้นสตาร์ทไปจนถึงการทำตวามเร็วสูงมาก
แต่แม้จะทำความเร็วสูงระดับมากกว่า 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนทางยกระดับที่มีลมพัดค่อนข้างแรง ตัวรถก็ให้การควบคุมที่ยอดเยี่ยม ด้วยช่วงล่างที่ปรับมาใหม่อย่างนุ่มนวล รวมถึงความสูงของรถที่ช่วยควบคุมการไหลเวียนของอากาศได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ ในเรื่องของอุปกรณ์ที่ติดตั้งมาให้อย่างครบครันน่าใช้งาน เรียกได้ว่าเหนือกว่าคู่แข่งที่อาจจะมีราคาจำหน่ายแพงกว่าด้วยซ้ำ ทำให้รถคันนี้ สามารถรองรับความต้องการในการใช้งานได้หลากหลาย เรียกว่าจะเป็นรถพ่อบ้านขาซิ่งก็คงไม่ผิดอะไร
การออกแบบภายนอก มองเผิน ๆ ก็ซีรี่ส์ 3 นั่นล่ะ
ตอนที่ผมถ่ายรูปรถคันนี้ลงโซเชียลมีเดียแบบไม่ได้ระบุรุ่นรถให้ชัดเจน เพื่อนผมหลาย ๆ คนทักว่าเอาซีรี่ส์ 3 ไปแต่งเพิ่มมาหรอ จนกระทั่งบอกราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการให้ฟัง หลายคนร้องเฮ้ย ทำไมเดี๋ยวนี้รถยุโรปไซส์เล็กราคามันไปไกลจากเดิมเยอะ
จนต้องมานั่งเฉลยว่านี่ไม่ใช่ซีรี่ส์ 3 เวอร์ชั่นปกติ เพราะหากดูในรายละเอียดแล้ว ก็จะพบเห็นสิ่งที่แตกต่างไปหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นชุดแต่ง M แบบรอบคันที่ดูดุดันและโดดเด่น ทำให้ตัวรถดูสปอร์ตกว่าเดิม ด้วยความสูงของรถที่ลดลงไปสักเล็กน้อย
ติดตั้งหลังคาพาโนรามิกซันรูฟมาให้ พร้อมเพิ่มความโดดเด่นด้วยระบบไฟ BMW Laer Light ที่ส่องสว่างทางไกลในยามค่ำคืน มาพร้อมล้ออัลลอย 19 นิ้ว ลายก้านคู่ของ M เหมือนกัน พร้อมด้วยคาลิปเปอร์เบรกสีน้ำเงิน ที่เพิ่มตวามโดดเด่นให้กับตัวรถเอง
การตกแต่งด้วยสีสโมกโครมในตำแหน่งของกระจังหน้าและกระจกมองข้าง ติดตั้งกล้องสำหรับระบบ 360 องศาอยู่รอบคัน ด้านท้ายมาพร้อมท่อไอเสียแบบคู่ และมีการติดตั้งโลโก้ M340i และ xDrive ที่ด้านหลังฝากระโปรงเพื่อแสดงสถานภาพของรถ
ฝากระโปรงด้านท้ายเปิด-ปิดแบบไฟฟ้า ที่สามารถได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นจากรีโมต กดปุ่ม หรือการเตะเข้าไปใต้กันชนเพื่อเปิด ห้องเก็บสัมภาระมีขนาดใหญ่และลึก แถมตัวรถที่ไม่สูงมากนัก ทำให้สามารถยกสัมภาระเข้าออกได้โดยสะดวกโยธิน
มิติตัวถัง 2021 BMW M340i xDrive |
ความกว้าง |
1,827 มิลลิเมตร |
ความยาว |
4,709 มิลลิเมตร |
ความสูง |
1,442 มิลลิเมตร |
ระยะฐานล้อ |
2,851 มิลลิเมตร |
ที่เก็บสัมภาระ |
480 ลิตร |
ภายในสายดุ เน้นเรียบเนี๊ยบ เพียบไปด้วยของเล่น
การออกแบบห้องโดยสารนั้นไม่ได้แตกต่างอะไรจากรถรุ่นอื่น ๆ มากนัก แต่เน้นการตกแต่งที่เพิ่มขึ้นมา เช่น การเลือกใช้พวงมาลัยแบบ M ที่หุ้มหนังเพื่อความกระชับในการควบคุมตัวรถ หรือการตกแต่งด้วยลายคาร์บอนไฟเบอร์ เพิ่มความสปอร์ตดุดันขึ้น
หน้าจอเอนเตอร์เทนเมนต์ตรงกลางรองรับระบบการสั่งงานด้วยการเคลื่อนไหว หรือ Gesture Control ขณะที่หน้าจอแสดงผลการขับขี่ดิจิตอลแบบสี พร้อมฟังชั่นส์ Head-up Display ที่กระจกบังลมด้านหน้า ให้ข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับรถคันนี้อย่างครบครัน
เบาะที่นั่งที่มีการเพิ่มตำแหน่งของปีกเพื่อรองรับน้ำหนักด้านข้างมาเรียบร้อย ให้สัมผัสการนั่งที่สบายและโอบกระชับ หมอนรองศีรษะจะดันด้านหลังหัวเล็กน้อย ขณะที่การจัดวางอุปกรณ์ควบคุมอื่น ๆ ก็ถือว่าเหมาะสม อยู่ใกล้มือและใช้งานได้ง่ายดาย
เข็มขัดนิรภัยของ M ที่จะเดินด้านสีน้ำเงินและแดง เสริมความโดดเด่นให้กับตัวรถ พอพอกับการเลือกใช้อลูมิเนียมและวัสดุตกแต่งสีสโมคโครมที่ดูเนี๊ยบกว่าลายไม้หรือโครเมียมธรรดา ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศของห้องโดยสารให้เงียบขรึมขึ้นไปอีกขั้น
ตำแหน่งการนั่งด้านท้ายนั้น ถูกกดลงไปตามตัวรถ ทำให้มีความเตี้ยลงไปจากปกติอีก ส่งผลต่อการเข้า-ออกห้องโดยสารอยู่เหมือนกัน แต่ข้อดีคือจุดศูนย์ถ่วงที่ลดลงไป ทำให้ตัวรถไม่โยกโยนเท่าไรนัก เดินทางไกลได้สบาย ๆ แถมที่รองเข่าก็รองรับอย่างดี
ติดตั้งที่เท้าแขนพร้อมที่วางแก้วมาให้เรียบร้อย ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังอยู่ที่หลังคอนโซลกลาง สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ และมาพร้อมช่องชาร์จไฟแบบ USB-C 2 ช่อง พร้อมด้วยช่องเสียบไฟแบบที่จุดบุหรี่ ติดตั้งมาอย่างครบถ้วนสมบูรณ์
การเชื่อมต่อภายในรถรองรับทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สายทั้งคู่ รองรับการเชื่อมต่อ BMW Connect ผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน รวมถึงมีระบบโทรออกฉุกเฉิน เพื่อขอความช่วยเหลือในกรณีที่ประสบอุบัติเหตุหรือมีปัญหาต่าง ๆ
ดีที่สุดคือเครื่องยนต์ จะหรูจะซนก็พร้อมทุกโหมด
แน่นอนว่าหัวใจของการพัฒนารถคันนี้ให้มีความโดดเด่นและแตกต่าง ก็คือการเลือกใช้เครื่องยนต์สมรรถนะสูงติดตั้งมาให้เป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าที่ต้องการพละกำลังอย่างเหนือชั้น จากรถยนต์ขนาดเล็ก เพื่อการใช้งานที่เหนือกว่ารถยนต์ทั่ว ๆ ไป
พวกเขาทำการติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน แบบ 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร ที่มาพร้อมเทคโนโลยี TwinPower Turbo อันเลื่องชื่อ ซึ่งถือเป็นรถยนต์รุ่นท้าย ๆ ของค่าย ที่เน้นการเบ่งกล้ามให้กับเครื่องยนต์โดยไม่ใช้ระบบไฟฟ้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ได้ฟีลการขับเต็มที่
ตัวเครื่องยนต์นั้น ให้กำลังสูงสุดที่ 387 แรงม้าที่ 5,800–6,500 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตรที่ 1,800–5,000 รอบต่อนาที ซึ่งเป็นสมรรถนะที่ M Performance เป็นคนทำการพัฒนาและเซตอัพมาให้อย่างลงตัว ให้ใช้งานในทุกย่านความเร็ว
การส่งกำลังเป็นหน้าที่ของเกียร์อัตโนมัติ Steptronic 8 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive ที่ทางบีเอ็มดับเบิลยูคุยว่าเป็นเวอร์ชั่นที่พัฒนาเพื่อรถยนต์นั่งโดยเฉพาะ ให้การตอบสนองที่ยอดเยี่ยม ด้วยอัตราเร่ง 0 – 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 4.4 วินาที
เราลองทำการทดสอบจริง ๆ ในสถานการณ์การขับขี่จริง จะเห็นว่า 0-100 นั้นทำได้ประมาณ 5.4 วินาทีในโหมดสปอร์ตและ 5.8 วินาทีในโหมดธรรมดา ซึ่งเชื่อว่าหากมีโอกาสทดสอบหลายรอบให้ชินกับเกียร์และรถกว่านี้ ก็น่าจะทำเวลาได้ดีขึ้นเหมือนกัน
การส่งกำลังของระบบส่งกำลังทำได้อย่างต่อเนื่อง ความรู้สึกของการตอบสนองของเครื่องยนต์นั้นสนุกสนานและดีงามกว่าเครื่องยนต์ไฟฟ้าหรือลูกครึ่งไฟฟ้าอย่างเห็นได้ชัด การสับเกียร์ด้วยแพดเดิลชิฟท์นั้นทำได้อย่างว่องไว ไม่มีเสียอาการของรถ
อย่างที่พูดไปผ่าน ๆ ด้านบนว่ามีแอบทำความเร็วสูงสุดไปบ้าง ก็พบว่าเป็นรถที่ขับขี่ยิ่งเร็วยิ่งสนุก เพราะตัวรถเก็บอาการได้ค่อนข้างดี ทั้งเรื่องเสียงรบกวนจากภายนอก หรือแรงสะเทือนจากยางและช่วงล่าง ไม่ได้ทำให้เกิดอาการหวาดกลัวแม้แต่น้อย
รายละเอียดทางเทคนิค BMW M340i |
เครื่องยนต์ |
เบนซิน เทอร์โบ |
ความจุ |
2,998 ซีซี. |
กำลังสูงสุด |
387 แรงม้า |
แรงบิดสูงสุด |
500 นิวตันเมตร |
ระบบส่งกำลัง |
อัตโนมัติ 8 สปีด |
ระบบขับเคลื่อน |
ขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive |
0-100 กม./ชม. |
4.4 วินาที |
เสริมให้เพียบทั้งความปลอดภัยและความสบาย
หากบอกว่าเครื่องยนต์คือจุดขายหลัก สิ่งที่เป็นจุดขายไม่แพ้กันก็คือบรรดาอุปกรณ์และระบบที่ติดตั้งมาให้นั้นถือว่าครอบคลุมและครบครัน เรียกว่าให้มากันแบบไม่ต้องคิดหาแล้วว่ามันขาดอะไรอีกไหมสำหรับความช่วยเหลือต่าง ๆ ที่ติดตั้งเพิ่มให้ได้อีก
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย กล้องมองภาพรอบคัน พร้อมเซนเซอร์กะระยะ ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ พร้อมด้วยระบบถอยหลังอัตโนมัติ 50 เมตร และยังมาพร้อมระบบควมคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อม Stop&Go Function ครบครัน
การออกแบบรถนั้นให้ความแตกต่างจากรถเวอร์ชั่นปกติ ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive ระบบเฟืองท้าย M Sport ช่วงล่างแบบ M Adaptive Suspension พร้อมด้วยพวงมาลัยไฟฟ้า ปรับน้ำหนักตามความเร็วขณะขับขี่ ที่ทำให้ควบคุมรถได้อย่างแม่นยำ
ติตตั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่ อันประกอบไปด้วย ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องจราจร ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตา ระบบเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ ที่ความเร็วต่ำ และขณะถอยจอด เพิ่มความปลอดภัยรอบด้าน
รวมไปถึงระบบพื้นฐานมากมาย ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรกขณะเข้าโค้ง เบรกมือไฟฟ้า พร้อมฟังก์ชั่น Hold อัตโนมัติ เซนเซอร์ควบคุมระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน ระบบป้องกันการกระแทกจากด้านข้าง และระบบควบคุมการยึดเกาะถนน
ทั้งหมดนี้ทำให้ BMW M340i xDrive กลายเป็นรถยนต์อีกรุ่นที่ให้การตอบสนองต่อการขับขี่และการใช้งานที่ยอดเยี่ยม ไม่ได้มีดีแค่เรื่องของความแรงแต่เพียงอย่างเดียว แต่จัดว่าเป็นรถที่มีอุปกรณ์และระบบคุ้มค่าตัวมากที่สุดรุ่นหนึ่งในขณะนี้กันเลยทีเดียว
เอาเป็นว่าหากคุณต้องการซื้อรถสักคันที่ราคา 4 ล้านบาทบวกลบ และอยากได้รถที่ใช้งานได้อย่างครบครันที่สุดคันหนึ่ง รถคันนี้ก็ถือเป็นคำตอบที่ดีอีกรุ่น เพราะคุณจะใช้มันขับไปจ่ายตลาดหรือเอาไปซิ่งกับเพื่อน ๆ ก็ทำได้แบบเนียน ๆ ไม่มีอะไรติดขัด
ถ้าจ่ายไหว บอกเลยว่ารถคันนี้คุ้มค่าแน่นอน!!!